Chùa Trấn Quốc

1229 reviews
Viết review

Chùa Trấn Quốc là ngôi chùa cổ nhất ở Hà Nội. Chùa nổi tiếng với lịch sử hình thành từ thế kỷ thứ sáu. Ngôi chùa này đã trải qua những thay đổi lớn trong nhiều năm qua để trở thành biểu tượng của Hà Nội ngày nay. Không chỉ là nơi thờ cúng, chùa Trấn Quốc còn thu hút du khách bởi nền văn hóa và kiến ​​trúc biểu tượng.

Thông tin cần biết
  • Địa chỉ: Đường Thanh Niên, Quận Tây Hồ, Hà Nội

Giới thiệu về chùa Trấn Quốc

Chùa Trấn Quốc được xây dựng vào năm 541 và hoàn thành vào năm 545 dưới thời vua Lý Nam Đế. Lúc bấy giờ chùa được gọi là chùa Khai Quốc (Khai Quốc có nghĩa là Người sáng lập quốc gia). Nó được xây dựng lần đầu tiên trên bờ sông Hồng. Khi bờ sông sụp đổ sau hơn 150 năm, nó được chuyển đến cù lao Kim Ngư vào đầu thế kỷ 17, dưới thời vua Lê Kinh Tông. Từ đó đổi tên thành Trấn Quốc (Quốc phòng).

hình ảnh chùa trấn quốc

Với lịch sử hơn nghìn năm, nơi đây từng là kinh đô của Phật giáo thời Trần và hiện nay được coi là biểu tượng của thủ đô Hà Nội cả xưa lẫn nay. Trong vườn chùa có cây Bồ Đề do cựu Tổng thống Ấn Độ tặng nhân dịp ông thăm Hà Nội năm 1959. Bồ đề là biểu tượng của trí tuệ tối cao trong khi hoa sen tượng trưng cho Đức Phật, theo lời giải thích của Hòa thượng Thích Thanh Nha. 

chua tran quoc o ha noi

Thông tin cần biết về chùa Trấn Quốc

Chùa Trấn Quốc mở cửa hàng ngày, từ 07:30 đến 16:00. Riêng ngày mùng 1 và ngày rằm thì chùa sẽ mở cửa đón khách từ 6h đến 20h. Vào đêm giao thừa thì chùa Trấn Quốc sẽ mở cửa hết đêm để đón các Phật tử tới cầu nguyện, cúng bái trong khoảnh khắc chuyển giao sang năm mới. 

Vào tham quan tại chùa Trấn Quốc, du khách chỉ phải trả phí 5000đ/lượt, khá rẻ so với các địa điểm du lịch khác. 

Hướng dẫn đi đến chùa Trấn Quốc 

Chùa Trấn Quốc chỉ cách trung tâm thành phố 5km nên du khách có thể đến đó bằng nhiều phương tiện giao thông khác nhau. Du khách cũng có thể dễ dàng đi bộ đến đây từ đường Thanh Niên, nối với đường Hùng Vương, nơi có Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xuất phát từ Phố Cổ Hà Nội, du khách có thể đi theo nhiều tuyến đường khác nhau. Tuy nhiên, có thể lựa chọn đi theo đường Yên Phụ để thưởng thức bức tranh tường khảm gốm đạt kỷ lục Guinness thế giới. Ngoài ra còn một số phương tiện mà du khách có thể lựa chọn: 

  • Bằng xe buýt: Du khách bắt xe buýt số 50 sẽ được đưa đến ngay trước cửa chùa. Nếu không thuận tiện để bắt tuyến xe buýt này, thì du khách có thể lựa chọn xe buýt số 31, 41, 55A, 55B hoặc 58 đến bến xe An Dương, sau đó đi bộ khoảng 5 phút là đến nơi.
  • Bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân: Du khách có thể thuê xe máy hoặc ô tô để dễ dàng di chuyển quanh Hồ Tây. Các cung đường để tới được chùa Trấn Quốc cũng rất dễ đi. Chính vì vậy, du khách chỉ cần đi theo hướng dẫn trên google map là sẽ tới nơi. 

Tham quan chùa Trấn Quốc có gì hay, có gì đẹp?

khuôn viên chùa trấn quốc

Nổi tiếng với thánh địa linh thiêng và cảnh quan tuyệt đẹp, chùa Trấn Quốc từng là địa điểm tham quan ưa thích của nhiều vị vua của Việt Nam trong các lễ hội đặc biệt như Tết Nguyên Đán và các ngày rằm. Hơn 1000 năm đã trôi qua, chùa vẫn giữ được danh tiếng và nét độc đáo trong kiến ​​trúc mà không bị đô thị hóa.

Một biểu hiện kiến ​​trúc của Phật giáo ở Hà Nội, Việt Nam   

Là biểu tượng của Phật giáo, thiết kế của chùa Trấn Quốc tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc kiến ​​trúc với các tầng xây dựng và ba ngôi nhà chính xếp thành hình chữ Công (工).

kiến trúc chùa trấn quốc ở hà nội

Đi dọc theo con đường hơi cong dẫn vào chùa, du khách sẽ gặp Tiên Đường (nhà trước), một trong ba vị thánh, nhìn ra hướng Tây, còn nhà đốt hương và Thượng Điện (thượng điện) nằm xa hơn bên trong. Điểm nổi bật của khuôn viên là bảo tháp cao 15m có tên là Bảo Tháp (Bảo Tháp). Nó được xây dựng vào năm 1998 với 11 tầng. Mỗi tầng bao gồm sáu cửa sổ hình vòm và một bức tượng Phật A Di Đà. Bên trên đặt một bông sen chín tầng. Tất cả đều được làm từ đá quý. 

ve dep kien truc ngoi chua

Ngay đối diện bảo tháp, có một cây bồ đề được cựu Tổng thống Ấn Độ, Rajendra Prasad tặng cho chùa trong chuyến thăm Hà Nội năm 1959. Cây bồ đề được chế tác từ cây bồ đề thần thánh mà Đức Thích Ca Mâu Ni đã thiền định để đạt được giác ngộ cách đây 25 thế kỷ. Nó là biểu tượng của trí tuệ và sự sắc bén, tương quan hài hòa với hình ảnh hoa sen được nhìn thấy đa dạng xung quanh ngôi chùa. 

Những người theo đạo thờ Phật coi hoa sen và cây bồ đề là biểu tượng cho Bát chánh đạo dẫn đến giác ngộ trong Phật giáo. Hơn nữa, hoa sen còn là quốc hoa của Việt Nam, tượng trưng cho vẻ đẹp và sự bền bỉ, kiên cường của con người Việt Nam. Vì vậy, hình ảnh loài hoa xinh đẹp này được khắc khắp ngôi chùa.

Chùa Trấn Quốc - Nơi tôn nghiêm tâm linh của người dân Hà Nội

Phật giáo là tôn giáo thống trị ở Việt Nam. Mang nét đặc trưng của một ngôi chùa Phật giáo, chùa Trấn Quốc được các tín đồ xác nhận là nơi thờ cúng linh thiêng. Đây là nơi họ đến để cầu nguyện, cầu bình an, may mắn và hạnh phúc. Người ta thường đến chùa Trấn Quốc để tìm sự thanh thản trong tâm hồn. 

Bầu không khí yên tĩnh tại ngôi chùa khiến nơi đây trở thành nơi hoàn hảo cho những tâm trí bận rộn thư giãn và nghỉ ngơi, đặc biệt là sau một ngày làm việc dài. Khung cảnh quen thuộc bên trong ngôi chùa là các nhà sư đang tụng kinh cùng với những tín đồ tận tâm đến lễ bái và làm theo lời dạy của các nhà sư.  

Không chỉ nổi tiếng là địa điểm tôn giáo, chùa Trấn Quốc còn được du khách biết đến vì trưng bày bộ sưu tập đồ cổ quý giá. Mặc dù đã có niên đại hàng trăm năm nhưng các đồ vật này vẫn được chế tác tỉ mỉ, thể hiện kỹ năng thủ công tuyệt vời. Chúng vẫn ở trong tình trạng tốt nhờ nỗ lực bảo tồn từ chính phủ. Phần lớn bộ sưu tập được trưng bày ở thượng viện. Đáng chú ý nhất là tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được đánh giá là một trong những tượng Niết Bàn đẹp nhất Việt Nam.

Nên ghé chùa Trấn Quốc khi nào?

Không có thời gian đặc biệt nào để đến thăm chùa Trấn Quốc vì vào những ngày nắng hè, nơi đây mang theo những cơn gió và bóng mát, còn mùa đông lại toát lên vẻ đẹp trong làn sương mù. 

Tuy nhiên, những ngày quan trọng cần nhớ đối với du khách muốn tới thăm chùa Trấn Quốc là ngày mùng một và ngày 15 âm lịch. Đây là thời điểm chùa Trấn Quốc đông đúc nhất với nhiều người đến chiêm bái. Tết Nguyên Đán cũng là một sự kiện quan trọng của chùa vì rất nhiều người dân địa phương đến chùa để cầu may mắn trong năm sau. Nếu du khách muốn trải nghiệm nét truyền thống Phật giáo tại Việt Nam, hãy đánh dấu những ngày này trong chuyến hành trình của mình.

Các điểm tham quan gần chùa Trấn Quốc

Nhà tù Hoả Lò còn được gọi là Maison Centrale. Nơi đây ghi dấu lịch sử của Cách mạng Việt Nam với những đau khổ của những người Việt yêu nước trong thời Pháp thuộc. Sau này, chính quyền miền Bắc Việt Nam đã sử dụng địa điểm này để giam giữ các tù binh Mỹ bị bắt trong Chiến tranh Việt Nam. Du khách nên dành một giờ ở đây để khám phá và tìm hiểu những khó khăn mà các tù nhân chính trị Việt Nam phải gánh chịu. 

Đây là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam, được thành lập vào năm 1076 dành cho quan chức, hoàng gia và giới thượng lưu Việt Nam. Nơi đây tôn vinh những lời dạy của Khổng Tử. Những học giả Việt Nam tài năng tốt nghiệp xuất sắc được khắc tên trên bia đá, được rùa đá khiêng. Trải qua nhiều năm tháng, nơi đây đã trở thành ngôi chùa linh thiêng, nơi học sinh đến để cầu điểm cao trong mỗi kì thi. 

  • Bảo tàng Hồ Chí Minh:

Nếu muốn tìm hiểu về lịch sử vĩ đại của vị lãnh tụ Việt Nam thì không có gì hoàn hảo hơn bằng việc đến thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh. Nơi đây lưu giữ một bộ sưu tập và kỷ niệm lớn về cuộc đời Hồ Chí Minh, từ khi ông lớn lên cho đến khi qua đời. Toàn bộ triển lãm được chia thành 8 khu vực theo trình tự thời gian, chứa các hiện vật được tập hợp trong nước và quốc tế.

Đúng như tên gọi, ngôi chùa Phật giáo được biết đến với kiến ​​trúc độc đáo, đứng trên một cột đá duy nhất. Được xây dựng dưới thời vua Lý Thái Tông (1028-1054), thiết kế mô phỏng hình ảnh bông sen đang nở rộ. Năm 1954, người Pháp phá hủy chùa trước khi rời Việt Nam, nhưng sau đó chính quyền mới đã cho xây dựng lại chùa. Ngày nay, nó đã trở thành biểu tượng của văn hóa Việt Nam, một nơi không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Hà Nội của các du khách.

Hoàng thành Thăng Long là nơi gắn liền với sự phát triển của Thăng Long - Hà Nội xưa và cũng là một trong những quần thể di tích được nhiều khách du lịch ghé tới tham quan. Hoàng thành đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống di tích lịch sử của Việt Nam. Tới đây, du khách có thể tham quan các công trình nổi tiếng như Đoan Môn, Bắc Môn, khu khảo cổ học, Điện Kính Thiên,...

Tới du lịch Hà Nội chắc chắn sẽ phải dành thời gian để ghé thăm Lăng Bác. Nơi đây giữ gìn thi hài của vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Bên ngoài lăng cũng được trồng những hàng tre xanh ngát, tạo nên khung cảnh bình yên, tĩnh lặng. Lăng Bác sẽ mở cửa đón du khách vào sáng các ngày trong tuần, trừ thứ Hai. Ngoài viếng thăm Bác, du khách có thể đến để chiêm ngưỡng cảnh thượng cờ, hạ cờ vào khung giờ cố định trong ngày. 

Kinh nghiệm đi chùa Trấn Quốc

Một số kinh nghiệm khi tới tham quan chùa Trấn Quốc mà du khách cần lưu ý: 

  • Vì chùa là nơi linh thiêng nên du khách phải mặc quần áo theo đúng quy định. Hãy nhớ mặc trang phục phù hợp và không mặc quá hở hang.
  • Chùa Trấn Quốc chào đón cả các Phật tử và người không theo đạo Phật. Tuy nhiên, hãy tôn trọng các nghi lễ và chuẩn mực được thực hiện tại chùa. Chẳng hạn, hãy hạ giọng để không làm phiền mọi người, cởi giày và cởi mũ khi vào đền
  • Người ta tỏ lòng biết ơn Đức Phật bằng cách thắp hương. Du khách tới chùa cũng được khuyến khích làm điều tương tự. Tuy nhiên, luôn thắp hương theo số lẻ như 1 hoặc 3 vì điều đó được coi là may mắn trong văn hóa Việt Nam.
  • Nếu không muốn tới chùa vào thời điểm đông đúc thì có thể tránh ngày mùng 1 và 15 âm lịch. 

Với những giá trị lịch sử và văn hóa mà ngôi chùa sở hữu, chùa Trấn Quốc là một lựa chọn yêu thích trong danh sách điểm đến của mọi du khách. Với phong cảnh tuyệt đẹp và bầu không khí yên bình, nơi đây nổi bật như một nơi nghỉ ngơi tâm linh tuyệt vời. Vì vậy, khi ở Hà Nội, đừng bỏ lỡ cơ hội ghé qua để có những trải nghiệm khó quên.

Đã cập nhật vào ngày 13/03/2024
4.67
dựa trên 1229 đánh giá
5
79.58%
978
4
12.45%
153
3
5.37%
66
2
0.73%
9
1
1.87%
23
Hình ảnh
comment
avatar
avatar
imphunglinhchi 2021-08-26 22:13:33

Chùa Trấn Quốc, ngôi chùa được coi là lâu đời nhất Thăng Long - Hà Nội với lịch sử gần 1500 năm.

Trả lời
avatar
Phạm Đức Trí 2019-03-26 14:59:41

cổ kính
nên đến

Trả lời
avatar
TranDoan 2017-10-26 14:56:16

Một ngôi chùa cổ kính
Chùa Trấn Quốc là một ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội, tuy nhỏ nhưng rất trang nghiêm và cổ kính, phía sau chùa còn có cây Bồ đề nghe nói được chiết từ cây Bồ đề Cổ. Một mặt chùa giáp với đường Thanh Niên, cách quảng trường Ba Đình và lăng Bác không xa. Ba mặt còn lại của chùa được Hồ Tây bao quanh, tầm nhìn rất rộng. Nơi này rất thích hợp cho những người yêu thích Phật Giáo.

Trả lời
avatar
Giang Hà 2017-10-25 17:34:56

Yên bình
Nằm ngoài trung tâm phố cổ Hà Nội, ngay cạnh đường Thanh Niêm. Ngôi chùa cổ kính rất đáng để đến tham quan. Đặc biệt có thể đi dạo bộ quanh hồ Tây, thử kem ốc quế ngay đối diện chùa hoặc bánh tôm Hồ Tây cũng là 1 đặc sản nơi đây

Trả lời