Blog Lần đầu gặp Tà Xùa

Lần đầu gặp Tà Xùa

Thạch Ánh dot Thứ 5, 09/01/2020
Mình gom góp vào đây vài chú ảnh lần đầu đi Tà Xùa mà mình ưng ý :))
Nếu là 1 người mang tâm thế săn mây, chắc chắn chuyến đi ấy là một chuyến đi thảm họa. Nhưng mình chẳng màng săn gì hết, mình chỉ đi gom những kỉ niệm thêm vào những ngày trẻ của mình, nên mình bằng lòng về tất cả mọi thứ.
Tà Xùa Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa - Mõm Tà Xùa Tà Xùa Yên Bái yên bái

Đã cập nhật vào ngày 3/01/2023
Thạch Ánh

Người ta mơ nhà mơ cửa, còn em mơ núi mơ sông...

Chang Hua Tà Xùa mây mù giang lối
Diệp Phương Quân sống lưng khủng long huyền thoại nè
Hoàng Dương nhìn có vẻ lạnh
Ấp ủ niềm mong mỏi được thấy Tà Xùa trong dáng vẻ khác, 7 tháng kể từ chuyến đi đầu tiên mịt mù sương giá và mưa bụi, bọn mình lại quay trở lại đây. Hóa ra Tà Xùa của mùa hè ngày nắng rát da từ sáng sớm, đêm mát lạnh như ướp gió thu, và vẻ hùng vĩ của những dãy núi lộ rõ đến mức làm chúng mình thấy choáng ngợp. Hóa ra, Tà Xùa chẳng cần đến biển mây cũng có thể làm người đến thăm động lòng được!
Một ngày thấy chán nội thành quá nhưng cũng chả có thời gian hay tiền bạc để đi đâu xa, mình đi ngồi lê bờ đê sống Hồng ( đoạn chạy qua Đông Anh). Cứ tưởng ngồi vệ cỏ nhìn nước trôi thuyền chạy thì không chill cho lắm thế là mình cẩn thận mang theo ít đồ để chew. Không "chiu" này thì phải "chiu" khác chứ, nhỉ? Thế mà lại thành lo thừa, ngồi ở đây vãn cảnh chơi chơi hóa ra cũng dễ chịu phết! Mấy con ảnh này mình chụp bằng note 9 và cảm thấy không cần chỉnh màu mè gì thêm :))
Một ngày mùa đông cận Tết, anh bạn mới quen rủ rê lên Tam Đảo. Mình gật đầu, ừ thì thử 1 trip với một người chả thân quen lắm trước khi năm cũ khép lại. Tam đảo hôm ý có nắng mà vẫn lạnh buốt, 2 đứa đi cạnh nhau tán gẫu tầm phào, cảnh cũng đẹp và ít nhộn nhạo hơn bây giờ. Nói chung là cũng đáng nhớ, mà cái anh bạn đấy giờ thì thành người yêu mình ngót chục tháng rồi =))
Đầu năm,lớp họp thống nhất hết năm học sẽ đi chơi Cô Tô. Để đảm bảo không bể kèo, lớp trưởng cầm đầu chơi hụi: mỗi tháng mỗi người sẽ đóng 100k để thủ quỹ giữ hộ, các loại tiền thưởng hoạt động ngoại khóa của lớp cũng sẽ share đều cho mọi người vào quỹ này, cuối năm không đi thì cũng quên chuyện nhận lại tiền đi nhé! Còm cõi đóng họ gần chục tháng giời, mỗi đứa thêm vào khoảng 500k, chúng mình đàng hoàng Cô Tô tiến, lênh đênh xõa đến 4 ngày 3 đêm. À, chuyến ấy sĩ số lớp mình đủ 12/12 nữa =)))
Một ngày tháng 7 nắng vỡ mặt thớt, chúng mình phóng xe 230km đến Bãi Đông cho bớt cơn vã biển. Chỉ khoảng 500k/1 người, chúng mình đường hoàng ngủ khách sạn, ngông nghênh mặc cả chủ quán phở 20k bán cho bát 30k, ăn hải sản tòe mỏ, tắm táp và check-in ảo lòi, thơ mộng rít nước dừa bên biển đêm và phóng tít trên những cung đường mới toe. Quá ổn đến nỗi mình tha thứ cho sự bụi dày cả mặt khi qua khu công nghiệp to đùng, quên cả buồn rầu vì tay lái xe bàn tay cháy đen xì. Có dịp mình sẽ quay lại...
Phải mất đến 4 lần tháng 10 cho dự định "đi Mộc Châu để đón tuổi mới" xịt lòi, cuối cùng mình cũng đến Mộc Châu lần đầu tiên vào tháng 5 năm nay với bạn thân, người thương, bạn thân của người thương và bạn thân của bạn thân của người thương =)) Chúng mình chỉ đi 2 điểm chính là rừng thông và thung lũng mận. Nghe thì cũng nhạt nhẽo phết, nhưng cảm giác có thể thoải mái rong ruổi, không cần gấp gáp chạy qua các điểm khác cũng không tồi. Với cả, quan trọng là được đi cùng những người mến thương.
Đến Vĩnh Phúc có thể là Tam Đảo, cũng có thể là Tây Thiên hoặc một điểm nào đấy soi mãi chẳng thấy ai nhắc tên trên bản đồ. Thực ra chỗ mình dừng chân chỉ là 1 đoạn đường lên núi cực vắng vẻ, có nhiều cây thông khiến không khí trong lành, thơm thơm, và quang cảnh thoáng đãng, dễ chịu... Mình không bao giờ áp đích đến cho mỗi chuyến đi lang thang ( khá là không xa xôi và rẻ tiền) của mình, nên miễn là nơi chưa từng biết đến, mình đều vui vẻ hít thở không khí ở nơi mới mẻ này =))
Tuần cuối của tuổi 21, một buổi ngồi lướt facebook vu vơ, tự nhiên mình muốn đi khỏi nội thành ghê gớm, muốn bỏ trốn lẩn thẩn đâu xa. Tiếng là người Phú Thọ, nhưng mình đã đi Long Cốc bao giờ đâu - thế là "lẩn thẩn đâu xa" bỗng chốc thành "bỏ về quê nhà". Long Cốc trip của mình có bạt ngàn đồi chè hình bát úp trong một hoàng hôn lảng bảng sương và khói lam chiều, có pha ăn may thấy milkyway dù rằng tiết đã vào thu ít khi thấy, có hàng đống vòng lượn lờ quanh quanh khiến mình dễ chịu nhiều...