Du lịch Địa điểm

Khám phá top các chợ phiên nổi tiếng nhất ở Lào Cai

avatar
Lam NG dot Thứ 2, 28/08/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Lào Cai là một tỉnh thuộc vùng cao Tây Bắc, sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và nền văn hoá độc đáo, đa dạng. Nơi đây đã trở thành điểm đến được nhiều du khách ở cả trong lẫn ngoài nước yêu thích. Đến thăm Lào Cai, du khách nhất định phải tới các phiên chợ vùng cao để có cơ hội hiểu hơn về con người và phong tục , tập quán của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong bài viết này, Gody sẽ cùng bạn khám phá top các chợ phiên nổi tiếng nhất ở Lào Cai.

Khám phá top các chợ phiên nổi tiếng nhất ở Lào Cai

Top 9 chợ phiên nổi tiếng nhất ở Lào Cai

Chợ phiên Bắc Hà

  • Địa chỉ: Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
  • Thời gian: Chủ nhật hàng tuần ( Chợ mở từ sáng sớm tới 2h chiều).

Chợ phiên Bắc Hà là nơi buôn bán, trao đổi hàng hoá còn lưu giữ nhiều nét văn hoá truyền thống của người đồng bào vùng cao Tây Bắc. Nổi tiếng với sự nguyên sơ, mộc mạc, nơi đây không đơn thuần chỉ là một phiên chợ mà còn là nơi thể hiện lối sống, nét đẹp của bà con các dân tộc thiểu số như H’mông, Nùng, Tày. Cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 70km, phiên chợ được tổ chức vào chủ nhật mỗi tuần và kết thúc vào lúc 2, 3h chiều cùng ngày. Đến đây, du khách đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức các món ăn ngon như thắng cố, lợn bản, rượu ngô,...Không chỉ vậy, chợ phiên Bắc Hà còn bày bán rất nhiều loại thảo dược quý hiếm và các loại nông sản xứ lạnh tươi ngon. Đến đây mua sắm, bạn sẽ được trải nghiệm một không gian chợ phiên hoàn toàn mới lạ.

Chợ phiên Lùng Phình

  • Địa chỉ: Xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai
  • Thời gian: Thứ 6 hàng tuần

Chợ Lùng Phình thường được tổ chức vào thứ 6 hàng tuần trên tỉnh lộ 153. Đi từ trung tâm huyện Bắc Hà khoảng 10km tới xã Lùng Phình là sẽ tới được địa điểm họp chợ. Trong chợ sẽ được chia làm các khu riêng biệt gồm: Khu bán nông sản, dược liệu; Khu gia súc, gia cầm; Khu bán đồ ăn; Khu thổ cẩm; Khu bán đồ gia dụng và khu vực bày bán rượu dân tộc. Các khu vực này được ban quản lý phân chia nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh, hướng đến sự tiện lợi giúp du khách và người mua có trải nghiệm tốt hơn.

Khu vực được du khách yêu thích nhất trong chợ chắc hẳn là khu thổ cẩm. Ở đây có rất nhiều món ăn như mèn mén, thắng cố, óc đậu nấu cải chua, phở thịt lợn đen,... Cách chế biến không quá cầu kỳ nhưng hương vị lại thơm ngon khó cưỡng.

Chợ phiên Cốc Ly

  • Địa chỉ: Xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
  • Thời gian: Thứ 3 hàng tuần

Chợ Cốc Ly là phiên chợ của người đồng bào dân tộc thiểu số Mông Hoa, Dao Đen và người Nùng. Nằm cách trung tâm huyện Bắc Hà khoảng 35km, phiên chợ có quy mô không quá lớn nhưng vẫn đầy đủ các mặt hàng nông sản, thổ cẩm, nông cụ, gia súc, gia cầm để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân địa phương. Mỗi lần họp chợ, bà con lại mang các mặt hàng tích trữ được tới chợ để bán. Phiên chợ sớm tấp nập, đông vui, du khách chưa kịp ăn sáng có thể mua tạm gói xôi ngũ sắc dẻo mềm hoặc ghé vào hàng phở để thưởng thức hương vị độc đáo của phở vùng cao.

Phiên chợ Cốc Ly quả thực có sức hút vô cùng lớn, đến đây bạn có thể tìm thấy rất nhiều mặt hàng hiếm từ nông sản cho đến dược liệu, các . Đặc biệt, nếu có nhu cầu bạn còn có thể đến “phòng khám nha khoa” để trải nghiệm dịch vụ gắn răng vàng. Đây là một dịch vụ “làm đẹp” rất được người dân địa phương ưa chuộng.

Chợ phiên Cán Cấu

  • Địa chỉ: Xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai
  • Thời gian: Thứ 7 hàng tuần

Chợ phiên Cán Cấu được biết đến là phiên chợ nổi tiếng vùng cao Tây Bắc. Được tổ chức vào thứ 7 hàng tuần tại ven đường QL 153, nơi nối liền giữa 2 huyện Simacai và Bắc Hà. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm một phiên chợ hoàn toàn nguyên sơ, không bị pha tạp bởi những yếu tố bên ngoài. Chợ được dựng đơn giản bằng những gian nhà mái tôn, mái bạt, xung quanh không có tường bao, ai bán rau củ thì chỉ cần trải tấm lót trên mặt đất rồi bày bán trên đó là được. Không chỉ được biết đến với tên gọi Cán Cấu, phiên chợ này còn được mệnh danh là “Sàn giao dịch trâu lớn nhất Tây Bắc”. Cứ đến ngày họp chợ, thương lái từ khắp nơi sẽ đổ về đây để giao dịch, buôn bán trâu. Chất lượng trâu tại chợ vô cùng tốt, thậm chí nhiều thương lái từ Trung Quốc cũng sang tận đây để tìm mua trâu.

Chợ phiên Sín Chéng

  • Địa chỉ: Xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.
  • Thời gian: Thứ 4 hàng tuần.

Trước đây, chợ Sín Chéng là một phiên chợ vùng sâu vùng xa được rất ít người biết đến. Nằm ở vị trí gần như tách biệt với thế giới bên ngoài, các hoạt động trao đổi buôn bán tại đây cũng chỉ diễn ra trong các xã, huyện lân cận. Cũng nhờ lý do đó mà nơi này vẫn gìn giữ được những nét đặc trưng thuần tuý như lúc ban đầu. Trong phiên chợ, thường thấy nhất là sự xuất hiện của các dân tộc Mông, Nùng, Tày, Thu Lao,... Họ đến đây đem theo các mặt hàng trong nhà tự sản xuất như nông sản, thổ cẩm, nông cụ,... Du khách tới chợ Sín Chéng có thể chọn mua các mặt hàng như rau củ, nấm hương, dược liệu, gạo, gà đen để về làm quà cho gia đình, bạn bè. Bạn cũng đừng quên thưởng thức món thắng cố thơm nồng do chính tay người H’mông chế biến nhé. Kết hợp cùng chút rượu ngô thì đảm bảo ngon quên lối về.

Chợ phiên Mường Hum

  • Địa chỉ: Trung tâm xã Mường Hum, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
  • Thời gian: Tất cả các ngày trong tuần nhưng nhộn nhịp nhất vẫn là thứ 7 và chủ nhật.

Nếu muốn tìm hiểu về văn hoá, lối sống của đồng bào các dân tộc Hà Nhì, Mông, Hoa, Giáy, Dao Ðỏ, Dao Tuyển,... du khách nhất định phải tới phiên chợ Mường Hum tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Nơi đây hội tụ nhiều nền văn hoá độc đáo, đem đến sự đa dạng và mới lạ nên rất đáng để trải nghiệm. Trong chợ lúc nào cũng tấp nập, đông vui, từ xa có thể thấy bà con tụ tập trong đủ màu áo thổ cẩm. Ngày họp chợ cuối tuần là náo nhiệt nhất, chẳng kém ngày hội chút nào. Các chàng trai, cô gái đến đây không chỉ để mua sắm mà còn để hẹn hò, kết duyên. Tuy không nổi tiếng như chợ phiên Bắc Hà hay chợ tình Sapa, nhưng nơi đây hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn rất nhiều ấn tượng khó quên.

Chợ phiên Nghĩa Đô

  • Địa chỉ: Bản Nà Đình, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
  • Thời gian: Chủ nhật hàng tuần.

Nằm trên trục đường quốc lộ 279 của xã Nghĩa Đô, chợ Nghĩa Đô là khu vực buôn bán, giao thương quan trọng của người dân nơi đây. Được mệnh danh là chợ truyền thống của người Tày nên phiên chợ sẽ mang rất nhiều nét đặc trưng của dân tộc này. Không gian trong chợ được chia làm 3 dãy nhà chính gồm khu buôn bán gia dụng, khu nông sản và khu trang phục, thổ cẩm. Vì chợ không quá rộng, thời gian họp chợ chỉ diễn ra trong một buổi sáng nên ở đây không có khu ẩm thực. Xung quanh chỉ có vài quầy ăn vặt hoặc những người đeo gùi bán xôi ngũ sắc và ngô nếp luộc. Tuy nhiên, ở đây lại có rất nhiều mặt hàng nông sản có chất lượng tốt như gạo nương, mật ong rừng, nấm hương,... Du khách có thể tham khảo và mua về làm quà cho gia đình nhé.

Chợ phiên Cao Sơn

  • Địa chỉ: Xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.
  • Thời gian: Thứ 4 hàng tuần.

Chợ Cao Sơn là phiên chợ hội họp của 4 đồng bào dân tộc Mông, Phù Lá, Dao và Hán đen sinh sống tại 4 bản lớn nhất của huyện Mường Khương. Cũng giống như bao phiên chợ vùng cao khác, chợ phiên Cao Sơn là nơi buôn bán rất nhiều mặt hàng nông sản, sản vật địa phương. Hầu hết các mặt hàng tại chợ đều là hàng hoá mà người dân tự sản xuất, tuy số lượng không nhiều nhưng chất lượng lại cực kỳ tốt. Bước vào phiên chợ, không khí nô nức, tấp nập hoà cùng sắc màu rực rỡ của các loại thổ cẩm tạo nên một vẻ đẹp cực kỳ ấn tượng. Nếu có cơ hội tới du lịch tại Lào Cai, du khách nhất định đừng quên tới thăm chợ Cao Sơn.

Chợ tình Sapa

  • Địa chỉ: 02 Phan Si Păng, TT. Sa Pa, Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
  • Thời gian: Tối thứ 7 hàng tuần

Không quá khi nói rằng chợ tình Sapa là phiên chợ nổi tiếng nhất nhì tại Lào Cai. Được tổ chức tại mảnh đất du lịch đắc địa, quanh năm Sapa luôn tấp nập du khách nên nhờ đó mà chợ tình cũng được du khách biết đến và đón nhận nhiều hơn. Phiên chợ tình không đơn giản chỉ là nơi buôn bán, quan trọng hơn hết là những nét đẹp văn hoá được tiếp diễn và phát huy sau mỗi phiên chợ. Du khách tham gia chợ tình sẽ được trải nghiệm và thưởng thức các chương trình văn nghệ, biết thêm về những tập tục của người Mông, người Dao,... Được hiểu thêm về văn hoá, lối sống, những câu chuyện lứa đôi qua từng lời ca, tiếng hát. Nhờ cách truyền tải thú vị nên chợ tình luôn là điểm đến hấp dẫn, được du khách săn đón mỗi khi tới du lịch Sapa.

Lưu ý du khách cần biết khi đi chợ phiên ở Lào Cai

Phần lớn các chợ phiên ở Lào Cai thường nằm ở vùng sâu vùng xa, cách biệt với các khu trung tâm. Do đó, khi đi chợ du khách cần lưu ý một số điều sau:

  • Luôn mang theo tiền mặt vì đa phần người bán hàng ở chợ phiên đều là đồng bào các dân tộc thiểu số. Họ chỉ nhận tiền mặt khi mua bán, rất hiếm khi nhận chuyển khoản. Xung quanh các khu chợ phiên vùng cao thường không có cây rút tiền nên bạn phải chủ động chuẩn bị từ trước.
  • Nếu chưa từng đi chợ vùng cao, khi đến chợ Lùng Phình, Cán Cấu,... du khách nên tìm người bản địa biết tiếng Kinh dẫn đường. Họ sẽ giúp bạn phiên dịch tiếng Mông, Dao, Nùng,.. để hiểu thêm về các món ăn và các loại hàng hoá ở chợ.
  • Khi tham gia chợ tình Sapa, du khách nữ nên hạn chế mặc trang phục truyền thống của người H’mông. Vì ngoài các chương trình văn nghệ, trong chợ tình còn hay diễn ra tập tục kéo vợ. Nếu không muốn bị “kéo nhầm” thì du khách cần chú ý và nên đi theo nhóm đông người nhé.
  • Với khách du lịch thì luôn phải nhớ trả giá khi mua hàng.
  • Đi chợ phiên nên tránh các tháng mùa mưa như tháng 7, tháng 8, đường phố núi trơn trượt, dễ sạt lở. Nên đi vào mùa xuân sẽ có nhiều lễ hội, tháng 5, tháng 11 sẽ có hoa tam giác mạch.

Là mảnh đất sinh sống của các đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao nên Lào Cai không thể nào thiếu sự xuất hiện của các phiên chợ. Tuy đơn giản và mộc mạc, nhưng chợ phiên vẫn là nét văn hoá lâu đời, xứng đáng được giữ gìn và phát huy cho đến mai sau. Hy vọng qua top các chợ phiên nổi tiếng ở Lào Cai được liệt kê trên đây, du khách có thể tìm ra phiên chợ yêu thích cho chuyến du lịch Lào Cai sắp tới của mình.

Đã cập nhật vào ngày 27/12/2023
Lam NG
travel writer

Lam NG là một travel writer, travel blogger với hơn 20 năm kinh nghiệm đi du lịch và viết lách. Đã xuất bản 2 ebook du lịch, công tác viết bài cho các báo và tạp chí: Tuổi Trẻ, The Saigon Times, SGTT,...

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Tháng 5, mùa hè bắt đầu len lỏi vào mỗi ngõ ngách của Sapa, mang theo hơi thở mới mẻ và khơi dậy lòng háo hức khám phá của bất kỳ ai đặt chân tới đây. Sapa, với vẻ đẹp hùng vĩ của núi non và sự thanh bình của cuộc sống bản làng, đã trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm một chốn bình yên, xa rời ồn ào, nhộn nhịp của thành phố. Tháng 5 ở Sapa không chỉ đánh dấu sự chuyển mình của thiên nhiên mà còn là thời điểm để trải nghiệm những lễ hội đặc sắc, ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang lấp lánh dưới ánh nắng mới hay đắm chìm trong sắc xanh mơn mởn của cả một vùng. Hãy cùng khám phá Sapa vào tháng 5, nơi mỗi khoảnh khắc là một trải nghiệm đáng nhớ.
Tháng 4, Sapa bước vào mùa xuân muộn, mở ra một không gian nên thơ với khí hậu mát mẻ và cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, hấp dẫn. Là thời điểm lý tưởng để khám phá, Sapa trong tháng 4 mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm vẻ đẹp đặc trưng của vùng đất núi phía Bắc Việt Nam, từ những bức tranh thiên nhiên hùng vĩ đến văn hóa phong phú của các dân tộc thiểu số. Cùng với đó, thời tiết ấm áp, không quá lạnh cũng không quá nóng, tạo điều kiện thuận lợi để du khách tham gia vào các hoạt động ngoài trời, khám phá và tận hưởng những phút giây thư giãn tuyệt vời. Sapa tháng 4 không chỉ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên, mà còn cho những trái tim đam mê khám phá và muốn tìm hiểu sâu sắc về văn hóa dân tộc.
Tháng 2 là thời điểm mùa Xuân bắt đầu tại Sapa, khiến nơi này trở nên lôi cuốn với du khách bởi cảnh sắc mới mẻ của hoa tươi rực rỡ. Sapa dần trở nên ấm áp hơn sau những ngày đông dài lạnh. Đây là thời điểm ngắm hoa đẹp nhất trong năm ở Sapa. Đừng bỏ lỡ cơ hội tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên và không gian yên bình của Sapa trong tháng 2.
Sapa được khách du lịch yêu thích nhờ vào cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và văn hoá thú vị, độc đáo. Khi đến với Sapa, dù vào ban ngày hay ban đêm thì ở đây cũng cực kỳ đông vui và náo nhiệt. Hãy cùng Gody khám phá về các hoạt động buổi tối ở Sapa nhé!
Nếu đã từng du lịch Sapa, chắc hẳn du khách sẽ không còn xa lại gì với dịch vụ massage và tắm lá thuốc tại đây. Trên khắp các con phố, đâu đâu cũng sẽ thấy những cửa hàng cung cấp dịch vụ tắm lá thuốc. Vậy trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao Đỏ có gì thú vị? Với người lần đầu trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao Đỏ ở Sapa cần biết những gì?
Tháng 12 là dịp phù hợp dành cho những du khách muốn khám phá Sapa của những ngày đông, với những cơn mưa lạnh, với cơ hội được ngắm tuyết rơi và tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ của Tây Bắc. Sapa những ngày Đông thời tiết sẽ khắc nghiệt hơn nhưng cũng rất mới lạ và thú vị. Du khách đi du lịch Sapa tháng 12 có thể tham khảo bài viết dưới để biết thêm về thông tin liên quan thời tiết khí hậu, trang phục cũng như là các sự kiện, lễ hội nổi bật,...
Khi đi Fansipan, du khách có thể lựa chọn tàu hỏa làm phương tiện di chuyển, đây là một lựa chọn của không ít du khách. Bài viết dưới đây xin chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm đi tham quan Fansipan bằng tàu hoả. Các thông tin chi tiết liên quan như cách đặt vé, giá vé và thời gian các chuyến tàu hỏa chạy sẽ giúp du khách lên kế hoạch tốt nhất cho hành trình du lịch Sapa nói chung và khám phá đỉnh Fansipan nói riêng.
Từ trước đến nay, Sapa luôn là địa điểm thu hút được đông đảo khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng. Để tới Sapa, du khách có thể chọn di chuyển bằng tàu hoả, ô tô hoặc xe máy. Thế nhưng, hình ảnh chuyến tàu với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp lướt qua khung cửa kính lại khiến bao người phải thương nhớ. Trong bài viết ngày hôm nay, Gody sẽ giúp bạn tìm hiểu về thông tin chuyến tàu đi Sapa (Lào Cai) từ Hà Nội đầy đủ và chi tiết nhất.
Khi đi du lịch Sapa, du khách ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, trải nghiệm văn hoá địa phương, thưởng thức ẩm thực còn có dịp ghé những quán cafe độc đáo, đẹp mắt. Những quán cafe này không chỉ là nơi thư giãn, mà còn là điểm dừng chân lý tưởng để lưu lại những khoảnh khắc sống ảo độc đáo. Trong bài viết này, Gody sẽ giới thiệu đến bạn danh sách những quán cafe đẹp và thích hợp để check-in sống ảo ở Sapa.
Sapa tháng 11 mang vẻ đẹp hoang dã mà vẫn đầy thơ mộng. Thị trấn sương mù vốn đã đẹp nay lại càng huyền ảo và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Với khí hậu se lạnh, cảnh quan thiên nhiên tràn ngập sắc đỏ của lá cây thay đổi, và không khí trong lành, Sapa tháng 11 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị hơn bao giờ hết. Đây là thời điểm lý tưởng để khám phá vùng núi tuyệt đẹp này và tận hưởng những khoảnh khắc khó quên.