Du lịch Địa điểm

Đặc sản Sapa, Lào Cai có gì? Mua & thưởng thức ở đâu?

avatar
Lam NG dot CN, 28/04/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Sapa nói riêng và Lào Cai nói chung, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là thiên đường ẩm thực với những đặc sản độc đáo. Từ những món ăn đường phố đến các bữa tiệc tối tại nhà hàng, Sapa mang đến một bảng màu ẩm thực phong phú, phản ánh sự đa dạng của các dân tộc sinh sống tại đây. Mỗi món ăn ở Sapa không chỉ là sự thưởng thức về mặt hương vị mà còn là những trải nghiệm khám phá về văn hóa và truyền thống. Từ thịt lợn xông khói đến cá hồi nướng, từ các loại rau đặc sản đến những tô thắng cố ấm nóng, ẩm thực Sapa hứa hẹn mang lại cho du khách những trải nghiệm khó quên trong từng món ăn.

Đặc sản Sapa, Lào Cai có gì? Mua & thưởng thức ở đâu?

>> Xem thêm: Ăn uống ở Sapa: ăn gì? ăn ở đâu?

Phở Bắc Hà

Phở ngon không chỉ có ở Hà Nội hay Nam Định mà ở vùng cao Tây Bắc tỉnh Lào Cai cũng có một món phở nổi tiếng gọi là phở Bắc Hà. Đây là món ăn sáng mang hương vị đặc trưng của người vùng cao, khác với nước phở được hầm từ xương bò, hoa hồi, hoa quế, phở Bắc Hà được hầm từ xương lợn, khi ăn cũng dùng kèm với bánh phở đỏ đặc trưng, sợi phở được làm từ gạo nương nên rất thơm, “topping” là thịt lợn bản hoặc gà đen. Thịt nuôi chăn thả tự nhiên nên hương vị cực kỳ thơm ngon, thớ thịt dai chắc ngọt, khi ăn chấm cùng bát nước chấm chẳm chéo cay bùng vị giác. Nếu đã được thưởng thức một lần thì quả thực rất khó quên.

Khi đến Bắc Hà bạn sẽ được thưởng thức bát phở như trên còn đến thành phố Lào Cai, phở Bắc Hà đơn giản sẽ là bát phở dùng sợi phở đỏ Bắc Hà, nhân sẽ là thịt bò hoặc thịt gà. Nhưng điểm nhấn chính là củ cải muối cay, món ăn mặn mòi, giòn tan, cay xé lưỡi giúp nâng tầm hương vị của món phở lên gấp nhiều lần.

Địa chỉ:

Chợ phiên Bắc Hà: 30.000 - 200.000 đồng.

Phở Bắc Hà - 012 Đinh Lễ, Lào Cai: 35.000 đồng.

Đồ nướng Sapa

Đồ nướng là món ăn du khách nhất định phải thử khi đến Sapa. Khác với phong cách ăn nướng ở nơi khác là tự ăn tự nướng, ăn đồ nướng ở Sapa bạn chỉ cần chọn đồ, chủ quán sẽ nướng và phục vụ tận bàn cho bạn. Điểm đặc trưng của đồ nướng Sapa chính là nguyên liệu và nước chấm. Hương vị nằm ở loại thịt và rau củ tươi ngon, đặc biệt là các loại nấm, bí ngòi, rau cải đắng, khi cuốn kèm thịt ăn rất ngon. Nước chấm được quán thêm chút gia vị Tây Bắc như hạt dổi, mắc khén tạo nên vị tê cay, ăn kèm đồ nướng cực kỳ hợp. Vào những ngày lạnh giá, ăn đồ nướng là sự lựa chọn tuyệt vời khi đến Sapa.

Địa chỉ:

Quán nướng Hoàng Liên - Số 4 Đường Hoàng Liên, Sa Pa: Khoảng 200.000 đồng/ người.

Quán Nướng Đường Phố - 434 đường Điện Biên Phủ, thị xã Sa Pa: Khoảng 150.000 đồng/ người.

Nhà hàng Cô Lịch - 01 Fansipan, Sapa: Khoảng 150.000 đồng/ người

Cơm lam ống tre

Cơm lam là món ăn đường phố khá phổ biến tại Sapa. Món ăn này có cách chế biến không quá cầu kỳ nhưng người nấu phải có kinh nghiệm mới có thể làm được. Để nấu cơm lam, ta cần chọn những ống tre, trúc còn non sau đó đem về, vo gạo bỏ vào, thêm nước vừa đủ rồi nướng trên than hồng. Nếu không biết cách làm, cơm sẽ không chín, dễ cháy hoặc nhão. Cơm lam đạt chuẩn có vị thơm dẻo, chấm cùng muối lạc hoặc ăn kèm thịt nướng là đúng chuẩn nhất.

Bạn có thể mua cơm lam tại các quầy đồ nướng vỉa hè với giá từ 15.000 đồng - 25.000 đồng.

Thắng cố ngựa

Nếu để chọn món nhậu được cánh mày râu yêu thích nhất thì có lẽ chính là thắng cố ngựa. Thắng cố được nấu từ thịt, xương và nội tạng ngựa, kết hợp với các loại gia vị như quế, hồi, ớt,... tạo nên hương vị cực kỳ độc đáo, thơm cay nồng nàn. Không phải ai cũng có thể ăn được thắng cố nhưng nếu đã ăn được sẽ rất yêu thích. Trước kia, thắng cố là một món canh súp, hiện nay để phù hợp món ăn này đã được biến tấu thành lẩu thắng cố, khi ăn sẽ kết hợp thêm với các loại rau củ. Món ăn này thích hợp nhất là nhâm nhi với chén rượu ngô vào những ngày lạnh giá.

>> Xem thêm: Lên Sapa thưởng thức món thắng cố truyền thống của người H’mông

Địa chỉ:

Chợ phiên Bắc Hà: Đây là nơi bán thắng cố ngựa thơm ngon chuẩn vị nhất, muốn ăn du khách đến chợ và đi vào khu vực bán đồ ăn.

Thắng cố A Quỳnh - 15 Thạch Sơn, thị trấn Sapa: Khoảng 300.000 đồng.

Thắng cố A Phủ - 15 Fansipan, thị trấn Sapa: Khoảng 300.000 đồng.

Thắng cố Sapa


Lẩu cá hồi, cá tầm

Đến Sapa mà không thưởng thức lẩu cá hồi, cá tầm thì quả là một thiếu sót lớn. Cá hồi, cá tầm Sapa được nuôi thả tự nhiên từ nguồn nước lạnh trên núi cao. Thịt cá có vị béo mềm, tươi ngọt. Khi chế biến, ngoài món lẩu thì còn có thể nướng, làm gỏi, chiên giòn hoặc bỏ lò phomai,... Lẩu cá hồi, cá tầm rất dễ ăn nên dù là người lớn hay trẻ nhỏ đều yêu thích.

Địa chỉ:

Cá hồi Sapa - 08, phố Xuân Viên, Sapa: 70.000đ - 400.000 đồng.

Cá hồi Sapa Thác Bạc - Km12 khu du lịch Thác Bạc, Sapa: 200.000đ - 550.000 đồng.

Quán A Phủ - 15 đường Fansipan, Sapa: 25.000đ - 1.000.000 đồng.

Các loại rượu

Rượu táo mèo

Một trong những món đặc sản Sapa được mua về làm quà nhiều nhất có lẽ là táo mèo và rượu táo mèo. Đây là loại rượu hoa quả nổi tiếng, cả nam lẫn nữ đều có thể dùng được. Không chỉ có hương vị thơm ngon, rượu táo mèo còn có nhiều công dụng tốt với sức khỏe, uống với liều lượng vừa đủ sẽ là một vị thuốc tốt cho cơ thể. Vì vậy, đây luôn là món đặc sản được nhiều du khách yêu thích tìm kiếm khi đến Sapa.

Giá cả: Khoảng 100.000 đồng/ lít.

Rượu Shan Lùng

Ngoài rượu táo mèo thì rượu Shan Lùng cũng là một loại đặc sản trứ danh của Lào Cai. Đây là loại rượu truyền thống, được nấu theo công thức bí truyền của người Dao Đỏ. Khi uống, rượu sẽ có mùi thơm nhẹ của lá rừng và hương thơm đậm đà của thóc nương. Nếu bạn đang tìm kiếm một món quà dành tặng bậc cha chú thì hãy chọn rượu Shan Lùng nhé.

Giá cả: Khoảng 80.000 đồng/ lít.

Rượu ngô

Rượu ngô là loại rượu truyền thống của người H'mông. Để nấu loại rượu này, người ta phải chọn những bắp ngô to đều, tách hạt, nghiền bột và lên men kỹ càng. Sau quá trình lên men, bột ngô sẽ được đem chưng cất thành rượu. Rượu ngô thành phẩm có mùi rất thơm, vị cay nồng, ngọt nhẹ. Uống vào rất êm, khi say không gây đau đầu hay ê ẩm.

Giá cả: 60.000 đồng - 120.000 đồng.

Các loại thịt sấy

Thịt trâu gác bếp

Nhắc đến các món đặc sản Tây Bắc, thịt trâu gác bếp có lẽ là cái tên dẫn đầu về độ nổi tiếng. Tuy chỉ là món nhâm nhi, ăn chơi nhưng hương vị của món ăn này lại cực kỳ thơm ngon. Thịt trâu tươi đem về ướp gia vị mắc khén, hạt dổi, muối, ớt,.. cho ngấm đều rồi đem sấy hoặc treo trên gác bếp. Qua thời gian, miếng thịt khô lại, bên ngoài có màu nâu đen sẫm nhưng bên trong thớ thịt đỏ hồng. Khi ăn chỉ cần đem thịt đi vùi tro nóng hoặc hấp cách thuỷ, sau đó giã dập rồi xé thành từng sợi mỏng, chấm kèm chẳm chéo là bao nhiêu cũng hết.

Giá cả: Từ 750.000 - 850.000 VNĐ/kg

Lạp xưởng hun khói

Lạp xưởng hun khói là món ăn được yêu thích mỗi dịp tết đến xuân về. Đây cũng là món ăn truyền thống của người dân vùng cao. Cách ướp thịt cũng tương tự như thịt trâu sấy, thịt lợn sẽ được thái nhỏ, thịt pha lẫn mỡ rồi nhồi vào ruột lợn đã làm sạch. Sau đó chia làm từng xâu rồi đem hun khói. Khi ăn, lạp xưởng sẽ được nướng hoặc chiên chấm kèm tương ớt. Nhưng ngon nhất là đem thái mỏng xào với rau cải ngồng, cải đắng hoặc măng rừng. Đến Sapa, bạn đừng quên mua món ăn này về làm quà cho gia đình và bạn bè nhé.

Giá cả: Từ 500.000 đồng.

Thịt lợn gác bếp

Thịt lợn gác bếp có cách chế biến tương tự hai món trên. Tuy nhiên, món thịt lợn gác bếp nguyên bản thường được làm từ phần thịt nhiều mỡ. Cách làm này giúp bảo quản thịt tốt và cho ra hương vị đậm đà hơn. Thịt gác bếp thông thường sẽ được thái mỏng, xào cùng các loại rau cải, măng rừng. Miếng thịt đạt chuẩn là mỡ phải trong, thịt hồng, khi ăn béo ngậy thơm lừng mùi gia vị, mùi khói bếp. Xào cùng rau cải đắng là ngon nhất.

Giá cả: Từ 500.000 đồng.

Các loại nông sản

Hạt dẻ

Đến du lịch Sapa thì có lẽ bạn cũng không còn xa lạ gì với các món từ hạt dẻ. Phổ biến và nổi tiếng nhất có lẽ chính là hạt dẻ rang đường và bánh hạt dẻ. Nhờ vào điều kiện khí hậu nên Sapa có thể nuôi trồng được loại cây này. Hạt dẻ mới thu hoạch sẽ có hương vị thơm ngon nhất. Hạt căng tròn, chắc mẩy, nhân thơm ngon, ngọt bùi. Ngoài bánh hạt dẻ thì còn có gà hầm hạt dẻ cũng rất đáng thử.

Địa chỉ:

Lá Rừng: 69A Xuân Viên

Chợ Đêm Sapa - Khoảng 40.000 đồng.

Rau cải đắng

Rau cải đắng là loại rau cải có bẹ lá to, màu xanh sẫm. Khi ăn rau có vị đắng nhẫn, mùi thơm ngái, hậu ngọt. Những ai mới ăn lần đầu có thể chưa quen nhưng ăn vài lần đảm bảo sẽ nghiện. Loại rau này luộc không cũng ngon nhưng đem xào với thịt sấy, lạp xưởng lại càng ngon hơn. Vào mùa đông, rau cải đắng là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của các gia đình vùng cao. Trong nhà hàng, đây cũng là món được rất nhiều thực khách yêu thích.

Giá cả: Từ 15.000 đồng.

Mận

Mận là loại quả chỉ có vào mùa hè, vị chua ngọt, giòn tan ăn rất ngon miệng. Ở Lào Cai có mận Bắc Hà nổi tiếng, cứ đến mùa là thương lái, du khách khắp nơi lại tìm tới để chụp ảnh và hái mận. Những quả mận vào mùa có thể to ngang với quả trứng gà, vỏ thẩm ruột đỏ, chỉ nhìn không thôi cũng đủ để khiến người ta phải thèm thuồng. Mận ngoài ăn tươi thì còn có thể đem ngâm rượu, làm ô mai hoặc kết hợp trong các món ăn cũng rất đáng thử.

Giá cả: Khoảng từ 40.000 - 80.000 đồng.

Nấm hương

Nấm hương rừng là thức quà nông sản nổi tiếng Sapa. Nấm có mùi thơm, vị đậm đà và hàm lượng dinh dưỡng cao. Vậy nên, dù là nấm hương tươi hay nấm hương khô thì cũng đều được ưa chuộng. Nấm hương có thể chế biến thành vô vàn các món ăn như lẩu nấm, nấm nướng, súp nấm, canh nấm,... Nếu đến Sapa, bạn đừng quên ghé chợ Sapa để tìm mua món đặc sản thơm ngon này nhé.

Giá cả: Từ 250.000 đồng/ kg.

Malatang

Tuy không phải món ăn của người Việt nhưng Malatang là món được rất nhiều người Lào Cai yêu thích. Nằm sát với cửa khẩu Trung Quốc nên ẩm thực Lào Cai cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Malatang dịch ra có nghĩa là món lẩu nhúng xiên que, cách ăn rất đơn giản, bạn chỉ cần chọn các loại xiên mà mình thích ăn như thịt bò, thịt cừu, chân gà, xúc xích, rau, nấm,... rồi đưa cho người bán. Họ sẽ làm chín xiên và nhúng vào bát nước lẩu riêng. Món ăn này có vị cay tê đặc trưng của Trung Quốc. Nếu du khách muốn thưởng thức một hương vị mới mẻ, độc đáo thì có thể đến ăn món lẩu nhúng này.

Địa chỉ:

Lẩu nhúng anh béo - 011A, đường Lý Công Uẩn, chợ Kim Tân, Lào Cai: Từ 130.000 đồng/ người.

Như vậy, người viết đã giới thiệu đến bạn những món ăn đặc sản không thể bỏ qua khi đến Sapa, Lào Cai. Mỗi món ăn tại đây không chỉ đơn thuần là thức ăn, mà còn là sự phản chiếu của phong tục, truyền thống và tâm hồn của người dân nơi đây. Đến Sapa, bạn không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon mà còn có cơ hội sâu sắc để tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa đa dạng và phong phú của các dân tộc thiểu số. Hy vọng những thông tin mà Gody mang lại sẽ giúp chuyến đi của bạn đến Sapa trở nên trọn vẹn và khó quên hơn.

Đã cập nhật vào ngày 28/04/2024
Lam NG
travel writer

Lam NG là một travel writer, travel blogger với hơn 20 năm kinh nghiệm đi du lịch và viết lách. Đã xuất bản 2 ebook du lịch, công tác viết bài cho các báo và tạp chí: Tuổi Trẻ, The Saigon Times, SGTT,...

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Câu hỏi "Ăn sáng ở Sapa có gì ngon?" luôn là câu hỏi được nhiều khách du lịch quan tâm khi đến Sapa. Để giúp du khách dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các món ăn cũng như các quán ăn sáng ở Sapa, xin được chia sẻ bài viết dưới đây. Cùng Gody khám phá và thưởng thức qua các quán ăn sáng ngon nhất Sapa, nơi du khách có thể thưởng thức hương vị địa phương đậm đà và thơm ngon. Từ những món bánh canh nóng hổi đến bát phở bò ấm áp.
Tháng 5, mùa hè bắt đầu len lỏi vào mỗi ngõ ngách của Sapa, mang theo hơi thở mới mẻ và khơi dậy lòng háo hức khám phá của bất kỳ ai đặt chân tới đây. Sapa, với vẻ đẹp hùng vĩ của núi non và sự thanh bình của cuộc sống bản làng, đã trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm một chốn bình yên, xa rời ồn ào, nhộn nhịp của thành phố. Tháng 5 ở Sapa không chỉ đánh dấu sự chuyển mình của thiên nhiên mà còn là thời điểm để trải nghiệm những lễ hội đặc sắc, ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang lấp lánh dưới ánh nắng mới hay đắm chìm trong sắc xanh mơn mởn của cả một vùng. Hãy cùng khám phá Sapa vào tháng 5, nơi mỗi khoảnh khắc là một trải nghiệm đáng nhớ.
Tháng 4, Sapa bước vào mùa xuân muộn, mở ra một không gian nên thơ với khí hậu mát mẻ và cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, hấp dẫn. Là thời điểm lý tưởng để khám phá, Sapa trong tháng 4 mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm vẻ đẹp đặc trưng của vùng đất núi phía Bắc Việt Nam, từ những bức tranh thiên nhiên hùng vĩ đến văn hóa phong phú của các dân tộc thiểu số. Cùng với đó, thời tiết ấm áp, không quá lạnh cũng không quá nóng, tạo điều kiện thuận lợi để du khách tham gia vào các hoạt động ngoài trời, khám phá và tận hưởng những phút giây thư giãn tuyệt vời. Sapa tháng 4 không chỉ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên, mà còn cho những trái tim đam mê khám phá và muốn tìm hiểu sâu sắc về văn hóa dân tộc.
Tháng 2 là thời điểm mùa Xuân bắt đầu tại Sapa, khiến nơi này trở nên lôi cuốn với du khách bởi cảnh sắc mới mẻ của hoa tươi rực rỡ. Sapa dần trở nên ấm áp hơn sau những ngày đông dài lạnh. Đây là thời điểm ngắm hoa đẹp nhất trong năm ở Sapa. Đừng bỏ lỡ cơ hội tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên và không gian yên bình của Sapa trong tháng 2.
Sapa được khách du lịch yêu thích nhờ vào cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và văn hoá thú vị, độc đáo. Khi đến với Sapa, dù vào ban ngày hay ban đêm thì ở đây cũng cực kỳ đông vui và náo nhiệt. Hãy cùng Gody khám phá về các hoạt động buổi tối ở Sapa nhé!
Nếu đã từng du lịch Sapa, chắc hẳn du khách sẽ không còn xa lại gì với dịch vụ massage và tắm lá thuốc tại đây. Trên khắp các con phố, đâu đâu cũng sẽ thấy những cửa hàng cung cấp dịch vụ tắm lá thuốc. Vậy trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao Đỏ có gì thú vị? Với người lần đầu trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao Đỏ ở Sapa cần biết những gì?
Tháng 12 là dịp phù hợp dành cho những du khách muốn khám phá Sapa của những ngày đông, với những cơn mưa lạnh, với cơ hội được ngắm tuyết rơi và tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ của Tây Bắc. Sapa những ngày Đông thời tiết sẽ khắc nghiệt hơn nhưng cũng rất mới lạ và thú vị. Du khách đi du lịch Sapa tháng 12 có thể tham khảo bài viết dưới để biết thêm về thông tin liên quan thời tiết khí hậu, trang phục cũng như là các sự kiện, lễ hội nổi bật,...
Khi đi Fansipan, du khách có thể lựa chọn tàu hỏa làm phương tiện di chuyển, đây là một lựa chọn của không ít du khách. Bài viết dưới đây xin chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm đi tham quan Fansipan bằng tàu hoả. Các thông tin chi tiết liên quan như cách đặt vé, giá vé và thời gian các chuyến tàu hỏa chạy sẽ giúp du khách lên kế hoạch tốt nhất cho hành trình du lịch Sapa nói chung và khám phá đỉnh Fansipan nói riêng.
Từ trước đến nay, Sapa luôn là địa điểm thu hút được đông đảo khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng. Để tới Sapa, du khách có thể chọn di chuyển bằng tàu hoả, ô tô hoặc xe máy. Thế nhưng, hình ảnh chuyến tàu với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp lướt qua khung cửa kính lại khiến bao người phải thương nhớ. Trong bài viết ngày hôm nay, Gody sẽ giúp bạn tìm hiểu về thông tin chuyến tàu đi Sapa (Lào Cai) từ Hà Nội đầy đủ và chi tiết nhất.
Khi đi du lịch Sapa, du khách ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, trải nghiệm văn hoá địa phương, thưởng thức ẩm thực còn có dịp ghé những quán cafe độc đáo, đẹp mắt. Những quán cafe này không chỉ là nơi thư giãn, mà còn là điểm dừng chân lý tưởng để lưu lại những khoảnh khắc sống ảo độc đáo. Trong bài viết này, Gody sẽ giới thiệu đến bạn danh sách những quán cafe đẹp và thích hợp để check-in sống ảo ở Sapa.