Du lịch Ẩm thực

Lên Sapa thưởng thức món thắng cố truyền thống của người H’mông

avatar
Lam NG dot Thứ 2, 06/11/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Đi du lịch Sapa thì chắc hẳn bạn đã từng nghe đến món thắng cố. Vậy bạn đã bao giờ ăn thử món ăn này chưa? Với nhiều người chưa biết ăn thì có lẽ sẽ cho rằng thắng cố là một món ăn khá “dị”. Nhưng thực tế, đây lại là một loại đặc sản đã được rất nhiều du khách kiểm chứng và yêu thích. Nếu có dịp lên Sapa, du khách nên thử thưởng thức món thắng cố truyền thống của người H’mông ít nhất một lần.

Lên Sapa thưởng thức món thắng cố truyền thống của người H’mông

Giới thiệu về nguồn gốc món thắng cố

Nhiều người vẫn cho rằng thắng cố là món ăn của người H’mông Việt Nam, nhưng trên thực tế, thắng cố lại bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Theo kể lại, cách đây hàng trăm năm, bộ tộc người Mông bị người phương Bắc đánh đuổi khỏi địa bàn, phải di tản về phía Nam. Do thời gian di tản quá lâu, nguồn lương thực dần cạn kiệt nên họ buộc phải lấy thịt ngựa để thay thế lương thực. Do điều kiện có hạn nên họ nấu thịt theo cách đơn giản nhất, cho xương da, thịt và nội tạng lên một cái chảo lớn, thêm gia vị và nấu lên thành món canh. Từ đó, món thắng cố ra đời và phổ biến cho đến ngày nay.

Trong tiếng Mông, món canh đó được gọi là “thoảng cổ”, phiên âm ra là thắng cố, dịch nghĩa là món canh thịt hoặc nồi nước lớn. Về sau, khi trải qua giai đoạn hội nhập và giao thoa văn hoá, món thắng cố được du nhập và phổ biến trong đồng bào các dân tộc tại các tỉnh biên giới như Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang,... nhưng phổ biến nhất vẫn là trong cộng đồng dân tộc H’mông.

Kinh nghiệm nấu thắng cố của người H’mông

Để nấu được một nồi thắng cố ngon theo chuẩn của người H’mông, có 2 bước quan trọng mà bạn phải nắm rõ là:

Chuẩn bị nguyên liệu

Không chỉ riêng nấu thắng cố, với tất cả các món ăn muốn ngon thì nguyên liệu phải tươi sạch. Theo công thức của người H’mông, thắng cố phải được nấu với thịt, tiết, xương và lòng ngựa. Ngày nay, nhiều nơi thay thế thịt ngựa bằng thịt bò, thịt trâu nhưng ngon nhất vẫn là được nấu bằng thịt ngựa.

Các loại gia vị cũng vô cùng quan trọng, góp phần tạo nên vị thơm ngon, đậm đà cho món ăn. Cụ thể, cần có thảo quả, hoa hồi, sả, gừng, quế, ớt, lá cây thắng cố... vào một vài nguyên liệu bí truyền của người H’mông.

Các bước nấu thắng cố

Cách nấu thắng cố rất cầu kỳ và công phu, thời gian nấu cũng khá lâu nên không phải ai cũng có thể tự nấu thành công món ăn này. Nếu muốn tự nấu tại nhà theo cách nấu chuẩn thì bạn cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Làm sạch nội tạng và thịt ngựa. Sau đó thái thành các miếng nhỏ vừa ăn, đem ướp gia vị như muối, bột canh, ớt, gừng, thảo quả, quế, hồi,... Khi thịt đã thấm, đem xào sơ cho săn lại.

Bước 2: Ninh một nồi nước dùng từ xương ngựa với gừng, thảo quả, quế hồi cho thật thơm. Sau đó bỏ phần thịt và nội tạng đã xào vào hầm cùng.

Bước 3: Trong quá trình đun sôi cần chú ý hớt bọt, khi sôi thêm tiết ngựa vào nấu cùng. Canh đến khi nồi thắng cố chín mềm nhừ là ăn được.

Thông thường, để nấu chín một nồi thắng cố sẽ mất khoảng vài giờ đồng hồ. Khi ăn, thắng cố thường sẽ được ăn theo hình thức lẩu, vừa ăn vừa đun nóng để giữ nguyên được độ nóng của món ăn. Có thể kết hợp cùng với bún và các loại rau ăn kèm như rau cải bắp, rau bí, rau cải mèo để giải ngấy.

Nấu thắng cố


Một số địa chỉ ăn thắng cố ngon tại Sapa

Thắng cố A Quỳnh

Địa chỉ: 15 đường Thạch Sơn, thị trấn Sapa, Lào Cai.

Liên hệ: 0214 3871 555

Giờ hoạt động: 9h00 – 23h00

Nhắc đến các quán thắng cố ngon thì không thể bỏ qua thắng cố A Quỳnh. Quán có món lẩu thắng cố thơm ngon, đậm đà nức tiếng nấu theo công thức của người H’mông. Không gian quán được thiết kế theo phong cách giản dị, ấm cúng, bàn ăn và đệm là kiểu ngồi bệt tạo sự gần gũi, dễ chịu cho thực khách. Ngoài thắng cố thì thực đơn nhà hàng còn bao gồm nhiều món đặc sản khác như lẩu cá, gà nướng Tây Bắc, cá suối chiên giòn,.. cũng rất đáng thử.

Quán Thắng cố A Phủ

Địa chỉ: 15 Fansipan, TT. Sa Pa, Lào Cai.

Liên hệ: 0868 159 900

Giờ hoạt động: 9h00 – 23h00

A Phủ là quán thắng cố đã cố quen thuộc với thực khách địa phương tại Sapa. Quán ăn này không chỉ được yêu thích bởi thắng cố ngon mà còn bởi sự nhiệt tình, mến khách của chủ quán. Không gian quán cũng rất tinh tế, thiết kế theo tông trầm ấm, bàn ghế đều sử dụng nguyên liệu tre gỗ, xung quanh nhiều cửa sổ tạo sự thoáng đãng rất dễ chịu. Ngoài thắng cố thì A Phủ còn phục vụ rất nhiều món đặc sản thơm ngon đáng thử như lẩu cá hồi, cá tầm, lợn đen, gà đồi,...

Nhà hàng Cầu Mây Sapa

Địa chỉ: 92 Ngũ Chỉ Sơn, TT. Sa Pa, Lào Cai.

Liên hệ: 0903 097 543

Giờ hoạt động: 8h00 – 21h30

Món thắng cố của nhà hàng Cầu Mây được chế biến cầu kỳ, công phu qua bàn tay của người đầu bếp giàu kinh nghiệm. Hương vị thắng cố thơm nồng, thịt mềm, bì dẻo, lòng ngựa không hôi mà dai giòn, thấm đậm đà. Khi ăn vào ngày trời đông buốt giá, nhấp thêm chút rượu táo mèo cay nồng thì không còn gì sánh bằng. Bạn có thể đến đây cùng với gia đình, bạn bè, quán có rất nhiều món ăn ngon khác nên người lớn, hay trẻ nhỏ đều có thể thưởng thức. Đến Sapa, bạn đừng quên ghé thăm nhà hàng để thưởng thức món thắng cố ngon này nhé.

Nhà hàng lẩu Thắng Cố Sapa Liên Tôn

Địa chỉ: 061 Xuân Viên, TT. Sa Pa, Lào Cai.

Số điện thoại: 090 629 33 88

Giờ mở cửa: 9h00 – 23h00

Nếu bạn đang tìm kiếm một quán lẩu thắng cố ngon, nằm ngay tại trung tâm thị trấn thì có thể đến quán thắng cố Sapa Liên Tôn. Thắng cố ở đây có hương vị đậm đà, nguyên liệu tươi sạch, chất lượng nên ăn vào rất ngon miệng. Thịt và lòng ngựa được xử lý khéo léo, khi ăn không hề có mùi hôi của thịt ngựa. Đặc biệt, hương vị thắng cố của quán đã được gia giảm cho phù hợp với khẩu vị của du khách nên sẽ dễ ăn hơn rất nhiều.

Lẩu Thắng cố A Nguyên

Địa chỉ: 06 ngõ vườn treo, Phường Fansipan, Sapa, Lào Cai.

Liên hệ: 0983 172 491

Giờ hoạt động: 9h00 – 22h00

Thắng cố A Nguyên là quán thắng cố quen thuộc với nhiều du khách. Nhờ có hương vị thơm ngon, giá cả phù hợp, phải chăng nên nơi đây luôn có một lượng khách quen cố định. Chỉ với khoảng hơn 100.000 đồng/ người là bạn có thể thưởng thức món thắng cố thơm ngon, đậm vị tại đây. Không gian quán không quá đặc sắc nhưng rất sạch sẽ, thoáng mát nên không lo bị ám mùi sau khi ăn.

Nhà hàng Hải Lâm Sapa

Địa chỉ: 72 Lương Đình Của, TT. Sa Pa, Lào Cai.

Liên hệ: 090 157 68 88

Giờ hoạt động: 9h00 – 23h00

Hải Lâm là nhà hàng chuyên phục vụ các món đặc sản Sapa. Được du khách biết đến và yêu thích bởi hương vị thơm ngon, dịch vụ chu đáo và giá cả hợp lý. Nhà hàng Hải Lâm có món thắng cố được rất nhiều thực khách yêu thích. Món ăn được chế biến từ thịt ngựa tươi, kết hợp với công thức bí truyền tạo nên sự đậm đà, tươi ngon khó cưỡng. Du khách nào chưa từng ăn thắng cố cũng có thể nhờ nhà hàng điều chỉnh lại gia vị cho dễ ăn hơn nhé.

Sapa là nơi sở hữu rất nhiều món ngon, hội tụ đầy đủ tinh hoa ẩm thực của Tây Bắc. Đến Sapa thì bạn nhất định phải thưởng thức món thắng cố, đặc biệt là vào những ngày gió mùa về thì lại càng hợp hơn. Nếu đã ăn một lần, chắc chắn bạn sẽ khó có thể quên được hương vị thơm cay, đậm đà đặc biệt ấy.

Đã cập nhật vào ngày 6/11/2023
Lam NG
travel writer

Lam NG là một travel writer, travel blogger với hơn 20 năm kinh nghiệm đi du lịch và viết lách. Đã xuất bản 2 ebook du lịch, công tác viết bài cho các báo và tạp chí: Tuổi Trẻ, The Saigon Times, SGTT,...

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Tuy Hoà là một thành phố xinh đẹp nằm ven biển thuộc tỉnh Phú Yên - nơi được mệnh danh là xứ sở “Hoa vàng trên cỏ xanh”. Đi du lịch Tuy Hoà, việc trải nghiệm và tham quan các danh lam thắng cảnh và ẩm thực tại địa phương là điều không thể thiếu. Cùng với đó, việc trải nghiệm những quán cafe có view đẹp và đa dạng phong cách cũng là một điều thú vị mà du khách nên trải nghiệm. Sau đây, hãy cùng điểm qua những quán cafe có view đẹp tại Thành phố Tuy Hoà, Phú Yên.
Ít ai biết rằng, nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở Đài Loan đã được thành lập kể từ khi thức uống này ra đời vào những năm 1980. Giờ đây, rất dễ để bạn có thể tìm thấy hàng nghìn quán trà sữa với hương vị độc đáo trên khắp đất nước này, từ dọc các con phố cho đến các khu chợ đêm. Không béo ngậy như trà sữa Thái hay trà sữa Ấn Độ chỉ thích hợp uống vào mùa đông, trà sữa Đài Loan lại được chế biến cầu kỳ, đa dạng, phù hợp để uống bốn mùa cũng như không kén người thưởng thức. Dưới đây là list các thương hiệu trà sữa nổi tiếng nhất ở Đài Loan nên thử. 
Không chỉ lưu lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí lữ khách gần xa với khung cảnh thơ mộng, trữ tình, Hội An còn đánh thức vị giác du khách với các món ẩm thực vô cùng độc đáo và bắt mắt. Khứu giác bị đánh thức với các mùi thơm không lẫn lộn. Vị giác được trải nghiệm với nhiều sắc thái mặn, cay, đắng, chua, chát, ngọt,... Thị giác được chứng kiến một màn biểu diễn nhiều màu sắc của mì vàng, thịt đỏ, rau xanh, tôm cam, hành tím, tiêu đen, gừng hồng,... Thính giác được thưởng thức tiếng giòn rụm của bánh mì, tiếng của đậu phộng giã, tiếng vỡ giòn, tiếng chan húp xụp xì, tiếng xuýt xoa vị cay, vị chát. “Ai qua phố hội Chùa CầuCao lầu ông Cảnh, Bánh xèo Tam Tam”Hãy cùng Gody.vn cùng nhau tìm hiểu những món ăn ngon nên phải thử khi đến du lịch Hội An cùng với gợi ý các quán ăn.
Nếu du khách đi du lịch Phan Thiết, ngoài việc ăn những món đặc sản thì tại đây cũng có những món ăn vặt “chất lượng”. Không chỉ nổi bật với nguồn hải sản thơm ngon và đa dạng, Phan Thiết cũng lôi cuốn khách du lịch bằng các món ăn vặt hết sức thơm ngon. Vì vậy, các tín đồ sành ăn uống sẽ muốn dành thời gian của cả chuyến du lịch để thưởng thức những món ăn vặt ở Phan Thiết. Dưới đây Gody sẽ giới thiệu một số món ăn vặt ngon tại Phan Thiết. Và du khách nên "note" ngay trong cẩm nang du lịch của mình để trải nghiệm hương vị đặc trưng của xứ sở biển xanh cát trắng quyến rũ.
Vũng Tàu có rất nhiều quán ăn vặt “ngon quên lối về”, nếu du khách có cơ hội ghé thăm thành phố biển Vũng Tàu mà chỉ ngắm biển thôi không khám phá ẩm thực địa phương thì sẽ vô cùng thiếu sót. Đã là một tín đồ du lịch, nhưng lại rất thích ăn ngon thì hãy cùng Gody.vn điểm qua Top 11 món ăn vặt ngon, rẻ ở Vũng Tàu (kèm địa điểm quán ăn).
Đài Loan không chỉ là thiên đường của mua sắm mà còn là nơi bán rất nhiều các loại đồ ăn vặt nổi tiếng. Du khách có thể ghé thăm bất kỳ cửa hàng hoặc quán ăn đường phố nào ở đây, bởi dù là sạp hàng nhỏ nhất thì các món ăn cũng vô cùng đậm đà và khiến người dùng không khỏi bất ngờ về độ ngon và sự chế biến của nó. Dưới đây là danh sách các món ăn đường phố ở Đài Loan mà du khách nhất định nên thử khi đến.
Để được công nhận là nhà hạt đạt chuẩn michelin thì cần phải trải qua rất nhiều bước kiểm tra và đánh giá. Hơn hết đó phải là một nhà hàng ngon và có những đầu bếp hàng đầu, đem đến cho người dùng những hương vị chất lượng nhất. Nếu cơ hội khám phá và thưởng thức ẩm thực ở Đài Bắc- Đài Loan thì chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ những nhà hàng đạt sao Michelin nổi tiếng ở Đài Bắc dưới đây.