Du lịch Ẩm thực

Đặc sản Nghệ An có gì ngon, ăn gì & ăn ở đâu

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 6, 30/08/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Nghệ An, một vùng đất lịch sử từng là căn cứ vững chắc của nhà Lê trong những năm 1500, nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ và văn hóa phong phú. Được chia thành nhiều quận với các cộng đồng riêng biệt, Nghệ An là nơi giao thoa của các nét văn hóa đặc sắc, đặc biệt là ẩm thực. Khi đến thăm vùng đất này, du khách sẽ bị cuốn hút bởi các món ăn đậm đà hương vị, mang đậm bản sắc của người dân địa phương. Dưới đây là một số đặc sản Nghệ An nổi tiếng bạn nên thử trực tiếp hoặc mua về làm quà.

Đặc sản Nghệ An có gì ngon, ăn gì & ăn ở đâu

Nét đặc trưng đặc sản Nghệ An

Đặc sản Nghệ An không chỉ là những món ăn ngon mà còn là biểu tượng của văn hóa và truyền thống lâu đời của vùng đất này. Mỗi món ăn mang trong mình dấu ấn của cộng đồng, từ những bữa cơm gia đình đến các dịp lễ, Tết, đều thể hiện sự trân trọng và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống. Qua đó, đặc sản Nghệ An đóng vai trò gắn kết cộng đồng, tạo nên sự đoàn kết và tình cảm sâu sắc giữa các thế hệ.

Bên cạnh giá trị văn hóa, đặc sản Nghệ An còn góp phần quan trọng vào phát triển du lịch và kinh tế địa phương. Những món ăn như gỏi mít Thanh Chương, bánh mướt Diễn Châu, hay bánh gai không chỉ thu hút du khách mà còn giúp bảo tồn và phát huy di sản ẩm thực của vùng đất này. Việc sản xuất và kinh doanh các đặc sản này tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống kinh tế cho người dân, đồng thời quảng bá hình ảnh Nghệ An đến với bạn bè quốc tế.

Các món đặc sản ở Nghệ An

Những món ăn mang hương vị đặc biệt, dân dã sẽ vô cùng hấp dẫn thực khách khi thưởng thức tại Nghệ An. Từ hương vị, nguyên liệu, đến cách chế biến, tất cả đều chịu ảnh hưởng từ những con người nơi đây. Dưới đây là những món đặc sản Nghệ An bạn có thể thưởng thức trực tiếp hoặc mua về làm quà.

Lươn Nghệ An

Từ xưa đến nay, Nghệ An luôn nổi tiếng với các món ăn chế biến từ lươn. Người Nghệ An có cách chế biến thịt lươn rất riêng và nhiều món ăn như cháo lươn, miến lươn, canh lươn, lươn kho hoa chuối, lươn cuốn lá lốt, lươn ăn bánh tráng... Dù thưởng thức món ăn nào, du khách cũng có thể cảm nhận được hương vị thơm ngon, đậm đà của thịt lươn.

Và trong đó, cháo lươn là món ăn nhất định phải thử khi đến thành phố Vinh. Bát cháo có hương vị thơm ngon đặc biệt. Để có một bát cháo lươn ngon, lươn phải được chọn từ những con lươn nước ngọt nhỏ, sau đó được chế biến cẩn thận bằng cách xé nhỏ thịt lươn, xào thật kỹ, thêm chút rau răm để cháo thêm hấp dẫn, đó chính là đặc trưng của món ăn này. Hãy đến và thưởng thức món ăn tuyệt vời này, đảm bảo du khách sẽ không thể nào quên.

Súp lươn cũng là món ăn được nhiều du khách lựa chọn khi đến thành phố Vinh. Điểm hấp dẫn của súp lươn Nghệ An nằm ở vị cay nồng đặc trưng và hương thơm của các loại rau thơm miền Trung nên vị tanh của lươn được loại bỏ hoàn toàn. Súp lươn Nghệ An dễ ăn, hợp khẩu vị của nhiều thực khách. Vị súp nóng hổi, ​​thịt lươn vàng ươm, kết cấu mềm mịn sẽ khiến du khách ngất ngây. Súp lươn cũng là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp thanh nhiệt, bồi bổ dạ dày, an thần, bổ xương khớp, điều hòa lưu thông máu.

Còn lươn kho chuối là món ăn mang hương vị đậm đà của Nghệ An hứa hẹn sẽ khiến du khách “nghiện” ngay từ lần nếm thử đầu tiên. Thịt lươn mềm ngọt, chuối xanh hơi đắng, hòa quyện với hương thơm của lá húng quế, lá trầu không, tất cả hòa quyện trong nước sốt sánh mịn vô cùng hấp dẫn. Lươn ăn kèm bánh tráng là món ăn dân dã nhất. Ăn một miếng lươn cay nồng hòa quyện với bánh tráng giòn tan và chút rau thơm tươi thì quả là tuyệt vời. Qua bàn tay khéo léo của các đầu bếp, việc chế biến, tẩm ướp, chế biến các món ăn từ lươn trở nên đa dạng, mang hương vị đậm đà, thơm ngon hấp dẫn nhiều du khách.

Địa chỉ thưởng thức lươn tại Nghệ An:

  • Nhà hàng lươn Xuân Leo tại Cổng số 13, sân bóng Vinh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An
  • Nhà hàng lươn Hồng Sơn tại số 154 Mai Hắc Đế, Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ An
  • Quán lươn Bà Lân tại số 2 Trần Hưng Đạo, TP Vinh, tỉnh Nghệ An
  • Quán cháo lươn Bà Ngọ tại số 1, Ngõ 4 Đốc Thiết, Hưng Bình, TP Vinh, tỉnh Nghệ An
  • Quán Sỹ Bính (Cháo lươn cay cổng thành) tại số 11 Ngõ 5 Đào Tấn, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Bánh mướt Diễn Châu - Nghệ An

Ở Nghệ An, bánh mướt là món ăn dân dã mà ai cũng yêu thích. Không rõ bánh mướt có từ bao giờ nhưng món ăn đặc biệt này luôn được mọi người yêu thích từ khi còn nhỏ đến khi trưởng thành hay già yếu. Bánh mướt có thể trông giống bánh cuốn miền Bắc hay bánh ướt miền Nam nhưng lại mang hương vị rất riêng, khó quên của Nghệ An. Bánh mướt Nghệ An có thể trông giống bánh cuốn miền Bắc nhưng khi nếm thử, du khách sẽ cảm nhận được vị mềm mại, thanh mát rất riêng. Trong số đó, bánh mướt Diễn Châu còn đặc biệt hơn nữa.

Bước đầu tiên trong cách làm bánh mướt Nghệ An là ngâm gạo trong nước 3 tiếng để từng hạt gạo được ngậm đủ nước. Gạo nở đều và mềm trước khi xay thành bột. Bột lắng trong nước ít nhất 6 tiếng để bánh nở đều và đẹp khi hấp. Nêm gia vị vào bột gạo để bánh đậm đà và ngon. Thêm hành lá để tạo mùi thơm và màu sắc bắt mắt. Công đoạn hấp là công đoạn quan trọng nhất. Người làm bánh phải khéo léo và nhanh nhẹn. Quá trình hấp giữa hai nồi hấp phải đều đặn và nhịp nhàng để đảm bảo bánh không quá mỏng hoặc quá dày. Sau 2 phút, bột gạo sẽ chín thành bánh.

Bánh mướt hấp rất dễ ăn, chỉ cần thêm một bát nước mắm vắt chanh và ớt tươi là đã đủ ngon rồi. Bánh mướt đã trở thành món ăn quen thuộc không thể thiếu của người dân địa phương. Những người sinh ra trên mảnh đất này hay du khách có cơ hội ghé thăm và thưởng thức bánh mướt Nghệ An sẽ không bao giờ quên hương vị hấp dẫn, đậm đà của món ăn được làm từ tình yêu, sự tận tụy, dậy sớm và đôi bàn tay khéo léo của người dân.

Địa chỉ thưởng thức bánh mướt tại Nghệ An:

  • Quán Bánh Đặc Sản Hướng Liễu tại Diễn Kỷ, Diễn Châu, Nghệ An
  • Bánh Bèo Nguyên Nga tại Diễn Trường, Diễn Châu, Nghệ An
  • Quán Bánh mướt Hương Điền tại Xuân Khánh, Diễn Châu, Nghệ An
  • Quán Bánh mướt Thanh Phong tại số 05, Hải Thượng Lãn Ông, TP Vinh, Nghệ An
  • Bánh mướt Lan Thanh tại số 07, Phan Chu Trinh, Đội Cung, TP Vinh, Nghệ An

Bánh bèo Nghệ An

Mặc dù đều là bánh bèo nhưng do đặc điểm ẩm thực riêng biệt của từng vùng miền nên bánh bèo Hải Phòng, Huế, Quảng Nam, Nghệ An có hương vị khác nhau. Ở Hải Phòng, bánh bèo được làm từ bột gạo, nhân thịt trộn gói trong lá chuối, ăn kèm với nước dùng ninh từ xương, ăn kèm vài miếng chả quế. Trong khi đó, ở Huế, bánh bèo được gọi là bánh bèo chén. Người Huế đổ bột vào những chén nhỏ, cho thêm thịt băm, tôm vào hấp. Bánh mềm, có chút mỡ, hành phi, ăn kèm với nước mắm cay. Ngược lại, ở Quảng Bình, bánh bèo hình tròn được đặt trong một chiếc đĩa lớn, trông giản dị, dân dã nhưng đậm đà và hấp dẫn.

Bánh bèo Nghệ An gây ấn tượng với cách chế biến và hương vị độc đáo. Vỏ bánh bèo Nghệ An luôn dai vì được làm từ hỗn hợp bột gạo và bột năng theo tỷ lệ 4:1. Bột được chia thành nhiều phần nhỏ và cán mỏng. Nhân bánh thường gồm thịt heo xay và tôm nguyên con, đã được sơ chế và gói thành từng chiếc bánh nhỏ. Thay vì hấp, bánh bèo Nghệ An được luộc và ăn kèm với nước mắm chua cay. Ngoài ra, Nghệ An còn có bánh bèo lá và bánh bèo chiên. Món ăn này có mùi thơm và hương vị đặc trưng khi ăn kèm với nước chấm, rau thơm,... Khi đến Nghệ An, du khách có thể dễ dàng tìm thấy những quán bánh bèo ở mọi ngóc ngách, con phố. Bánh bèo cũng là một đặc sản nổi tiếng của Nghệ An mà du khách nhất định phải thử nếu có dịp ghé thăm nơi này.

Địa chỉ thưởng thức bánh bèo tại Nghệ An:

  • Bánh bèo 35 tại số 35 Ngô Đức Kế, Hồng Sơn, TP Vinh, Nghệ An
  • Bánh bèo 27 tại số 27 Ngô Đức Kế, Hồng Sơn, TP Vinh, Nghệ An
  • Bánh bèo chị Châu tại số 50 Lê Văn Hưu, TP Vinh, Nghệ An

Bánh gai Dốc Dừa

Bánh gai Dốc Dừa là một đặc sản nổi tiếng đã có từ nhiều đời ở xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Làm bánh gai là một nghề truyền thống được truyền từ đời này sang đời khác, và thế hệ ngày nay đã phát triển thêm món ăn này để làm cho nó ngon hơn và đặc trưng hơn của Nghệ An. Lá gai là nguyên liệu chính để làm bánh với cây gai là cây thân gỗ nhỏ, sống lâu năm, cao khoảng một đến hai mét. Lá có màu xanh đậm, có lông mềm, và đây là loại cây đặc trưng mọc thành từng cụm, ở nhiều vùng, nhiều nhất là ở các vùng phía tây Nghệ An.

Bánh gai ngon đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu trong khâu chế biến. Sau khi hái về, lá gai được rửa sạch bằng nước sạch và ngâm khoảng 2 giờ, sau đó để nguội và loại bỏ gân lá, chỉ giữ lại phần xơ. Sau đó, lá được nghiền trong cối hoặc máy xay nhỏ và trộn với bột gạo nếp, đường xay mịn, nhào thành từng phần nhỏ. Nhân bánh được làm từ đậu xanh, giã đôi, tách vỏ ngoài, luộc chín mềm, xay nhuyễn và trộn với dừa khô. Nhân bánh sau đó được gói trong bánh bằng lá chuối khô. Bánh được hấp và để nguội để có hương vị ngon nhất và có thể bảo quản trong một tuần.

Bánh gai Dừa có màu đen tự nhiên từ lá gai, vừa thơm ngon vừa đặc trưng của vùng đất này. Một khi đã nếm thử món ăn đặc sản này, du khách sẽ không bao giờ quên hương vị của nó. Bánh dai, ngọt, thơm, có thể ăn nhiều mà không thấy ngán, thực sự là món quà quý giá cho du khách gần xa. Bánh gai được bán ở bất kỳ khu chợ nào tại Nghệ An, thậm chí là trên vỉa hè và những gánh hàng rong. Đối với những người ở các vùng khác, du khách có thể dễ dàng tìm thấy bánh gai ở các cửa hàng đặc sản tại Nghệ An hoặc miền Trung.

  • Địa chỉ thưởng thức bánh gai tại Nghệ An: xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Cháo canh Nghệ An

Cháo canh là món ăn dân dã nhưng cũng gần giống với một số đặc sản nổi tiếng của Nghệ An. Nếu không biết, nhiều người sẽ nghĩ rằng đặc sản này là một loại cháo gạo. Ở Nghệ An, đặc biệt là thành phố Vinh, du khách có thể dễ dàng tìm thấy những nơi bán món ăn này. Người dân Nghệ An ăn cháo canh vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Theo chủ một quán ăn lâu đời ở Vinh, món ăn được gọi là cháo canh vì nước dùng phải được nấu chín để đạt độ sánh giống như cháo. Sợi mì được luộc trong vài phút rồi vớt ra khỏi nước sôi, chứ không phải nhúng vào nước sôi như cách nấu bún hay phở ở miền Bắc.

Nguyên liệu chính tạo nên món ăn này là bột mì. Bột được nhào cho đến khi mịn, cho qua máy ép mì hoặc cắt thành sợi, sau đó cho vào nước sôi để nấu mì. Mì tươi và nước dùng được chế biến cẩn thận, đậm đà và ngon là những yếu tố không thể thiếu để thêm mì. Độ ngon của món ăn phụ thuộc vào nước dùng được ninh với xương heo và các loại gia vị bổ sung.

Tùy theo nhà hàng, có thể có thêm các thành phần khác như giò, thịt lợn thái mỏng, trứng cút, cá lóc, tôm... Bát cháo canh được trang trí bằng một vài nhánh rau mùi thơm, lát chanh và tương ớt hoặc tương ớt. Cháo canh là món ăn ẩm thực mà một khi đã nếm thử, du khách sẽ không bao giờ quên được hương vị độc đáo của nó. Du khách có thể chọn cháo cá cho bữa sáng, bữa trưa hoặc buổi chiều muộn.

Địa chỉ thưởng thức cháo canh tại Nghệ An:

  • ANNa.Food Ghẹ Bún Cá Ô Ba tại số 135-137 Phạm Đình Toái, TP Vinh, Nghệ An
  • Bún canh cá lóc Quảng tại số 27 Nguyễn Thị Định, TP Vinh, Nghệ An
  • Bún canh cá lóc Vân tại số 2A, đường Yên Phúc, TP Vinh, Nghệ An
  • Cháo canh Hạnh Uyển tại Ngõ 60, đường Đào Tấn, TP Vinh, Nghệ An

Gỏi mít Thanh Chương

Nói đến những món ăn ngon của Nghệ An thì không thể không nhắc đến gỏi mít Thanh Chương. Món ăn dân dã này đã trở thành một “thương hiệu” mà bất kỳ du khách nào khi đến đây cũng muốn nếm thử. Mít là món ăn khá quen thuộc của mỗi gia đình Nghệ An. Gỏi măng Thanh Chương được coi là “kim chi” của xứ Nghệ.

Gỏi mít được làm từ hai loại nguyên liệu là mít xanh non và mít chín sợi có quanh năm. Dù sống ở quê nhà hay xa xôi, người Thanh Chương không thể quên món ăn dân dã này. Món gỏi không cầu kỳ, ai cũng có thể làm được. Nguyên liệu gồm có mít, lá chanh, hạt vừng, lạc rang, đường, bột nêm, tỏi băm, ớt. Ngoài ra, món này còn có thể ăn kèm với bánh đa, thịt luộc.

Tuy giản dị nhưng khi nếm thử, du khách sẽ cảm nhận được vị chua, giòn rất thú vị. Mít giòn, vị mặn của muối, cay của ớt, thơm mùi mít, cùng vị ngọt của đường tạo nên hương vị rất riêng. Đến Nghệ An, thưởng thức bữa cơm dân dã với gỏi mít, du khách sẽ hiểu thêm về con người và hương vị đậm đà của xứ Nghệ.

  • Địa chỉ thưởng thức gỏi măng Thanh Chương tại Nghệ An: Các nhà hàng, quán ăn tại Thanh Chương, Nghệ An.

Tương Nam Đàn

Tương tự như gỏi mít Thanh Chương, tương Nam Đàn là một đặc sản nổi tiếng không chỉ ở Nghệ An mà còn trên khắp cả nước. Đây là loại gia vị dùng làm nước chấm, rất phổ biến trong các bữa ăn của các gia đình nơi đây. Tương Nam Đàn là một đặc sản thơm ngon của Nghệ An.

Để làm ra một mẻ tương Nam Đàn ngon, người làm tương phải trải qua nhiều công đoạn. Công đoạn đầu tiên và khó khăn nhất là ủ mốc. Gạo nếp hấp chín gói chặt trong lá sen. Tương có ngọt hay không phụ thuộc vào công đoạn này. Sau khi gạo mốc tơi xốp và trắng, người ta đem phơi nắng thật kỹ rồi xay thành bột, ủ trong vòng một năm. Đậu nành phải là đậu nành trồng tại địa phương ven sông Lam. Đậu nành rang và xay, nấu trong khoảng 12 giờ. Khi đậu nành tỏa ra mùi thơm nồng, thì đến lúc trộn tương. Trộn bột gạo và muối vào hỗn hợp cùng với đậu nành, trộn đều. Phải ủ trong hơn một tháng mới có thể sử dụng. Mặc dù hiện nay có nhiều cách làm và máy móc hiện đại để làm tương nhưng cách làm truyền thống của người Nam Đàn vẫn là ngon nhất.

Tương có thể dùng để kho cá, chấm rau muống luộc, rau lang luộc. Khi múc một mẻ ra bát, du khách sẽ không thể cưỡng lại được lớp tương vàng ươm, óng ánh. Tương có vị mặn, ngọt, khi mắm bám vào đậu thì có vị bùi bùi. Nếu có dịp về Nam Đàn, du khách nhớ ghé thăm làng nghề làm tương để tận mắt chứng kiến ​​quy trình làm dân dã của người dân Nghệ An nhé.

Địa chỉ thưởng thức tương tại Nghệ An:

  • Khu Chợ Gia, Tân Tiến, Huyện Nam Đàn, Tỉnh Nghệ An
  • Siêu thị đặc sản Nghệ Tĩnh tại Tầng 1, Chung cư Tấn Phát, Đường Lê Mao nối dài, Vĩnh Tân, TP. Vinh
  • Cửa hàng đặc sản quê hương Thủy Liêu Nghệ tại số 14 Thăng Long, TP Vinh, Nghệ An
  • Cửa hàng OCOP Nghệ An tại số 68 Nguyễn Thị Minh Khai, Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An

Cháo Nghêu Cửa Lò

Một trong những món ăn hấp dẫn của Cửa Lò về đêm đối với du khách chính là cháo nghêu nóng hổi, ​​thơm lừng . Vị thơm dịu nhẹ của gạo hòa quyện với vị ngọt tự nhiên của nghêu tạo nên một món ăn tinh tế. Cách thưởng thức bát cháo ngon nhất là vừa húp nước súp vừa gắp nghêu, từ từ thưởng thức thịt nghêu tươi, ngọt, dai vẫn giữ nguyên hương vị của biển.

Về quy trình chế biến, đầu tiên, nghêu được rửa sạch cát rồi xào cho đến khi mở miệng. Luộc nghêu, dùng nước dùng nấu cháo, xào nghêu với đủ loại gia vị. Khi cháo chín, trộn nghêu với cháo rồi đổ ra bát cùng các loại rau thơm đã chuẩn bị. Mùi thơm của gạo kết hợp với hương vị của nghêu và rau thơm tạo nên một món ăn thanh tao.

Địa chỉ thưởng thức cháo nghêu tại Nghệ An:

  • Các nhà hàng hải sản tại Khu du lịch biển Cửa Lò
  • Quán Cháo Nghêu Hồng Lộc tại Nghi Thu, Thị trấn Cửa Lò, Nghệ An
  • Cháo nghêu Bà Lý tại số 203 Phan Chu Trinh, Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An
  • Ẩm Thực Nông Thôn (Bia Vườn) tại số 4 Lê Mao, Vinh Tân, TP. Vinh, Nghệ An

Bánh đa xúc hến

Bánh đa xúc hến là món ăn đặc trưng của người dân miền Trung. Món ăn này rất dễ làm và được nhiều người yêu thích.Món ăn dân dã mà đậm đà như chính người dân miền Trung. Hến được bắt từ sông Lam, sau khi tách vỏ, xào cùng mỡ lợn thơm béo. Kết hợp với hến là bánh đa Đô Lương giòn tan dùng thay thìa, một sự kết hợp hoàn hảo tạo nên một đặc sản quyến rũ của Nghệ An. Các loại gia vị ăn kèm với bánh đa bao gồm lạc rang giã dập, rau thơm, ớt để tăng thêm hương vị.

Đã thử bánh đa xúc hến, sao không mua thêm một đặc sản Nghệ An nữa về làm quà? Đó chính là bánh đa Đô Lương. Cách làm bánh đa cũng rất công phu, khác với bánh đa làm từ sắn hay ngô, bánh đa Đô Lương được làm từ gạo mới và mè đen. Bánh đa Đô Lương đã trở thành một phần không thể tách rời trong ký ức của người dân vùng đất này. Dù có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn nhưng người dân Nghệ An vẫn không thể quên được món ăn dân dã, quen thuộc này.

Địa chỉ thưởng thức bánh đa xúc hến tại Nghệ An:

  • Bánh đa xúc hến Bà Lý tại số 203 Phan Chu Trinh, Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An
  • Nhà hàng Làng Tôi (Ẩm thực đồng quê) tại số 777 Lục Niên, Vinh Tân, Thành phố Vinh, Nghệ An

Mực ống Cửa Lò

Khi đến vùng biển đầy nắng Nghệ An, đừng quên thưởng thức món Mực nướng Cửa Lò. Mực Cửa Lò ngon nhất là từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch. Món ăn được làm từ mực tươi vừa được ngư dân đánh bắt và chế biến ngay tại chỗ. Mùi thơm của mực chấm với gia vị chua ngọt hoặc chỉ với nước sốt ớt thôi thì tuyệt đỉnh. Chỉ cần nhìn thôi cũng đủ hấp dẫn rồi.

Có nhiều cách chế biến món Mực Cửa Lò:

  • Mực hấp: Người sành ăn sẽ chọn mực hấp thay vì mực luộc. Mực hấp tươi vẫn giữ được vị ngọt béo, tăng thêm hương vị bằng gừng hoặc sả, thậm chí thêm một lon bia để hấp dẫn hơn.
  • Mực nướng: Mực tươi vừa mới bắt về, rửa sạch dưới vòi nước sạch, nướng trực tiếp trên bếp than hồng rực. Mực ngon nhất có kích thước khoảng hai ngón tay. Một chút xì dầu hoặc tương ớt sẽ kích thích vị giác. Mực nướng vàng ươm, bên ngoài giòn, bên trong ngọt thịt, đặc biệt khi chấm với muối tiêu chanh.

Ngoài ra, mực nhồi, lẩu mực cũng là những món ăn nhất định phải thử khi đến vùng biển Cửa Lò. Khi đến khu du lịch Cửa Lò, du khách đừng quên mang về mực khô làm quà đặc sản. Mực được đánh bắt ngay tại biển, được phơi khô dưới cái nắng và cái gió gay gắt của miền Trung nên có độ dai vừa phải nhưng vẫn giữ được độ mềm.

  • Địa chỉ thưởng thức mực Cửa Lò tại Nghệ An: Các nhà hàng, quán ăn tại Cửa Lò, Nghệ An. 

Đặc sản Nghệ An có thể mua làm quà

Bên cạnh những đặc sản Nghệ An thưởng thức trực tiếp tại vùng đất này, du khách cũng có thể mua một vài đặc sản ở đây về làm quà cho người thân, bạn bè, những món quà đặc sản này như một câu chuyện giúp bạn kể lại chuyến đi thú vị đến vùng đất Nghệ An.

  • Kẹo cu đơ: Loại kẹo đặc biệt được làm từ mật mía, đậu phộng và gừng, có vị ngọt thanh, thơm nồng.
  • Chè lam: Món ăn vặt quen thuộc của người Nghệ, có vị ngọt thanh, béo ngậy.
  • Tôm khô: Tôm tươi được phơi khô, có thể chế biến nhiều món ăn ngon.
  • Cam Xã Đoài: Loại cam đặc sản nổi tiếng với vị ngọt thanh, vỏ mỏng.
  • Tương Nam Đàn: Loại tương thơm ngon, đậm đà, được làm từ đậu tương và gạo.
  • Giò bê Nam Đàn: Giò bê được làm từ thịt bê tươi ngon, có vị thơm ngon đặc biệt.

Ẩm thực Nghệ An khá giống với ẩm thực ở các vùng khác trong cả nước, nhưng chính người dân địa phương đã mang đến cho nó những hương vị độc đáo, hấp dẫn. Khi du khách đến thăm tỉnh thành này, đừng bỏ lỡ một số món ăn tuyệt vời trên đây. Du khách thậm chí có thể tham gia một lớp học nấu ăn và mang kiến ​​thức về ẩm thực địa phương về nhà của mình.

Đã cập nhật vào ngày 30/08/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Vinh, Nghệ An, vừa thu hút du khách bởi những di tích lịch sử và văn hóa lâu đời vừa hấp dẫn bởi sự phát triển không ngừng của thành phố. Một trong những nét hiện đại tô điểm cho bức tranh Vinh năng động chính là hệ thống giao thông đa dạng, trong đó đóng vai trò quan trọng không thể thiếu là các dịch vụ taxi uy tín. Hơn cả những phương tiện di chuyển thông thường, những chiếc taxi này đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy, mang đến cho du khách cũng như người dân địa phương những hành trình an toàn và thuận tiện.
Bình Thuận, với những bãi biển tuyệt đẹp và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, còn nổi bật với nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Tại vùng đất của nắng và gió này, du khách sẽ được thưởng thức những món đặc sản độc đáo như bánh canh chả cá, bánh căn, lẩu thả, cá lồi xối mỡ... Mỗi món ăn không chỉ mang hương vị đặc trưng của vùng biển mà còn phản ánh sự sáng tạo của người dân trong từng món ăn. Vậy, đặc sản Bình Thuận có gì ngon, và ăn ở đâu? Mời các bạn theo dõi chi tiết dưới đây.
Đắk Lắk, một viên ngọc quý của Tây Nguyên, nổi bật với tiềm năng du lịch sinh thái đặc sắc. Vùng đất này không chỉ thu hút du khách bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đa dạng mà còn bởi nền ẩm thực độc đáo. Chính vì vị trí địa lý đặc biệt của tỉnh, đặc sản Đắk Lắk mang một nét riêng biệt so với những khu vực khác của Việt Nam. Từ các món ăn truyền thống đến những nguyên liệu đặc trưng của vùng cao, Đắk Lắk luôn có nhiều đặc sản thú vị mà du khách nhất định nên thử khi đặt chân đến vùng đất này.
Quảng Ngãi không chỉ thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn bởi những món đặc sản độc đáo, mang đậm hương vị miền Trung. Với vị trí ven biển, Quảng Ngãi có lợi thế lớn trong việc cung cấp nhiều loại hải sản tươi ngon và các món ăn chế biến từ biển, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt. Đặc sản Quảng Ngãi rất đa dạng như: mắm nhum, cá trích sông Trà, Kẹo gương, hay bánh nổ... các món đặc sản này đều để lại một hương vị khó quên với bất kỳ ai từng thưởng thức.
Hà Tĩnh, một tỉnh nằm ở Bắc Trung Bộ Việt Nam, không chỉ nổi bật với cảnh quan núi non hùng vĩ và các di tích lịch sử văn hóa phong phú, mà còn là điểm đến hấp dẫn nhờ vào những món đặc sản độc đáo. Mặc dù không phải là một điểm du lịch nổi tiếng, nhưng đặc sản Hà Tĩnh chắc chắn sẽ làm say lòng du khách yêu thích ẩm thực. Các món ăn đặc trưng của vùng đất này, từ hải sản tươi ngon đến các món ăn dân dã đặc biệt, đều có sức hút riêng biệt, đủ để thu hút du khách và khiến họ muốn quay lại lần nữa.
Quảng Trị, một vùng đất anh hùng của dân tộc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng là nơi lưu giữ những di tích lịch sử của một thời chiến tranh mà còn đang ngày càng phát triển và hiện đại hóa. Đặc biệt, Quảng Trị là thiên đường của những tín đồ đam mê ẩm thực, nơi hội tụ nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng đang chờ đón du khách khám phá. Đặc sản Quảng Trị không chỉ mang hương vị đặc trưng mà mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa và truyền thống của người dân nơi đây.
Bún ốc là một món ăn dân dã nhưng vô cùng quyến rũ trong ẩm thực Hà Nội, nổi bật với hương vị đậm đà và cách chế biến độc đáo. Tại Hà Nội, những quán bún ốc không chỉ là điểm đến yêu thích của người dân địa phương mà còn thu hút đông đảo du khách. Với hương vị thơm ngon và nước dùng ngọt thanh, các quán bún ốc Hà Nội mang đến trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ. Trong bài viết này, mời các bạn khám phá những quán bún ốc ngon ở Hà Nội, nơi bạn có thể thưởng thức những tô bún ốc tuyệt vời nhất.
Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà còn có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Ngoài ra, đặc sản Đồng Tháp còn mang đậm nét ẩm thực miền Tây Nam Bộ, dân dã và gần gũi. Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây Đồng Tháp có đặc sản gì mà hấp dẫn du khách gần xa đến như vậy nhé!
Đặc sản Bến Tre làm người ta nhớ ngay đến những món ăn dân dã được chế biến từ dừa. Đây được đánh giá là nét đặc trưng níu chân du khách gần xa của mảnh đất thanh bình này. Vậy Bến Tre có đặc sản gì mà lại hấp dẫn du khách đên vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Nếu có dịp về Tiền Giang, ngoài việc ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng sông nước thơ mộng này. Du khách đừng quên thưởng mức các món đặc sản Tiền Giang lưu luyến du khách gần xa nhé!
Khi nhắc đến Long An, nhiều người thường nghĩ đến khung cảnh yên bình, nền văn hóa độc đáo và những đồng lúa xanh mướt. Nhưng Long An không chỉ có vậy, vùng đất này còn ẩn chứa những bí mật ẩm thực độc đáo mà không phải ai cũng biết. Điều gì khiến đặc sản Long An trở nên đặc biệt và không thể bỏ qua? Đó là sự kết hợp tinh tế giữa những nguyên liệu tự nhiên, bàn tay khéo léo của người dân nơi đây và bí quyết được truyền qua nhiều thế hệ. Cùng khám phá đặc sản Long An nổi tiếng và ngon nhất vùng đất sinh thái này nhé, từ những món ngon thường ngày cho đến những đặc sản lừng danh. Chắc hẳn, du khách sẽ không thể cưỡng lại được sức hút từ những hương vị độc đáo này.