Du lịch Ẩm thực

Đặc sản Quảng Trị có gì ngon, ăn gì & ăn ở đâu?

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 5, 29/08/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Quảng Trị, một vùng đất anh hùng của dân tộc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng là nơi lưu giữ những di tích lịch sử của một thời chiến tranh mà còn đang ngày càng phát triển và hiện đại hóa. Đặc biệt, Quảng Trị là thiên đường của những tín đồ đam mê ẩm thực, nơi hội tụ nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng đang chờ đón du khách khám phá. Đặc sản Quảng Trị không chỉ mang hương vị đặc trưng mà mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa và truyền thống của người dân nơi đây.

Đặc sản Quảng Trị có gì ngon, ăn gì & ăn ở đâu?

Giới thiệu chung ẩm thực Quảng Trị

Quảng Trị, tỉnh miền Trung Việt Nam, nổi tiếng không chỉ với di tích lịch sử hào hùng mà còn với nền ẩm thực độc đáo và phong phú. Với vị trí nằm giữa các tỉnh miền Trung và miền Bắc, Quảng Trị thừa hưởng ảnh hưởng văn hóa ẩm thực từ cả hai vùng, tạo nên những món ăn đặc trưng và đa dạng.

Ẩm thực Quảng Trị được biết đến với sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vị đậm đà và cách chế biến tinh tế. Mỗi món ăn được chế biến nơi đây mang một đặt trưng riêng, có phần cay nồng, chua ngọt, phản ánh rõ nét khẩu vị của người dân địa phương. Đặc sản Quảng Trị chế biến từ các thực phẩm tươi ngon, gồm các loại hải sản và thịt, kết hợp các gia vị địa phương như mắm ruốc, tỏi, ớt, và lá é. Một số các món đặc sản Quảng Trị nổi tiếng ban có thể thưởng thức như: thịt trâu lá trơng, cháo cá vạt giường, bắp hầm, bánh ít lá gai... và nhiều món ăn đặc trưng khác.

Đặc sản Quảng Trị có món gì?

Quảng Trị là một vùng đất vô cùng đặc biệt, bên cạnh những địa điểm tham quan và cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ thì tới đây, du khách chắc chắn không nên bỏ qua những món ăn đặc sản Quảng Trị trứ danh:

Thịt trâu lá trơng

Thịt trâu lá trơng là một trong những món ăn đặc sản tại Quảng Trị có phần dân dã nhưng lại rất thu hút được thực khách ở gần xa. Món ăn đơn giản chỉ có thịt trâu và lá trơng nhưng lại có giá trị dinh dưỡng rất cao. Thịt trâu được cho là có nhiều công dụng bổ dưỡng và chữa bệnh hơn so với thịt bò.

Với thịt trâu và lá trơng, người đầu bếp có thể chế biến thành hai món ăn chính là thịt trâu lá trơng nướng và thịt trâu xào lá trơng. Du khách nếu thích vị thơm, ngọt mềm của thịt trâu nguyên vị thì có thể lựa chọn món thịt trâu nướng với lá trơng cùng rau cải, tiêu ớt xanh và chấm cùng với nước tương tỏi ớt. Còn nếu du khách thích vị đậm đà hơn thì có thể gọi thịt trâu xào lá trơng vừa chín tới.

  • Địa điểm thưởng thức thịt trâu lá trơng tại Quảng Trị: Nhà hàng Sông Chiểu – Đường 1, Trần Nguyên Hãn, Đông Giang, Đông Hà, Quảng Trị.

Cháo cá vạt giường

Người dân địa phương gọi là cháo cá, và những người ở xa thường gọi là cháo cá trải giường. Tên gọi này bắt nguồn từ hình dạng thuôn dài của cháo giống như một tấm ga trải giường. Cháo cá được làm từ bột gạo hoặc bột mì, tùy theo sở thích của từng người. Nguyên liệu phổ biến nhất là sử dụng bột gạo, gạo ngâm sạch xay thành bột nhão, bọc trong vải sạch, buộc chặt và ép khô thành khối lớn. Bước tiếp theo là nhào các khối thành bột, sử dụng ống tre hoặc chày gỗ để làm phẳng chúng thành các tấm trước khi thái sợi.

Để chế biến món ăn này, nguyên liệu chính là cá lóc. Việc lựa chọn cá lóc to, chắc, bóng màu đen là rất quan trọng. Sau khi làm sạch cá, cá được luộc nguyên con, sau đó thịt, xương, đầu và nội tạng được tách riêng. Mỗi thành phần được nêm kỹ bằng nhiều loại gia vị khác nhau như muối, tiêu, sả, ớt và nước mắm để tăng thêm độ béo ngậy của cá. Xương và đầu cá được xay mịn và ninh nhừ để tạo thành nước dùng.

Sau khi tất cả các nguyên liệu đã được chuẩn bị, chỉ cần cho một vài sợi bột gạo vào bát, phủ lên trên những lát cá đã ướp gia vị trước và đổ nước dùng cá vào. Rắc một ít hành lá, hành tím phi và đối với những người thích gia vị, hãy thêm một chút ớt vào nước mắm và một ít hạt tiêu để có hương vị thơm ngon. Khi thưởng thức cháo cá, du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt của nước dùng, hương vị đậm đà thấm vào cá, vị dai của sợi bột và vị cay nồng của hạt tiêu và ớt.

  • Địa điểm thưởng thức cháo cá vạt giường trơng tại Quảng Trị: Hầu hết các tuyến đường chính của các huyện, thị xã trong tỉnh Quảng Trị đều có các quán ăn bán món ăn dân dã này.

Bắp hầm

Bắp hầm được nấu từ những hạt bắp mềm, thơm và tròn hoàn hảo. Bí quyết là chọn đúng loại bắp nếp trắng. Sau khi ngâm qua đêm, bắp được ninh ở lửa nhỏ bằng củi khô. Khi hạt bắp vừa chín, chúng được cho vào nồi đậu xanh đang ninh và trộn với gia vị, đảm bảo trộn đều tay để các hạt bắp được gia vị bao quanh. Mặc dù quá trình nấu rất đơn giản, nhưng để đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa độ mềm của bắp trong khi vẫn giữ được độ khô và không bị nhão đòi hỏi kỹ năng và sự tinh tế trong nấu nướng. Bắp mềm, thơm kết hợp hoàn hảo với muối, đường và đậu phộng rang thơm, tạo nên sự kết hợp ngon không thể cưỡng lại.

  • Địa điểm thưởng thức bắp hầm tại Quảng Trị: Các quán ăn, nhà hàng tại tỉnh Quảng Trị.

Bún hến Mai Xá

Bún hến Mai Xá là một món ngon nổi tiếng có nguồn gốc từ làng Mai Xá. Mặc dù tên gọi như vậy, nhưng món ăn này không được chế biến từ hến mà từ một loài nhuyễn thể nhỏ hơn, ngon ngọt hơn được gọi là con chắt chắt. Những con chắt chắt nhỏ bé này được làm sạch tỉ mỉ, xào đến khi có mùi thơm hoàn hảo với hành tím và gia vị cho đến khi săn lại, sau đó ngâm với nước.

Thêm một lát gừng làm tăng thêm độ cay nồng và thơm của nước dùng, cân bằng độ đậm đà của nó. Để thưởng thức, đầu bếp sẽ cho bún vào bát, thêm một chút rau thơm tươi, hành lá lên trên và múc một phần nước dùng đầy đặn. Du khách có thể làm tăng thêm hương vị của tô bún bằng cách thêm một ít ớt tươi và gừng băm để có hương vị đích thực của món ăn Quảng Trị này.

  • Địa điểm thưởng thức bún hến Mai Xá tại Quảng Trị: Các quán ăn tại làng Mai Xá, Quảng Trị.

Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai là món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết ở Quảng Trị, dùng để cúng tổ tiên. Khi thưởng thức, du khách sẽ cảm nhận được độ dai, mềm, mùi thơm của lá gai hòa quyện với vị ngọt của nhân đậu xanh và gạo nếp. Bánh ít lá gai là đặc sản của Quảng Trị, mang nét mộc mạc, giản dị, rất giống với người dân địa phương. Nhân đậu xanh thơm, mềm, kết hợp với chút gừng thoang thoảng càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của món ngon Quảng Trị này.

  • Địa điểm thưởng thức bánh ít lá gai tại Quảng Trị: Các khu chợ, cửa hàng bán đồ đặc sản tại Quảng Trị.

Bánh cuốn Phương Lang

Mỗi khi nhắc đến cái tên Phương Lang ở Quảng Trị, người ta lại nghĩ ngay đến món bánh cuốn nổi tiếng gắn liền với ngôi làng. Bánh cuốn được làm từ bột gạo. Cụ thể, gạo sau khi được vo sạch, ngâm qua đêm trong nước, sau đó xay thành nước gạo, rồi phết lên trên nồi hơi để hấp chín. Bánh cuốn không được dàn quá dày cũng không được quá mỏng. Sau khi hấp, xếp bánh lên và ăn kèm với thịt, một ít rau sống và nước chấm. Bánh cuốn sẽ ngon hơn khi còn nóng vì lúc đó bánh mềm hơn.

  • Địa điểm thưởng thức bánh cuốn Phương Lang tại Quảng Trị: Các quán ăn tại làng Phương Lang, Quảng Trị.


Bánh tét Quảng Trị

Bánh tét Quảng Trị có thành phần chính là đậu xanh, gạo nếp thơm ngon và thịt ba chỉ. Nguyên liệu dân dã, không khó tìm và gần giống với bánh chưng truyền thống của người Việt Nam ta. Tuy nhiên, hương vị và cách gói bánh cũng có đôi chút khác biệt, thể hiện nét văn hóa riêng của từng vùng miền. Loại bánh này có màu xanh rất đặc biệt, bánh thơm, ăn không ngán nên nếu có dịp du khách hãy mua ngay bánh tét về làm quà tặng cho những người thân yêu.

  • Địa điểm thưởng thức bánh tét tại Quảng Trị: Làng Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị có nhiều hộ dân chuyên gói bánh tét.

Canh ám làng Am

Canh ám làng Am là món ăn đặc sản của quê hương Hải Lăng (Quảng Trị), được nấu từ hai nguyên liệu chính là cá lóc và rau sông. Để nấu canh ngon, cá lóc phải là loại cá nước ngọt, nếu có trứng thì càng ngon. Còn rau sông, phải hái tươi và rửa sạch để giữ được độ giòn, tăng thêm hương vị cho món ăn. Khi thưởng thức, vị chua nhẹ của rau sông hòa quyện với chút đắng, cực kỳ đưa miệng. Món ăn này thường được dùng trong bữa ăn hằng ngày cũng như trong những ngày giỗ, lễ hội của người dân Quảng Trị.

  • Địa điểm thưởng thức canh ám làng Am tại Quảng Trị: Làng Am, Quảng Trị

Bánh khoái Quảng Trị

Vỏ bánh khoái được làm từ bột sắn, còn phần nhân được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như thịt lợn, thịt gà, tôm, đậu xanh. Tuy nhiên, nhân ngon và hợp khẩu vị nhất vẫn là tôm tươi kết hợp với thịt lợn băm nhỏ ướp gia vị, sau đó xào chín. Bánh khoái Quảng Trị được làm rất nhỏ với ý nghĩa khi dọn ra bàn ăn, những chiếc bánh nhỏ sẽ tạo cảm giác thiếu thốn, nên mọi người sẽ ăn hết chứ không để thừa. Điều này phản ánh tinh thần sống tiết kiệm của người dân nơi đây.

  • Địa điểm thưởng thức bánh khoái tại Quảng Trị: Quán nằm gần cầu vượt đường sắt tại thành phố Đông Hà, Quảng Trị (đối diện trụ sở công an). Ngoài ra, du khách cũng có thể thưởng thức tại các khu vực khác ở các huyện, thị xã trong tỉnh Quảng Trị.

Bún nghệ

Bún nghệ là một món ăn dân dã quen thuộc với người dân địa phương tại Quảng Trị. Món ăn có hương vị cay nồng từ nghệ tươi của Vĩnh Linh, kết hợp với tiêu xanh ở vùng Cùa. Nguyên liệu chính của món ăn là lòng heo, bún cùng với nghệ tươi giã nhỏ và tiêu xanh. Lòng heo được làm sạch kĩ, thái miếng vừa ăn và ướp cùng với các loại gia vị. Nghệ tươi được lấy từ địa phương ở vùng Vĩnh Linh, với củ nhỏ nhưng có hương thơm và vị cay nồng đặc trưng.

Lòng heo sau khi ướp được xào thơm với hành tím, tỏi cho săn lại rồi thêm nghệ xào tới khi chín và cuối cùng là cho bún xào xào đến khi sợi bún hơi khô và cháy cạnh. Một tô bún nghệ vàng ươm, thơm lừng, chan thêm một chút nước mắm ớt và ngò xanh, rắc thêm ít tiêu bột là đã đủ để làm nức lòng các thực khách.

  • Địa điểm thưởng thức bún nghệ tại Quảng Trị: Có nhiều cửa hàng ở ngã tư thành phố Đông Hà mở cửa vào buổi chiều, khu ẩm thực chợ Đông Hà, chợ phường 5 ở Đông Hà và các chợ ở các huyện trên khắp tỉnh Quảng Trị.

Cafe Khe Sanh

Khe Sanh ở trung tâm ở huyện Hướng Hóa, cách thành phố chính Đông Hà 63km có địa hình đa dạng với núi và sông xen kẽ nhau, tạo thành địa hình chia cắt. Tuy có phần hiểm trở nhưng chính độ cao lý tưởng và nền đất đổ bazan nơi đây lại rất thích hợp để phát triển trồng cà phê Arabica.

Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi nên cây cà phê Arabica rất phát triển, tích luỹ được nhiều tinh dầu tạo nên mùi vị đặc trưng không nơi nào có được. Cà phê Khe Sanh được nhiều du khách yêu thích nhờ hương vị đậm đà với mùi thơm như socola đen và hậu vị ngọt nhẹ ở khoang miệng.

  • Địa điểm thưởng thức cà phê Khe Sanh tại Quảng Trị: ở Khe Sanh có quán Hai Café, ở Đông Hà có quán Duy Café, ở Hải Lăng có quán Thom Cafe… đều là những thương hiệu bán cà phê chuẩn vị Khe Sanh.

Cao chè Vằng

Với đặc điểm khí hậu và đất đai khô cằn, khắc nghiệt tại Quảng Trị thì chè vằng đã được nhận định là loại dược liệu tốt nhất mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Cao chè vằng Quảng Trị được sản xuất từ 100% thân cây và lá cây vằng sẻ. Bằng các kinh nghiệm dân gian và công nghệ hiện đại, cao chè vằng có hương thơm và vị đắng đặc trưng của chè vằng nhưng lại có hậu vị ngọt mà ít loại dược liệu nào có được.

  • Địa điểm mua cao chè Vằng tại Quảng Trị: huyện Cam Lộ, Quảng Trị.

Rượu Kim Long

Rượu Kim Long được sản xuất với phương pháp nấu rượu truyền thống tại làng Kim Long, huyện Hải Lăng, Quảng Trị. Lý do khiến rượu nơi đây trong vắt, thơm và có vị cay đặc trưng là nhờ nguồn nước chỉ có tại làng Kim Long.

Vào thời Pháp thuộc, thực dân Pháp đã chọn được nguồn nước đặc biệt tại nơi đây và cho xây dựng một hãng rượu tại làng để chuyên sản xuất rượu. Họ đã chuyển tất cả các lò nấu rượu truyền thống của người dân vào nhá máy và áp lệnh cấm nấu rượu trong dân gian để có thể độc quyền sản xuất rượu. Sau này, thực dân Pháp còn đưa cả các dây chuyền hiện đại và công cụ nấu rượu ở làng về Pháp để sản xuất nhưng không thành công vì không có được nguồn nước đặc biệt ở làng Kim Long.

  • Địa điểm mua rượu Kim Long tại Quảng Trị: Đại lý bán rượu gạo Kim Long – Đường tỉnh 68, Hải Quế, Hải Lăng, Quảng Trị.

Trải nghiệm lễ hội ẩm thực tại Quảng Trị

Hàng năm, tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức các lễ hội ẩm thực để tôn vinh sự đa dạng cũng như đặc sắc của nền ẩm thực Quảng Trị nói riêng và của Việt Nam nói chung. Tại các lễ hội ẩm thực sẽ là sự góp mặt của hơn 100 gian hàng từ mọi miền đất nước cũng như ở các nước bạn như Lào, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc,....

Tại đây, tỉnh sẽ giới thiệu đến du khách cũng như các nước bạn về nét văn hoá ẩm thực mang đậm bản sắc địa phương của tỉnh với các món ăn như bún hến Mai Xá, nem chả chợ Sãi, Gà Cùa,....

Trong năm 2024, Quảng Trị cũng đã tổ chức lễ hội ẩm thực với chủ đề “Hương vị miền hoa nắng” vào ngày 12-14/7 cũng là thời điểm du lịch Quảng Trị thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước nhất.


Cách chế biến đặc sản Quảng Trị tại nhà

Sau một chuyến du lịch Quảng Trị, bạn đã được thưởng thức những món ngon, đặc sản vùng đất này. Và muốn chế biến làm các món ăn này ngay tại nhà để mời người thân, bạn bè cũng thưởng thức thì có thể tham khảo cách chế biến một số món dưới đây:

Thịt trâu lá trơng: Món thịt trâu lá trơng đặc sản Quảng Trị sẽ được chế biến theo các bước sau đây:

  • Thịt trâu mua về rửa sạch, để ráo nước và thái mỏng ngang thớ, ướp cùng các loại gia vị như tỏi, tiêu, ớt và dầu ăn để thịt mềm hơn.
  • Lá trơng rửa sạch với nhiều lần nước, để ráo và thái sợi chỉ
  • Phi thơm tỏi, ớt và thêm thịt trâu vào xào tái thì múc ra để thịt trâu không bị dai
  • Thêm dầu ăn và xào thơm hành tây đến khi chín tái thì thêm thịt trâu cùng lá trơng vào đảo thêm khoảng 2 phút thì tắt bếp và thưởng thức.

Cháo cá vạt giường: Du khách có thể tự chế biến món cháo cá vạt giường tại nhà với các bước như sau:

  • Cá lóc mua về rửa sạch, phi lê và thái miếng nhỏ vừa ăn, củ nén rửa sạch ngâm với nước muối loãng từ 10-15 phút để ra hết chất bẩn sau đó giã nhỏ
  • Sả, hành tím, hành lá rửa sạch thái nhỏ
  • Cho cá lóc vào tô, nêm nếm với các gia vị như nước mắm, đường, ớt bột, bột nghệ cho vừa ăn và ướp từ 20-30 phút cho thịt cá ngấm
  • Bắc nồi lên bếp cho dầu ăn và thêm củ nén giã nhỏ vào phi thơm, thêm tiếp xương cá lóc vào đảo đều rồi thêm 2 lít nước cùng với các loại gia vị sả, hành vào và đun trong 45 phút
  • Bắc thêm một nồi khác và thêm 2 thìa canh dầu màu điều cùng củ nén vào phi thơm, thêm phi lê cá đã ướp vào xào đều tay cho cá săn rồi thêm tiếp 100ml nước vào đun trong 10 phút
  • Lấy một tô to thêm 250g bột gạo cùng 50g bột năng và các gia vị ½ thìa cà phê muối cùng 200ml nước nóng để nhào bột. Nhào bột tới khi bột mịn thì để lên thớt và cán dẹt rồi cắt thành từng sợi nhỏ.
  • Nồi hầm xương cá khi hết 45 phút thì vớt xương ra, nêm nếm với các gia vị và thêm phần sợi mì vào nấu trong 5 phút đến khi sợi mì chín thì vớt ra
  • Thêm sợi mì nấu chín vào bát, chan nước dùng xương cá và thêm cá đã kho vào bát cùng các loại rau thơm và thưởng thức. 

Bắp hầm: Cách chế biến món bắp hầm mà du khách có thể thực hiện tại nhà như sau:

  • Gạo nếp vo sạch ngâm qua đêm với một ít muối sau đó rửa sạch và để ráo nước
  • Phần bắp bóc vỏ, dùng dao nhọn để tách hạt và rửa sạch
  • Trộn đều bắp tách hạt với gạo nếp cùng 1 thìa cà phê muối
  • Thêm hỗn hợp bắp cùng nước cốt dừa và khoảng 450ml nước vào trong nồi cơm điện, nấu dến khi xôi gần chín hẳn thì mở nắp ra và đảo đều
  • Nếu độ nhão của xôi chưa đạt thì có thể thêm nước và tiếp tục nấu đến khi xôi chín
  • Đậu phộng và mè rang chín, giã nhỏ và trộn với các gia vị là muối và đường để làm muối mè
  • Múc xôi ra bát hoặc trên lá chốt và rắc muối mè cùng dừa bào vào để thưởng thức. 

Bún hến Mai Xá

  • Chắt chắt mua về luộc chín, trong quá trình đun sôi phải dùng đũa lớn khuấy đều để chắt chắt mở vỏ ra
  • Vớt phần chắt chắt ra rổ đãi lấy thịt, giữ lại phần nước luộc để làm nước dùng
  • Bắp chảo lên lửa lớn, phi thơm hành rồi cho thịt chắt chắt vào xào đến khi săn, thêm các gia vị như nước mắm, ớt,...
  • Phần nước luộc chắt chắt nêm thêm gia vị, thêm vào một ít gừng tươi và đun sôi
  • Phần bún trong món ăn là loại bún sợi nhỏ, làm thủ công từ bột gạo và bột sắn
  • Thêm bún vào bát cùng chắt chắt xào thơm, trên cùng là rau thơm và tuỳ theo khẩu vị từng người mà sẽ thêm nước dùng ít hoặc nhiều. 

Bánh ít lá gai

  • Bắt đầu bằng bước làm vỏ bánh ít
    • Lựa chọn lá gai trưởng thành có hình trái tim để làm vỏ, còn phần lá gai làm bánh thì sẽ thành hai phần, bỏ phần cuống và rửa sạch
    • Lá gai luộc với một vài lát gừng trong khoảng 10-15 phút để bánh có độ thơm
    • Lá luộc chín sẽ cho vào máy xay hoặc cối để giã thật nhuyễn
    • Trộn 250g bột nếp với 100g đường vào lá gai đã xay nhuyễn, hoà quyện để các nguyên liệu trộn đều với nhau, thêm chút dầu ăn để bột không dính vào cối.
    • Để bột nghỉ khoảng 30 phút
  • Làm phần đỗ nhân bánh
    • Lựa chọn dừa vừa già tới và bào thành sợi nhỏ
    • Chọn đậu xanh hạt đều, vo sạch và ngâm trong nước từ 2-4 tiếng rồi đem nấu chín, xay cùng với 100g đường và một chút nước
    • Bắc chảo nóng, đổ đậu xanh xay nhuyễn vào sên với một chút muối đến khi đậu khô và không dính tay
    • Vo viên từng nhân bánh cho vừa ăn, thêm gừng cho thơm
  • Hấp bánh ít lá gai
    • Phần bột đã nhồi chia thành những phần nhỏ, cán dẹt và thêm nhân đậu xanh sau đó gói trong lá gai đã thoa một chút dầu
    • Đem bánh đi hấp trong nồi khoảng 30 phút là có thể ăn được. 

Bánh cuốn Phương Lang: Để làm nên những đĩa bánh cuốn Phương Lang ngon, du khách có thể áp dụng theo các bước sau:

  • Lựa chọn loại gạo tẻ ngon, đem ngâm với nước qua đêm hoặc từ 4-6 tiếng, sau đó xay nhuyễn với nước để tạo thành hỗn hợp bột
  • Hỗn hợp bột vừa xay thêm một chút muối và dầu ăn để tạo được độ mịn cũng như giúp bánh dẻo hơn
  • Đến công đoạn tráng bánh sẽ thực hiện theo các bước sau:
    • Sử dụng một miếng vải sạch và căng trên miệng của nồi nước sôi
    • Từ từ đổ một lớp bột mỏng lên vài, đậy nắp nồi để đợi bánh chín
    • Sau 2-3 phút khi bánh chín thì dùng đũa để lấy bánh ra ngoài
  • Bánh sau khi tráng sẽ được xếp chồng lên nhau, ăn kèm với rau sống, thịt heo luộc cùng nước chấm chua ngọt. 

Bánh tét Quảng Trị: Bánh tét Quảng Trị về cách chế biến có phần giống với bánh chưng nhưng được làm thành hình bán nguyệt và quy trình như sau:

  • Lựa chọn loại gạo nếp dẻo, thơm và để tạo màu xanh cho bánh thì sử dụng rau ngót giã lấy nước, trộn cùng gạo nếp
  • Nhân bánh là đậu xanh đã luộc mềm, sên cùng với hành, tiêu cùng dầu ăn
  • Gói phần gạo cùng nhân trong lá dong và buộc chặt 2 chiếc bánh lại với nhau để tạo thành hình trong
  • Đem luộc bánh bằng than củi trong 8 tiếng và thu được thành phẩm.

Canh ám làng Am: Du khách có thể tự chế biến món canh ám tại nhà bằng cách:

  • Thịt ba chỉ và mề gà mua về rửa sạch với muối và thái miếng vừa ăn
  • Phần rau củ bao gồm củ sắn, cà chua, củ cải, hành tím, tỏi và ớt sừng đều rửa sạch và thái sợi dài
  • Phi thơm hành tỏi trên chảo nóng và cho thịt vào xào săn
  • Bắc nồi khác và xào thơm cà chua, thêm nước và đun sôi sau đó thêm thịt đã xào chín vào ninh
  • Khi thịt gần chín thì thêm củ sắn cùng củ cải vào nấu tới khi các loại củ mềm
  • Nêm nếm gia vị cho vừa ăn và tắt bếp là đã có một bát canh ám thơm ngon. 

Bánh khoái Quảng Trị: Để chế biến bánh khoái, du khách có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Thịt ba chỉ mua về xát muối và rửa sạch, sau đó thái thành từng lát mỏng
  • Tôm rửa sạch, bỏ đầu, đuôi và rút bỏ chỉ đen
  • Gan heo rửa sạch với muối từ 1-2 phút và thái lát mỏng
  • Nấm rơm mua về cắt bỏ chân nấm, ngâm nước muối trong khoảng 20 phút và rửa sạch
  • Giá đỗ rửa sạch để ráo nước
  • Bắc chảo phi thơm hành bơm nhỏ thêm 200g thịt ba chỉ, tôm cùng các gia vị là muối với tiêu vào đảo đều đến khi nhân chín
  • Bắc chảo khác, phi thơm hành và thêm thịt heo xay cùng gan heo, nêm nếm gia vị cùng mè rang và đậu phộng giã nhuyễn cùng 2 thìa canh tương hột xay nhuyễn và 50ml nước
  • Đảo đều hỗn hợp trên chảo khoảng 5 phút cho các nguyên liệu chín mềm sau đó cho vào máy xay để xay nhuyễn, tạo thành sốt chấm
  • Về phần bột bánh, thêm 300g bột gạo, hành lá và nêm nếm với muối cùng bột nghệ, thêm 300ml và khuấy đều hỗn hợp đến khi bột không bị vón cục, để bột nghỉ khoảng 30 phút
  • Bắc chảo chống dính lên bếp, thêm một chút dầu ăn, cho 1 thìa canh hỗn hợp bột dàn đều vào chảo, thêm nấm rơm, giá đỗ, nhân tôm thịt và đậy nắp lại để 2 phút cho bánh chín ở lửa nhỏ
  • Đánh tan 4 quả trứng vịt, rưới 1 ít trứng và dầu ăn bên ngoài rìa bánh và đậy nắp chiên thêm 2 phút
  • Làm các thao tác tương tự cho những chiếc bánh sau. 

Bún nghệ: Với bún nghệ, du khách có thể chế biến theo các cách sau:

  • Khấu đuôi, gan heo mua về ngâm với nước muối cùng rượu trắng cho bớt tanh, sau đó rửa sạch lại với nước nhiều lần và cắt thành từng miếng vừa ăn
  • Hành tây, hẹ, rau răm rửa sạch cắt nhỏ
  • Bắc chảo lên bếp và thêm 1 thìa dầu ăn sau đó phi thơm tỏi cùng ót băm và nghệ tươi, thêm khấu đuôi cùng gan heo vào xào đến khi săn lại thì thêm huyết heo vào và đảo thật nhẹ tay trong khoảng 3 phút
  • Thêm đường, nước mắm cho vừa ăn và đảo đều đến khi các nguyên liệu chín
  • Bắc chảo khác lên bếp, phi thơm nghệ tươi giã nhuyễn và thêm hành tây, hẹ cùng rau răm vào đảo đều trong 3 phút, cho bún cùng lòng heo đã xào chín vào chảo và đảo đều các nguyên liệu trong 2-3 phút
  • Nêm nếm lại cho vừa ăn và du khách đã có ngay đĩa bún nghệ thơm ngon. 

Quảng Trị là một trong những thành phố có tiềm năng phát triển du lịch ở miền Trung và là một trong những địa danh có ý nghĩa lịch sử quan trọng nhất ở Việt Nam. Và các món ăn đặc sản tại Quảng Trị cũng là lý do khiến nơi đây được nhiều du khách lựa chọn trong chuyến hành trình khám phá các tỉnh miền Trung của mình. 


Đã cập nhật vào ngày 30/08/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Là một điểm đến lịch sử và văn hóa của miền Trung Việt Nam, Quảng Trị không chỉ ghi dấu bằng những di tích lịch sử đặc biệt mà còn là một điểm du lịch thú vị với các trải nghiệm về đêm. Khi mặt trời lặn, bầu trời Quảng Trị bắt đầu lung linh với vô vàn ánh đèn màu sắc, tạo nên một bức tranh đầy mê hoặc và lôi cuốn. Từ những phố đi bộ nhộn nhịp đến các khu vui chơi giải trí và những quán ăn đặc sản, Quảng Trị về đêm đem đến cho du khách một trải nghiệm đầy hứng khởi và độc đáo. Hãy cùng khám phá những điều thú vị và bất ngờ trong thế giới đêm sáng rực rỡ của vùng đất này.
Bình Thuận, với những bãi biển tuyệt đẹp và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, còn nổi bật với nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Tại vùng đất của nắng và gió này, du khách sẽ được thưởng thức những món đặc sản độc đáo như bánh canh chả cá, bánh căn, lẩu thả, cá lồi xối mỡ... Mỗi món ăn không chỉ mang hương vị đặc trưng của vùng biển mà còn phản ánh sự sáng tạo của người dân trong từng món ăn. Vậy, đặc sản Bình Thuận có gì ngon, và ăn ở đâu? Mời các bạn theo dõi chi tiết dưới đây.
Đắk Lắk, một viên ngọc quý của Tây Nguyên, nổi bật với tiềm năng du lịch sinh thái đặc sắc. Vùng đất này không chỉ thu hút du khách bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đa dạng mà còn bởi nền ẩm thực độc đáo. Chính vì vị trí địa lý đặc biệt của tỉnh, đặc sản Đắk Lắk mang một nét riêng biệt so với những khu vực khác của Việt Nam. Từ các món ăn truyền thống đến những nguyên liệu đặc trưng của vùng cao, Đắk Lắk luôn có nhiều đặc sản thú vị mà du khách nhất định nên thử khi đặt chân đến vùng đất này.
Quảng Ngãi không chỉ thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn bởi những món đặc sản độc đáo, mang đậm hương vị miền Trung. Với vị trí ven biển, Quảng Ngãi có lợi thế lớn trong việc cung cấp nhiều loại hải sản tươi ngon và các món ăn chế biến từ biển, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt. Đặc sản Quảng Ngãi rất đa dạng như: mắm nhum, cá trích sông Trà, Kẹo gương, hay bánh nổ... các món đặc sản này đều để lại một hương vị khó quên với bất kỳ ai từng thưởng thức.
Nghệ An, một vùng đất lịch sử từng là căn cứ vững chắc của nhà Lê trong những năm 1500, nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ và văn hóa phong phú. Được chia thành nhiều quận với các cộng đồng riêng biệt, Nghệ An là nơi giao thoa của các nét văn hóa đặc sắc, đặc biệt là ẩm thực. Khi đến thăm vùng đất này, du khách sẽ bị cuốn hút bởi các món ăn đậm đà hương vị, mang đậm bản sắc của người dân địa phương. Dưới đây là một số đặc sản Nghệ An nổi tiếng bạn nên thử trực tiếp hoặc mua về làm quà.
Hà Tĩnh, một tỉnh nằm ở Bắc Trung Bộ Việt Nam, không chỉ nổi bật với cảnh quan núi non hùng vĩ và các di tích lịch sử văn hóa phong phú, mà còn là điểm đến hấp dẫn nhờ vào những món đặc sản độc đáo. Mặc dù không phải là một điểm du lịch nổi tiếng, nhưng đặc sản Hà Tĩnh chắc chắn sẽ làm say lòng du khách yêu thích ẩm thực. Các món ăn đặc trưng của vùng đất này, từ hải sản tươi ngon đến các món ăn dân dã đặc biệt, đều có sức hút riêng biệt, đủ để thu hút du khách và khiến họ muốn quay lại lần nữa.
Bún ốc là một món ăn dân dã nhưng vô cùng quyến rũ trong ẩm thực Hà Nội, nổi bật với hương vị đậm đà và cách chế biến độc đáo. Tại Hà Nội, những quán bún ốc không chỉ là điểm đến yêu thích của người dân địa phương mà còn thu hút đông đảo du khách. Với hương vị thơm ngon và nước dùng ngọt thanh, các quán bún ốc Hà Nội mang đến trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ. Trong bài viết này, mời các bạn khám phá những quán bún ốc ngon ở Hà Nội, nơi bạn có thể thưởng thức những tô bún ốc tuyệt vời nhất.
Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà còn có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Ngoài ra, đặc sản Đồng Tháp còn mang đậm nét ẩm thực miền Tây Nam Bộ, dân dã và gần gũi. Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây Đồng Tháp có đặc sản gì mà hấp dẫn du khách gần xa đến như vậy nhé!
Đặc sản Bến Tre làm người ta nhớ ngay đến những món ăn dân dã được chế biến từ dừa. Đây được đánh giá là nét đặc trưng níu chân du khách gần xa của mảnh đất thanh bình này. Vậy Bến Tre có đặc sản gì mà lại hấp dẫn du khách đên vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Nếu có dịp về Tiền Giang, ngoài việc ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng sông nước thơ mộng này. Du khách đừng quên thưởng mức các món đặc sản Tiền Giang lưu luyến du khách gần xa nhé!
Khi nhắc đến Long An, nhiều người thường nghĩ đến khung cảnh yên bình, nền văn hóa độc đáo và những đồng lúa xanh mướt. Nhưng Long An không chỉ có vậy, vùng đất này còn ẩn chứa những bí mật ẩm thực độc đáo mà không phải ai cũng biết. Điều gì khiến đặc sản Long An trở nên đặc biệt và không thể bỏ qua? Đó là sự kết hợp tinh tế giữa những nguyên liệu tự nhiên, bàn tay khéo léo của người dân nơi đây và bí quyết được truyền qua nhiều thế hệ. Cùng khám phá đặc sản Long An nổi tiếng và ngon nhất vùng đất sinh thái này nhé, từ những món ngon thường ngày cho đến những đặc sản lừng danh. Chắc hẳn, du khách sẽ không thể cưỡng lại được sức hút từ những hương vị độc đáo này.