Blog Qua phà Thuận Giang và phà Chợ Vàm - Tập 13 | Miền Tây Phiêu lưu ký

Qua phà Thuận Giang và phà Chợ Vàm - Tập 13 | Miền Tây Phiêu lưu ký

Nguyễn Hoàng Giang dot CN, 05/04/2020
Trong tập 13 này, tôi có dịp đi qua hai bến phà rất lớn tại miền Tây là Thuận Giang và Chợ Vàm, qua sông Vàm Nao và Sông Tiền.

Qua bến phà Thuận Giang

Để tiếp tục hành trình của mình, tôi phải vượt qua sông Vàm Nao, dòng nối giữa sông Tiền và sông Hậu. Hiện nay, chưa có cây cầu nào bắc qua khúc sông này. Và cách duy nhất để qua sông đó là đi PHÀ, phương tiện vận chuyển đã gắn liền với cuộc sống của người dân Miền Tây gần trăm năm nay.
Bến phà nối hai bờ sông Vàm Nao là bến Thuận Giang. Một bến phà với khoảng 4 chiếc phà cỡ lớn, có thể chuyên chở một lúc 2 đến 3 xe khách 45 chỗ. Bến phà này nằm trên trục đường liên tỉnh DT942 và DT954. Do đó mật độ lưu thông xe và nhu cầu đi lại của người dân tại đây rất cao. Cứ độ khoảng 15 phút một chuyến, những chiếc phà đầy khách cần cù qua lại hai bên bờ...
Qua phà Thuận Giang và phà Chợ Vàm

Nơi gặp gỡ giữa sông Tiền và sông Hậu

Di chuyển bằng phà trên lòng sông rộng lớn. Trời nắng đẹp, ánh nắng chiếu sống mặt sông lấp lánh. Và đứng bên là cạnh hai xe bán chuột đồng, một trải nghiệm thú vị. Rất nhanh chóng, phà cập bờ bên kia sông. Bến này vẫn thuộc địa giới của tỉnh An Giang, huyện Phú Tân.
Phú Tân là một trong 04 huyện cù lao của tỉnh An Giang. Nằm trên cù lao Kết giữa sông Tiền và sông Hậu. Phía Nam và Tây Nam của Phú Tân chính là sông Vàm Nao, nối giữa hai dòng sông kia. Có thể nói Phú Tân giống như là nơi gặp gỡ của Tiền và Hậu, hai con sông lớn nhất của miền Tây Nam Bộ. Các dòng chính và nhánh của chúng đã tạo nên vùng châu thổ phù sa màu mỡ này.
Phú Tân An Giang – Nơi gặp gỡ của Sông Tiền và Sông Hậu
Được bao bọc bởi những dòng sông lớn cùng với hệ thống kênh thủy lợi chằng chịt giúp Phú Tân có lợi thế trong phát triển nông nghiệp. Theo số liệu từ website của huyện, diện tích đất trồng trọt của Phú Tân là hơn 24.000 ha. Hiện nay, Phú Tân là một trong những huyện sản xuất lương thực trọng điểm của tỉnh An Giang.

Thêm một bến phà nữa

Tôi ngủ lại thị trấn Phú Mỹ, trung tâm của Phú Tân, một đêm. Sáng hôm sau, tôi tiếp tục đi theo tuyến đường liên tỉnh DT954 để tới điểm đến tiếp theo là thị trấn Hồng Ngự, nằm bên kia sông Tiền. Vâng, để vượt qua sông Tiền tại đây chúng ta tiếp tục phải lên phà. Oh yeah!
Dự tính ban đầu của tôi là sẽ đi lên cù lao Tây nằm giữa dòng sông Tiền. Theo chỉ dẫn của google map, tôi tới bến đò Ao Sen nối giữa Phú Tân và cù Lao Tây. Nhưng bến đò này đã dừng hoạt động, nếu vẫn muốn qua cù lao thì tôi phải quay ngược trở lại bến đò Tân Huề gần thị trấn Phú Mỹ.
Do đó tôi quyết định không qua cù lao Tây nữa mà tiếp tục đi thẳng tới một bến phà rất lớn khác, bến phà Chợ Vàm. Tuyến đường nằm ngoài dự tính nhưng lại là điều may mắn. Khi nhìn trên bản đồ, tôi thấy quãng đường di chuyển của phà Vàm Nam - An Hòa rất dài, phải đến hơn 2km. Tôi có dịp được trải nghiệm một chuyến phà thú vị nữa.
Tuyến phà Chợ Vàm – An Hòa có quãng đường di chuyển rất lớn (Xem ảnh chất lượng cao)
Bến phà Vàm Nao cũng tương tự Thuận Giang, sử dụng những chiếc phà rất lớn. Những chiếc phà vượt qua sông Tiền, ngay trên cù lao Tây, một quảng đường dài. Lần này phải mất 30 phút thì phà mới cập bến An Hòa bờ bên kia...
Cầu Mỹ Thuận Miền Tây an giang

Đã cập nhật vào ngày 1/01/2023
Nguyễn Hoàng Giang travel blogger

A Sennin with his diGital buddies explore the world 📷 🎥 🌍

Sau khi kết thúc hành trình ngược sông Tiền, tôi nghỉ tại cửa khẩu Vĩnh Xương An Giang một đêm. Đây cũng là điểm hẹn của tôi với bạn Tuấn Anh, một người bạn và cũng là phụ tá của tôi trong hành trình tiếp theo tại Châu Đốc – An Giang.
Vậy là cuối cùng sau 8 ngày di chuyển, xuất phát từ cù lao Hòa Minh và cũng là cửa biển Cổ Chiển, tôi đã đến được đích đến cuối cùng – cửa khẩu Thường Phước. Và ở phía bên kia sông là cửa khẩu Vĩnh Xương. Thường Phước thuộc xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp còn Vĩnh Xương thuộc xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.
Trong tập 16 này, cùng là tập cuối trong hành trình, tôi đã đến được đích, tìm đến được nơi mà con sông Mekong chảy vào Đất Việt.
Trong tập 15 này, tôi đi xuyên qua vùng rốn lũ, nơi chịu ảnh hưởng nhất của "mùa nước nổi" tại Đồng Bằng Sông Cửu Long...
Trong tập 14 này, trên đường đi qua xã An Bình tại Hồng Ngự, tôi tình cờ gặp bữa đãi khách khánh thành mộ và được gia chủ mời vào dự...
Trong tập 12 này, rời thành phố Cao Lãnh tôi tiếp tục hành trình của mình và ghé thăm cù lao Giêng nằm giữa dòng sông Tiền.
Trong tập 11 này, mặc dù tới Cao Lãnh từ sớm nhưng trời lại mưa nên tôi chỉ có một buổi chiều tối để đi khám phá thành phố: ăn bánh xèo miền Tây, tới công viên Văn Miếu, đi dạo quanh hồ Khổng Tử,...
Trong tập 10 này, tôi di chuyển từ Sa Đéc tới Cao Lãnh, gặp được hai người bạn mới trên đường và có dịp đi qua bến phà Cao Lãnh. Bến phà 100 năm tuổi này như thế nào sau khi cầu Cao Lãnh đã được thông tuyến vào tháng 05/2018!?
Trong tập 09 này, tôi đã tới thăm quan làng hoa Sa Đéc, vựa hoa kiểng lớn nhất Đồng Bằng Sông Cửu Long và dạo quanh một vòng thành phố Sa Đéc về đêm
Trong tập 08 này, trước khi rời khỏi thành phố Vĩnh Long để tới Sa Đéc tôi đã tham quan cầu Mỹ Thuận, cây cầu dây văng đầu tiên tại Việt Nam