Du lịch Kinh nghiệm

Du lịch Châu Âu tháng 1 có gì? thời tiết, mặc gì, lễ hội, đi đâu?

avatar
Lam NG dot Thứ 7, 02/12/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Châu Âu là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới bởi bề dày lịch sử, văn hóa đa dạng và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Tháng 1 là thời điểm bắt đầu mùa đông ở châu Âu, dù thời tiết có khá lạnh giá nhưng nơi đây vẫn rực rỡ và hấp dẫn khách du lịch bởi những trải nghiệm độc đáo và cảnh quan tuyệt đẹp mà nó mang lại. Bên cạnh đó tháng 1 cũng là thời điểm tuyệt vời để ghé thăm châu Âu nếu du khách đang muốn tránh đám đông và tận hưởng các điểm tham quan với mức giá phải chăng nhất.

Du lịch Châu Âu tháng 1 có gì? thời tiết, mặc gì, lễ hội, đi đâu?

Thời tiết, khí hậu Châu Âu tháng 01

Mùa đông ở châu âu được bắt đầu vào tháng 1, khi đó thời tiết ở hầu hết các quốc gia thuộc khu vực đều lạnh giá với nhiệt độ giao động từ -5 đến 5 độ C. Vào tháng 1, lượng mưa ở châu âu khá thấp chỉ từ 50 đến 100mm, độ ẩm không khí giao động từ 70-80%. Đặc biệt tuyết rơi là hiện tượng phổ biến và kéo dài trong nhiều ngày. Tuy nhiên do vị trí địa lý đặc biệt cho nên khí hậu ở các quốc gia thuộc lãnh thổ châu âu vào tháng 1 sẽ không giống nhau. Càng đi về phía Bắc thì nhiệt độ sẽ giảm sâu và thời tiết có phần lạnh buốt hơn so với các khu vực còn lại.

Thời tiết các khu vực ở châu Âu vào tháng 01

Thời tiết và khí hậu châu âu tháng 1 được phân bổ tùy theo từng khu vực, dựa vào đó mà du khách có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn những điểm đến thích hợp cho mình:

  • Bắc Âu: các quốc gia nằm ở khu vực miền Bắc châu âu vào tháng 1 như Thụy Điển, Đan Mạch, quần đảo Faroe… sẽ là lúc lạnh nhất trong năm. Tùy thuộc vào từng điểm đến của du khách, một số khu vực sẽ có tuyết, biên độ ngày ngắn và nhiệt độ giảm xuống thấp gây nên hiện tượng đóng băng.
  • Tây Âu: Thời tiết Tây Âu vào tháng 1 ở các nước Hà Lan, Đức, Bỉ, Thụy Sĩ… cũng giống như các nơi khác ở châu âu, khá lạnh và có nhiệt độ trung bình chỉ bằng 3 độ C. Đôi lúc nhiệt độ giảm xuống dưới mức đóng băng với mức trung bình thấp nhất là 1 độ C.
  • Đông Âu: Tháng 1 được xem là tháng lạnh nhất trong năm ở khu vực Đông Âu vì nó trải dài khắp lục địa. Ở một số quốc gia nằm ở khu vực phía Bắc của Đông Âu, nhiệt độ có thể xuống dưới -10 độ C và khả năng có mưa, tuyết là khá thấp chỉ với 40mm trong 11 ngày.
  • Địa Trung Hải: đây là khu vực ấm hơn so với 3 nơi còn lại ở châu âu với nhiệt độ cao nhất vào ban ngày là 13 độ C và thấp nhất vào ban đêm là 7 độ C. Các hòn đảo và bờ biển miền Trung, miền Nam Hy Lạp thường có nhiệt độ ôn hòa và có thể có tuyết ở các vùng núi.

Mặc gì khi đi châu Âu trong tháng 01

Khí hậu mùa đông tháng 1 ở châu âu vô cùng khắc nghiệt, cho nên việc mặc đồ gì khi đến nơi đây quả thực là một câu hỏi được rất nhiều du khách quan tâm. Để có thể giữ gìn cho bản thân một sức khỏe tốt trước sự lạnh giá của trời âu, du khách sẽ cần chuẩn bị cho mình một số loại trang phục ấm áp, gồm có:

  • Đồ ấm bên ngoài: Món đồ quan trọng nhất để giữ ấm cho cơ thể mà du khách nên lựa chọn đó là những áo khoác được làm từ các chất liệu dày dặn bằng bông, vải da, len…
  • Quần áo lót giữ nhiệt: Nên mang theo một số quần áo lót làm từ chất liệu sợi tổng hợp hoặc lông cừu có chức năng giữ ấm cơ thể từ bên trong.
  • Giày dép: Khi du lịch châu âu vào tháng 1, du khách nên sử dụng các loại giày dép làm từ chất liệu da hoặc vải dày dặn, có khả năng giữ ẩm tốt. Đồng thời nên chọn loại có tính năng chống trơn trượt bởi vì tuyết và đóng băng là hiện tượng khá phổ biến ở trời âu.
  • Một số phụ kiện đi kèm: Việc giữ ấm cho các bộ phận nhỏ trên cơ thể cũng là điều hữu ích giúp du khách cảm thấy ấm áp hơn khi du lịch tại châu âu vào tháng 1 như: Mũ, áo chống thấm nước, bịt tai, găng tay…
  • Các vật dụng khác: Ngoài ra, du khách cần chuẩn bị thêm một số món đồ khác phục vụ cho nhu cầu du lịch như: áo mưa, kính râm, kem chống nắng…

Các sự kiện, lễ hội ở châu Âu trong tháng 01

Châu Âu vào tháng 1 không chỉ là thời điểm tốt nhất để khám phá những cảnh quan tuyệt đẹp mà còn là thời gian diễn ra những lễ hội mùa xuân vô cùng sôi động và độc đáo. Các buổi lễ này không những mang đến niềm vui và sự phấn khích cho du khách mà còn có giá trị gắn kết cộng đồng và thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo của từng địa phương như:

Lễ hội ánh sáng Berlin

Lễ hội ánh sáng ở Berlin nước Đức là một trong những lễ hội ánh sáng lớn nhất thế giới được diễn ra từ ngày 26 đến ngày 30 tháng 01 hàng năm. Với hàng triệu ánh đèn được thắp sáng trên các tòa nhà, đài phun nước, công viên… tạo thành một khoảng rực sáng ở trời âu. Bên cạnh đó, lễ hội còn có nhiều hoạt động hấp dẫn khác, chẳng hạn như: các buổi hòa nhạc, biểu diễn nghệ thuật, hoạt động giải trí dành cho trẻ em… thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đến để chiêm ngưỡng.

  • Thời gian: Từ ngày 26-30 tháng 1 hàng năm
  • Địa điểm: Thủ đô Berlin, Đức

Lễ hội Rijeka Carnival Croatia

Vào mùa Xuân đầu năm mới, người dân ở vùng Rijeka lại bắt đầu tổ chức một lễ hội hóa trang vô cùng độc đáo. Những người tham gia sẽ ăn mặc bộ trang phục quần trắng, áo lông cừu kẻ đen, đội mặt nạ thú và tay cầm chuông. Họ sẽ lần lượt chạy qua các ngôi làng và rung chuông với mục đích xua đuổi tà ma. Mọi người đều tin rằng những hành động này sẽ đem đến cho người dân một năm đầy may mắn, không bị ma quỷ theo quấy. Bởi sự đặc sắc mà nó đem lại, lễ hội Rijeka được xem là một trong những lễ hội lớn nhất ở Croatia và được bình chọn trong top 500 sự kiện quan trọng nhất ở khu vực châu Âu. Đến năm 2009, lễ hội Rijeka Carnival được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

  • Thời gian: Bắt đầu từ ngày 17 tháng 1 hàng năm
  • Địa điểm: 51000, thành phố Rijeka, Croatia

Lễ hội Up Helly Aa ở Scotland

Up Helly Aa là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất trên thế giới và là niềm tự hào của người dân Scotland. Vào thứ 3 cuối cùng của tháng Giêng, hàng loạt sự kiện lớn sẽ được diễn ra và được kết thúc bằng nghi lễ đốt cháy Galley. Để chuẩn bị cho lễ hội này, họ phải chuẩn bị trước 11 tháng như: bài hát chủ đề, quy mô, tập luyện… sao cho sự kiện được diễn ra một cách trọn vẹn nhất. Hơn nữa những người tham gia lễ hội Up Helly Aa phải đáp ứng một số điều kiện khác, bao gồm cả việc phải sống ít nhất 5 năm trên quần đảo.

  • Thời gian: Vào thứ 3 cuối cùng của tháng 1
  • Địa điểm: Thị trấn Lerwick, quần đảo Shetland

Lễ hội ném củ cải ở Tây Ban Nha

Lễ hội ném củ cải được xem là một nét văn hóa đậm chất truyền thống của Tây Ban Nha. Hay còn được gọi là lễ hội Jarramplas được tổ chức vào ngày 19-20 tháng 1 hàng năm tại thị trấn Piornal, tỉnh Caceres thu hút sự quan tâm của hàng nghìn du khách. Trong buổi lễ người dân sẽ cùng ném củ cải vào một nhân vật Jarramplas (tên trộm gia súc của dân làng) với mục đích xua đuổi ma quỷ và mang lại may mắn cho cả thị trấn. Tuy là một nhân vật phản diện nhưng người dân nơi đây coi việc đóng vai Jarramplas là một vinh dự. Vì vậy mà danh sách đăng ký đã được đăng ký kéo dài tới tận năm 2041.

  • Thời gian: Ngày 19-20 tháng 1 hàng năm
  • Địa điểm: Thị trấn Piornal, tỉnh Caceres, Tây Ban Nha

Ngoài ra còn có rất nhiều lễ hội khác được tổ chức ở châu Âu trong tháng 1 mà khách du lịch không thể nào bỏ lỡ như: các hoạt động mừng năm mới, Lễ hội Three Kings (Tây Ban Nha), lễ hội Carnival (Ý), lễ Epiphany (Hy Lạp)...

Du lịch châu Âu tháng 1 nên đi đâu?

Với thời tiết lạnh buốt như vậy, các điểm đến phù hợp để du lịch châu Âu thường được lựa chọn đó là các khu nghỉ mát trượt tuyết, các thành phố lịch sử với kiến trúc cổ xưa và trải nghiệm các sự kiện lễ hội sôi động. Du khách có thể tham khảo về một số gợi ý dưới đây:

Zermatt - Thụy Sĩ

Zermatt là một khu nghỉ mát trượt tuyết tuyệt vời nằm dưới chân núi Matterhorn - Ngọn núi biểu tượng của đất nước Thụy Sĩ. Đây là một trong những điểm đến lý tưởng nhất dành cho những người yêu thích các hoạt động mạo hiểm như trượt tuyết, leo núi, đi bộ đường dài… Ngoài các khu trượt tuyết hiện đại, Zermatt còn có hàng loạt khách sạn và nhà hàng sang trọng phục vụ đầy đủ mọi tiện nghi cho khách du lịch. Bên cạnh đó, du khách khi đến đây cũng có thể thuận tiện để tham quan một số điểm tham quan nổi tiếng xung quanh như: đỉnh núi Gornergrat, Matterhorn, Rothorn…

Thủ đô Paris - Pháp

Paris được mệnh danh là “Kinh đô ánh sáng” là một trang tâm văn hóa lớn của thế giới và cũng là một trong những điểm du lịch thu hút nhất hiện nay. Đến đây, du khách sẽ được khám phá sự cổ kính với nền lịch sử lâu đời của thành phố qua các công trình, di tích nổi tiếng chẳng hạn: tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà Paris, bảo tàng Orsay… Nơi đây còn là trụ sở của nhiều hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới như: Chanel, Dior… đem đến cho du khách những trải nghiệm mua sắm hoàn hảo nhất cho mùa đông tháng 1 tại nước Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.

Thành phố London - Anh

Pháo hoa mừng năm mới ở London

London là thủ đô của Vương quốc Anh, nằm ở phía Đông Nam nước Anh. Cùng với thành phố New York là hai trung tâm kinh tế lớn nhất của thế giới, nơi sở hữu các giá trị văn hóa, giáo dục và nghệ thuật cực kỳ nổi tiếng. Du lịch London quả thực là một điều mà ai ai cũng mơ ước bởi những trải nghiệm đặc sắc mà nó có thể đem lại từ các công trình nổi tiếng như: Cung điện Buckingham, tháp London, nhà thờ St Paul và nhiều địa danh khác cực kỳ phù hợp cho thời tiết tháng 1 ở châu Âu.

Thành phố Rome - Ý

Rome là thủ đô của nước Ý - Một thành phố cổ kính có thời gian lịch sử lên tới hơn 2500 năm, được thành lập bởi người La Mã cổ đại. Rome thường được biết đến như một thành phố của nghệ thuật và văn hoá bởi vì nơi đây sở hữu nhiều di tích lịch sử và văn hóa nổi tiếng, ví dụ: đấu trường La mã, đền Pantheon, bảo tàng Vatican, tháp nghiêng Pisa… Khi đến đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng cận cảnh các nét đẹp nghệ thuật, thưởng thức nền ẩm thực phong phú và tham gia vào lễ hội Epiphany nổi tiếng của người dân nơi đây.

Bên cạnh đó, du khách có thể ghé thăm thành phố nổi Venice (Ý), Vienna (Áo), thành phố Berlin (Đức)... Với sự đa dạng về điểm đến và trải nghiệm, chuyến du lịch châu Âu vào tháng 1 chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những khoảnh khắc đáng nhớ.

Kinh nghiệm du lịch châu Âu tháng 01

Tháng 1 là thời điểm mùa đông ở châu Âu cho nên thời tiết sẽ khá lạnh, giá cả dịch vụ sẽ rẻ hơn so với các tháng khác trong năm. Để hành trình khám phá trời Âu của mình được trọn vẹn nhất, du khách có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau:

  • Ở châu Âu tháng 1 sẽ khá lạnh, vì vậy du khách nên chuẩn bị một số quần áo dày để giữ ấm cho cơ thể như: áo khoác, mũ, khăn quàng, găng tay, tất dày, ủng chống trượt…
  • Du khách nên lập kế hoạch chi tiết và lựa chọn thời điểm du lịch thích hợp cho chuyến đi, nhất là vào dịp thời tiết mùa đông tháng 1 khắc nghiệt ở châu Âu.
  • Mang theo một số mỹ phẩm, thuốc men để phục vụ cho nhu cầu cá nhân như: son dưỡng, kem chống nắng, thuốc đau đầu…
  • Khi tham gia vào các sự kiện, lễ hội lớn ở châu Âu vào tháng 1, du khách nên bảo quản cẩn thận tài sản cá nhân, tránh trường hợp bị trộm cắp bởi người xấu.
  • Đặt vé máy bay sớm khoảng 1-2 tháng trước khi khởi hành để tiết kiệm được tiền bạc và chủ động thời gian.

Trải qua những kỳ nghỉ tuyệt vời tại châu Âu trong tháng 1, du khách sẽ mang về những kỷ niệm sâu sắc và những trải nghiệm đáng nhớ trong đời. Dù thời tiết có hơi lạnh buốt nhưng sự hòa quyện giữa những kiến trúc độc đáo, văn hóa đa dạng và cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời nơi đây chắc chắn khiến du khách phải ngỡ ngàng và mê hoặc.

Đã cập nhật vào ngày 10/02/2024
Lam NG
travel writer

Lam NG là một travel writer, travel blogger với hơn 20 năm kinh nghiệm đi du lịch và viết lách. Đã xuất bản 2 ebook du lịch, công tác viết bài cho các báo và tạp chí: Tuổi Trẻ, The Saigon Times, SGTT,...

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Tháng 5 là thời điểm lý tưởng để khám phá châu Âu, khi mùa xuân đang ở đỉnh điểm với thời tiết ấm áp, hoa nở rực rỡ và những ngày dài hơn. Du khách có thể tận hưởng vẻ đẹp của lục địa già mà không phải chịu đựng đám đông du lịch mùa hè hay giá cả cao điểm. Từ những thành phố lịch sử đến các bãi biển yên bình, từ lễ hội sôi động đến các khu vườn thanh bình, châu Âu vào tháng 5 mang lại một bức tranh đa dạng về văn hóa, cảnh quan và trải nghiệm. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những điểm đến không thể bỏ qua và các hoạt động thú vị để đảm bảo có một chuyến du lịch đáng nhớ ở châu Âu trong tháng 5.
Tháng 3 với sự chuyển giao từ mùa đông sang mùa xuân, là thời điểm lý tưởng để bắt đầu hành trình du lịch Châu Âu. Du khách có thể khám phá những điểm đến nổi tiếng như Malta, Algarve hay Sicilia, nơi tưởng như thời gian dừng lại. Khí hậu dịu dàng và đồng đều khắp châu lục sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách thăm thú các địa điểm du lịch, từ lâu đài cổ cho đến những bảo tàng nghệ thuật hiện đại. Tháng 3 cũng là lúc các lễ hội và sự kiện nghệ thuật nổi bật diễn ra khắp nơi. Đó đều là những trải nghiệm không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá Châu Âu đầy mê hoặc vào thời điểm này. 
Với bề dày lịch sử, văn hóa cũng như kiến trúc, châu Âu luôn là điểm đến hấp dẫn du khách khắp nơi trên thế giới tìm đến thưởng ngoạn. Tại đây có nhiều thành phố lộng lẫy xinh đẹp, nhiều danh thắng vang danh bốn bể cùng nhiều điều thú vị khác chờ đợi du khách đến khám phá. Vào tháng 2, châu Âu đón một màu sắc mới, với không khí mới và nhiều lễ hội đặc sắc xứng đáng trải nghiệm.
Tháng 2 ở châu Âu không phải là mùa cao điểm du lịch, nhưng lại mang đến những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn cho những du khách thích khám phá. Thời tiết lạnh, giá cả phải chăng và bầu không khí lễ hội sôi động đã tạo nên một khung cảnh tuyệt vời để du khách tận hưởng kỳ nghỉ lễ dài tại châu Âu vào tháng 2.
Nhà thờ Đức Bà Paris dự kiến sẽ mở cửa đón du khách và tổ chức các thánh lễ Công giáo vào cuối năm 2024, sau chưa đầy 6 năm kể từ trận hỏa hoạn kinh hoàng năm 2019.