Du lịch Ẩm thực

Đặc sản Trà Vinh có gì ngon, ăn ở đâu & mua về làm quà

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 7, 15/06/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Trà Vinh nổi tiếng là nơi có nhiều cảnh quan độc đáo, đẹp mắt và đa dạng. Vì thế, các du khách đến đây rất dễ bị lôi cuốn và say mê bởi vẻ đẹp tự nhiên của vùng đất này. Ngoài ra, nhờ có ba dân tộc cùng sinh sống là Khmer, Kinh và Hoa nên văn hóa ẩm thực tại Trà Vinh rất phong phú và đa dạng. Hãy cùng điểm qua đặc sản Trà Vinh độc đáo, dân dã mà bạn nhất định phải thử một lần.

Đặc sản Trà Vinh có gì ngon, ăn ở đâu & mua về làm quà

Nét đặc trưng ẩm thực Trà Vinh

Trà Vinh, một tỉnh ven biển ở đồng bằng sông Cửu Long, nổi tiếng với những món đặc sản mang đậm bản sắc dân dã và mộc mạc của vùng đất miền Tây Nam Bộ. Trong đó, món bánh xèo Trà Vinh là một trong những biểu tượng ẩm thực không thể thiếu. Bánh xèo Trà Vinh được làm từ bột gạo và nước dừa tươi, nhân bên trong là thịt lợn, tôm, mộc nhĩ và nấm hương. Khi chiên lên, bánh xèo có màu vàng óng, vỏ giòn tan và nhân thơm phức, mang đến hương vị đậm đà, độc đáo và khó quên.

Ngoài bánh xèo, món bánh tét Trà Vinh cũng là một món ăn dân dã được yêu thích. Bánh tét Trà Vinh có cách làm đặc biệt với lớp vỏ lá chuối bọc bên ngoài, nhân bên trong là gạo nếp, thịt lợn và nấm hương, tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng của đất trời sông nước miền Tây Nam Bộ.

Với những món đặc sản này, Trà Vinh không chỉ là điểm đến của những tín đồ ẩm thực mà còn là nơi để du khách khám phá và trải nghiệm những hương vị chân thành, dân dã, mộc mạc của vùng đất miền sông nước Việt Nam.

Đặc sản Trà Vinh có gì ngon?

Với nhiều sản vật độc đáo, và sự đa dạng về hải sản tươi ngon vùng đồng bằng sông Cửu Long, đặc sản Trà Vinh hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều món ăn lạ miệng, dân dã:

Bún nước lèo: được xem là một trong những món ăn đặc trưng của người Khmer tại Trà Vinh. Món ăn đặc sản Trà Vinh này được tạo nên từ sự kết hợp tinh tế giữa các nguyên liệu như bò hóc, thịt heo quay, rau sống cùng với vị ngọt tự nhiên từ cá, tôm. Mùi của mắm trong món này không quá khó chịu nhờ phần nước lèo đã được làm nhạt đi. Khi thưởng thức, bạn chỉ cần thêm một ít giọt chanh là đã có thể tận hưởng vị ngọt dịu, chua chua thanh thanh đặc trưng của món ăn này.

Món ăn này không chỉ có phần nước dùng đậm đà mà còn mang đến một hương vị béo thơm đặc trưng và hấp dẫn của thịt quay. Để tăng thêm hương vị cho món ăn, bạn hãy nhớ thêm một ít rau sống vào tô bún. Chỉ với miếng đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của món đặc sản này. Nếu có cơ hội ghé thăm Trà Vinh, bạn đừng quên thưởng thức một tô bún nước lèo thơm ngon này nhé!

  • Quán Cây Sung - Bún Nước Lèo: 676 Võ Nguyên Giáp, Phường 8, Trà Vinh.

Chù ụ rang me: Khi nhắc đến đặc sản Trà Vinh, bạn không thể bỏ qua món chù ụ rang me này. Chù ụ là một loài sinh vật biển có hình dáng đặc biệt, giống như một con cua lớn, thường được tìm thấy ở vùng biển Ba Động. Vì là loài sống và sinh trưởng tự nhiên nên thịt của chúng rất chắc và ngon ngọt. Chù ụ có thể được chế biến theo nhiều cách như luộc, hấp,... Tuy nhiên, món chù ụ rang me vẫn được coi là ngon nhất và được nhiều du khách yêu thích nhất.

Thịt của chù ụ không chỉ có vị ngọt tự nhiên mà còn mang đến hương vị beo béo đặc trưng của loài sinh vật sống tự nhiên. Khi được rang chung với me sẽ tạo nên một hương vị thơm lừng, chua ngọt, ăn ngon khó cưỡng. Món ăn này hấp dẫn, lạ miệng cũng nhờ vào phần nước sốt me này. Bạn có thể thưởng thức món chù ụ rang me tại các quán ven đường hay các nhà hàng sang trọng.

  • Quán Ngọc Tiền: Xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Bún suông: Bún suông hay còn được biết đến với tên gọi là bún đuông. Sở dĩ, món ăn có tên gọi này là do chả tôm được tạo hình giống như những con đuông. Món ăn này được kết hợp rất tinh tế từ nhiều hương vị khác nhau bao gồm vị ngọt, vị chua và vị cay tạo nên hương vị đậm chất Trà Vinh. Nếu bạn đến Trà Vinh mà chưa thử món đặc sản này thì quả thật là một thiếu sót.

Món bún suông sử dụng sợi bún to, dày và dai, được làm từ bột gạo và có hình dạng giống như ngón tay út, mang lại cảm giác ngon miệng khi thưởng thức. Bún suông thường được kết hợp với giò heo, chả tôm và rau sống tạo nên một hương vị lạ miệng, đầy độc đáo. Điểm nổi bật nhất của món ăn này phải kể đến phần nước lèo thơm ngon, mang đậm hương vị đậm đà từ thịt giò heo tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt khi thưởng thức.

  • Bún suông Hùi Yến: 56 Hùng Vương, Phường 3, Trà Vinh.

Cháo ám: một món ăn với tên gọi khá lạ và có lẽ chưa được nhiều người biết đến. Đây là đặc sản Trà Vinh mà bạn nhất định nên thử khi ghé đến địa phương này. Thực chất, cháo ám chính là cháo cá lóc, được chế biến mang hương vị đặc trưng của người Trà Vinh. Để đảm bảo độ tươi ngon cho món ăn, nguyên liệu cá lóc được lựa chọn rất kỹ càng, sau đó mang đi luộc và lọc bỏ xương rồi xào cùng hành để tăng thêm độ thơm ngon.

Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của món cháo ám, bạn nên ăn khi cháo còn nóng hổi, rắc thêm ít đậu phộng, tiêu và rau thơm. Món cháo này có vị ngọt bùi kèm theo một chút cay nhẹ, rất thích hợp với khí hậu mát mẻ của Trà Vinh. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy cháo ám tại nhiều quán ăn nhỏ lẻ hay các nhà hàng lớn. Món ăn tuy đơn giản nhưng đầy hấp dẫn, đảm bảo sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

  • Biển Ba Động: xã Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Loi choi sả ớt: là loài sinh vật thường sinh sống tại các vùng đất bùn và bãi bồi gần sông. Chúng có thân màu trắng, tròn như cây bút chì và dài khoảng 20cm. Sau khi bắt loi choi về, người ta sẽ đem phơi khô rồi nướng trên lửa than để tạo nên món ăn giò bùi, thơm ngon. Loi choi sả ớt là món ăn mang đậm nét đặc trưng của người Khmer. Khi thưởng thức món đặc sản Trà Vinh này, bạn sẽ cảm nhận được hương vị béo ngọt của con loi choi kèm theo chút cay nhẹ từ ớt ăn rất hấp dẫn.

  • Biển Ba Động: Xã Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Cháo cá khoai: là một loại cá biển lớn, đặc biệt giàu dinh dưỡng, có thịt dày và thường được đánh bắt ở bãi biển Ba Động tại Trà Vinh. Đây là loại nguyên liệu phổ biến, sử dụng trong chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng. Một trong những món ngon phải kể đến là canh cá khoai nấu ngót và đặc biệt là cháo cá khoai. Hương vị ngọt béo của thịt cá hòa quyện cùng cháo mềm thơm, tạo nên một món ăn hấp dẫn không thể cưỡng lại. Để thêm phần ngon miệng, bạn có thể thưởng thức kèm với rau mồng tơi, giá hoặc các loại rau yêu thích.

  • Biển Ba Động: Xã Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Bánh rây: Trước, theo cách gọi của đồng bào Khmer, bánh có tên là bánh “Ọm Chiếl”. Theo thời gian, dựa vào quy trình chế biến mà bánh này còn có tên khác là bánh rây hoặc bánh dứa. Bánh được gọi là bánh rây vì người ta sử dụng một cái rổ lưới để rây bột xuống chảo. Còn tên bánh dứa là bởi vì để cho món bánh thơm ngon, nếp thường được xay chung với lá dứa.

Khi bánh được nướng chín, sẽ tỏa ra mùi thơm dịu nhẹ rất đặc biệt không thể nhầm lẫn. Độ giòn mềm của lớp vỏ bánh kết hợp hoàn hảo với hương vị ngọt thanh tự nhiên, béo ngậy của nếp, dừa và đậu phộng, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đầy hấp dẫn. Bạn sẽ không thể cưỡng lại sức hút của món bánh rây này ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

  • Chợ Trà Vinh: Điện Biên Phủ, phường 3, Trà Vinh.

Mắm bò hóc: Đặc sản Trà Vinh tiếp theo phải kể đến là mắm bò hóc. Đây là một món ăn đặc trưng không thể thiếu trong ẩm thực của vùng đất Trà Vinh, đặc biệt là nơi sinh sống của người Khmer. Đặc sản độc đáo này được chế biến từ bò hóc - một loại cá nhỏ thường sống trong nước ngọt, mỏ nhọn, răng sắc và có hình dáng thân dài. Loại cá này có thể chế biến thành nhiều món ngon nhưng đặc biệt nhất là làm món mắm bò hóc.

Để tạo nên mắm bò hóc, người ta sẽ chế biến theo quy trình lên men với muối, tỏi, ớt và gừng. Loại mắm này có mùi thơm rất đặc trưng, cùng với hương vị cay nồng, mặn ngọt ngon miệng. Mắm bò hóc thường được thưởng thức cùng với cơm, bún, bánh canh hoặc bánh xèo. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp mắm này với các loại trái cây như xoài, cóc, dưa leo,...

  • Chợ Trà Vinh: Điện Biên Phủ, phường 3, Trà Vinh.

Bánh canh Bến Có: Một đặc sản Trà Vinh tiếp theo không thể không nhắc đến chính là bánh canh Bến Có. Đây là một món ăn ngon, đặc sắc không chỉ được người dân địa phương yêu thích mà còn là lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách khi đến Trà Vinh. Mặc dù cách chế biến đơn giản nhưng món ăn này lại mang đến sự hấp dẫn khó cưỡng, góp phần làm nên sự độc đáo cho ẩm thực Trà Vinh.

Bánh canh Bến Có có sợi bánh dày dai, được làm chủ yếu từ bột gạo. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của bánh mà không cần phải nêm thêm bất kỳ gia vị nào. Phần nước dùng được ninh từ thịt và xương heo, tạo nên một hương vị đậm đà, thơm ngon cùng với màu sắc trong veo hấp dẫn. Để món ăn thêm ngon miệng, bạn hãy nhớ thêm một vài lát ớt và một ít nước cốt chanh nhé!

  • Bánh canh Bến Có Út Hảo: QL53, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

Chả hoa Trà Vinh: Chả hoa là cái tên cuối cùng trong danh sách đặc sản Trà Vinh mà bạn nên thử qua. Tên gọi "chả hoa" xuất phát từ hình dạng của món ăn, khi cắt chả ra sẽ tạo ra một hình dạng giống như bông hoa, với trứng muối nằm ở trung tâm và được bao quanh bởi nấm mèo cùng các nguyên liệu khác. Để tạo ra món chả hoa này, người dân Trà Vinh sử dụng các nguyên liệu đơn giản như thịt heo, trứng muối, rau củ, pate, nấm mèo,... Nhưng thông qua bàn tay khéo léo của người chế biến, món ăn càng trở nên độc đáo và phong phú hơn, tựa như một tác phẩm nghệ thuật trong ẩm thực.

Với màu sắc bắt mắt cùng hương vị thơm ngon, đậm đà, mỗi miếng chả hoa sẽ khiến bạn phải say mê. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị mặn đặc trưng của trứng muối, vị dai giòn của thịt lợn và vị ngọt dịu của nấm mèo. Tất cả tạo nên một hương vị hòa quyện độc đáo và phong phú. Có thể nói, chả hoa không chỉ là một món ăn ngon mà còn là biểu tượng trong văn hóa ẩm thực độc đáo của Trà Vinh.

  • Chả hoa Năm Thụy: Số 44 Phạm Thái Bường, Phường 3, tỉnh Trà Vinh.

Gợi ý địa điểm đi du lịch ở Trà Vinh

Trà Vinh là một tỉnh ven biển ở miền Đồng bằng sông Cửu Long, nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hữu tình và những nét văn hóa đậm đà của dân tộc Khmer. Vì vậy, có rất nhiều đền chùa, vườn trái cây, các khu chợ nổi độc đáo thú hút nhiều du khách quan tâm:

  • Chùa Hang: Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo, nằm giữa thiên nhiên hoang sơ của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
  • Ao Bà Om: Khu du lịch sinh thái với hồ nước trong xanh, là điểm đến lý tưởng cho các hoạt động giải trí và nghỉ dưỡng.
  • Chùa Âng: Ngôi chùa cổ kính, thể hiện sự hòa quyện giữa kiến trúc Phật giáo và nền văn hóa dân tộc đặc trưng của người Khmer.
  • Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer: Nơi trưng bày và bảo quản các hiện vật, tư liệu liên quan đến văn hóa, lịch sử của người Khmer tại Trà Vinh.
  • Chùa Khmer Vàm Ray: Ngôi chùa nằm ven sông, là trung tâm tôn giáo và văn hóa của cộng đồng người Khmer.
  • Chùa Cò: Ngôi chùa mang đậm nét kiến trúc đặc trưng của người Chăm, là nơi tôn nghiêm và linh thiêng của đạo Phật.

Trên đây là danh sách top 10+ đặc sản Trà Vinh được yêu thích bởi cả người dân địa phương lẫn thực khách gần xa. Nếu bạn có cơ hội ghé thăm vùng đất này mà không thưởng thức những món đặc sản kể trên thì chắc chắn đó sẽ là một thiếu sót lớn. Mỗi món ăn mang đến mỗi hương vị đặc trưng và hấp dẫn riêng, giúp bạn tạo nên những trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ tại tỉnh Trà Vinh.


Đã cập nhật vào ngày 15/06/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Dịp lễ 30-4 và 1-5 hàng năm là thời gian lý tưởng để du khách trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp mộc mạc, bình dị của miền Tây sông nước. Kỳ nghỉ lễ này, kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, mang đến cơ hội thoát khỏi bộn bề công việc, tận hưởng không gian yên bình và khám phá những nét đặc trưng văn hóa độc đáo của vùng đất phương Nam.
Hưng Yên, nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử lâu đời bậc nhất vịnh Bắc Bộ, còn nổi tiếng với những món ăn đặc sản trứ danh. Từ các món ăn dân dã đến những món "tiến vua" công phu, mỗi đặc sản Hưng Yên đều mang hương vị đậm đà, khó cưỡng và gắn liền với đời sống, văn hóa của người dân địa phương. Khi nhắc đến Hưng Yên, câu "thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến" không thể không nhớ đến, và vùng đất này luôn làm say lòng thực khách bằng nền ẩm thực đa dạng và phong phú.
KOI Thé, thương hiệu trà sữa nổi tiếng đến từ Đài Loan, đã chính thức gia nhập thị trường TP.HCM với những cửa hàng sang trọng và hiện đại, mang đến cho giới trẻ Sài Gòn những trải nghiệm trà sữa hoàn toàn mới. Điểm nổi bật của trà sữa KOI Thé chính là trà nguyên chất, topping đa dạng, menu phong phú, không gian hiện đại và sang trọng. Trà sữa KOI Thé là một lựa chọn thú vị cho những thực khách yêu thích thức uống truyền thống và đa dạng. Dưới đây là một số quán trà sữa KOI Thé ở TP.HCM gần đây để bạn tham khảo.
Hải Dương - vùng đất địa linh nhân kiệt, nổi tiếng với những di tích lịch sử, văn hóa lâu đời và cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng. Nơi đây còn níu chân du khách bởi nền ẩm thực phong phú, đa dạng, mang đậm hương vị quê hương. Nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng trù phú, Hải Dương được thiên nhiên ưu ái ban tặng nguồn nguyên liệu dồi dào, tươi ngon. Nhờ vậy, những món ăn, đặc sản Hải Dương nơi đây dù dân dã, bình dị nhưng lại ẩn chứa hương vị khó quên, khiến du khách một lần nếm thử là nhớ mãi không quên.
Nhắc đến những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, không thể không kể đến Lai Châu. Đây là một tỉnh miền núi phía Tây Bắc sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng cùng bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi những ngọn núi cao chót vót, những thửa ruộng bậc thang xanh mướt hay những bản làng ẩn hiện trong mây mà còn níu chân du khách bởi hương vị đặc biệt của những món ăn đặc sản mang đậm dấu ấn của núi rừng Tây Bắc. Đến với Lai Châu, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn độc đáo, mang đậm hương vị núi rừng như: lợn cắp nách, cá bống vùi tro, xôi nếp nương, pa pỉnh tộp,... Mỗi món ăn đều mang một hương vị riêng biệt, khó quên, khiến du khách nhớ mãi không nguôi. 
Nhắc đến Điện Biên, người ta nghĩ ngay đến những chiến công hiển hách của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nơi đây ghi dấu những chiến thắng vang dội, chấn động thế giới, khẳng định ý chí quật cường, kiên cường của quân và dân Việt Nam. Đến với Điện Biên, du khách không chỉ được hòa mình vào không khí hào hùng của lịch sử mà còn có cơ hội khám phá những nét đẹp văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Bắc, cũng như thưởng thức những món ăn đặc sản vô cùng hấp dẫn. Hôm nay, hãy đến với hành trình khám phá ẩm thực Điện Biên - nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực của núi rừng Tây Bắc. Cùng thưởng thức những món ăn đặc sản Điện Biên thơm ngon, mang đậm hương vị núi rừng hoang sơ, hùng vĩ của vùng đất Điện Biên anh hùng!
Láng Hạ, một trong những con phố sầm uất của Hà Nội, không chỉ nổi tiếng với cảnh quan hiện đại và sự cổ kính mà còn là thiên đường ẩm thực đa dạng và phong phú. Đến với Láng Hạ, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm vô vàn món ngon từ các quán ăn, nhà hàng và quán cà phê nổi tiếng. Từ những món ăn truyền thống đậm đà hương vị Việt Nam cho đến những món ăn quốc tế tinh tế, Láng Hạ hứa hẹn sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất. Vậy ăn gì ở Láng Hạ, ăn ở đâu, ăn món gì? mời các bạn theo dõi dưới đây.
Việt Trì, thủ phủ của tỉnh Phú Thọ, từ lâu đã nổi tiếng với nền văn hóa lâu đời và nền ẩm thực phong phú, đa dạng. Nơi đây được mệnh danh là "Đất Tổ Hùng Vương", lưu giữ nhiều giá trị lịch sử và văn hóa, thu hút du khách thập phương. Ẩm thực Việt Trì mang đậm bản sắc riêng, là sự kết hợp hài hòa giữa hương vị dân dã, bình dị và nét tinh tế, mộc mạc. Đến với Việt Trì, du khách không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sản Việt Trì trứ danh, mang đậm hương vị của "Đất Tổ". Dưới đây là một số món ăn tiêu biểu.
Hồ Con Rùa là một địa điểm nổi tiếng ở Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút nhiều du khách và người dân địa phương đến tham quan và thư giãn. Nơi đây cũng tập trung nhiều quán cafe với phong cách đa dạng, đồ uống ngon, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. Quán cafe gần hồ Con Rùa là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm không gian thư giãn và thưởng thức đồ uống tuyệt vời giữa lòng thành phố. Tọa lạc gần khu vực Hồ Con Rùa, một số quán cà phê như: Cafe Đen Đá, Là Việt Coffee, Cau Ta Coffee.... . với thiết kế hiện đại, không gian mở thoáng đãng, quán là nơi hoàn hảo để bạn tận hưởng những khoảnh khắc thư giãn, trò chuyện cùng bạn bè, hoặc làm việc.
Bắc Giang nổi tiếng với những làn điệu chèo cổ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Nhiều khách du lịch lựa chọn Bắc Giang vì thích nét cổ xưa, trầm lắng nơi đây. Bên cạnh đó, du khách cũng đặc biệt quan tâm đến đặc sản Bắc Giang có gì? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý những món ăn nổi tiếng cùng với địa chỉ được nhiều khách du lịch và người dân địa phương lựa chọn. 
Cốm Hà Nội - món quà ẩm thực Hà Nội dân dã, bình dị, mang hương sắc đặc biệt của mùa thu Hà thành. Với hương thơm nồng nàn, mùi vị ngọt bùi, màu sắc bắt mắt, cốm trở thành món ăn mà bao du khách khi ghé thăm thủ đô muốn được một lần thưởng thức.