Du lịch Ẩm thực

Đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng: ăn gì ngon & ăn ở đâu

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 6, 02/08/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Nếu du khách đang cân nhắc một chuyến đi đến miền Bắc Việt Nam và tự hỏi, tỉnh Bắc Ninh có đáng để ghé thăm không? Bắc Ninh tự hào có một lịch sử đáng kể và lâu dài, từng là một trong những khu vực đô thị sớm nhất của Việt Nam và là thủ đô của đất nước trong thời nhà Đinh và đầu nhà Lê. Tầm quan trọng về mặt lịch sử và những đóng góp của tỉnh này cho nền văn hóa Việt Nam khiến nơi đây trở thành một điểm đến đáng giá trong hành trình du lịch của du khách. Ngoài ra, nơi đây còn có vô số các đặc sản Bắc Ninh độc đáo mà chắc chắn du khách không nên bỏ lỡ. 

Đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng: ăn gì ngon & ăn ở đâu

Đặc sản Bắc Ninh ngon & nổi tiếng

Bắc Ninh không chỉ cung cấp cái nhìn thoáng qua về quá khứ của Việt Nam hào hùng mà còn mang đến cơ hội ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp xứng đáng để đăng lên Instagram. Từ việc khám phá những địa điểm chụp ảnh đẹp nhất đến đắm mình vào những ngôi đền nổi tiếng của tỉnh, Bắc Ninh mang đến vô vàn trải nghiệm độc đáo. Hơn nữa, khu vực này nổi tiếng với các đặc sản địa phương giá cả phải chăng, khiến nơi đây trở thành điểm dừng chân tuyệt vời để khám phá một số điểm du lịch tuyệt vời nhất của Việt Nam.

Vịt trời

Nói đến Bắc Ninh, người ta nghĩ ngay đến những làn điệu quan họ, những câu thơ uyển chuyển, nhưng ở đây còn có những món ăn dân dã nhưng đậm đà hương vị địa phương như chả giò Làng Bùi, bánh Phu Thê Đình Bảng, bánh dày Làng Chờ... và không thể không nhắc đến đặc sản vịt trời.

Đến thành phố Bắc Ninh, thực khách dễ dàng nhận thấy một con phố dài với nhiều nhà hàng lớn chuyên bán vịt trời như một đặc sản. Hầu như trước mỗi nhà hàng đều có những chiếc lồng lớn nuôi vịt, gà các loại để thực khách tha hồ lựa chọn. Các món ăn nổi bật chế biến từ vịt trời gồm có vịt nướng, vịt hấp, vịt quay, xôi vịt, vịt trời om sả ớt xanh, vịt dai om thuốc bắc...

Du khách từ các tỉnh thành khác, từ Hà Nội, từ miền Trung đến miền Nam, mỗi khi có dịp đến đây, họ đều thì thầm với nhau rằng hãy thử vịt trời ít nhất một lần. Bất kể mùa nào, từ xuân sang hạ, từ thu sang đông, đều có đủ các loại đặc sản, từ dế, sáo, đến vịt, ngỗng, chim cút, được chế biến theo nhiều cách: nướng, xào, hấp, luộc, rang, hầm, ướp rượu…

  • Địa điểm mua chim trời tại Bắc Ninh: Các khu chợ ở khắp Bắc Ninh

Thịt chuột Đình Bảng

Nói đến thịt chuột, nhiều người có thể thấy ghê tởm, nhưng ở Đình Bảng, nó được coi là một đặc sản. Tuy không phổ biến như thịt chó, thịt gà hay thịt bò, nhưng người dân Bắc Ninh vẫn sử dụng thịt chuột như một món ăn hàng ngày. Thậm chí, nhiều gia đình còn đưa món đặc sản này vào tiệc cưới.

Theo quan niệm xưa của người dân Đình Bảng: “Bữa tiệc Đình Bảng mà không có thịt chuột thì không hoành tráng”. Chỉ cần câu nói ngắn gọn này cũng đủ hiểu được đặc sản thịt chuột được người dân nơi đây coi trọng như thế nào. Và có thể nói, tiệc thịt chuột ở Đình Bảng đã đạt đến tiêu chuẩn nghệ thuật ẩm thực của vùng Kinh Bắc ngàn năm văn hiến nên mới có tiếng vang rộng rãi như vậy.

Từ thịt chuột, người ta có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon như chuột nấu đậu, chuột hầm, chuột xào chua ngọt hay sốt cà chua, khiến nhiều người phải thèm thuồng khi thưởng thức những món ăn này. Nhưng có lẽ món ăn ngon và được ưa chuộng nhất vẫn là thịt chuột luộc ép lá chanh. Người dân Bắc Ninh còn quan niệm rằng ăn thịt chuột rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng giảm đau nhức, chắc xương.

  • Địa điểm mua thịt chuột tại Bắc Ninh: Làng Đình Bảng, Bắc Ninh

Bánh xu xuê

Bánh xu xê hoặc bánh xu xuê là một loại bánh ngọt truyền thống của Việt Nam. Đình Bảng gắn liền với sự thịnh vượng của triều đại nhà Lý và là nơi đầu tiên làm ra loại bánh này. Tại sao lại gọi là bánh xu xuê? Tương truyền rằng trong một lễ hội làng ở Đình Bảng, vua Lý Thánh Tông và hoàng hậu Ỷ Lan đã được dân làng tặng chiếc bánh này. Sau khi nếm thử, cả vua và hoàng hậu đều khen ngon. Người ta tin rằng nếu ai ăn được chiếc bánh này thì gia đình sẽ hạnh phúc. Từ đó, bánh xu xuê đã trở thành vật không thể thiếu trong lễ cầu hôn của người dân Kinh Bắc, và thực tế là trên khắp Việt Nam.

Để làm bánh ngon, người ta phải chọn loại gạo nếp thơm. Màu vàng của vỏ bánh được tạo ra từ hoa dành đảnh. Người làm bánh phơi khô hoa dành đảnh và ngâm trong nước sôi để chiết xuất chất lỏng màu vàng, sau đó trộn vào bột để tạo ra màu bánh. Bánh được gói bằng hai loại lá, bên trong là lá chuối và bên ngoài là lá dừa. Lớp gói màu xanh tượng trưng cho lòng chung thủy, trong khi dây buộc màu hồng tượng trưng cho sự gắn kết của tình yêu, và bánh màu vàng thể hiện tình yêu của người vợ dành cho chồng.

  • Địa điểm mua bánh xu xuê tại Bắc Ninh: phường Đình Bảng, TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Nem làng Bùi

Nem làng Bùi của làng Bùi Xá có truyền thống hàng trăm năm và là một trong những đặc sản mà người dân Kinh Bắc còn giữ nguyên vẹn. Mặc dù có nhiều thăng trầm, nhưng những năm gần đây, Nem làng Bùi đã dần xuất hiện trên thị trường và trở thành món ăn ngon, giá cả phải chăng, cũng là món quà ý nghĩa dành tặng bạn bè, người thân sau mỗi lần ghé thăm Bắc Ninh.

Là một món ăn không kén người ăn, du khách có thể thưởng thức nem làng Bùi vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy là món ăn vặt nhiều hơn là bữa ăn chính, nhưng vào giờ ăn trưa, đặc biệt là những ngày nắng, một miếng nem làng Bùi cùng một cốc bia mát lạnh là lựa chọn lý tưởng. Nem ngon nhất là ăn trong ngày, nhưng nếu để tủ lạnh, nem có thể để được 2 - 3 ngày. Thực khách có thể tìm thấy nem làng Bùi ở Bắc Ninh. Nem làng Bùi được bày bán nổi bật dọc theo tuyến đường quốc lộ chạy từ Cầu Hồ - Thuận Thành đến Hải Dương, với những biển hiệu bán nem làng Bùi ở khắp mọi nơi.

  • Địa điểm mua nem làng Bùi tại Bắc Ninh: Làng Bùi Xá, Bắc Ninh hoặc dọc theo tuyến đường quốc lộ chạy từ Cầu Hồ - Thuận Thành đến Hải Dương.

Bún Làng Tiền

Từ lâu, bún đã trở thành món ăn không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Kinh Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Mỗi khi thưởng thức các món ăn như bún riêu cua, bún chả viên nướng... người ta luôn nhắc đến bún làng Tiền, xã Khắc Niệm, Bắc Ninh.

Để có được những sợi bún trong, tươi và dai, người dân làng Tiền phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp từ chọn gạo, xay bột, nấu, đến ép qua khuôn để tạo thành sợi, tất cả đều đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo. Những sợi bún thành phẩm được ăn kèm với thịt, rau tươi hoặc các món bún với nước dùng nóng cùng những biến tấu độc đáo mang đậm chất Bắc Ninh. Tuy có vẻ giản dị nhưng món ăn này luôn hấp dẫn thực khách khi đến Bắc Ninh.

  • Địa điểm mua bún làng Tiền tại Bắc Ninh: làng Tiền, xã Khắc Niệm, Bắc Ninh

Bánh đa kế

Bánh đa là món ăn dân dã nhưng đậm đà hương vị, gói gọn tinh túy dân dã của Bắc Ninh. Những chiếc bánh đa kế hình tròn vàng ươm, giòn dai, thơm mùi đậu phộng, mè, khoai lang đã trở thành món quà không thể thiếu đối với du khách khi đến thăm hoặc chỉ ghé qua Bắc Ninh.

Bánh đa kế đã trở thành một đặc sản dân dã nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn vươn ra quốc tế, đến những đất nước như Nga và Singapore. Du khách không chỉ được thưởng thức hương vị thơm ngon của bánh đa kế ngay tại nơi sản xuất mà còn có cơ hội mua bánh kếp chính hiệu từ làng quê nguyên bản làm quà lưu niệm khi đến thăm Đền Đinh Kế (hay còn gọi là Đền Nghè Cả).

  • Địa điểm mua bánh đa kế tại Bắc Ninh: phường Đình Bảng, TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Cháo cá Tích Nghi

Cháo cá Tích Nghi là món ăn quen thuộc không chỉ với người dân vùng Kinh Bắc mà còn với du khách khắp nơi khi đến Bắc Ninh. Cháo cá Tích Nghi được nấu từ cá chép, cá trắm cỏ, nổi tiếng với thịt thơm, chắc. Cá phải to, bắt từ các ao, hồ ở Bắc Ninh. Cá không nấu trực tiếp với cháo mà sau khi ướp gia vị, rán xong cho vào nồi cháo đã nấu chín.

Du khách có thể tìm thấy món ăn này ở nhiều nhà hàng, được phục vụ trong những chiếc bát bốc hơi nghi ngút với cháo đặc, bao quanh thịt cá, được trang trí bằng màu vàng và các loại rau thơm tươi ở dưới đáy. Điều làm cho hương vị của cháo cá đậm đà và thơm ngon là xương cá, được nghiền nát để chiết xuất nước dùng dùng để nấu cháo.

Mặc dù là cháo cá nhưng thực khách không hề cảm nhận được vị tanh. Mỗi thìa cháo tan trong miệng, du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt thơm của gạo ninh, những miếng cá tươi, kết cấu chắc và ngọt hòa quyện với các loại rau thơm và gia vị như hành tím, thì là, rau mùi, húng quế. Nếu may mắn, du khách thậm chí có thể tìm thấy một ít trứng cá béo ngậy. Người dân vùng Kinh Bắc có cách ăn cháo cá riêng, bằng cách thêm giấm, tỏi và ớt khô.

  • Địa điểm mua cháo cá Tích Nghi tại Bắc Ninh: Các nhà hàng trên khắp Bắc Ninh.

Bánh Khúc Làng Diềm

Du khách đến Làng Diềm không chỉ được thưởng thức những làn điệu dân ca du dương của người dân địa phương mà còn được thưởng thức Bánh Khúc làng Diềm xanh thơm, dân dã, mang đậm bản sắc của vùng quê. Làng Diềm hay còn gọi là thôn Viêm Xá, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh, là một ngôi làng cổ có đền thờ Vua Ba, nơi khởi nguồn của làn điệu dân ca Quan Họ.

Theo thời gian, nơi đây đã trở thành điểm tụ họp của du khách muốn đắm mình trong làn điệu dân ca Quan Họ truyền thống. Nhưng không chỉ có vậy, bất kỳ ai đến đây cũng không thể quên Bánh Khúc giản dị nhưng đậm đà, thấm đẫm hương vị của vùng quê Kinh Bắc. Bánh Khúc làng Diềm đã là một truyền thống qua nhiều thế hệ, thường được làm vào các dịp lễ hội, tụ họp hoặc những dịp đặc biệt để chiêu đãi họ hàng, khách khứa.

Bánh Khúc Làng Diềm có hai loại nhân. Nhân đậu xanh có vị bùi của đậu, vị béo của mỡ lợn và một chút tiêu. Nhân thịt lợn thì hơi khác một chút. Hành khô được sử dụng làm nguyên liệu chính, cùng với hành tím, tiêu, rau mùi và thịt ba chỉ băm nhỏ. Bánh Khúc Làng Diềm là sự kết hợp hài hòa của các thành phần tự nhiên, từ gạo nếp thơm đến nhân đậu xanh đậm đà và hương vị đậm đà của thịt ba chỉ. Tất cả những điều này được bổ sung thêm hương vị tươi mát và ấm áp của một loại thảo mộc độc đáo - lá khúc.

  • Địa điểm mua bánh khúc tại Bắc Ninh: Làng Diềm, xã Hòa Long, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh


Bánh tẻ dân dã

Ai đã từng nếm thử bánh căn (hay còn gọi là bánh tẻ), món quà quê trứ danh của thị trấn Chợ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, hẳn sẽ không thể nào quên được vị ngọt của thịt, mùi thơm của hành, vị giòn của mộc nhĩ, và vị mềm thơm của bột bánh. Bánh tẻ, còn gọi là bánh lá hoặc bánh rải , được đặt tên theo hình dạng giống như những chiếc răng rải rác.

Đây là một loại bánh truyền thống ở vùng Đồng bằng sông Hồng. Bánh được làm từ bột gạo tẻ, gói trong lá dong và luộc cho đến khi chín. Bánh tẻ ngon nhất khi ăn khi còn nóng, mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa độ ngọt, độ béo ngậy từ nhân và hương thơm nồng nàn của lá, không loại bánh nào sánh bằng. Bánh thường được dùng kèm với nước sốt ớt hoặc nước mắm ớt, tùy theo sở thích của từng người.

  • Địa điểm mua bánh tẻ tại Bắc Ninh: thị trấn Chợ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh

Tương Định Tô

Tương truyền nghề làm tương ở Đình Tổ có lịch sử lâu đời gắn liền với truyền thuyết về vị Trạng Nguyên đầu tiên của nước Đại Việt, Lê Văn Thịnh. Hương vị thơm ngon, giản dị đã chiếm được cảm tình của nhiều người, và đó không gì khác chính là tương của làng Đình Tổ. Tương Đình Tổ được làm từ các nguyên liệu chính là ngô, cùng với đậu nành và gạo nếp.

Tất cả đều được lên men tự nhiên mà không sử dụng bất kỳ hóa chất hay phụ gia nào. Hương vị đậm đà của Nước tương Đình Tổ là sự pha trộn của nhiều nguyên liệu dân dã, đó là lý do tại sao hương vị của món ăn này lại mộc mạc đến vậy. Nước tương có thể dùng làm nước chấm cho nhiều loại rau, thịt luộc hoặc hấp, chấm bún, hoặc kho cá... Nước tương Đình Tổ đặc biệt ngon khi dùng kèm với bánh trôi nước Bắc Ninh nổi tiếng. Hãy nhớ thưởng thức món ăn này khi du khách đến Bắc Ninh nhé!

  • Địa điểm mua tương tại Bắc Ninh: làng Đình Tổ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Trầu cau cánh phượng

Trầu cau cánh phượng gợi lên hình ảnh đẹp gợi nhớ đến truyện cổ tích Tấm Cám và tục ăn trầu đã trở thành một tập tục, một truyền thống của người Việt. Từ xa xưa, lá trầu đã được dệt thành thơ ca, truyền thuyết, truyện dân gian... phản ánh nhiều khía cạnh của vẻ đẹp văn hóa, sự thăng hoa cảm xúc, tình yêu và hình thành nên những nền văn hóa vùng miền riêng biệt.

Nói đến trầu cau Phượng Hoàng là nói đến món ăn trầu cau của vùng Kinh Bắc. Cùng một nguyên liệu, nhưng cách trang trí đẹp mắt, kiểu dáng đã thể hiện sự khéo léo của người con gái Kinh Bắc. Vì vậy, món ăn trầu cau có sức hấp dẫn đặc biệt và để lại ấn tượng sâu sắc cho bất kỳ ai, dù chỉ được mời một lần. Trong giao tiếp xã hội, món ăn trầu cau là khởi đầu cho cuộc trò chuyện. Món ăn trầu cau thường đi kèm với lời chào hỏi và thái độ của chủ nhà.

  • Địa điểm mua trầu cau cánh phượng tại Bắc Ninh: Các khu chợ tại các làng, xã ở Bắc Ninh

Gà làng Hồ

Gà làng Hồ là giống gà được nuôi ở Lạc Thọ (Thuận Thành). Trong các gia đình, gà làng Hồ được coi là vật nuôi quý, là vật dâng lên thần làng trong các lễ hội làng. Loài vật nuôi này tượng trưng cho sự cao quý và uy nghiêm, với vóc dáng cường tráng và mạnh mẽ. Gà làng Hồ có giá khoảng hơn một trăm một kg với thịt chắc, vị ngọt thơm và có thể chế biến được thành rất nhiều món ăn đặc sắc.

  • Địa điểm mua chim trời tại Bắc Ninh: Lạc Thọ, Thuận Thành, Bắc Ninh.

Tại sao nên du lịch tại Bắc Ninh?

Ngoài các đặc sản nổi tiếng, còn có rất nhiều lý do để du khách lựa chọn Bắc Ninh làm điểm đến du lịch của mình:

Vị trí thuận tiện

Bắc Ninh là một tỉnh ở miền Bắc Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 40 km. Nơi đây nổi tiếng với di sản văn hóa phong phú và là điểm đến phổ biến cho khách du lịch tìm kiếm trải nghiệm du lịch văn hóa. Hành trình đến điểm đến này mất khoảng một giờ, khiến nơi đây trở thành lựa chọn thuận tiện cho bạn nếu du khách đang tìm kiếm một tour du lịch trong ngày quanh Hà Nội. Du khách có nhiều lựa chọn phương tiện di chuyển khác nhau để đi đến Bắc Ninh từ Hà Nội. Thuê xe riêng là cách an toàn và thuận tiện nhất trong khi đi xe buýt hoặc xe máy tiết kiệm hơn.

Thời tiết dễ chịu quanh năm

Bắc Ninh là điểm đến có thể tận hưởng quanh năm, khiến nơi đây trở thành nơi tuyệt vời để ghé thăm bất cứ lúc nào. Khu vực này có khí hậu đặc trưng của miền Bắc Việt Nam với bốn mùa rõ rệt. Mùa xuân là thời điểm tuyệt vời để ghé thăm Bắc Ninh vì thời tiết ôn hòa và dễ chịu. Cảnh quan trở nên sống động với những bông hoa nở rộ và cây xanh tươi tốt. Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội truyền thống, mang đến trải nghiệm văn hóa độc đáo.

Mùa hè có thể nóng và ẩm, nhưng lại là cơ hội để khám phá các điểm tham quan ngoài trời và tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên của khu vực. Đây là thời điểm tuyệt vời để ghé thăm các công viên, hồ và vườn địa phương. Mùa thu được coi là một trong những thời điểm tốt nhất để ghé thăm Bắc Ninh. Thời tiết mát mẻ và dễ chịu hơn, lý tưởng để khám phá các địa điểm văn hóa và tham gia các hoạt động truyền thống. Mùa đông ở Bắc Ninh có thể lạnh, nhưng lại mang đến nét quyến rũ độc đáo. Nhiệt độ mát mẻ tạo nên bầu không khí ấm cúng và là thời điểm tuyệt vời để khám phá các điểm tham quan trong nhà như bảo tàng, đền chùa và di tích lịch sử.

Ở Bắc Ninh, có một số lễ hội đáng chú ý diễn ra trong những tháng mát mẻ từ tháng 1 đến tháng 3, bao gồm Lễ hội Lim, Lễ hội chùa Dâu và Lễ hội Đền Đô. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng để khám phá các kỳ quan thiên nhiên và làng nghề thủ công của Bắc Ninh là vào mùa hè và mùa thu. Những tháng này có điều kiện thời tiết thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời và là cơ hội tuyệt vời để chứng kiến ​​vẻ đẹp danh lam thắng cảnh và nghề thủ công truyền thống của khu vực. Ngoài ra, vào tháng 12, những cánh đồng hoa cải dọc theo Sông Đuống nở rộ, trở thành điểm đến yêu thích của các nhiếp ảnh gia tìm kiếm phong cảnh quyến rũ.

Bắc Ninh là điểm đến tiết kiệm

Bắc Ninh được biết đến là điểm đến thân thiện với ngân sách, hấp dẫn đối với du khách tìm kiếm trải nghiệm giá cả phải chăng. Cho dù du khách có ngân sách eo hẹp hay chỉ muốn tối đa hóa khoản tiết kiệm khi đi du lịch, tỉnh thành này cung cấp nhiều lựa chọn khác nhau mà không tốn kém.

  • Giao thông: Đi lại ở Bắc Ninh nói chung là không tốn kém. Các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt có giá cả phải chăng và thuận tiện để đi đến Bắc Ninh. Chi phí vé xe buýt từ Hà Nội có thể dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng một người. Du khách cũng có thể thuê ô tô hoặc xe máy riêng với mức giá phải chăng khoảng 100.000 đến 200.000 đồng cho một xe máy và từ 300.000 đến 500.000 đồng cho một phương tiện riêng.
  • Điểm tham quan: Nhiều điểm tham quan, chẳng hạn như đền chùa, chùa chiền và các địa điểm văn hóa, có giá vé vào cửa phải chăng hoặc thậm chí miễn phí. Điều này có nghĩa là du khách có thể khám phá các di sản văn hóa của khu vực mà không cần phải chi nhiều tiền.
  • Bữa ăn: Bắc Ninh nổi tiếng với ẩm thực địa phương ngon miệng, thường có giá cả phải chăng. Du khách có thể thưởng thức các món ăn truyền thống như Bún đậu mắm tôm hoặc Chả cá. Ngoài ra, các quầy hàng thức ăn đường phố và chợ địa phương cung cấp các lựa chọn ăn uống giá cả phải chăng, cho phép du khách thưởng thức hương vị địa phương mà không phải căng thẳng về ngân sách. Chỉ với khoảng 500.000 VND, du khách hoàn toàn có thể đắm mình vào vô số món ăn ngon ở Bắc Ninh từ các quầy hàng thức ăn đường phố đến các nhà hàng cao cấp.

Nơi có nhiều ngôi đền thiêng liêng

Bắc Ninh thể hiện lịch sử phong phú và giá trị văn hóa của mình thông qua bộ sưu tập di tích lịch sử và văn hóa ấn tượng. Với 1.558 di tích, bao gồm gần 200 di tích quốc gia, tỉnh này cam kết phát triển du lịch tâm linh. Đây là kho tàng di sản văn hóa và tôn giáo, nổi bật với nhiều ngôi đền có ý nghĩa to lớn.

Trong số những điểm tham quan đáng chú ý ở Bắc Ninh là Lăng mộ Kinh Dương Vương, vị vua đầu tiên của dân tộc Việt cổ, người có di sản được tôn vinh tại đây. Đền Đô là nơi tôn vinh tám vị vua của triều Lý, nhấn mạnh tầm quan trọng trong lịch sử của họ. Chùa Dâu, ngôi chùa đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, là minh chứng cho di sản tôn giáo của đất nước. Chùa Bút Tháp và chùa Phật Tích trưng bày những nét kiến ​​trúc và biểu đạt nghệ thuật đáng chú ý, quyến rũ du khách bằng vẻ đẹp của chúng. Ngoài ra, Văn Miếu địa phương còn cung cấp những hiểu biết sâu sắc về truyền thống văn học của khu vực.

Tỉnh có nền văn hóa thủ công mỹ nghệ độc đáo

Nếu du khách đang tìm kiếm một trải nghiệm văn hóa đích thực, Bắc Ninh là điểm đến lý tưởng. Tỉnh này là nơi có vô số làng nghề truyền thống, nơi du khách có thể đắm mình vào nghề thủ công tinh xảo đã được truyền qua nhiều thế hệ. Chuẩn bị máy ảnh để ghi lại vô số khoảnh khắc đáng nhớ và đắm mình vào chuyến mua sắm những món quà lưu niệm đặc biệt.

Bắc Ninh rất tự hào về các làng nghề thủ công truyền thống, là minh chứng sống động cho di sản văn hóa phong phú của tỉnh. Trong số các làng nghề nhất định phải ghé thăm là Đông Hồ, nổi tiếng với những bức tranh dân gian tinh xảo; Phù Lãng, nơi những nghệ nhân lành nghề tạo ra đồ gốm đẹp; Đại Bái, nổi tiếng với nghề đúc đồng đặc biệt; và Xuân Lai, nổi tiếng với nghề thủ công bằng tre.

Hoàn hảo cho những người yêu thích lễ hội

Bắc Ninh thực sự nổi tiếng với nhiều lễ hội truyền thống sôi động và đa dạng, mở ra một góc nhìn độc đáo vào di sản văn hóa phong phú của tỉnh. Những dịp lễ hội này được tổ chức quanh năm và giới thiệu những truyền thống, phong tục và tín ngưỡng tôn giáo lâu đời của khu vực. Các lễ hội làm nổi bật nhiều khía cạnh khác nhau của văn hóa địa phương, bao gồm âm nhạc, khiêu vũ, văn hóa dân gian và các hoạt động tôn giáo.

Các lễ hội thường bao gồm các đám rước công phu, trang phục đầy màu sắc, biểu diễn âm nhạc truyền thống, trình diễn võ thuật và các hình thức giải trí văn hóa khác. Du khách có cơ hội chứng kiến ​​những màn trình diễn hấp dẫn, tham gia vào các nghi lễ lâu đời và đắm mình vào bầu không khí sôi động của những lễ kỷ niệm văn hóa này.

Bắc Ninh mang đến một cái nhìn sâu sắc dvề đặc sản không thể cưỡng lại

Khám phá những thú vui của Bắc Ninh, một nơi nổi tiếng với những làn điệu quan họ quyến rũ và truyền thống ẩm thực đặc sắc. Và chắc chắn là du khách cũng nên chuẩn bị cho một cuộc phiêu lưu ẩm thực đầy mê hoặc ở Bắc Ninh, nơi những giai điệu quan họ quyến rũ hòa quyện với hương vị hấp dẫn của ẩm thực đặc biệt.

Đến Bắc Ninh, du khách không thể bỏ qua bánh Phu Thê hấp dẫn, được gọi trìu mến là bánh “Vợ chồng”. Những món ăn hấp dẫn này bao gồm hai chiếc bánh vàng óng được gói trong lá dzong. Được làm từ bột gạo nếp và nhuộm màu tinh tế bằng các loại lá, những chiếc bánh này có nhân đậu xanh thơm bùi.

Đối với những ai quan tâm đến văn hóa và di sản Việt Nam, Bắc Ninh là địa điểm không thể bỏ qua. Tỉnh này có nhiều di tích lịch sử hấp dẫn, cộng đồng nông thôn quyến rũ và ẩm thực địa phương ngon tuyệt. Du khách chắc chắn có thể tìm thấy điều gì đó để làm ở Bắc Ninh, từ tham quan các tòa nhà lịch sử đến xem sản xuất hàng hóa địa phương và thưởng thức các đặc sản địa phương. 


Đã cập nhật vào ngày 2/08/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bình Thuận, với những bãi biển tuyệt đẹp và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, còn nổi bật với nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Tại vùng đất của nắng và gió này, du khách sẽ được thưởng thức những món đặc sản độc đáo như bánh canh chả cá, bánh căn, lẩu thả, cá lồi xối mỡ... Mỗi món ăn không chỉ mang hương vị đặc trưng của vùng biển mà còn phản ánh sự sáng tạo của người dân trong từng món ăn. Vậy, đặc sản Bình Thuận có gì ngon, và ăn ở đâu? Mời các bạn theo dõi chi tiết dưới đây.
Đắk Lắk, một viên ngọc quý của Tây Nguyên, nổi bật với tiềm năng du lịch sinh thái đặc sắc. Vùng đất này không chỉ thu hút du khách bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đa dạng mà còn bởi nền ẩm thực độc đáo. Chính vì vị trí địa lý đặc biệt của tỉnh, đặc sản Đắk Lắk mang một nét riêng biệt so với những khu vực khác của Việt Nam. Từ các món ăn truyền thống đến những nguyên liệu đặc trưng của vùng cao, Đắk Lắk luôn có nhiều đặc sản thú vị mà du khách nhất định nên thử khi đặt chân đến vùng đất này.
Quảng Ngãi không chỉ thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn bởi những món đặc sản độc đáo, mang đậm hương vị miền Trung. Với vị trí ven biển, Quảng Ngãi có lợi thế lớn trong việc cung cấp nhiều loại hải sản tươi ngon và các món ăn chế biến từ biển, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt. Đặc sản Quảng Ngãi rất đa dạng như: mắm nhum, cá trích sông Trà, Kẹo gương, hay bánh nổ... các món đặc sản này đều để lại một hương vị khó quên với bất kỳ ai từng thưởng thức.
Nghệ An, một vùng đất lịch sử từng là căn cứ vững chắc của nhà Lê trong những năm 1500, nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ và văn hóa phong phú. Được chia thành nhiều quận với các cộng đồng riêng biệt, Nghệ An là nơi giao thoa của các nét văn hóa đặc sắc, đặc biệt là ẩm thực. Khi đến thăm vùng đất này, du khách sẽ bị cuốn hút bởi các món ăn đậm đà hương vị, mang đậm bản sắc của người dân địa phương. Dưới đây là một số đặc sản Nghệ An nổi tiếng bạn nên thử trực tiếp hoặc mua về làm quà.
Hà Tĩnh, một tỉnh nằm ở Bắc Trung Bộ Việt Nam, không chỉ nổi bật với cảnh quan núi non hùng vĩ và các di tích lịch sử văn hóa phong phú, mà còn là điểm đến hấp dẫn nhờ vào những món đặc sản độc đáo. Mặc dù không phải là một điểm du lịch nổi tiếng, nhưng đặc sản Hà Tĩnh chắc chắn sẽ làm say lòng du khách yêu thích ẩm thực. Các món ăn đặc trưng của vùng đất này, từ hải sản tươi ngon đến các món ăn dân dã đặc biệt, đều có sức hút riêng biệt, đủ để thu hút du khách và khiến họ muốn quay lại lần nữa.
Quảng Trị, một vùng đất anh hùng của dân tộc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng là nơi lưu giữ những di tích lịch sử của một thời chiến tranh mà còn đang ngày càng phát triển và hiện đại hóa. Đặc biệt, Quảng Trị là thiên đường của những tín đồ đam mê ẩm thực, nơi hội tụ nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng đang chờ đón du khách khám phá. Đặc sản Quảng Trị không chỉ mang hương vị đặc trưng mà mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa và truyền thống của người dân nơi đây.
Bún ốc là một món ăn dân dã nhưng vô cùng quyến rũ trong ẩm thực Hà Nội, nổi bật với hương vị đậm đà và cách chế biến độc đáo. Tại Hà Nội, những quán bún ốc không chỉ là điểm đến yêu thích của người dân địa phương mà còn thu hút đông đảo du khách. Với hương vị thơm ngon và nước dùng ngọt thanh, các quán bún ốc Hà Nội mang đến trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ. Trong bài viết này, mời các bạn khám phá những quán bún ốc ngon ở Hà Nội, nơi bạn có thể thưởng thức những tô bún ốc tuyệt vời nhất.
Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà còn có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Ngoài ra, đặc sản Đồng Tháp còn mang đậm nét ẩm thực miền Tây Nam Bộ, dân dã và gần gũi. Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây Đồng Tháp có đặc sản gì mà hấp dẫn du khách gần xa đến như vậy nhé!
Đặc sản Bến Tre làm người ta nhớ ngay đến những món ăn dân dã được chế biến từ dừa. Đây được đánh giá là nét đặc trưng níu chân du khách gần xa của mảnh đất thanh bình này. Vậy Bến Tre có đặc sản gì mà lại hấp dẫn du khách đên vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Nếu có dịp về Tiền Giang, ngoài việc ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng sông nước thơ mộng này. Du khách đừng quên thưởng mức các món đặc sản Tiền Giang lưu luyến du khách gần xa nhé!