Du lịch Ẩm thực

10 Đặc sản Sóc Trăng dễ "gây nghiện" & mua về làm quà

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 5, 16/05/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Sóc Trăng vùng đất nổi tiếng của những địa điểm du lịch nổi tiếng, những ngôi chùa Khmer kiến trúc độc đáo làm say mê biết bao du khách. Đặc biệt, những món ăn đặc sản chất lượng mang hương vị đặc trưng riêng làm thỏa mãn các tín đồ ẩm thực. Du khách có vô vàn lựa chọn nếu như muốn mua đặc sản Sóc Trăng để làm quà tặng cho bạn bè, người thân khi đi du lịch. Cùng khám phá ngay 10 đặc sản Sóc Trăng ngon, hấp dẫn nhất định phải nếm thử.

10 Đặc sản Sóc Trăng dễ "gây nghiện" & mua về làm quà

Bánh phồng tôm

Bánh phồng tôm Sóc Trăng được làm từ thành phần chính gồm bột mì, thịt tôm hoặc tép được xay nhuyễn cùng hạt tiêu. Sau đó các nguyên liệu này được trộn với nhau và được nhồi vào những chiếc túi vải dạng hình ống dài, được hấp chín, được cắt từng lát hình tròn hoặc hình chữ nhật rồi đem phơi khô. Khi ăn phải chiên giòn bánh với dầu ăn được đun sôi lên giúp bánh nở to ra. Món ăn này 100100% không hóa chất, hương vị thơm ngon đặc trưng của vị tôm. Bánh phồng tôm bảo quản và vận chuyển dễ dàng, hợp khẩu vị với mọi người. Đây thực sự là lựa chọn hợp lý để làm quà tặng.

Du khách có thể mua bánh phồng tôm tại một số địa chỉ:

  • Cơ Sở Bánh Phồng Tôm Bà Ngó - địa chỉ: 1 Phan Đình Phùng, Phường 9, Sóc Trăng.
  • Bánh Phồng Tôm Sáu Nghiêm - địa chỉ: 50 Ngô Quyền, Phường 1, Sóc Trăng.
  • Bánh Phồng Tôm Nguyên Trân - - địa chỉ: 151 Nguyễn Đình Chiểu, Khóm 2, Sóc Trăng.

Lạp xưởng Vũng Thơm

Vũng Thơm là quê hương của những đặc sản thơm ngon nức tiếng Sóc Trăng, thành phần chính là tôm chiếm 90%, thịt heo 10% kết hợp với tiêu, rượu mai quế lộ tạo nên một món ăn đặc trưng của món thịt lạp Sóc Trăng. Món ăn này phù hợp với khẩu vị của nhiều người, trở thành đặc sản được nhiều người yêu thích làm quà mỗi khi đi du lịch. Lạp xưởng này chế biến rất nhanh, chỉ cần bắc chảo lên bếp và sau vài phút là đã có ngay món nhậu ngon rồi. Các bé rất mê món này, an toàn và được sản xuất theo công thức truyền thống với đủ loại như: lạp xưởng tôm, lạp xưởng heo, lạp xưởng gà…

Du khách có thể tham khảo một số địa chỉ bán đặc sản này tại:

  • Lạp xưởng Thành Hiệp Long - địa chỉ: 406, Phú Tân, Châu Thành, Sóc Trăng.
  • Lò bánh Pía - Lạp xưởng Công Lập Thành 2- địa chỉ: Số 10 ấp Phú Thành B, Phú Tâm, Châu Thành, Sóc Trăng.
  • Bánh Pía Lạp Xưởng Mỹ Anh - địa chỉ: 78A Ấp An Trạch, An Hiệp, Châu Thành, Sóc Trăng.

Khô trâu Thạnh Trị

Thạnh Trị – Sóc Trăng được du khách khắp cả nước biết đến với món khô trâu. Thịt trâu được chọn là loại thịt bắp, thịt đùi, lóc bỏ hết gân, sau đó đem cắt thành lát nguyên vẹn, đem ướp gia vị gồm muối, tỏi, sả băm, ớt, … khoảng nửa ngày cho ngấm gia vị. Khi thịt đã ngấm gia vị sẽ được mang sấy trong lò hoặc mang phơi nắng. Với món khô trâu Thạnh Trị này, khi ăn hãy xé nhỏ và vắt chanh vào là có thể nhâm nhi cùng với nhóm bạn, những người thân trong gia đình.

Là món ăn dân dã có giá trị dinh dưỡng, hiện nay rất được thị trường ưa chuộng và trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng biên giới phía Tây Việt Nam. Du khách có thể tham khảo một số địa chỉ để mua về làm quà dưới đây:

  • Địa chỉ tham khảo: Khô trâu Sáu Sành (245 QL1A, TT. Phú Lộc, Thạnh Trị, Sóc Trăng)

Bánh pía Sóc Trăng

Bánh pía được biết đến là đặc sản nổi tiếng của Sóc Trăng, đặc biệt thơm ngon là bánh pía Vũng Thơm, nổi tiếng khắp nơi và được nhiều du khách lựa chọn mua làm quà biếu khi du lịch đến nơi đây. Bên cạnh món bánh pía vị sầu riêng truyền thống, hiện nay bánh pía Sóc Trăng được biến tấu thành nhiều loại bánh pía khác nhau với nhân ngọt và nhân mặn, cũng như được chế biến sao cho hợp khẩu vị của người Việt. Vỏ bánh pía mềm, bên trong gồm có trứng muối, sầu riêng, đậu xanh, … thơm ngon chắc chắn sẽ khiến những tín đồ hảo ngọt mê mẩn.

  • Địa chỉ tham khảo: Cơ sở sản xuất bánh pía Mỹ Hiệp Thành (498 Nguyễn Huệ, Khóm 2, Sóc Trăng)
Bánh phía đặc sản Sóc Trăng


Bánh in

Bên cạnh bánh pía, bánh in cũng là đặc sản được nhiều du khách lựa chọn trong chuyến du lịch Sóc Trăng. Thành phần chính gồm bột nếp, đậu xanh, cốt dừa và sầu riêng, bánh thơm mùi cốt dừa, không quá ngọt, có vị béo ngậy của sầu riêng và vị bùi của đậu xanh. Hình dáng của bánh là hình tròn có màu trắng và được dùng nhiều vào các dịp lễ hội của người dân Sóc Trăng. Bánh in cùng nhâm nhi với tách trà nóng trong các cuộc gặp gỡ, họp mặt. Món bánh in này cũng là món quà vặt được nhiều du khách yêu thích sau mỗi chuyến du lịch Sóc Trăng.

Địa chỉ mua bánh in để du khách tham khảo:

  • Cơ sở sản xuất bánh in Từ Hồng (Ngọc Tố, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng)
  • Cơ sở sản xuất bánh ngọt Minh Thành (144 Ba Mươi Tháng Tư, Phường 9, Sóc Trăng)

Bánh ú mặn

Bánh ú mặn là món ăn yêu thích của người dân ở Sóc Trăng, cũng được coi là nét văn hóa ẩm thực đặc sắc tạo nên hương vị đậm đà của loại bánh này. Có 2 loại chính đó là bánh ú nước tro được gói bằng lá tre và bánh ú mặn nhân thịt được gói bằng lá chuối.

Thành phần chính của loại bánh này bao gồm nếp, đậu phộng, tôm khô, thịt heo, nước cốt dừa, nấm đông cô hoặc nấm mèo, lạp xưởng và lòng đỏ trứng vịt muối. Gạo nếp là hạt chắc, dẻo và thơm, đậu phộng to tròn được đem ngâm qua đêm để hạt nếp trong và vỏ đậu phộng tróc hết. Sau đó nếp, đậu phộng được trộn cùng với nước cốt dừa làm tăng hương vị thơm ngon của bánh.

Phần nhân bánh gồm nhiều thành phần như thịt heo, tôm khô, lạp xưởng, nấm xắt lát và lòng đỏ trứng vịt muối. Những nguyên liệu này được ướp gia vị và xào xơ quan để thấm gia vị là được. Du lịch Sóc Trăng mà không mua bánh ú mặn thì thật là thiếu sót.

  • Địa chỉ tham khảo: 140, Hùng Vương, ấp Nội Ô, TT. Huỳnh Hữu Nghĩa, Mỹ Tú, Sóc Trăng

Mè láo

Mè láo được làm từ khoai môn bào mỏng được phơi nắng trong khoảng 3 ngày. Đây là đặc sản nổi tiếng của người Hoa ở Sóc Trăng, được nhiều du khách mua làm quà tặng cho bạn bè, người thân sau mỗi chuyến đi đến Sóc Trăng. Khi ăn, mè láo được cắt thành miếng hình chữ nhật sau đó đem trộn cùng với nước đường đã thắng thành kẹo, sau đó lăn qua vừng và rang chín. Sau khi chiên, miếng bánh sẽ phình to do có thành phần bột nếp.

Thưởng thức Mè Láo cùng với cốc trà nóng, ngồi trò chuyện là cách tiếp đón du khách của người dân Sóc Trăng. Cầm trên tay mè láo đã thấy mùi mè rang khiến nhiều người tò mò về hương vị và đặc biệt đối với những ai lần đầu tiên thưởng thức đặc sản trứ danh này. Những viên bánh mè láo thơm ngon, nhỏ xinh tôn vinh lên nét đẹp của mảnh đất Sóc Trăng này.

  • Địa chỉ: 153 Quốc lộ 1A, ấp Phụng Hiệp, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng

Bánh cống

Bánh cống gây ấn tượng với du khách bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa vị bùi của đậu xanh, thịt tôm với lớp vỏ giòn. Phần bánh vỏ được làm từ bột đậu nành, bột gạo và trứng, nhân bánh là thịt lợn được băm ướp gia vị, đem trộn cùng với của hành tím được cắt nhỏ cùng một ít đậu xanh hấp. Vẻ ngoài của món bánh này vô cùng hấp dẫn và đẹp mắt. Đặc biệt, bánh cống được ăn kèm cùng với một số loại rau sống như: cải, gừng, húng và xà lách, …

Bánh cống của Sóc Trăng có màu vàng sẫm, thơm nức và hấp dẫn, trên mặt bánh có 1 con tôm nằm cuộn mình. Bên ngoài bánh giòn rụm, bên trong thì mềm, béo bùi của vị đậu xanh, thịt heo băm nhuyễn và vị ngọt thanh của củ sắn,... ăn kèm cùng với nước mắm tỏi ớt chua ngọt và rau xanh. Tất cả được hòa quyện với nhau tạo nên món bánh cống đặc sản ngon tuyệt.

Địa chỉ tham khảo:

  • Bánh Cống Đại Tâm ấp Đại Chí - Địa chỉ: Số 28 ấp Đại Chí, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.
  • Bánh Cống Cô Nga - Địa chỉ: Xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.
  • Bánh Cống Phượng Vĩ - Địa chỉ: Số 101 Phú Lợi, Phường 2, thành phố Sóc Trăng
  • Bún nước lèo Đại Tâm - Địa chỉ: 104 Quốc lộ 1A, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.
Bánh cống đặc sản Sóc Trăng


Bánh dứa (bánh rây)

Bánh dứa là món ăn truyền thống của người dân tộc Khmer Sóc Trăng, được du khách lựa chọn làm quà tặng mỗi khi ghé thăm Sóc Trăng. Loại bánh này mềm, dẻo, có độ ngọt vừa phải, với hương thơm của lá dứa, vị béo bùi của đậu phộng, vị béo của dừa nạo tạo cảm giác ngon miệng mà không chán.

Bánh dứa được làm trong các ngày lễ hội truyền thống của người Khmer. Thông thường vào dịp này, mỗi gia đình sẽ tự tay làm bánh để cúng ông bà, dùng để đãi khách hoặc mang bánh vào chùa cúng Phật và dâng cho các sư dùng. Món bánh này có màu xanh phơn phớt, ăn lúc còn nóng là ngon nhất. Từng miếng bánh có vị ngọt vừa phải, nóng hổi, dẻo dai, thơm mùi lá dứa, có vị béo của dừa, thơm của lạc rang giòn.

  • Địa chỉ tham khảo: Chợ trung tâm Sóc Trăng - Mạc Đĩnh Chi, Phường 4, Sóc Trăng

Bánh bò Sóc Trăng

Bánh bò là loại bánh được người dân Sóc Trăng và các tỉnh lân cận khác yêu thích. Loại bánh này được làm quanh năm đặc biệt là vào dịp Tết Thanh Minh, đám hỏi, đám giỗ, … Thành phần chính là bột năng, bột gạo, bánh men rượu, nước cốt dừa, đường, lá dứa, dầu ăn… Quá trình chế biến khá cầu kỳ đã tạo ra món bánh bò ngon miệng và hấp dẫn này.

Món bánh bò Sóc Trăng được khách du lịch yêu thích bởi hương vị thơm ngon và miếng bánh nhỏ rất dễ ăn. Khi đến Sóc Trăng, du khách có thể mua ở bất cứ nơi nào, không khó để bắt gặp ở những khu chợ. Nếu muốn ăn được đúng món bánh bò Sóc Trăng thơm ngon chuẩn vị, du khách cần bỏ túi ngay những địa chỉ uy tín sau:

  • Lò Bánh Bò Xốp - Địa chỉ: Ngã Năm, Sóc Trăng
  • Diễm My - Địa chỉ: Đường Mai Thanh Thế, phường 1, thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng.

Sẽ thật là thiếu sót nếu như đến Sóc Trăng mà không mua những món ăn đặc sản về làm quà cho bạn bè, người thân. Hãy đến và thưởng thức thử đặc sản Sóc Trăng trong chuyến du lịch của mình, du khách sẽ không hối hận đâu. Lưu ngay tên các món bánh đặc sản trên đây để nếu có dịp ghé đến thưởng thức và mua về làm quà tặng, quà biếu nhé!

Bạn có thể tham khảo thêm địa điểm du lịch ở Sóc Trăng, hoặc dịch vụ hộ chiếu tại Sóc Trăng ở dưới đây:


Đã cập nhật vào ngày 16/05/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Lễ hội Ok Om Bok (hay Óóc om bóóc), hay còn được gọi là Lễ hội cúng Trăng hoặc Đua Ghe Ngo, là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất của đồng bào dân tộc Khmer ở Nam Bộ, đặc biệt là tại tỉnh Sóc Trăng. Lễ hội diễn ra vào rằm tháng 10 âm lịch hằng năm, mang đậm dấu ấn văn hóa và tín ngưỡng độc đáo của người Khmer, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và trải nghiệm. Lễ hội không chỉ có giá trị giáo dục mà còn thể hiện ước nguyện và lòng biết ơn của mỗi người đối với thần mặt trăng vì đã mang lại một năm mưa thuận gió hòa, giúp mùa màng bội thu. Đồng thời, lễ hội này còn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của người dân Sóc Trăng.
Nhật Bản là một đảo quốc gồm một quần đảo địa tầng trải dọc tây Thái Bình Dương ở Đông Bắc Á, gồm nhiều hòn đảo chính như: Shikoku, Hokkaido, Honshu và Kyushu. Vì bao quanh là biển nên ở Nhật Bản có nguồn hải sản phong phú và đa dạng. Nếu bạn là một tín đồ về hải sản thì đừng bỏ qua cơ hội khám phá khu chợ hải sản ở Nhật Bản nhé, chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ.
Bình Thuận, với những bãi biển tuyệt đẹp và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, còn nổi bật với nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Tại vùng đất của nắng và gió này, du khách sẽ được thưởng thức những món đặc sản độc đáo như bánh canh chả cá, bánh căn, lẩu thả, cá lồi xối mỡ... Mỗi món ăn không chỉ mang hương vị đặc trưng của vùng biển mà còn phản ánh sự sáng tạo của người dân trong từng món ăn. Vậy, đặc sản Bình Thuận có gì ngon, và ăn ở đâu? Mời các bạn theo dõi chi tiết dưới đây.
Đắk Lắk, một viên ngọc quý của Tây Nguyên, nổi bật với tiềm năng du lịch sinh thái đặc sắc. Vùng đất này không chỉ thu hút du khách bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đa dạng mà còn bởi nền ẩm thực độc đáo. Chính vì vị trí địa lý đặc biệt của tỉnh, đặc sản Đắk Lắk mang một nét riêng biệt so với những khu vực khác của Việt Nam. Từ các món ăn truyền thống đến những nguyên liệu đặc trưng của vùng cao, Đắk Lắk luôn có nhiều đặc sản thú vị mà du khách nhất định nên thử khi đặt chân đến vùng đất này.
Quảng Ngãi không chỉ thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn bởi những món đặc sản độc đáo, mang đậm hương vị miền Trung. Với vị trí ven biển, Quảng Ngãi có lợi thế lớn trong việc cung cấp nhiều loại hải sản tươi ngon và các món ăn chế biến từ biển, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt. Đặc sản Quảng Ngãi rất đa dạng như: mắm nhum, cá trích sông Trà, Kẹo gương, hay bánh nổ... các món đặc sản này đều để lại một hương vị khó quên với bất kỳ ai từng thưởng thức.
Nghệ An, một vùng đất lịch sử từng là căn cứ vững chắc của nhà Lê trong những năm 1500, nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ và văn hóa phong phú. Được chia thành nhiều quận với các cộng đồng riêng biệt, Nghệ An là nơi giao thoa của các nét văn hóa đặc sắc, đặc biệt là ẩm thực. Khi đến thăm vùng đất này, du khách sẽ bị cuốn hút bởi các món ăn đậm đà hương vị, mang đậm bản sắc của người dân địa phương. Dưới đây là một số đặc sản Nghệ An nổi tiếng bạn nên thử trực tiếp hoặc mua về làm quà.
Hà Tĩnh, một tỉnh nằm ở Bắc Trung Bộ Việt Nam, không chỉ nổi bật với cảnh quan núi non hùng vĩ và các di tích lịch sử văn hóa phong phú, mà còn là điểm đến hấp dẫn nhờ vào những món đặc sản độc đáo. Mặc dù không phải là một điểm du lịch nổi tiếng, nhưng đặc sản Hà Tĩnh chắc chắn sẽ làm say lòng du khách yêu thích ẩm thực. Các món ăn đặc trưng của vùng đất này, từ hải sản tươi ngon đến các món ăn dân dã đặc biệt, đều có sức hút riêng biệt, đủ để thu hút du khách và khiến họ muốn quay lại lần nữa.
Quảng Trị, một vùng đất anh hùng của dân tộc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng là nơi lưu giữ những di tích lịch sử của một thời chiến tranh mà còn đang ngày càng phát triển và hiện đại hóa. Đặc biệt, Quảng Trị là thiên đường của những tín đồ đam mê ẩm thực, nơi hội tụ nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng đang chờ đón du khách khám phá. Đặc sản Quảng Trị không chỉ mang hương vị đặc trưng mà mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa và truyền thống của người dân nơi đây.
Bún ốc là một món ăn dân dã nhưng vô cùng quyến rũ trong ẩm thực Hà Nội, nổi bật với hương vị đậm đà và cách chế biến độc đáo. Tại Hà Nội, những quán bún ốc không chỉ là điểm đến yêu thích của người dân địa phương mà còn thu hút đông đảo du khách. Với hương vị thơm ngon và nước dùng ngọt thanh, các quán bún ốc Hà Nội mang đến trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ. Trong bài viết này, mời các bạn khám phá những quán bún ốc ngon ở Hà Nội, nơi bạn có thể thưởng thức những tô bún ốc tuyệt vời nhất.
Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà còn có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Ngoài ra, đặc sản Đồng Tháp còn mang đậm nét ẩm thực miền Tây Nam Bộ, dân dã và gần gũi. Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây Đồng Tháp có đặc sản gì mà hấp dẫn du khách gần xa đến như vậy nhé!
Đặc sản Bến Tre làm người ta nhớ ngay đến những món ăn dân dã được chế biến từ dừa. Đây được đánh giá là nét đặc trưng níu chân du khách gần xa của mảnh đất thanh bình này. Vậy Bến Tre có đặc sản gì mà lại hấp dẫn du khách đên vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!