Du lịch Ẩm thực

Đặc sản Hà Giang có gì ngon, ăn ở đâu & mua gì làm quà

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 3, 30/07/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Hà Giang không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng trong nước mà còn hấp dẫn du khách quốc tế. Nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ và khí hậu ôn hòa, Hà Giang thu hút rất nhiều du khách mỗi năm. Hơn nữa, Hà Giang còn là vùng có nhiều cộng đồng dân cư đa dạng, bao gồm các dân tộc như H'Mông, Tày, Dao Thái, Nùng,... Sự đa dạng và độc đáo về văn hóa của Hà Giang, cùng với địa hình đồi núi cao, tạo nên nền ẩm thực đặc sắc và hấp dẫn với những món ăn đặc sản Hà Giang mà du khách không thể bỏ qua khi đến thăm nơi này

Đặc sản Hà Giang có gì ngon, ăn ở đâu & mua gì làm quà

Đặc sản Hà Giang có gì nên thử?

Hà Giang không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, ngoạn mục mà còn sở hữu nhiều loại đặc sản độc đáo, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao. Chỉ cần nếm thử một lần, du khách sẽ nhớ mãi hương vị núi rừng, say đắm lòng người.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món quà đặc sản không thể bỏ qua của Hà Giang. Thịt trâu gác bếp thường là phần lưng, đùi hoặc thăn của trâu, thái thành từng dải dài. Những dải thịt này sau đó được ướp với nhiều loại gia vị như ớt, tiêu, gừng, mắc khén. Khi các hương vị đã ngấm, thịt được treo trên bếp.

Sau nhiều tuần, khi thịt dần co lại và gia vị thấm đều vào từng dải, mẻ thịt trâu hun khói đã hoàn thành. Nhìn từ bên ngoài, thịt có màu nâu sẫm, gần như đen, trong khi bên trong vẫn giữ được màu đỏ hồng. Khi ăn, du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt của từng dải thịt, cùng với vị cay nhẹ trên đầu lưỡi, hòa quyện với mùi khói thơm của gỗ và mùi thơm đặc trưng của hạt mắc khén - một hương vị khó quên.

  • Địa chỉ mua thịt trâu gác bếp tại Hà Giang: Thịt trâu gác bếp tại Hà Giang được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng, các khu chợ và du khách rất dễ dàng để có thể thưởng thức và mua về làm quà.

Lạp xưởng Hà Giang

Lạp xưởng Hà Giang được coi là một trong những món quà đặc sản hấp dẫn nhất, quyến rũ thực khách khắp mọi nơi. Được làm từ thịt lợn, thường là lợn địa phương hoặc lợn thả rông, tuy nhỏ nhưng thịt rất chắc. Người dân địa phương thích phần thịt nạc hơn, cân bằng thịt và mỡ hoàn hảo để đảm bảo lạp xưởng không quá khô hoặc quá béo.

Sau khi cắt bỏ da, thịt được thái mỏng và ướp với gia vị, rượu trắng và nước gừng, sau đó nhồi vào phần ruột lợn và treo trên bếp. Khi đã sẵn sàng để ăn, lạp xưởng thường được chiên cho đến khi vàng, sau đó thái lát và ăn kèm với nước mắm gừng. Du khách sẽ được trải nghiệm kết cấu dai của thịt, độ béo của mỡ, cùng với mùi thơm của khói bếp và hạt mắc mật xay mịn.

  • Địa chỉ mua lạp xưởng Hà Giang: Các khu chợ địa phương, cửa hàng bán đồ đặc sản.

Chè Shan Tuyết

Trong chủ đề Hà Giang uống gì hôm nay của nhiều du khách khi du lịch Hà Giang, chè San Tuyết là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Chè Shan Tuyết có búp to màu trắng xám, dưới lá phủ một lớp lông tơ trắng như tuyết và chỉ mọc ở những vùng có địa hình núi cao, khí hậu mát mẻ. Ở Hà Giang, chè shan tuyết phân bố khắp các huyện nhưng phổ biến và nổi tiếng nhất là ở Lũng Phìn (Đồng Văn), Phìn Hồ (Hoàng Su Phì), Thẩm Vẹ, Bó Đớt (Vị Xuyên).

Trà mọc trên các đỉnh núi cao từ 300 - 1.000m so với mực nước biển, quanh năm mây mù che phủ. Rễ trà có tuổi đời trên 300 năm, đường kính từ 20 - 80cm. Dinh dưỡng cung cấp cho cây hoàn toàn từ nguồn nước suối chứa nhiều khoáng chất. Và được chế biến theo phương pháp thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, Dao nên luôn có hương vị rất đặc trưng.

Khi thưởng thức, đầu tiên du khách sẽ cảm nhận được mùi thơm thoang thoảng, sau đó là vị đắng nhẹ rồi đến vị ngọt thanh của trà. Nếu miền Nam nổi tiếng với cà phê thì miền Bắc lại nổi tiếng với trà. Đây chắc chắn sẽ là món quà vô cùng hữu ích và dễ dàng mang về tặng bạn bè trong chuyến du lịch Hà Giang.

  • Địa chỉ mua chè Shan tuyết Hà Giang: Các khu chợ địa phương, cửa hàng bán đồ đặc sản.

Rượu ngô

Rượu ngô Hà Giang được biết đến là rượu của người Mông. Ngày nay, rượu ngô Hà Giang được coi là món quà đặc sản nổi tiếng của vùng Viễn Bắc. Rượu ngô Hà Giang được nấu từ ngô hạt to được trồng trên vùng cao nguyên đá khô cằn, sử dụng nước lấy từ giữa các tảng đá, lọc qua nhiều tầng địa chất giàu khoáng chất. Men dùng để nấu rượu ngô tương tự như men từ cây kiều mạch.

Rượu ngô thường được ủ trong khoảng 6 - 8 giờ, sau đó được chưng cất cẩn thận để đảm bảo nồng độ cồn thấp hơn, mang lại cảm giác sảng khoái mà không gây mệt mỏi như các loại rượu khác. Sau khi nấu, rượu được ủ ít nhất 6 tháng trước khi có thể sử dụng. Rượu ngô Hà Giang có màu vàng nhạt, nồng độ cồn vừa đủ để không lấn át các giác quan nhưng đủ để say bất kỳ ai nếm thử.

Địa chỉ mua chè Shan tuyết tại Hà Giang:

  • Hợp tác xã rượu ngô Thanh Vân tại Mã Hồng, Thanh Vân, Quản Bạ, Hà Giang.
  • Hợp tác xã rượu ngô Hà Giang tại tổ 2, bản Lũng Phìn, thị trấn Vị Xuyên, Vị Xuyên, Hà Giang

Mật ong bạc hà

Nói đến Hà Giang thì không thể không nhắc đến cây bạc hà. Trên cao nguyên đá Hà Giang, bạc hà là loại cây mọc tự nhiên, có hoa màu tím hồng, thường nở vào mùa thu đông, là nguồn hoa tạo ra mật hoa thơm ngon, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Mật ong bạc hà có màu vàng chanh, hơi xanh, sánh. Khi thưởng thức có mùi thơm đặc trưng riêng, khác với các loại mật ong khác, vị ngọt dịu, không gắt, đặc biệt không cay như các loại mật ong nhãn hay mật ong vải khác.

Hàng năm, mùa mật ong bạc hà thường bắt đầu vào khoảng tháng 9 năm trước cho đến tháng 1 năm sau. Mật ong bạc hà là một trong những sản phẩm của Hà Giang, được du khách Hà Giang ưa chuộng và mua làm quà tặng cho người thân trong hành trình du lịch Hà Giang này.

  • Địa chỉ mua mật ong bạc hà tại Hà Giang: Các chợ phiên hoặc các cửa hàng đặc sản

Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu từ lâu đã được coi là món ăn đặc sản của Hà Giang. Ban đầu là món ăn chữa cảm của người H'Mông, sau này trở thành món ăn địa phương được yêu thích. Người dân địa phương gọi là cháo Ấu Tẩu vì nó được chế biến từ gạo miền núi, thịt heo và nguyên liệu độc đáo - Ấu Tẩu. Người H'Mông ở Hà Giang có một bí quyết để biến món Ấu Tẩu có khả năng gây độc thành một món ngon bổ dưỡng thông qua quá trình chế biến tỉ mỉ.

Sau khi lột vỏ và ngâm Ấu Tẩu qua đêm trong nước vo gạo, người ta ninh cho đến khi mềm và dẻo. Sau đó, người ta nấu với gạo tẻ và gạo nếp, cùng với thịt heo đã nấu chín, các loại gia vị khác nhau và ninh cho đến khi chín kỹ. Cháo được ăn kèm với trứng gà đánh tan, hành lá và húng quế. Khuấy đều hỗn hợp và thưởng thức khi còn nóng.

Thông thường, chỉ cần một vài củ Ấu Tẩu trong một nồi cháo lớn. Vị đắng đặc trưng của Ấu Tẩu tương tự như của Giả Nhân, nhưng vị đắng hòa quyện với vị ngọt của nước hầm xương và hương thơm thoang thoảng của trứng, tạo nên hương vị độc đáo và hấp dẫn. Cháo Ấu Tẩu có quanh năm, nhưng thường được bán vào buổi tối cho đến nửa đêm, vì người ta tin rằng cháo sẽ có tác dụng tốt nhất khi ăn trước khi đi ngủ.

Địa chỉ ăn cháo Ấu Tẩu tại Hà Giang:

  • Cháo ấu tẩu Hà Loan:
    • Địa chỉ: 79 Trần Hưng Đạo, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, Hà Giang
    • Giờ mở cửa Cháo ấu tẩu Hà Loan: 06:00 PM – 02:00 AM
  • Quán Cháo Mộc Miên:
    • Địa chỉ: QL4C, huyện Đồng Văn, Hà Giang
    • Giờ mở cửa Quán Cháo Mộc Miên: 06:30 PM – 00:00 AM

Thắng cố

Đây là món ăn truyền thống của người H'Mông, nổi tiếng ở Sa Pa và Hà Giang. Thắng cố có nghĩa là canh thịt và bao gồm nhiều loại thịt khác nhau như ngựa, trâu, bò và lợn. Ban đầu được làm bằng thịt ngựa làm nguyên liệu chính, nhưng vì thịt ngựa hiếm và đắt hơn nên hầu hết các cửa hàng hiện nay sử dụng thịt bò, trâu hoặc lợn để thay thế. Điều làm nên sự đặc biệt của món ăn này chính là các thành phần từ nội tạng, thịt và xương, ninh cùng 12 loại gia vị.

Còn gì thú vị hơn khi ngồi quanh nồi Thắng Cố bốc khói nghi ngút cùng một ly rượu ngô? Lúc đầu, du khách có thể sẽ ngần ngại hoặc thậm chí sợ hãi nhưng rồi du khách sẽ bị cuốn hút bởi món ăn H'Mông kỳ lạ và giàu bản sắc văn hóa này. Ngày nay, khi Thắng Cố đã trở nên phổ biến với du khách, nhiều cửa hàng và nhà hàng đã cải biên món ăn này để phù hợp hơn với sở thích khác nhau. Du khách có thể thử Thắng Cố tại các nhà hàng hoặc lựa chọn trải nghiệm đích thực tại các chợ địa phương. Dù lựa chọn nào, hương vị tinh tế và độc đáo của Thắng Cố chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó quên đối với du khách khi đến Hà Giang.

Địa chỉ ăn Thắng Cố ở Hà Giang:
  • Chợ địa phương ở Hà Giang
  • Quán thắng cố Mộc Miên:
    • Địa chỉ thắng cố Mộc Miên: Huyện Đồng Văn, Hà Giang
    • Giờ mở cửa thắng cố Mộc Miên: 09:00 AM – 11:00 PM
    • Mức giá: 100.000đ – 300.000đ

Rêu nướng

Khi đến Hà Giang, chắc hẳn du khách sẽ bị hấp dẫn bởi một món ăn được chế biến từ một nguyên liệu không ngờ tới. Đó chính là rêu nướng, một đặc sản trứ danh của dân tộc Tày. Rêu dùng để chế biến phải là rêu đá, có màu xanh đậm, sợi mịn. Sau khi được thu hoạch dọc theo các con suối, kênh rạch, rêu tươi được giã nhuyễn cho đến khi hết nhựa và tạp chất.

Để có một món ăn ngon, rêu phải được xé thành từng sợi mỏng và thái nhỏ. Sự độc đáo của rêu nướng nằm ở sự kết hợp của các loại gia vị. Rêu được ướp với sả, rau mùi, hẹ, hạt dổi, muối,... Những nguyên liệu này góp phần tạo nên hương vị đặc trưng và riêng biệt. Sau khi trộn đều, hỗn hợp rêu được gói trong lá dong và nướng trên bếp than.

Các gói rêu nên được đặt gần than củi để món ăn chín nhanh hơn trước khi nước thoát ra khỏi lá. Ngọn lửa đỏ rực nhấp nháy, chờ một mặt chín trước khi chuyển sang mặt kia, và trong thời gian ngắn, món ăn đã sẵn sàng. Khi chín hoàn toàn, rêu trở nên mềm, mịn và có màu sẫm hơn.

  • Chợ Phố Cáo
    • Địa chỉ Chợ Phố Cáo: Huyện Đồng Văn, Hà Giang
    • Giờ mở cửa Chợ Phố Cáo : 05:00 AM – 12:00 PM vào mỗi Chủ Nhật
    • Mức giá rêu nướng tại Chợ Phố Cáo: 10.000đ – 30.000đ
  • Chợ Quyết Tiến
    • Địa chỉ của Chợ Quyết Tiến: Huyện Quản Bạ, Hà Giang
    • Giờ mở cửa Chợ Quyết Tiến: 04:00 AM – 12:00 PM vào mỗi Chủ Nhật
    • Mức giá rêu nướng tại Chợ Quyết Tiến: 10.000đ – 40.000đ

Xôi ngũ sắc

Người dân sống ở vùng núi phía Bắc có nền ẩm thực vô cùng đa dạng và độc đáo. Đặc biệt, xôi ngũ sắc không chỉ hội tụ những giá trị truyền thống mà còn là khái niệm ý nghĩa của vũ trụ, triết lý m Dương và ý nghĩa cao cả, tươi đẹp của cuộc sống con người. Món ăn này được làm từ loại gạo có 5 màu khác nhau: đỏ, vàng, xanh, tím và trắng. Đây là một kiệt tác kiến ​​trúc hoàn hảo tuyệt đối của xôi mà bạn khó có thể thấy ở những vùng đất khác.

Chỉ có một công thức để làm món ăn này nhưng màu sắc có thể thay đổi tùy theo từng vùng miền. Nguyên liệu chính là gạo nếp và 5 màu được tạo ra từ các thành phần tự nhiên khác nhau như màu đỏ làm từ gấc, màu xanh từ lá cây, màu vàng từ nghệ và màu tím từ lá cây sau. Trước khi nhuộm gạo, người dân ngâm gạo vào nước trong 6-8 giờ và chia hỗn hợp thành 5 phần; mỗi phần được phủ một màu. Sau khi nhuộm gạo, người nấu hấp 5 phần gạo vào 5 nồi khác nhau. Xôi sau khi chín được bày theo hình bông hoa hoặc trong tháp nhỏ với các lớp màu khác nhau.

  • Địa chỉ mua xôi ngũ sắc tại Hà Giang: Các khu chợ phiên

Cơm lam ống tre

Cơm lam là món ăn dân dã đặc sản của người dân vùng núi phía Bắc Việt Nam. Tên gọi và hình dáng có thể lạ lẫm, nhưng thực chất đây chỉ là cơm nấu trong ống tre hoặc ống sậy. Ống tre, ống sậy sau khi được lấy từ trên núi được cắt thành từng đoạn nhỏ, cho gạo vào gần đầy, gói kín bằng lá chuối hoặc lá dong, ngâm nước khoảng 30 phút rồi nướng trên than.

Cơm Lam sau khi chín sẽ được ăn trực tiếp từ ống tre. Cơm có hương vị thơm ngon và ngọt hơn cơm trắng thông thường. Khi ăn, du khách có thể cảm nhận được hương thơm thoang thoảng từ lá chuối và lá dong. Cơm Lam ăn không cũng đã đủ ngon rồi, nhưng du khách cũng có thể ăn kèm với muối vừng hoặc muối lạc.

  • Địa chỉ ăn Cơm Lam tại Hà Giang: Tại Chợ Bắc Mê, Hà Giang với mức giá từ 25.000đ – 50.000đ

Phở chua

Ở Hà Giang, có một món phở độc đáo với nước chấm đặc biệt làm từ giấm chua, pha với đường và bột sắn dây. Phở chua đã du nhập vào các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng từ thời Mãn Thanh của Trung Quốc cách đây hơn 300 năm. Trong tiếng Trung, Phở chua được gọi là "Lương pạn", có nghĩa là "Phở mát". Và vì có tính thanh mát nên món ăn này được ưa chuộng vào mùa hè.

Nguyên liệu làm phở chua gồm có thịt heo xá xíu, vịt quay, đậu phộng rang hoặc lạp xưởng tự làm. Ngoài ra còn có các loại rau ăn kèm như húng quế, tỏi tươi, đu đủ thái sợi, dưa leo. Nguyên liệu chính là bánh phở tươi mềm thay vì bánh phở khô. Ở Hà Giang, du khách có thể thưởng thức phở chua ở các chợ hoặc nhiều quán ăn ở Đồng Văn, Mèo Vạc.

Địa chỉ ăn phở chua tại Hà Giang:

  • Phở chua Gia Truyền Hiền Lương
    • Địa chỉ Phở chua Gia Truyền Hiền Lương: 12 Bạch Đằng, Thành phố Hà Giang, Hà Giang
    • Giờ mở cửa của Phở chua Gia Truyền Hiền Lương: 07:00 AM – 09:30 PM
    • Mức giá phở chua tại đây: 25.000 - 35.000 VND
  • Chợ Đồng Văn Hà Giang
    • Địa chỉ Chợ Đồng Văn: Thị trấn Đồng Văn, Hà Giang
    • Giờ mở cửa Chợ Đồng Văn: Mỗi sáng Chủ Nhật
    • Mức giá phở chua tại Chợ Đồng Văn: 25.000 - 50.000 VND

Bánh kiều mạch

Vào cuối năm, khoảng tháng 10-11, hoa tam giác mạch nở rộ khắp nơi ở Hà Giang, trở thành biểu tượng khó quên đối với du khách khi đến với cao nguyên đá. Nếu du khách chưa biết, hạt tam giác mạch còn được dùng để nấu bia và một loại đặc sản độc đáo là bánh tam giác mạch.

Sau mỗi mùa kiều mạch, người dân địa phương bắt đầu thu hoạch hạt để phơi khô trước khi xay nhuyễn bằng tay. Quá trình xay phải thật kỹ để đảm bảo bột mịn, khi nướng bánh không bị vón cục. Sau đó, bột được trộn với nước để tạo thành khối bột dẻo, sau đó đổ vào khuôn truyền thống để tạo thành bánh tròn. Bánh kiều mạch có hai loại là mềm dai hoặc giòn, mỗi chiếc bánh thường dành cho 2-3 người ăn.

  • Địa chỉ ăn bánh tam giác mạch tại Hà Giang: Chợ địa phương vào tháng 10 và tháng 11 với mức giá từ 10.000 - 15.000đ.

Thắng dền

Món ăn này thoạt nhìn có vẻ giống bánh trôi tàu của Hà Nội hay bánh công phu của Lạng Sơn, nhưng hương vị thì hoàn toàn khác biệt. Những viên bánh được làm từ bột gạo nếp, có thể ăn ngay hoặc nhân đậu xanh. Làm bánh thắng dền không khó nhưng đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế. Đầu tiên, việc lựa chọn gạo nếp rất quan trọng, phải là gạo nếp Yên Minh, hạt gạo căng, dai và thơm. Sau khi ngâm, gạo được vớt ra để ráo nước và xay thành bột.

Mỗi chiếc bánh Thắng dền được nặn thành những viên tròn nhỏ bằng "bánh trôi" và có thể nhồi đậu xanh, hạt vừng hoặc dừa. Bánh được luộc chín sau đó ăn kèm với nước làm từ đường hoa mai (một loại đường có màu vàng giống màu hoa mai) và gừng. Bánh dai và ngon, nhưng quan trọng hơn, chính nước súp làm nên sự khác biệt của món ăn này so với "bánh trôi" hoặc "bánh công phu". Một bát Thắng dền được tăng thêm hương vị bằng một chút nước cốt dừa, đậu phộng rang và hạt vừng vàng để tăng thêm sức hấp dẫn.

Địa chỉ ăn Thắng Dền tại Hà Giang:

  • Chợ đêm Đồng Văn
    • Địa chỉ Chợ đêm Đồng Văn: Phố cổ Đồng Văn, huyện Đồng Văn, Hà Giang
    • Mức giá thắng dền tại chợ đêm: 10.000 VND
  • Thắng Đến Ba Bể
    • Địa chỉ: 154 Trần Hưng Đạo, thành phố Hà Giang, Hà Giang
    • Khoảng giá: 25.000đ - 50.000đ

Bánh chưng gù

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết của mỗi gia đình Việt Nam. Và mỗi tỉnh thành lại có một loại bánh chưng khác nhau như bánh chưng vuông ở miền bắc, bánh chưng hình trụ hay bánh tét từ Nghệ An đến Cà Mau, bánh chưng đen Bắc Hà và bánh chưng gù ở Hà Giang. Sự độc đáo của bánh chưng gù tại đây so với các vùng khác, trước hết là tên gọi của nó, được lấy cảm hứng từ những người phụ nữ cần cù với những chiếc gùi lớn ở trên lưng.

Bánh Chưng Gù mềm, ngon, béo ngậy, không ngấy. Kích thước nhỏ, dễ cầm, dễ mang theo để ăn nhanh khi đói. Nguyên liệu làm bánh Chưng Gù gồm có gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong, dây mây. Điểm độc đáo của bánh Chưng Gù Hà Giang còn nằm ở khâu chế biến gạo nếp. Gạo được ngâm trong nước lá riềng để gạo có màu xanh tự nhiên. Khi chín, bánh tỏa ra mùi thơm đặc trưng của bánh Chưng Gù Hà Giang. Ngày nay, du khách không cần phải đợi đến Tết Nguyên đán mới có thể thưởng thức bánh chưng vì có những cửa hàng bán bánh chưng quanh năm.

  • Địa chỉ mua bánh chưng gù tại Hà Giang: Tại số 443 Lý Thường Kiệt, thành phố Hà Giang, Hà Giang với giờ mở cửa vào mỗi sáng Chủ Nhật.

Một số loại hoa quả

Du khách có thể dễ dàng bắt gặp những gian hàng bán táo ở bất kỳ phiên chợ nào của Hà Giang. Loại quả nhỏ, giòn, hơi chua này là món quà thiên nhiên ưu ái dành cho người H'Mông. Du khách cũng có thể mua trái cây tươi và ngâm rượu. Táo mèo ngâm rượu là một loại thuốc hiệu quả để điều trị huyết áp cao, được người dân Hà Giang biết đến rộng rãi.

Ngoài ra, du khách cũng có thể mua hồng không hạt. Loại quả này còn được gọi là hồng Quản Bạ vì có rất nhiều ở vùng Quản Bạ. Hồng khi chín có màu đỏ tươi, ăn có vị hơi ngọt. Đây là đặc sản được nhiều du khách tìm mua khi đến Hà Giang.

Ngoài ra, cam Hà Giang cũng là một loại trái cây tuyệt vời. Một đặc điểm không thể nhầm lẫn của nó là cam Hà Giang có vỏ và thịt màu vàng đỏ. Khi cam Hà Giang chín, vỏ của chúng có màu rám nắng và sần sùi. Vì vậy, đối với những người thích vị hơi chua, hãy mua cam xanh, nếu du khách thích cam ngọt, hãy chọn những quả rám nắng, vỏ màu vàng. Cam Hà Giang vừa ngon ngọt vừa ngon, và du khách nhất định phải thử.

  • Địa chỉ mua các loại hoa quả tại Hà Giang: Các khu chợ phiên

Nên mua đặc sản và quà lưu niệm ở đâu tại Hà Giang?

Một số địa điểm mà du khách có thể mua cũng như thưởng thức đầy đủ các món ăn đặc sản tại hà Giang là:

Chợ Quản Bạ: Chợ Quản Bạ được họp tại trung tâm thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ. Đây là phiên chợ lớn nhất huyện, họp vào chủ nhật hàng tuần. Mặc dù trông chợ rất giản dị và khiêm tốn, nhưng mỗi gian hàng chỉ là một cấu trúc gỗ nhỏ làm bằng tre, lá, hoặc đơn giản là một tấm vải căng trên mặt đất để bày hàng. Không có nhiều mặt hàng được bày bán, nhưng đến đây, du khách có thể trải nghiệm trọn vẹn không khí mộc mạc, nhộn nhịp của phiên chợ dân tộc vùng cao.

Chợ Yên Minh: Chợ Yên Minh nằm ở trung tâm thị trấn Yên Minh, thường họp vào buổi sáng các ngày trong tuần, chủ nhật là ngày họp chợ chính. Chợ có tòa nhà chợ chính và các gian hàng xung quanh, nơi người dân địa phương bán các sản phẩm như rượu, nông sản, thịt trâu, thuốc bắc, trái cây, xôi nhiều màu sắc và các món ăn lên men.

Chợ Mèo Vạc: Chợ Mèo Vạc nằm ngay trung tâm thị trấn Mèo Vạc, là chợ lớn nhất tỉnh Hà Giang. Chợ chỉ họp một lần một tuần, vào sáng chủ nhật. Chợ bày bán rất nhiều mặt hàng như vòng tay, vải thổ cẩm, mật ong, hoa quả, rượu ngô, đồ lên men, thịt bò, thịt dê,...Tại đây, du khách có thể mua những món quà đặc sản của Hà Giang với giá rất phải chăng. Chỉ với chưa đến 100.000 đồng, du khách có thể mua một chiếc khăn quàng cổ, vài chiếc vòng tay hay một chiếc áo lụa để mang về làm quà.

Chợ Hoàng Su Phì: Chợ Hoàng Su Phì họp tại thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, thường họp vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Đây cũng là một trong những chợ lớn ở Hà Giang, có tòa nhà chợ chính hai tầng kiên cố và nhiều nhà chợ xung quanh. Chợ chủ yếu bán các đặc sản địa phương như chè Shan Tuyết, măng, rượu, đồ lên men và phở chua.

Mẹo mua sắm ở Hà Giang

Để mua được những món quà đặc sản mong muốn mang về, du khách có thể tham khảo ngay một số mẹo sau:

  • Đảm bảo bảo vệ đồ đạc và vật dụng cá nhân của du khách để tránh bị trộm cắp.
  • Ở một số nơi, người bán thường thổi giá để thu lời lớn, vì vậy hãy nhớ thương lượng để có mức giá hợp lý và phù hợp cho món quà du khách mong muốn.
  • Ngoài ra, du khách nên theo dõi dự báo thời tiết để thuận tiện cho việc mua sắm và đi lại.
  • Khi mua sắm, hãy kiểm tra cẩn thận nhãn chống hàng giả, ngày hết hạn và ngày sản xuất rõ ràng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc hàng kém chất lượng.
  • Chuyến tham quan ẩm thực Hà Giang là cơ hội để du khách đắm mình vào ẩm thực, văn hóa và cảnh quan ngoạn mục của vùng đất đáng chú ý này, tạo nên những kỷ niệm sẽ theo bạn suốt đời. Hà Giang mang đến trải nghiệm ẩm thực đa dạng và sôi động, thể hiện di sản phong phú của miền Bắc Việt Nam.

Trong chuyến tham quan của mình, hãy nhớ nếm thử những món ăn nhất định phải thử, định hình nên ẩm thực của vùng này. Và đừng quên mua các món ăn đặc sản, món đồ lưu niệm về cho gia đình và bạn bè. 


Đã cập nhật vào ngày 30/07/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Nhắc đến những địa điểm đáng để trải nghiệm khi đến Việt Nam thì không thể không nhắc đến Hà Giang. Đây là một trong những nơi đang nhận được nhiều sự quan tâm của khách du lịch. Về đêm, nơi đây mang một nét đẹp khác biệt, đậm chất truyền thống và đầy hoang sơ. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến du khách về đêm Hà Giang có gì chơi. 
Bình Thuận, với những bãi biển tuyệt đẹp và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, còn nổi bật với nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Tại vùng đất của nắng và gió này, du khách sẽ được thưởng thức những món đặc sản độc đáo như bánh canh chả cá, bánh căn, lẩu thả, cá lồi xối mỡ... Mỗi món ăn không chỉ mang hương vị đặc trưng của vùng biển mà còn phản ánh sự sáng tạo của người dân trong từng món ăn. Vậy, đặc sản Bình Thuận có gì ngon, và ăn ở đâu? Mời các bạn theo dõi chi tiết dưới đây.
Đắk Lắk, một viên ngọc quý của Tây Nguyên, nổi bật với tiềm năng du lịch sinh thái đặc sắc. Vùng đất này không chỉ thu hút du khách bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đa dạng mà còn bởi nền ẩm thực độc đáo. Chính vì vị trí địa lý đặc biệt của tỉnh, đặc sản Đắk Lắk mang một nét riêng biệt so với những khu vực khác của Việt Nam. Từ các món ăn truyền thống đến những nguyên liệu đặc trưng của vùng cao, Đắk Lắk luôn có nhiều đặc sản thú vị mà du khách nhất định nên thử khi đặt chân đến vùng đất này.
Quảng Ngãi không chỉ thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn bởi những món đặc sản độc đáo, mang đậm hương vị miền Trung. Với vị trí ven biển, Quảng Ngãi có lợi thế lớn trong việc cung cấp nhiều loại hải sản tươi ngon và các món ăn chế biến từ biển, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt. Đặc sản Quảng Ngãi rất đa dạng như: mắm nhum, cá trích sông Trà, Kẹo gương, hay bánh nổ... các món đặc sản này đều để lại một hương vị khó quên với bất kỳ ai từng thưởng thức.
Nghệ An, một vùng đất lịch sử từng là căn cứ vững chắc của nhà Lê trong những năm 1500, nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ và văn hóa phong phú. Được chia thành nhiều quận với các cộng đồng riêng biệt, Nghệ An là nơi giao thoa của các nét văn hóa đặc sắc, đặc biệt là ẩm thực. Khi đến thăm vùng đất này, du khách sẽ bị cuốn hút bởi các món ăn đậm đà hương vị, mang đậm bản sắc của người dân địa phương. Dưới đây là một số đặc sản Nghệ An nổi tiếng bạn nên thử trực tiếp hoặc mua về làm quà.
Hà Tĩnh, một tỉnh nằm ở Bắc Trung Bộ Việt Nam, không chỉ nổi bật với cảnh quan núi non hùng vĩ và các di tích lịch sử văn hóa phong phú, mà còn là điểm đến hấp dẫn nhờ vào những món đặc sản độc đáo. Mặc dù không phải là một điểm du lịch nổi tiếng, nhưng đặc sản Hà Tĩnh chắc chắn sẽ làm say lòng du khách yêu thích ẩm thực. Các món ăn đặc trưng của vùng đất này, từ hải sản tươi ngon đến các món ăn dân dã đặc biệt, đều có sức hút riêng biệt, đủ để thu hút du khách và khiến họ muốn quay lại lần nữa.
Quảng Trị, một vùng đất anh hùng của dân tộc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng là nơi lưu giữ những di tích lịch sử của một thời chiến tranh mà còn đang ngày càng phát triển và hiện đại hóa. Đặc biệt, Quảng Trị là thiên đường của những tín đồ đam mê ẩm thực, nơi hội tụ nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng đang chờ đón du khách khám phá. Đặc sản Quảng Trị không chỉ mang hương vị đặc trưng mà mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa và truyền thống của người dân nơi đây.
Bún ốc là một món ăn dân dã nhưng vô cùng quyến rũ trong ẩm thực Hà Nội, nổi bật với hương vị đậm đà và cách chế biến độc đáo. Tại Hà Nội, những quán bún ốc không chỉ là điểm đến yêu thích của người dân địa phương mà còn thu hút đông đảo du khách. Với hương vị thơm ngon và nước dùng ngọt thanh, các quán bún ốc Hà Nội mang đến trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ. Trong bài viết này, mời các bạn khám phá những quán bún ốc ngon ở Hà Nội, nơi bạn có thể thưởng thức những tô bún ốc tuyệt vời nhất.
Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà còn có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Ngoài ra, đặc sản Đồng Tháp còn mang đậm nét ẩm thực miền Tây Nam Bộ, dân dã và gần gũi. Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây Đồng Tháp có đặc sản gì mà hấp dẫn du khách gần xa đến như vậy nhé!
Đặc sản Bến Tre làm người ta nhớ ngay đến những món ăn dân dã được chế biến từ dừa. Đây được đánh giá là nét đặc trưng níu chân du khách gần xa của mảnh đất thanh bình này. Vậy Bến Tre có đặc sản gì mà lại hấp dẫn du khách đên vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Nếu có dịp về Tiền Giang, ngoài việc ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng sông nước thơ mộng này. Du khách đừng quên thưởng mức các món đặc sản Tiền Giang lưu luyến du khách gần xa nhé!