Du lịch Ẩm thực

Đặc sản Bắc Kạn có gì ngon? ăn gì & ăn ở đâu?

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 7, 03/08/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Mỗi vùng đất sẽ có những nét đặc trưng riêng về văn hóa, ẩm thực, địa lý. Khi du lịch Bắc Kạn, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, núi non hùng vĩ và hồ Ba Bể trong xanh. Nhưng không phải ai cũng biết đến đặc sản Bắc Kạn. Vậy những món ăn, đặc sản nào đang chờ đón du khách đến đây? Đặc sản Bắc Kạn dễ nhớ với nhiều du khách với những món ăn ngon đa dạng, ấn tượng, thấm đẫm bản sắc của đồng bào dân tộc nơi đây. 

Đặc sản Bắc Kạn có gì ngon? ăn gì & ăn ở đâu?

Nét đặc trưng ẩm thực Bắc Kạn

Ẩm thực Bắc Kạn, vùng đất thuộc miền núi Đông Bắc Việt Nam, nổi bật với những món ăn độc đáo và mang đậm bản sắc dân tộc. Người dân Bắc Kạn tận dụng tối đa những sản phẩm tự nhiên phong phú của vùng núi để chế biến món ăn. Các loại rau rừng như rau dớn, rau sắng, rau ngót rừng thường xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày, cùng với nấm hương rừng có mùi thơm đặc biệt. Cá từ hồ Ba Bể, như cá lăng, cá chiên, nổi tiếng tươi ngon và thường được nấu canh, kho, hay chiên giòn, tạo nên hương vị độc đáo của vùng đất này.

Cách chế biến ẩm thực Bắc Kạn giữ nguyên hương vị tự nhiên của nguyên liệu, với phương pháp nấu chín kỹ và ướp gia vị từ lá mắc mật, hạt dổi, hạt tiêu rừng. Một số món ăn truyền thống đặc sắc không thể bỏ qua khi nhắc đến ẩm thực Bắc Kạn như bánh giầy lá ngải, thịt lợn gác bếp và xôi ngũ sắc. Bánh giầy làm từ lá ngải cứu, có vị bùi, ngọt và thơm, trong khi thịt lợn gác bếp được ướp gia vị và treo gác bếp, mang lại vị ngọt đậm đà và mùi thơm đặc trưng. Xôi ngũ sắc được nhuộm từ các loại lá và củ tự nhiên, tạo nên năm màu sắc đẹp mắt và hương vị đa dạng.

Ẩm thực Bắc Kạn không chỉ đơn thuần là những món ăn ngon mà còn chứa đựng cả nét văn hóa và tâm hồn của con người nơi đây. Rượu Bắc Kạn như rượu ngô và rượu men lá, được nấu từ ngô và các loại lá cây thuốc, không chỉ có vị ngon mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe. Ẩm thực Bắc Kạn phản ánh rõ nét văn hóa và phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số, với các món ăn như bánh chưng đen, xôi ngũ sắc xuất hiện trong các lễ hội truyền thống và phong tục mời rượu khách, thể hiện sự hiếu khách và tình cảm gắn kết cộng đồng. Những yếu tố này đã tạo nên một bức tranh ẩm thực Bắc Kạn đầy màu sắc và hương vị riêng biệt.

Bắc Kạn có đặc sản gì?

Bắc Kạn, với núi rừng hùng vĩ và khí hậu mát mẻ, không chỉ có cảnh đẹp mà còn nổi tiếng với những món ăn đặc sản hấp dẫn. Dưới đây là một số món ngon bạn không thể bỏ qua khi đến với mảnh đất này:

Tôm chua Ba Bể

Món tôm chua Ba Bể, với hương vị chua thanh, đậm đà của tôm, vị cay của tỏi, ớt, thêm chút thơm của gừng. Món ăn dân dã này thường thấy ở các bản Bó Lù, Pác Ngòi quanh Ba Bể. Ở Ba Bể, người ta thường thưởng thức tôm chua với giò heo hoặc thịt ba chỉ, hoặc ăn cùng với một đĩa khế chua, chuối xanh, riềng,...Ngoài tôm, nhiều loại cá nhỏ mới đánh bắt từ hồ cũng được bảo quản trong các chum muối để dùng dần.

  • Địa chỉ mua Tôm chua Ba bể tại Bắc Kạn: Các khu chợ ở bản Bó Lù, Pác Ngòi quanh Ba Bể.

Bánh gio

Làm bánh gio rất cầu kỳ và tỉ mỉ, người làm phải khéo léo và tinh mắt. Muốn có bánh gio ngon thì phải đốt cây thành tro trắng mịn pha với nước vôi theo tỷ lệ thích hợp. Quan trọng nhất là phải thử độ đậm nhạt của nước tro trước khi giã cùng với gạo nếp. Nếu nước tro sẫm màu thì bánh sẽ chát, không ăn được, nếu nước tro nhạt màu thì bánh sẽ nhão.

Gạo ngon nhất để làm bánh là gạo nếp nương, bánh sẽ dẻo và thơm. Lá gói bánh là lá chít non nên bánh có màu vàng ươm, dễ lột, mùi thơm đặc trưng. Nước chấm bánh gio là nước mật mía cô đặc vừa phải, màu vàng sậm. Vào buổi chiều hè oi ả, thưởng thức miếng bánh gio chấm mật mía, du khách sẽ cảm nhận được hương vị tươi mát của loại bánh đặc sản vùng quê Ba Bể.

  • Địa chỉ mua bánh gio tại Bắc Kạn: Các khu chợ địa phương tại tỉnh Bắc Kạn

Lạp xưởng Bắc Kạn

Lạp xưởng Bắc Kạn cũng được làm từ nguyên liệu chính là thịt lợn nên thịt thơm và chắc. Lạp xưởng được ướp với gừng đá, một loại gừng chỉ mọc trên đá của đồng bào dân tộc nên có mùi thơm đặc biệt, có mùi nắng vùng cao, mùi khói bếp, mùi gừng, mùi rượu, mùi mật ong. Khi thưởng thức, du khách sẽ cảm nhận được vị dai của lòng, vị ngọt của thịt nạc, vị béo của mỡ hòa quyện vào nhau, tạo nên một món ăn ngon. Lạp xưởng gác bếp rất thích hợp để nhâm nhi cùng chút rượu vang.

  • Địa chỉ mua lạp xưởng gác bếp tại Bắc Kạn: Các khu chợ địa phương hoặc Xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

Cá nướng Ba Bể

Hồ Ba Bể được thiên nhiên ưu đãi với nhiều loài cá. Người dân thường đánh bắt cá rồi chế biến thành nhiều món ăn ngon đặc sắc. Người dân chọn loại cá nhỏ bằng ngón tay cái, vừa giống cá bống vừa giống cá bẹt ở vùng đồng bằng để làm cá nướng. Thịt cá trắng, chắc và có vị ngọt. Quá trình chế biến cá nướng cũng khá mất thời gian.

Đầu tiên, người dân chọn những con cá có kích thước bằng nhau, moi ruột, làm sạch, phơi khô rồi xiên cá thành từng que. Tiếp theo, chỉ cần mang xiên cá nướng ra thưởng thức. Cá nướng thường chấm với nước mắm ớt và thưởng thức cùng chén rượu ngô thì thật tuyệt vời.

  • Địa chỉ mua cá nướng tại Bắc Kạn: Các khu chợ gần Hồ Ba Bể, Bắc Kạn

Rau sắng dại

Lá rau sắng dùng để nấu canh với thịt hoặc cá. Hương vị của loại rau này rất đậm đà, chỉ cần vài cọng là có thể nấu được một nồi canh ngon tuyệt. Nấu canh rau sắng cũng giống như nấu canh rau sắng thông thường. Người ta bỏ hết cọng, chỉ giữ lại phần lá non. Sau khi rửa sạch, giã nát lá cho mềm hơn, cho vào nồi nước sôi, nêm nếm gia vị và muối.

Theo người dân địa phương ở Bắc Kạn, canh rau sắng nên ăn không, nêm nếm thêm chút muối. Nhai chậm và kỹ từng chiếc lá nhỏ, du khách mới thực sự cảm nhận được vị ngọt và đậm đà khó tả của nó. Canh rau sắng thường được ăn kèm với cà tím ngâm chua vào mùa hè để có một trải nghiệm thanh mát và bổ dưỡng.

  • Địa chỉ mua rau dại tại Bắc Kạn: Các khu chợ phiên của người dân tộc ở tỉnh Bắc Kạn.

Trám đen

Trám đen là một loại đặc sản của Bắc Kạn nói riêng và của núi rừng Việt Bắc nói chung. Quả trám đen có hình thoi, hai đầu nhọn, màu tím sẫm, thịt quả màu vàng đỏ, hạt có nhân màu trắng. Quả trám có vị đậm đà, béo ngậy, có thể chế biến được nhiều món ăn với hương vị khó quên. Nhưng nhiều nhất là dùng để kho với thịt ba chỉ hoặc nấu xôi. Có hai loại trám đen là trám dẻo và trám thường. Thường người ta ưa chuộng trám dẻo vì thịt quả mềm, phù hợp với người già và trẻ em.

  • Địa chỉ mua trám đen tại Bắc Kạn: Các khu chợ phiên của người dân tộc ở tỉnh Bắc Kạn hoặc cửa hàng bán đồ đặc sản.

Rau diếp dại

Rau diếp dại, thường được tìm thấy ở những địa hình nhiều đá và đầy thử thách, giống như cây dương xỉ và được sử dụng để nấu ăn và làm thuốc. Thoạt nhìn, thân của nó giống như cây khổ qua nhưng mỏng hơn và có vẻ ngoài mềm, xanh, giống như những cành mới mọc. Sau khi mang rau diếp dại về nhà, không cần chế biến phức tạp, chỉ cần rửa sạch, xào với tỏi thơm trên lửa lớn là du khách đã có một món ăn ngon và hấp dẫn. Ngoài việc được chế biến riêng, rau diếp dại còn được sử dụng kết hợp với phở, mì xào hoặc nấu với thịt bò.

  • Địa chỉ mua rau diếp dại tại Bắc Kạn: Các khu chợ phiên của người dân tộc ở tỉnh Bắc Kạn.

Bánh Coóc mò

Bánh Coóc Mò là đặc sản lâu đời của người Tày, Nùng. Theo tiếng Tày, Coóc Mò có nghĩa là “sừng bò”, bánh có hình chóp nhọn, trông giống sừng bò. Bánh được làm từ gạo nếp, gói bằng lá chuối hoặc lá dong. Vì được làm từ loại gạo nếp ngon nhất mà người dân vùng cao trồng trên nương rẫy nên hương vị của bánh rất ngon, thơm, ngọt và dẻo. Những vùng có đông đồng bào dân tộc Tày, Nùng như Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Cao Bằng , Lạng Sơn, Tuyên Quang... đều có bán bánh Coóc mò trong các phiên chợ.

  • Địa chỉ mua bánh coóc mò tại Bắc Kạn: Các khu chợ phiên của người dân tộc Tày, Nùng tại Bắc Kạn.

Rau bò khai

Rau Bò Khai thường mọc ở những vùng núi đá hiểm trở. Phần ngọn của rau giống như cây tầm gửi và được dùng để chế biến các món ăn hoặc làm thuốc chữa nhiều loại bệnh. Thoạt nhìn, phần ngọn của rau giống như phần ngọn của cây mướp nhưng thon hơn và xanh như lá mới nhú. Sau khi mang thịt ba chỉ về, không cần phải sơ chế cầu kỳ, chỉ cần nhấc ra, phi thơm tỏi trên bếp. Sau đó đổ rau vào xào với lửa lớn là có món ăn hấp dẫn. Ngoài ra, rau Bò Khai còn được dùng khi ăn kèm với phở, mì xào hoặc xào thịt bò.

  • Địa chỉ mua rau bò khai tại Bắc Kạn: Các khu chợ phiên của người dân tộc ở tỉnh Bắc Kạn.

Xôi Đăm Đeng

Xôi Đăm Đeng là loại xôi độc đáo được làm từ gạo nếp nương, tất cả màu sắc của xôi đều được tạo ra hoàn toàn từ sắc tố tự nhiên của cây. Hạt gạo đẹp, bóng nhưng không ướt. Khi nguội, hạt gạo sẽ cứng lại nhưng vẫn mềm, dai và thơm. Người dân vùng này thường ăn xôi Đăm Đeng với muối vừng hoặc thịt heo xé. Nếu có dịp đến Bắc Kạn vào các dịp lễ hội hay Tết, hãy nhớ thưởng thức món ăn này để cảm nhận màu sắc và hương vị của núi rừng.

  • Địa chỉ mua xôi Đăm Đeng tại Bắc Kạn: Các khu chợ phiên của người dân tộc ở tỉnh Bắc Kạn.

Miến dong Na Rì

Miến dong là đặc sản nổi tiếng của Na Rì, Bắc Kạn. Miến dong Bắc Kạn được làm từ rễ cây lúa hoang mọc trên đèo Áng Toòng ở độ cao hơn 1.000m. Sợi miến có màu sắc tự nhiên, là thành quả của đôi bàn tay khéo léo của người dân địa phương. Khi nấu chín, miến có kết cấu dai, giòn và mang hương thơm của lúa hoang. Từ loại miến này, có thể chế biến được nhiều món ăn ngon và dễ ăn.

  • Địa chỉ mua miến dong Na Ri tại Bắc Kạn: Chợ ở huyện Na Rì, Bắc Kạn.

Măng ớt Đèo Gió

Ở bản Đèo Gió, xã Văn Tùng (Ngân Sơn, Bắc Kạn) có món đặc sản là măng ớt với vị cay nồng, hương thơm nồng nàn. Măng ớt vừa là món ăn, vừa là thứ nước chấm không thể thiếu trong các bữa ăn của người dân nơi đây. Măng ớt Đèo Gió có thể chế biến từ nhiều loại măng, nhưng ngon nhất vẫn là măng gai để tạo nên độ giòn, thơm. Các công đoạn làm măng tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được, đặc biệt là công đoạn lên men và ngâm măng. Măng ớt có thể ăn kèm với nhiều món ăn khác nhau, làm giảm vị béo ngậy của món xào hoặc các món chiên hoặc tăng thêm độ ngon cho các món luộc, tạo nên vị cay nồng cho các món lẩu vào mùa đông.

  • Địa chỉ mua măng ớt Đèo Gió tại Bắc Kạn: bản Đèo Gió, xã Văn Tùng (Ngân Sơn, Bắc Kạn).

Mứt mơ

Mặc dù mơ rất nhiều ở vùng này, nhưng chỉ có ở Bắc Kạn, du khách mới tìm thấy những quả mơ lớn, vàng được chế biến khéo léo bởi những bàn tay địa phương, tạo nên một đặc sản độc đáo. Mứt mơ Bắc Kạn có hương vị đặc trưng và hấp dẫn. Những quả mứt mơ màu nâu sẫm trong suốt, mang đến hương vị chua ngọt hòa quyện. Thật khó tin rằng chúng được làm từ những quả mơ vừa chua vừa đắng. Khi đến thăm Bắc Kạn, hãy nhớ chọn mứt mơ làm quà tặng thú vị cho gia đình và bạn bè.

  • Địa chỉ mua mứt mơ tại Bắc Kạn: Các khu chợ phiên của người dân tộc ở tỉnh Bắc Kạn hoặc cửa hàng bán đồ đặc sản.

Chuối đỏ dại

Chuối đỏ hoang dã có những đặc điểm riêng biệt, với những bông hoa màu đỏ thẳng đứng. Giống chuối này được biết đến với hạt dồi dào và khi chín, chuối chuyển sang màu vàng óng đẹp mắt. Mọi người thường sử dụng những quả chuối nhỏ hơn, chứa nhiều nhựa hơn và được cho là có đặc tính chữa bệnh.

Ở Bắc Kạn, chuối đỏ dại từ Hồ Ba Bể thường được bán trên đường đến Ao Tiên, khu vực mà du khách được chào đón ngay từ lối vào hồ. Một trong những loại đồ uống nổi tiếng làm từ chuối đỏ hoang dã là rượu thuốc. Rượu thuốc ngâm chuối đỏ rất ngon, có hương vị đặc trưng và bổ dưỡng. Công dụng chính của nó được biết đến là làm giảm đau lưng và mệt mỏi.

  • Địa chỉ mua chuối đỏ dại tại Bắc Kạn: Bày bán nhiều ở dọc đường đến Ao Tiên

Thịt lợn gác bếp

Thịt lợn gác bếp là đặc sản nổi tiếng của người Thái Đăm ở vùng núi Tây Bắc. Đối với người dân Bắc Kạn, món ăn này không còn xa lạ nữa. Khác với một số dân tộc khác, người Tày sống quanh hồ Ba Bể thường cho thịt vào giỏ hoặc bó lại trước khi mang vào rừng và treo trên bếp. Khói từ bếp củi hàng ngày bốc lên làm cho thịt có màu vàng đen. Thịt treo có thể để được cả năm mà không bị hỏng. Ngày nay, các hộ gia đình người Tày quanh hồ luôn có một ít thịt lợn hun khói treo trong bếp để dùng trong những dịp đặc biệt, lễ hội hoặc những ngày quan trọng khác.

  • Địa chỉ mua thịt lợn gác bếp tại Bắc Kạn: Các khu chợ phiên của người dân tộc ở tỉnh Bắc Kạn hoặc cửa hàng bán đồ đặc sản.

Bánh trôi

Bánh trôi hay còn gọi là “bèng phạ” (tiếng Tày), là loại bánh quý của người Tày ở Bắc Kạn. Bánh trôi không thể thiếu trong các lễ cúng ngày Tết, lễ hội đồng ruộng,…Người Tày luôn đặt trọn tình yêu thương và sự khéo léo vào từng miếng bánh trời này. Chiếc bánh trông nhỏ nhắn, tròn trịa như quả nhãn, được làm từ nhiều nguyên liệu và hương vị đặc trưng của vùng quê nơi đây.

Nguyên liệu làm bánh gồm có gạo nếp, rượu trắng, chè và đường mía. Bánh có lớp bột bên ngoài làm từ gạo nếp rang xay. Lớp bột bánh trắng mịn ôm trọn lấy bánh nhưng không che được màu vàng nâu của lớp đường trong bánh nên bánh trông rất dân dã và thô sơ. Nhưng khi thưởng thức, bánh sẽ mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.

  • Địa chỉ mua bánh trôi tại Bắc Kạn: Các khu chợ ở tỉnh Bắc Kạn.

Trà Shan Tuyết Bằng Phúc

Với khí hậu mát mẻ, xã Bằng Phúc (tỉnh Bắc Kạn) rất thích hợp để trồng cây chè Shan Tuyết. Cây chè ở khu vực này được trồng trên địa hình đồi núi và không bị tác động bởi hóa chất, góp phần tạo nên hương vị đậm đà cho chè Shan Tuyết của Bằng Phúc. Theo thời gian, chè Shan Tuyết của Bằng Phúc đã trở thành đặc sản nổi tiếng ở Chợ Đồn và toàn tỉnh Bắc Kạn.

  • Địa chỉ mua trà Shan Tuyết tại Bắc Kạn: Các khu chợ tại xã Bằng Phúc (tỉnh Bắc Kạn)

Mèn mén

Mèn mén là món ăn truyền thống của dân tộc Mông sinh sống tại Đồng Luông, xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn). Mèn mén được làm từ nguyên liệu chính là hạt ngô. Ngô sau khi giã nhỏ bằng cối đá, nhào với một ít nước rồi đem hấp. Mặc dù chỉ là bột ngô hấp nhưng cách chế biến khéo léo của người dân địa phương kết hợp với việc ăn kèm mèn mén với các món ăn khác càng làm cho món ăn này trở nên hấp dẫn hơn. Người dân địa phương thường trộn mèn mén với cơm hoặc trộn cùng nước dùng phở hoặc bún. Nếu du khách tình cờ ghé thăm các phiên chợ vùng cao của Bắc Kạn, đừng quên thưởng thức một bát phở mèn mén thơm ngon, nóng hổi.

  • Địa chỉ mua mèn mén tại Bắc Kạn: Các khu chợ phiên của người dân tộc tại Bắc Kạn.


Rượu men lá

Rượu men lá thường xuất hiện vào dịp Tết và xuân ở Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn. Nó trở thành thức uống rất độc đáo của người dân miền núi nơi đây. Khi uống rượu men lá, nó có hương vị rất hấp dẫn, ngọt và mát, êm dịu hơn bất kỳ loại rượu nào khác. Thông thường, để làm rượu, một thứ không thể thiếu là men rượu. Men rượu Bằng Phúc được làm từ các loại thảo mộc, lá và bột gạo. Để có được men tốt tạo nên hương vị độc đáo của rượu. Bí quyết quan trọng nhất là vào rừng hái các loại thảo mộc và phơi khô để sử dụng sau.

  • Địa chỉ mua rượu men lá tại Bắc Kạn: Các khu chợ ở xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn.

Măng rừng

Măng rừng là sản vật nổi tiếng của người dân xã Đôn Phong (Bạch Thông, Bắc Kạn). Măng rừng mang hương vị núi rừng đặc trưng của vùng đất này. Vào đầu mùa thu hoạch, măng mới nhú có vị ngọt, hơi đắng. Tuy nhiên, sau tháng 2 âm lịch, hương vị này trở nên nồng nàn và đắng hơn. Người dân địa phương chế biến măng thành nhiều món ăn khác nhau như măng cuốn thịt, măng xào, hoặc đơn giản là luộc chấm muối vừng. Trong số đó, món măng luộc chấm mắm tôm, chanh, ớt đặc biệt hấp dẫn.

  • Địa chỉ mua măng rừng tại Bắc Kạn: Các khu chợ ở xã Đôn Phong (Bạch Thông, Bắc Kạn).

Rau muống dại

Rau muống dại là một loại cây thuộc họ dương xỉ, có cành dài và lá nhỏ, lá xanh nhẵn, cuống lá có lông. Ở Bắc Kạn, nhất là vùng núi cao, rau muống thường mọc ở đầu nguồn sông suối. Và thường mọc ở bờ suối, bờ lạch, nơi có độ ẩm cao. Thời điểm ăn rau này ngon nhất là từ sau mùa lũ đến cuối mùa xuân. Lá cây non cong như vòi voi, có nhựa nhớt. Và được dùng để chế biến các món ăn như xào với nước măng chua, làm gỏi, trộn với thịt gà xé hoặc thậm chí nấu canh.

  • Địa chỉ mua rau muống dại tại Bắc Kạn: Các khu chợ ở tỉnh Bắc Kạn.

Bánh ngải cứu

Mỗi dân tộc, mỗi vùng miền đều có những món ăn đặc sản độc đáo, thơm ngon, những chiếc bánh mang hương vị rất riêng. Và có một loại bánh mà chỉ có người Tày mới có, đó là bánh Ngải. Bánh ngải cứu có màu xanh của thiên nhiên, hình dáng và cách làm giống bánh dày của miền xuôi. Bánh ngải cứu không khó làm nhưng để làm được bánh ngon thì đòi hỏi đôi bàn tay khéo léo của người thợ và sự lựa chọn nguyên liệu cẩn thận.

Loại gạo nếp dùng để làm bánh là gạo nếp thơm, không pha gạo tẻ, bánh mới sẽ thơm và dẻo. Bánh là sự kết hợp hài hòa giữa hương vị nồng, thơm mới lạ của lá ngải cứu và vị ngọt của gạo nếp của đường. Bánh ngải cứu là món ăn dễ ăn và không hề ngán, nếu có dịp quay về vùng núi cao hoang sơ, bình dị, thưởng thức món ăn này có lẽ sẽ để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách.

  • Địa chỉ mua bánh ngải cứu tại Bắc Kạn: Các khu chợ ở tỉnh Bắc Kạn.

Gạo Bao Thai chợ Đồn

Gạo Chợ Đồn BaoThai từ lâu đã được coi là đặc sản nổi tiếng của Bắc Kạn, được người dân khắp nơi đón nhận nhờ hương vị thơm ngon của loại gạo vùng cao đặc biệt này. Là giống lúa ngắn ngày, Lúa Bao Thai còn được biết đến với khả năng kháng sâu bệnh, sinh trưởng tốt, năng suất cao nên được bà con nhân dân khắp huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn trồng.

Tuy nhiên, đây là giống lúa đặc hữu, khi chỉ có thể sinh trưởng tốt tại chính vùng Chợ Đồn, nên người dân Chợ Đồn càng thêm tự hào khi chỉ nơi đây mới sản xuất ra được giống lúa đặc sản chất lượng với số lượng lớn như vậy.

  • Địa chỉ mua gạo Bao Thai Bắc Kạn: Chợ ở huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn.

Khâu nhục

Khâu nhục hay còn gọi là khấu nằm, là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc với hương vị rất đặc trưng, ​​được chế biến từ thịt ba chỉ hầm với nước. Tùy theo từng vùng miền mà khâu nhục sẽ có đôi chút khác biệt trong cách chế biến, nhưng nhìn chung khâu nhục sẽ có những đặc điểm như thịt rất mềm, béo ngậy, khi ăn có mùi thơm vô cùng hấp dẫn.

Để có món khâu nhục ngon, cần dùng thịt ba chỉ tươi, thái miếng vuông, rửa sạch và ướp cùng các nguyên liệu như húng quế, hạt tiêu, tỏi, ớt, giấm, tiêu, ngũ vị hương, bột ngọt,...Món ăn này không quá phức tạp nhưng đòi hỏi sự khéo léo của người làm. Đầu tiên, luộc chín thịt, sau đó vớt ra, để nguội rồi cạo sạch da. Tiếp theo, đem thịt đi nướng cho đến khi da tan chảy để ướp rượu và giấm cho ngấm đều. Cuối cùng, cho thịt vào chảo mỡ nóng và chiên cho đến khi vàng nâu thì vớt ra.

Khi hoàn thành, khâu nhục có màu vàng đều, hương vị thơm ngon hấp dẫn người ăn. Bất kỳ ai đã từng thưởng thức món khâu nhục chắc chắn sẽ không thể quên được hương vị béo ngậy đặc trưng của nó.

  • Địa chỉ mua khâu nhục tại Bắc Kạn: Các khu chợ ở khắp tỉnh Bắc Kạn.

Quýt Quang Thuận

Hàng năm vào tháng 10, tháng 11, khi đến xã Quảng Thuận, huyện Bạch Thông, du khách sẽ được chứng kiến ​​cảnh người dân, gia đình háo hức đi thu hoạch quýt. Cũng bởi ở Quảng Thuận, hầu như nhà nào cũng trồng quýt, một loại đặc sản của người Bắc Kạn vừa ngọt vừa thơm. Nhờ giống quýt này, vùng núi nghèo Quảng Thuận đã dần trở nên giàu có, trù phú. Đối với những người con xa quê Bắc Kạn, khi được thưởng thức quýt Quang Thuận, họ như được trở về nhà, bởi đó chính là hương vị quê hương.

  • Địa chỉ mua quýt Quang Thuận tại Bắc Kạn: Chợ ở xã Quảng Thuận, huyện Bạch Thông.

Bắc Kạn chắc chắn là địa điểm mà du khách nên ghé tới trong chuyến hành trình khám phá các tỉnh Đông Bắc của mình. Đến đây, du khách vừa được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp vừa được trải nghiệm nền văn hóa ẩm thực độc đáo!


Đã cập nhật vào ngày 3/08/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bình Thuận, với những bãi biển tuyệt đẹp và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, còn nổi bật với nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Tại vùng đất của nắng và gió này, du khách sẽ được thưởng thức những món đặc sản độc đáo như bánh canh chả cá, bánh căn, lẩu thả, cá lồi xối mỡ... Mỗi món ăn không chỉ mang hương vị đặc trưng của vùng biển mà còn phản ánh sự sáng tạo của người dân trong từng món ăn. Vậy, đặc sản Bình Thuận có gì ngon, và ăn ở đâu? Mời các bạn theo dõi chi tiết dưới đây.
Đắk Lắk, một viên ngọc quý của Tây Nguyên, nổi bật với tiềm năng du lịch sinh thái đặc sắc. Vùng đất này không chỉ thu hút du khách bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đa dạng mà còn bởi nền ẩm thực độc đáo. Chính vì vị trí địa lý đặc biệt của tỉnh, đặc sản Đắk Lắk mang một nét riêng biệt so với những khu vực khác của Việt Nam. Từ các món ăn truyền thống đến những nguyên liệu đặc trưng của vùng cao, Đắk Lắk luôn có nhiều đặc sản thú vị mà du khách nhất định nên thử khi đặt chân đến vùng đất này.
Quảng Ngãi không chỉ thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn bởi những món đặc sản độc đáo, mang đậm hương vị miền Trung. Với vị trí ven biển, Quảng Ngãi có lợi thế lớn trong việc cung cấp nhiều loại hải sản tươi ngon và các món ăn chế biến từ biển, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt. Đặc sản Quảng Ngãi rất đa dạng như: mắm nhum, cá trích sông Trà, Kẹo gương, hay bánh nổ... các món đặc sản này đều để lại một hương vị khó quên với bất kỳ ai từng thưởng thức.
Nghệ An, một vùng đất lịch sử từng là căn cứ vững chắc của nhà Lê trong những năm 1500, nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ và văn hóa phong phú. Được chia thành nhiều quận với các cộng đồng riêng biệt, Nghệ An là nơi giao thoa của các nét văn hóa đặc sắc, đặc biệt là ẩm thực. Khi đến thăm vùng đất này, du khách sẽ bị cuốn hút bởi các món ăn đậm đà hương vị, mang đậm bản sắc của người dân địa phương. Dưới đây là một số đặc sản Nghệ An nổi tiếng bạn nên thử trực tiếp hoặc mua về làm quà.
Hà Tĩnh, một tỉnh nằm ở Bắc Trung Bộ Việt Nam, không chỉ nổi bật với cảnh quan núi non hùng vĩ và các di tích lịch sử văn hóa phong phú, mà còn là điểm đến hấp dẫn nhờ vào những món đặc sản độc đáo. Mặc dù không phải là một điểm du lịch nổi tiếng, nhưng đặc sản Hà Tĩnh chắc chắn sẽ làm say lòng du khách yêu thích ẩm thực. Các món ăn đặc trưng của vùng đất này, từ hải sản tươi ngon đến các món ăn dân dã đặc biệt, đều có sức hút riêng biệt, đủ để thu hút du khách và khiến họ muốn quay lại lần nữa.
Quảng Trị, một vùng đất anh hùng của dân tộc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng là nơi lưu giữ những di tích lịch sử của một thời chiến tranh mà còn đang ngày càng phát triển và hiện đại hóa. Đặc biệt, Quảng Trị là thiên đường của những tín đồ đam mê ẩm thực, nơi hội tụ nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng đang chờ đón du khách khám phá. Đặc sản Quảng Trị không chỉ mang hương vị đặc trưng mà mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa và truyền thống của người dân nơi đây.
Bún ốc là một món ăn dân dã nhưng vô cùng quyến rũ trong ẩm thực Hà Nội, nổi bật với hương vị đậm đà và cách chế biến độc đáo. Tại Hà Nội, những quán bún ốc không chỉ là điểm đến yêu thích của người dân địa phương mà còn thu hút đông đảo du khách. Với hương vị thơm ngon và nước dùng ngọt thanh, các quán bún ốc Hà Nội mang đến trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ. Trong bài viết này, mời các bạn khám phá những quán bún ốc ngon ở Hà Nội, nơi bạn có thể thưởng thức những tô bún ốc tuyệt vời nhất.
Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà còn có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Ngoài ra, đặc sản Đồng Tháp còn mang đậm nét ẩm thực miền Tây Nam Bộ, dân dã và gần gũi. Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây Đồng Tháp có đặc sản gì mà hấp dẫn du khách gần xa đến như vậy nhé!
Đặc sản Bến Tre làm người ta nhớ ngay đến những món ăn dân dã được chế biến từ dừa. Đây được đánh giá là nét đặc trưng níu chân du khách gần xa của mảnh đất thanh bình này. Vậy Bến Tre có đặc sản gì mà lại hấp dẫn du khách đên vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Nếu có dịp về Tiền Giang, ngoài việc ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng sông nước thơ mộng này. Du khách đừng quên thưởng mức các món đặc sản Tiền Giang lưu luyến du khách gần xa nhé!