Du lịch Địa điểm

Du lịch Sapa tháng 10: thời tiết, mặc gì, lễ hội, đi đâu?

avatar
Lam NG dot Thứ 6, 04/08/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Tháng 10 là một thời điểm tuyệt vời để du lịch Sapa, bởi lúc này thời tiết đang chuyển từ mùa mưa sang mùa khô, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa của vùng đất này. Nếu có kế hoạch du lịch Sapa trong tháng 10 du khách nên tham khảo bài viết dưới đây để nắm các thông tin cập nhật về thời tiết, sự kiện lễ hội cũng như các gợi ý nên đi đâu, làm gì.
Du lịch Sapa tháng 10: thời tiết, mặc gì, lễ hội, đi đâu?

Thời tiết Sapa tháng 10

Sapa tháng 10 đã vào thu nên thời tiết chuyển sang mát mẻ và lạnh nhiều hơn. Nhiệt độ thường dao động từ 13 - 26 độ C, ban ngày sẽ mát mẻ, ban đêm khí lạnh nhiều hơn. Nếu đi đến các điểm cao như đỉnh đèo Ô Quy Hồ, cổng trời, đỉnh Fansipan thì nhiệt độ sẽ thấp hơn nữa. Vì thế, du khách cần chú ý mang theo quần áo ấm khi tới những địa điểm này.
Tháng 10 mát mẻ nên du khách tới Sapa du lịch sẽ đông hơn các tháng khác. Trời cũng ít mưa, không khí thoáng đãng, có phần hanh khô nhưng lại tiện cho việc tham quan và khám phá. 
Sapa tháng 10 có mưa không?
Vào tháng 10, Sapa đã chuyển từ mùa mưa sang mùa khô, và thời tiết thường khá mát mẻ và dễ chịu. Tuy nhiên, mưa vẫn có thể xuất hiện, nhưng thường là mưa rào hoặc mưa nhỏ và không kéo dài. Tần suất mưa cũng ít hơn so với mùa mưa, và thời gian nắng nhiều hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc du lịch và tham quan các điểm tham quan tại Sapa. Tháng 10 là một thời gian tuyệt vời để khám phá vẻ đẹp của Sapa mà không phải lo lắng về mưa nhiều như trong mùa mưa.
Sapa tháng 10 có lạnh không?
Vào tháng 10, thời tiết Sapa có xu hướng trở nên mát mẻ và se lạnh hơn so với mùa hè và mùa mưa. Điểm đặc biệt của Sapa là vùng đất có khí hậu ôn đới, nằm ở vùng cao nên có nhiệt độ thấp hơn so với các khu vực đồng bằng hay các thành phố ven biển. Do đó, tháng 10 ở Sapa có thể đón nhận những ngày mát mẻ, đêm lạnh và có thể xuất hiện sương mù vào buổi sáng sớm. Nếu bạn yêu thích khí hậu mát mẻ và không quá lạnh, thì tháng 10 là thời gian phù hợp để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của Sapa và tham gia các hoạt động du lịch ngoài trời.

Cần chuẩn bị gì khi đi du lịch Sapa tháng 10

Để chuyến du lịch Sapa tháng 10 thật trọn vẹn và ý nghĩa thì khâu chuẩn bị hành lý là rất quan trọng. Vậy nên, trước khi đi bạn cần chú ý chuẩn bị:
- Luôn mang theo áo khoác mỏng, quần dài và giày thể thao. Đặc biệt nếu bạn có ý định chinh phục đỉnh Fansipan thì nhất định không được quên những thứ này.
- Đường lên Sapa rất quanh co, nhiều cua, nhiều dốc khó đi. Nếu bạn say xe thì nên chuẩn bị thuốc chống say, miếng dán say xe để dự phòng. 
- Luôn chuẩn bị một ít tiền mặt mang theo người vì không phải hàng quán nào cũng nhận chuyển khoản. Nhất là khi bạn đi thuê xe, cần phải đổ xăng thì có tiền mặt sẽ nhanh và tiện hơn.
- Muốn chụp ảnh cùng các em bé vùng cao thì bạn có thể chuẩn bị một chút bánh kẹo để tặng các bé. Nếu bị chèo kéo thì không nên cho tiền mà chỉ cho bánh kẹo thôi nhé.
- Khi đi nhớ kiểm tra và mang đầy đủ giấy tờ tùy thân.

Mặc gì khi đi du lịch Sapa tháng 10?

Tháng 10 thời tiết không quá lạnh, ban ngày du khách vẫn có thể mặc trang phục mùa hè, chất liệu mỏng nhẹ, thoải mái. Các bạn nữ nên mang theo váy dài, váy trơn màu đỏ, vàng, trắng, hồng để chụp ảnh. Khi tới các khu du lịch như bản Cát Cát, thác Bạc, thung lũng Mường Hoa, muốn chụp ảnh nghệ thuật và nổi bật thì có thể thuê trang phục dân tộc hoặc trang phục của các quốc gia khác nhau. Sapa có rất nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ này. Quanh các điểm du lịch ở Sapa hầu như đều có cửa hàng cho thuê đồ, trang sức, phụ kiện cho du khách thoải mái lựa chọn.

Các sự kiện - lễ hội Sapa tổ chức vào tháng 10

Lễ hội mùa đông
Bắt đầu vào tháng 10, Sapa sẽ có nhiều chương trình khởi động để chuẩn bị cho “Lễ hội mùa đông”. Trong đó gồm có: 
- Hội diễn nghệ thuật quần chúng thị xã Sa Pa lần thứ II năm 2023 “Sa Pa 120 năm khơi dậy dòng chảy văn hóa”
- Giải bóng chuyền hơi cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động chào mừng 73 năm thành lập Đảng bộ thị xã Sa Pa (4/11/1950-4/11/2023)
Nhằm mục đích kỷ niệm 120 năm du lịch Sapa, các chương trình lễ hội năm nay sẽ được tổ chức với quy mô lớn. Trong khuôn khổ chương trình sẽ có nhiều tiết mục trình diễn độc đáo, thể hiện văn hoá truyền thống đặc trưng của các dân tộc vùng cao Tây Bắc.
Sapa mùa lúa chín
"Sapa mùa lúa chín" thường là từ tháng 9 đến đầu tháng 10, khi lúa trên các thửa ruộng bậc thang ở Sapa chín và chuyển sang màu vàng óng. Đây là một trong những khoảng thời gian đẹp nhất để du lịch Sapa, khi cảnh sắc thiên nhiên đẹp đến ngỡ ngàng và thu hút du khách đến tham quan. Vào mùa lúa chín, các ruộng bậc thang ở Sapa trở nên rực rỡ và lãng mạn với màu vàng óng từ cánh đồng lúa. Cảnh quan này tạo nên bức tranh tuyệt đẹp và thu hút nhiều du khách đến Sapa để chiêm ngưỡng và chụp ảnh. Lúa chín là dịp để du khách có cơ hội tham gia vào các hoạt động như thăm các thôn làng, tham quan các ruộng bậc thang, và tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ của vùng núi cao.
Sapa mùa lúa chín

Du lịch Sapa tháng 10 nên đi đâu?

Tháng 10 tới du lịch Sapa, nếu chưa biết nên đến địa điểm nào thì bạn có thể tham khảo các gợi ý sau:
Tháng 10, tháng 11 là thời điểm săn mây đẹp nhất trong năm. Muốn ngắm được biển mây đẹp như tranh ảnh thì bạn hãy đến đèo Ô Quy Hồ. Nằm ở độ cao hơn 2000m so với mực nước biển, đèo Ô Quý Hồ được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc. Cung đường đèo vô cùng hiểm trở, nhiều khúc cua khuất nguy hiểm. Toàn bộ con đèo nằm quanh co, uốn lượn qua vách núi. Vượt qua con đường hiểm trở, ta sẽ đến được đỉnh đèo, nơi sở hữu phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, từng áng mây bồng bềnh, mờ ảo được ví như chốn bồng lai tiên cảnh.
Bản Hang Đá
Bản Hang Đá nằm ở Hầu Chư Ngài, xã Hầu Thào, thị xã Sapa. Nếu bạn đã từng đi qua các địa điểm săn mây nổi tiếng ở Sapa và muốn tìm thêm các điểm mới để khám phá thì có thể đến bản Hang Đá. Nơi đây là một bản làng còn hoang sơ, ít người biết đến. Do đường đi vào bản khó khăn nên không phải du khách nào cũng biết để tìm tới bản. Phong cảnh ở bản Hang Đá cực kỳ đơn sơ và mộc mạc, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Trong bản có các hang đá và nhiều mỏm đá lớn để chụp ảnh. Đến đây, bạn có thể ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp kỳ vĩ của núi rừng Tây Bắc.
Một trong những cảnh quan đẹp nổi tiếng nhất tại Sapa chính là ruộng bậc thang. Bao quanh các sườn núi là những thửa ruộng rộng lớn, xếp chồng lên nhau thành từng bậc thang uốn lượn. Tháng 10 lúa chín, sắc vàng phủ kín nương đồi, điểm xuyến thêm nét nổi bật cho vùng núi xanh. Muốn ngắm mùa vàng Sapa đẹp nhất thì bạn phải đến các bản làng trong thung lũng Mường Hoa. Trong đó không thể không nhắc đến bản Tả Van, thuộc xã Tả Van, huyện Sapa tỉnh Lào Cai. Nằm cách trung tâm thị trấn hơn 10km, du khách có thể di chuyển đến đây bằng xe máy hoặc ô tô đều được.
Bên cạnh các thửa ruộng bậc thang, trong bản còn có rất nhiều phong cảnh đẹp khác cho bạn khám phá. Nếu muốn nghỉ dưỡng thì tại đây cũng có rất nhiều homestay cho bạn lựa chọn.
Moana Sapa
Moana Sapa là khu tổ hợp du lịch được mệnh danh là thiên đường sống ảo hot nhất trong năm 2023. Được ví như là Bali thu nhỏ của Tây Bắc, Moana nằm ngay gần trung tâm thị trấn, cách khoảng 500m nên rất dễ đi. Tổng diện tích của khu du lịch này khoảng 10.000m2, xung quanh được bao bọc bởi núi rừng hùng vĩ. Bên trong có rất nhiều góc sống ảo được thiết kế độc đáo như cổng trời Bali, tượng cô gái Moana, hồ vô cực, xích đu tử thần,.. Ngoài ra ở đây còn có quán cà phê và dịch vụ nướng BBQ cho du khách trải nghiệm.
Địa chỉ: số 68 Violet, Phường Cầu Mây, Sa Pa
Giá vé: Từ 80.000đ/ người
Sapa Jungle Homestay
Sapa Jungle là một địa điểm lưu trú bao gồm dịch vụ ăn uống và giải trí dành cho du khách tới Sapa. Nếu bạn muốn tìm một quán ăn có đồ ăn ngon, view đẹp ngắm trọn thị trấn thì có thể đến địa điểm này. Được xây dựng ở trên đỉnh đồi nên Sapa Jungle có không gian rất riêng biệt. Các phòng ở được chia thành từng khu, xây theo kiểu bungalow. Khu ăn uống được bố trí ngoài trời, nhìn thẳng xuống trung tâm thị trấn. 
Không chỉ ăn uống, đến đây để nghỉ dưỡng cũng là sự lựa chọn không tồi dành cho du khách. Không gian yên tĩnh, cuối ngày còn có thể tận hưởng dịch vụ tắm lá thuốc của người Dao Đỏ để thư giãn gân cốt. Nếu đi cùng gia đình hoặc bạn bè thì bạn hãy tham khảo thử xem nhé.
Địa chỉ: 536 Đường Điện Biên Phủ, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai
Điện thoại: 0387 811 699

Ẩm thực Sapa tháng 10 có gì đặc biệt

Điều đặc biệt nhất của tháng 10 chính là không khí lạnh ùa về xua tan cái nóng bức của ngày hè. Không còn sự đắn đo khi phải chọn món, lúc này việc ăn uống cũng trở nên đơn giản và thoải mái hơn. Dưới đây là một vài món ăn bạn có thể thưởng thức khi đến Sapa vào tháng 10:
Đồ nướng 
Đến Sapa thì nhất định phải thưởng thức đồ nướng Tây Bắc. Mang hương vị đặc trưng của núi rừng, các món nướng được ướp gia vị đơn giản, khi ăn hương thơm nồng, chấm cùng tương ớt pha cay xé lưỡi, càng ăn lại càng lôi cuốn. Trong tiết trời se lạnh, được nhâm nhi xiên thịt nướng cùng chút rượu táo mèo thì không còn gì tuyệt hơn. Khi ăn, bạn có thể chọn các món đặc trưng như thịt cuốn cải, ba chỉ nướng, bánh ngô, thịt cuốn nấm,...
Giả cả: Khoảng 200.000đ/ người
Thắng cố Sapa
Thắng cố là món ăn đặc trưng của người Mông, được bày bán nhiều trong các khu chợ và nhà hàng ở Sapa. Món ăn này được nấu từ thịt ngựa, lòng ngựa, tim và tiết ngựa. Cách chế biến rất cầu kỳ và công phu nên muốn ăn ngon, đúng chuẩn thì phải lên vùng Tây Bắc để thưởng thức. Thắng cố có mùi thơm cay đặc trưng, mùi gây của ngựa kết hợp cùng hương thơm của thảo quả, gừng, quế, xả,.. tạo nên hương vị cực kỳ khó quên. 
Giá cả: Khoảng 250.000đ/ người
Lẩu cá hồi - cá tầm Sapa
Lẩu cá là món ăn cực kỳ phổ biến tại Sapa, du khách có thể tìm kiếm món ăn này ở hầu hết các nhà hàng trong thị trấn. Cá hồi, cá tầm là loại cá được nuôi trực tiếp tại Sapa nên hương vị cực kỳ tươi ngon và giàu dinh dưỡng. Có rất nhiều cách chế biến với 2 loại cá này nhưng phổ biến nhất vẫn là lẩu cá. Ở Sapa, lẩu cá thường được nấu với măng hoặc dứa, hương vị chủ đạo là chua cay nên rất dễ ăn. Cá tầm không xương, nhiều sụn, cá hồi thì mềm béo, cả 2 món đều thích hợp cho cả người già lẫn trẻ nhỏ thưởng thức.
Giá cả: Khoảng 250.000đ/ người
Gà nướng Tây Bắc
Gà nướng Tây Bắc là món ăn xuất hiện nhiều trong menu của các nhà hàng Sapa. Loại gà được chế biến thường là gà đồi, gà chạy bộ hoặc gà đen nên hương vị rất thơm ngon, gà ít béo, thịt dai chắc ngọt. Trước khi nướng, đầu bếp sẽ ướp thịt với các gia vị đặc trưng của Tây Bắc như muối, mắc khén, ớt, hạt dổi,.. Gà nướng chín lớp ngoài vàng ruộm, da giòn, thịt thơm. Nếu đi cùng gia đình hoặc nhóm bạn bè thì bạn có thể gọi món này để thưởng thức.
Giá cả: Khoảng 350.000đ/ con gà
Rau cải mèo
Mùa lạnh đến là lúc các loại rau Sapa bắt đầu vào mùa tươi tốt. Loại rau ngon và được nhiều du khách yêu thích nhất là rau cải mèo. Rau có bẹ to, lá xanh mướt, mùi thơm hơi, vị hăng và hơi ngăm đắng nhẹ. Khi chế biến có thể luộc, nấu canh gừng, xào thịt hoặc cuốn với thịt để nướng. Hương vị rau tươi giòn, thơm nhẹ ăn rất bắt miệng. Du khách có thể gọi món này trong các nhà hàng hoặc mua trực tiếp ngoài chợ để về tự chế biến hoặc làm quà tặng cho bạn bè, người thân.

Kinh nghiệm đặt phòng ở tại Sapa

Tháng 10 là mùa du lịch cao điểm nên Sapa luôn trong tình trạng đông đúc. Nếu sát ngày bạn mới đặt phòng thì rất khó chọn được phòng có view đẹp và giá cả hợp lý. Do đó, khi đã có kế hoạch du lịch, bạn nên lập sẵn lịch trình và đặt phòng trước từ 1 - 2 tuần.
Đã cập nhật vào ngày 4/08/2023
Lam NG
travel writer

Lam NG là một travel writer, travel blogger với hơn 20 năm kinh nghiệm đi du lịch và viết lách. Đã xuất bản 2 ebook du lịch, công tác viết bài cho các báo và tạp chí: Tuổi Trẻ, The Saigon Times, SGTT,...

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Câu hỏi "Ăn sáng ở Sapa có gì ngon?" luôn là câu hỏi được nhiều khách du lịch quan tâm khi đến Sapa. Để giúp du khách dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các món ăn cũng như các quán ăn sáng ở Sapa, xin được chia sẻ bài viết dưới đây. Cùng Gody khám phá và thưởng thức qua các quán ăn sáng ngon nhất Sapa, nơi du khách có thể thưởng thức hương vị địa phương đậm đà và thơm ngon. Từ những món bánh canh nóng hổi đến bát phở bò ấm áp.
Sapa nói riêng và Lào Cai nói chung, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là thiên đường ẩm thực với những đặc sản độc đáo. Từ những món ăn đường phố đến các bữa tiệc tối tại nhà hàng, Sapa mang đến một bảng màu ẩm thực phong phú, phản ánh sự đa dạng của các dân tộc sinh sống tại đây. Mỗi món ăn ở Sapa không chỉ là sự thưởng thức về mặt hương vị mà còn là những trải nghiệm khám phá về văn hóa và truyền thống. Từ thịt lợn xông khói đến cá hồi nướng, từ các loại rau đặc sản đến những tô thắng cố ấm nóng, ẩm thực Sapa hứa hẹn mang lại cho du khách những trải nghiệm khó quên trong từng món ăn.
Tháng 5, mùa hè bắt đầu len lỏi vào mỗi ngõ ngách của Sapa, mang theo hơi thở mới mẻ và khơi dậy lòng háo hức khám phá của bất kỳ ai đặt chân tới đây. Sapa, với vẻ đẹp hùng vĩ của núi non và sự thanh bình của cuộc sống bản làng, đã trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm một chốn bình yên, xa rời ồn ào, nhộn nhịp của thành phố. Tháng 5 ở Sapa không chỉ đánh dấu sự chuyển mình của thiên nhiên mà còn là thời điểm để trải nghiệm những lễ hội đặc sắc, ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang lấp lánh dưới ánh nắng mới hay đắm chìm trong sắc xanh mơn mởn của cả một vùng. Hãy cùng khám phá Sapa vào tháng 5, nơi mỗi khoảnh khắc là một trải nghiệm đáng nhớ.
Tháng 4, Sapa bước vào mùa xuân muộn, mở ra một không gian nên thơ với khí hậu mát mẻ và cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, hấp dẫn. Là thời điểm lý tưởng để khám phá, Sapa trong tháng 4 mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm vẻ đẹp đặc trưng của vùng đất núi phía Bắc Việt Nam, từ những bức tranh thiên nhiên hùng vĩ đến văn hóa phong phú của các dân tộc thiểu số. Cùng với đó, thời tiết ấm áp, không quá lạnh cũng không quá nóng, tạo điều kiện thuận lợi để du khách tham gia vào các hoạt động ngoài trời, khám phá và tận hưởng những phút giây thư giãn tuyệt vời. Sapa tháng 4 không chỉ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên, mà còn cho những trái tim đam mê khám phá và muốn tìm hiểu sâu sắc về văn hóa dân tộc.
Tháng 2 là thời điểm mùa Xuân bắt đầu tại Sapa, khiến nơi này trở nên lôi cuốn với du khách bởi cảnh sắc mới mẻ của hoa tươi rực rỡ. Sapa dần trở nên ấm áp hơn sau những ngày đông dài lạnh. Đây là thời điểm ngắm hoa đẹp nhất trong năm ở Sapa. Đừng bỏ lỡ cơ hội tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên và không gian yên bình của Sapa trong tháng 2.
Sapa được khách du lịch yêu thích nhờ vào cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và văn hoá thú vị, độc đáo. Khi đến với Sapa, dù vào ban ngày hay ban đêm thì ở đây cũng cực kỳ đông vui và náo nhiệt. Hãy cùng Gody khám phá về các hoạt động buổi tối ở Sapa nhé!
Nếu đã từng du lịch Sapa, chắc hẳn du khách sẽ không còn xa lại gì với dịch vụ massage và tắm lá thuốc tại đây. Trên khắp các con phố, đâu đâu cũng sẽ thấy những cửa hàng cung cấp dịch vụ tắm lá thuốc. Vậy trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao Đỏ có gì thú vị? Với người lần đầu trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao Đỏ ở Sapa cần biết những gì?
Tháng 12 là dịp phù hợp dành cho những du khách muốn khám phá Sapa của những ngày đông, với những cơn mưa lạnh, với cơ hội được ngắm tuyết rơi và tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ của Tây Bắc. Sapa những ngày Đông thời tiết sẽ khắc nghiệt hơn nhưng cũng rất mới lạ và thú vị. Du khách đi du lịch Sapa tháng 12 có thể tham khảo bài viết dưới để biết thêm về thông tin liên quan thời tiết khí hậu, trang phục cũng như là các sự kiện, lễ hội nổi bật,...
Khi đi Fansipan, du khách có thể lựa chọn tàu hỏa làm phương tiện di chuyển, đây là một lựa chọn của không ít du khách. Bài viết dưới đây xin chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm đi tham quan Fansipan bằng tàu hoả. Các thông tin chi tiết liên quan như cách đặt vé, giá vé và thời gian các chuyến tàu hỏa chạy sẽ giúp du khách lên kế hoạch tốt nhất cho hành trình du lịch Sapa nói chung và khám phá đỉnh Fansipan nói riêng.
Từ trước đến nay, Sapa luôn là địa điểm thu hút được đông đảo khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng. Để tới Sapa, du khách có thể chọn di chuyển bằng tàu hoả, ô tô hoặc xe máy. Thế nhưng, hình ảnh chuyến tàu với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp lướt qua khung cửa kính lại khiến bao người phải thương nhớ. Trong bài viết ngày hôm nay, Gody sẽ giúp bạn tìm hiểu về thông tin chuyến tàu đi Sapa (Lào Cai) từ Hà Nội đầy đủ và chi tiết nhất.