Blog "Nho dông" Lùng Cúng - Trekking Lùng Cúng 2023
cover

"Nho dông" Lùng Cúng - Trekking Lùng Cúng 2023

avatar
Dung Nguyễn dot Thứ 5, 30/03/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Khi dự báo thời tiết nói cả miền Bắc sẽ mưa những bạn vẫn muốn leo Lùng Cúng?
Okay, vậy thì cứ xách balo lên và đi thôi.
“And, when you want something, all the universe conspires in helping you to achieve it.”
❦ Đỉnh Lùng Cúng thuộc bản Lùng Cúng, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Là đỉnh cao nhất nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, phân chia ranh giới giữa huyện Mù Cang Chải với huyện Văn Bàn của tỉnh Lào Cai, với độ cao 2.913m so với mực nước biển. Theo đánh giá thì Lùng Cúng thuộc top 6 về độ khó ở 15 đỉnh VN.
❦ Do năm ngoái mới đi ăn táo mèo về nên năm nay, lúc mấy ace bàn nhau đi leo ở đâu thì tớ gào lên: Đi Yên Bái. À thế lại phải lên núi uống thử rượu táo mèo rồi. Do cả team chỉ sắp xếp leo được trong 2 ngày nên bọn tớ chọn Lùng Cúng, chứ nghe thiên hạ đồn là Tà Xùa nên đi trong 3 ngày, còn Tà Chì Nhù thì ông a tớ leo 2 lần rồi nên cũng không muốn để ông ý leo lại nữa. Và thế là, Lùng Cúng, LET'S GOOOOOOOOOOOOO!!!!!!!
hình ảnh
Vì cuộc đời là những chuyến đi ^^
❦ Lịch trình 2 ngày 1 đêm của bọn tớ:
❧ Thứ 6 (24.03)
- 20h bắt xe lên Mù Căng Chải
❧ Thứ 7(25.03)
- 1h30: có mặt tại nhà nghỉ
- 7h: ăn sáng -> 8h đi xe ôm tới điểm leo
- 15h: có mặt tại lán nghỉ. Cất đồ rồi leo tiếp lên đỉnh
- 18h: xuống tới lán, chuẩn bị ăn tối
❧ CN (26.03)
- 4h: lên đỉnh ngắm bình minh
- 9h30: bắt đầu bò xuống núi =))
- 14h có mặt tại nhà nghỉ -> 22h lên xe khách về HN.
❦ Tớ vẫn là thằng lên kế hoạch, xong kiểu gì mà va ngay vào ông porter quá chuyên nghiệp nên chuyến này bọn tớ đi nhàn tênh. Nhà nghỉ, ăn gì, uống gì, chơi thế nào , nghỉ ngơi ra sao thì porter gánh hết. Đến cả xe khách cũng là porter giới thiệu. Đi leo núi mà nhàn thế này thì có phải sướng không?!
À, nói thế thôi chứ đừng bao giờ tin chữ NHÀN khi xác định tinh thần đi leo núi các bạn nhé
❦ Đầu tiên, đợt leo này tớ cảm thấy khá nhẹ nhàng. Do cung leo cũng dễ, lại leo trong 2 ngày nên bọn tớ có khá nhiều thời gian rảnh , không gấp gáp chạy KPI như những lần trước. Thiết nghĩ nếu các ông hay leo núi mà đi Lùng Cúng thì chắc giống như đi thể dục dưỡng sinh thôi. Nếu khoai nhất thì tớ nghĩ có đoạn off-road từ nhà nghỉ tới điểm leo. Tầm hơn chục km thôi nhưng nó là đoạn khủng hoảng tinh thần nhất. Tớ đọc review trước thì đoạn này nếu mưa là xác định tinh thần đi bộ, mà dự báo thì chỗ nào cũng mưa nên tớ đã xách sẵn đôi ủng đi rồi, không thể để lịch sử Putaleng lặp lại được. Ấy thế mà cả team toàn những nhân phẩm chói lọi nên dù dưới bản mưa to nhưng tớ may mắn không cần dùng tới ủng. Theo trải nghiệm của tớ thì đoạn off-road này dân dưới xuôi mình chưa chắc đã ăn được. Tớ leo lên xe ôm rồi và chỉ biết hoặc bám đuôi xe, hoặc bám vào các a xe ôm rồi cười, nhiều đoạn là nhắm mắt vào cho đỡ sợ. Rất may mắn là cả đi cả về đều không phải xuống đi bộ. Về địa hình thì Lùng Cúng có khá nhiều kiểu: khởi động là đồi trọc, tiếp theo là suối + rừng (còn khá nguyên sinh), đi lên tiếp sẽ gặp rừng trúc, cuối cùng trên đỉnh là 1 vùng rộng lớn không cây :v Không có nhiều dốc gắt, và sẽ rất phù hợp với người mới/chưa leo núi bao giờ.
Hôm nay chúng mình lên núi (♡°▽°♡)
hình ảnh
Mặc áo mưa làm màu 1 chút nào (¬‿¬ )
❦ Lúc bọn tớ đi thì đang có không khí lạnh về, xem dự báo gần như cả miền Bắc mưa. Tớ cũng hỏi trước porter về địa hình rồi nên mang sẵn ủng đi. Nhưng đi càng nhiều thì càng thấy nhiều thứ mới lạ. Dưới xuôi, hay thậm chí dưới bản mưa to, nhưng trên đỉnh núi khô cong. Buổi sáng hôm xuống núi ông trời có nhỏ nhỏ cho mấy hạt làm màu, cả nhóm áo mưa sẵn sàng ra trận. Mà rồi đi được 30p lại cởi hết ra vì làm gì có hạt mưa nào. A.Hồng có bảo, dù dưới chân núi mưa rào thì trên đỉnh chưa chắc đã mưa. Cho nên, đối với tớ, mỗi lần đi leo núi đều là 1 lần test nhân phẩm.
❦ Cứ đi leo núi là lại thấy các a porter giỏi việc. Dẫn đường, gùi đồ, nấu cơm, rửa bát các a lo hết. Thế mới thấy các bạn dưới xuôi mình chắc chạy thua xa. Cả nhóm tớ lên tới lán, câu đầu tiên sẽ hỏi: A ơi, tối nay mình ăn gì? Bọn tớ được thử món rau cần rừng xào và rượu ngâm thóc + hoa táo mèo(RƯỢU KHÁ NẶNG). Xuống dưới nhà nghỉ thì được chú chủ nhà giới thiệu rượu cốm. Tớ khuyến khích mọi người thử rượu này, khá vừa và thơm. Đúng là cứ lên núi thì phải uống rượu.
Lên núi ăn tiệc (๑´ڡ`๑)
hình ảnh
2a porter siêu đảm (๑˃̵ᴗ˂̵)ﻭ
❦ Trước khi bọn tớ đi thì có vài vụ lùm xùm về porter Yên Bái với khách. Và thân là đứa lên lịch nên tớ cũng khá lo lắng. Nhưng may mắn là tớ tìm được 2 a porter rất chu đáo, nhiệt tình và cả chuyên nghiệp nữa. Các a lên lịch trình, thực đơn, nhà nghỉ hết cho bọn tớ. Cả nhóm đi đúng với tinh thần: chỉ cần chuẩn bị cái balo và lên núi. Nói chung là ưng cái bụng.
❦ Những điều mà tớ ấn tượng với Lùng Cúng:
❧ Dọc đường bạn sẽ thấy khá nhiều phong, nếu đi vào mùa tháng 10-12 sẽ gặp những cây phong đỏ rực. Còn nếu đi vào mùa tháng 1-3, thì sẽ thấy rừng hoa táo mèo. Tới gần lán sẽ có rất nhiều dẻ rừng, nếu rảnh bạn có thể nướng ăn thử( đang leo núi mệt mà được đi nhặt dẻ thì thú vịlắm).
❧ Bọn tớ nghỉ ăn trưa tại suối. Do nhiều thời gian nên ăn xong còn được nghỉ gần 1h. Nếu không buồn ngủ, hãy thử kiếm 1 góc gần suối, ngồi xuống và nhắm mắt lại, lắng nghe tiếng hát của mẹ thiên nhiên.
❧ Có lẽ do mọi người sợ mưa nên đợt này trên núi có mỗi mình nhóm tớ. Lần đầu tiên tớ được trải nghiệm cảm giác ma mị không tả nổi khi cả cánh rừng rộng lớn chỉ có duy nhất 7 người. Trời tối đen như mực, cả nhóm túm tụm lại đốt lửa nướng thịt trong cái lạnh rét cóng. Buổi sáng hôm sau chỉ có 4ae lên đỉnh, trời tối om, bên tai là tiếng tim đập, tiếng thở dốc của bản thân mình( do bị dựng dậy leo núi khi chưa mở được mắt), thỉnh thoảng dừng lại nghỉ thì sẽ nghe thấy tiếng côn trùng lao xao, tiếng cành trúc đập vào nhau lạch cạch. Những trải nghiệm không thể quên và tớ nghĩ cũng không dành cho người yếu tim.
❧ Dù có 2 đường để lên nhưng do toàn những đồng chí thích suối và lúc về cạn thể lực nên nhóm tớ chỉ đi-về cùng 1 đường hướng bản Tu San-Tà Cua Y. Và cứ ở đâu có dấu chân người thì ở đó có rác. Mặc dù các porter rất có ý thức gom, đốt rác rồi nhưng thỉnh thoảng nhìn thấy cái chai nước, vỏ lon là tớ thấy rất buồn. Chỉ hy vọng tốc độ du lịch hóa của Lùng Cúng không phá nát vẻ hoang sơ của núi rừng. "THIÊN NHIÊN LÀ NƠI ĐỂ TRỞ VỀ, KHÔNG PHẢI NƠI ĐỂ TỚI THĂM."
+ Nếu lúc về lại Tú Lệ, bạn còn nhiều thời gian rảnh thì có thể thử tắm khoáng. Ở xung quanh nhà nghỉ có khá nhiều chỗ tắm khoáng. Được ngâm mình trong bể khoáng nóng rực, những mệt mỏi và áp lực như tan luôn vào nước.
Relax~~~(˘▽˘)~~~
❦ 1 vài thông tin tham khảo thêm
❧ Xe khách Hưng Thành (0975559911)
❧ Xe khách Thảo Nguyên (0972226565)
❧ Nhà nghỉ Suối Tiên (0974357912)
❧ Porter a.Hồng (0962376053)
❦ Không biết có ai tò mò về cái tiêu đề của tớ không? Trong tiếng Mông, "nho dông" có nghĩa là xin chào. Đúng vậy, xin chào Lùng Cúng và hẹn gặp lại!





mù cang chải yên bái yên bái

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 4/04/2023
Love
9 Bình luận
avatar
Dung Nguyễn

Xin chào, bạn đang ngó qua trang cá nhân của một con ngáo thích nhận mình là A Solivagant! =))

0 Quốc gia
31 Tỉnh thành
5 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Le Thuy được đi và ăn uống như thế này thật thích ạ.
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Gia Minh bài viết rất chi tiết, cám ơn bạn đã chia sẻ
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Trà Mie hóng thêm các chuyến đi sắp tới của bạn nè.
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Nguyệt Mi mỗi chuyến đi là 1 trải nghiệm đáng quý, cám ơn bạn chia sẻ.
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Khương Kiện tuyệt vời quá
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Sinh nhật 24 tuổi, nhìn mọi người đi Đông đi Tây, vào Nam ra Bắc, tớ ước mơ mình có 1 chuyến xuyên Việt. Sinh nhật 25 tuổi, dự định xuyên Việt đã lên được 70% kế hoạch.... Vì 1 vài lý do cá nhân, cũng 1 phần chưa đủ can đảm, tớ đã hủy chuyến đi vào phút gần chót, rồi chọn cho mình chuyến đi nhẹ nhàng, ngắn ngày hơn. Và tớ gọi nó là những ngày lang thang...
Bạch Mộc Lương Tử - Đại dương mây giữa núi rừng Tây Bắc Bạch Mộc Lương Tử là tên được khách du lịch đặt cho đỉnh núi cao nhất trong dãy núi Ky Quan San - dãy núi này là ranh giới tự nhiên giữa hai xã Sin Suối Hồ huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu và xã Trung Lèng Hồ huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đỉnh cao nhất của dãy có độ cao (tùy theo nguồn) là 3.044, 3.045 hoặc 3.046m.
Khi tạo hóa không ban cho con người đôi cánh nhưng Thượng Đế lại tặng cho họ giấc mơ bay lượn...
Đây là câu chuyện kể về hành trình khá "bão táp" của một chú vịt lạch bạch lên núi
Sau khi bị bể cái kèo ngắm hoa gạo Hà Giang thì trong một cơn bốc đồng, tớ mò tìm vé máy bay đi Phú Yên. Và thấy nó cũng rẻ, và tớ lỡ tay bấm đặt vé, và tớ ... lại xách balo lên đường đi ăn xin.
Câu chuyện bò lên núi của 1 con vịt