Blog Trekking Ky Quan San 2021
cover

Trekking Ky Quan San 2021

avatar
Dung Nguyễn dot Thứ 6, 09/09/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Bạch Mộc Lương Tử - Đại dương mây giữa núi rừng Tây Bắc
Bạch Mộc Lương Tử là tên được khách du lịch đặt cho đỉnh núi cao nhất trong dãy núi Ky Quan San - dãy núi này là ranh giới tự nhiên giữa hai xã Sin Suối Hồ huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu và xã Trung Lèng Hồ huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đỉnh cao nhất của dãy có độ cao (tùy theo nguồn) là 3.044, 3.045 hoặc 3.046m.
❦ Hồi 30/4, t có đú đởn đi Lảo Thẩn. Sau mấy màn nói hươu vượn thì t lỡ hẹn với porter là cuối năm nhờ a dẫn Bạch Mộc. Ơ thế là có 1 lời hứa cần được thực hiện trong năm nay. Rồi sau những tháng ngày cuồng chân vì giãn cách, t nổi cơn lên rủ ông a họ: “Leo Bạch Mộc đi a!!!!!”.
❦ Tên gọi "Bạch Mộc Lương Tử" có thể xuất phát từ nhầm lẫn với Bạch Mộc Lương là một đỉnh núi nằm ở biên giới Việt - Trung, với độ cao 2.998m( theo wiki). Năm hai đại học, cái hồi mà nghé con còn chưa sợ cọp, t cũng rủ ông a leo Bạch Mộc rồi nhưng không thành. Do bị thích cái tên mỹ miều “Bạch Mộc Lương Tử” nên cái sự trekking Bạch Mộc vẫn quanh quẩn trong đầu t. Bạch Mộc được xếp thứ 4 trong list 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Đọc mấy bài review trên mạng, các ông còn dọa: Đường leo Bạch Mộc như đường offroad, còn đường leo Fan thì như đường quốc lộ. Ấy thế nhưng t mới đi Lảo Thẩn về, nên cũng tự tin lắm. Dăm ba cái Bạch Mộc…
❦ Sau những tin nhắn rủ rê hết nước miếng thì dự định ban đầu nhóm t sẽ có 7 thành viên. Rất buồn là gần như cách 2-3 ngày khởi hành thôi, 2 thành viên bị F1/2 nên đội hình của nhóm t bị rút xuống còn 5 người. Lúc ấy, t cũng khá sợ mình không đủ sức leo Bạch Mộc, lại vừa lo dịch mà ai trong nhóm bị cách ly nữa thì không đi được. Cả team lúc ấy tự an ủi nhau: Thôi, nhắm mắt lại là con covid nó không nhìn thấy mình, cứ bình tĩnh chờ ngày đi bắt mây. Ừ, rồi đến ngày xuất phát, bắt đầu chuyến hành xác nhớ đời.
Day 1 : Hà Nội- Sapa- Sàng Ma Sáo- Lán nghỉ 2100m
❦ Lúc đầu, mấy thành viên ở Hà Nội bọn t định ra Mỹ Đình bắt xe đi Sapa, nhưng sau nghe các ac bảo xe Kết Đoàn chạy từ Hải Phòng có đi qua Long Biên nên bọn quyết định đi cùng 1 xe cho đỡ nhọc. Và thật sự là Kết Đoàn không bao giờ làm bạn thất vọng: nhồi khách và xe nằm khá là khó chịu @@( đây là quan điểm cá nhân của t). Nhóm t đến Sapa quá sớm(3 rưỡi sáng), và cũng may là chỗ thuê xe cho ae ngồi nhờ chứ không cả team cũng chết cóng. Cả nhóm đợi sáng hẳn rồi ăn sáng và xuất phát đi Sàng Ma Sáo. Nếu đánh giá đường vào Y Tý lòng mề mỗi chỗ một thứ thì đường từ chỗ phát đồ đến nhà porter là xóc sốc óc. Ôi mẹ ơi, hoặc là xế thật cứng tay, hoặc là bạn đi xe ôm đến điểm leo. Đến nhà porter lúc gần 10h và hành trình hành xác của t cũng bắt đầu.
hình ảnh
Đường lên núi bao giờ cũng ĐẸPPP (~‾▽‾)~
❦ Do có kinh nghiệm đi Lảo Thẩn rồi nên từ lúc quyết định đi Bạch Mộc là t cũng tập tành ghê lắm. Và không phụ sự kỳ vọng của mọi người trong đoàn, t vẫn là người rớt lại chốt đoàn. Nếu so sánh một cách khách quan thì Lảo Thẩn giống như đoạn khởi động của Bạch Mộc. Leo rất mệt nhưng bù lại thì đường đi đẹp cực kỳ luôn. Thảm thực vật ở Ky Quan San rất đa dạng: từ trúc, phong, cây khô, đồi trọc hay rừng già đều đủ cả. Có điều là còn sức mà ngắm không thôi. Với tốc độ vừa đi vừa bò của t thì t mất tầm hơn 6 tiếng để lên tới lán nghỉ 2100m. Hiện nay trên đấy có 2 lán nghỉ, các ông nên đặt chỗ ở lán trên để tiện ra núi Muối ngắm mây. Sau khi nghỉ ngơi thì cả nhóm kéo nhau ra đỉnh Muối chụp ảnh. Trong 23 năm cuộc đời thì đây là lần đầu tiên t thấy 1 cảnh hùng vĩ như thế: ánh chiều tà rọi xuống biển mây đang dần sà xuống đỉnh núi. Hùng vĩ cực kì luôn.
Và thành quả sẽ không làm bạn thất vọng ~(˘▽˘)~
hình ảnh
Bữa cơm ngàn sao trên núi (๑˃̵ᴗ˂̵)و
❦ Ngắm mây, chụp ảnh chán chê thì các a porter cũng chuẩn bị cơm tối xong. Phải nói thật là như ăn cỗ ý các ông ạ: rau thịt đủ cả mà lại còn nóng hổi. Ngon hết sảy. Ăn cơm xong thì trời cũng tối, thế là 3ce kéo nhau ra núi Muối ngắm sao, tiện thể bắt sóng( trên này thì gần như mất sóng). Và t lại có dịp thấy 1 cái milkyway đẹp đến độ sởn da gà. Đặc biệt ở chỗ, biển mây ở ngay dưới chân mình thôi. Có cảm giác chỉ cần giơ tay ra là chạm được vào mây rồi. À, t còn nhìn thấy tận 2 ngôi sao băng. Quá là may mắn!
Day 2: Lán nghỉ- Đỉnh Ky Quan San- Lán nghỉ
❦ Nói thật là trong lần đi này t có rất nhiều cái đầu tiên. Sáng ngày thứ 2 t có lần đầu tiên được ngắm 1 cái sunrise đẹp dường ấy. Lúc mặt trời bắt đầu ló ra khỏi biển mây, mọi người đứng trên núi Muối đều phải ồ lên, nó đẹp như trong phim luôn ý.
hình ảnh
Đẹp đến độ sởn da gà (♡°▽°♡)
❦ Các a porter chuẩn bị cho cả nhóm mì tôm trứng cho bữa sáng. Ăn xong là cả team hò nhau xuất phát leo đỉnh Bạch Mộc. Để chạm tay lên đỉnh Bạch Mộc thì bạn cần vượt qua 3 cái đỉnh núi. Lúc ý thì t chỉ biết cắm mặt vào bò lên núi thôi chứ cũng chẳng dám nghĩ gì nữa. Không còn sức mà nghĩ luôn. Có nhiều đoạn là t với bà chị t là phải nhờ porter cầm gậy, còn mình thì dùng cả 2 tay 2 chân để bám đá leo lên. Giờ nghĩ lại t vẫn toát mồ hôi. Lúc xuống là t dùng đến cả mông để hỗ trợ. Đến giờ t vẫn không hiểu sao t có thể về lán an toàn?! Nhưng cảnh đẹp thì đáng với công sức bỏ ra. Mọi người có thể dùng từ đẹp ma mị để hình dung những đoạn đường trúc xanh rì, hay những đoạn 1 bên là vách núi, bên dưới là vực, rồi những đoạn rừng già mây phủ… Khá tiếc vì khả năng chụp ảnh và điện thoại của t hạn chế nên không chụp được mấy cảnh này. À mà cũng chẳng còn sức mà chụp.
"Venture outside your comfort zone. The rewards are worth it."
hình ảnh
Lên Bạch Mộc rồi thì không muốn săn mây cũng khó (≧▽≦)
❦ Buổi chiều về đến lán thì trời mù sương/ mây rồi, nên nhóm t ăn xong là đi ngủ hết. A porter bảo có khoai nướng mà ông nào ông nấy mệt vắt lưỡi, giục nhau đi đánh răng rồi đi ngủ chứ khoai khủng gì tầm này. Cuộn cái chăn lại, ngủ không vẫy tai, haizz, phê lắm các ông ạ
Ngày : Lán nghỉ- Sàng Ma Sáo- Sapa
❦ Buổi sáng ngày thứ 3, theo như kế hoạch là cả nhóm lại ra núi Muối ngắm mặt trời mọc tiếp. Tiếc là trời lất phất mưa nên không thấy mặt dời nên cả nhóm ăn sáng xong là xuống núi luôn. Và lúc này thì câu chuyện kinh dị mới bắt đầu. Trời mưa, đường trơn lầy, thêm cả bị đuối sức và phải xuống dốc( t bị hội chứng sợ dốc ) nên t chính xác là lết xuống núi. Nếu Lảo Thẩn t chỉ nhìn thấy chữ mệt thì với Bạch Mộc, t thấy đủ combo 3 chữ: DỐC, TRƠN, MỆT. T hoàn toàn dựa vào gậy chống để dò từng bước, thế mà vẫn bị mấy phát suýt ngã. Xuống đến nhà porter, t mới biết là mình giỏi đến mức độ nào. Tự hào về bản thân luôn.
❦ Tuy nhiên, câu chuyện kinh dị vẫn chưa kết thúc.
hình ảnh
Còn đâu những đôi giày xinh đẹp (・_・;)
Như đã nói ở trên, đường vào nhà porter rất xấu. Và hôm về trời lại mưa. T có hỏi porter, các a còn bảo trời mưa thì sẽ chỉ đi bộ. Ấy thế mà bọn t phải phi xe máy xuống bản. Lúc này là câu chuyện kinh dị của 3 xế nhóm t. Xe phải dắt, bóp cháy phanh và phải thêm 2 người kéo phía sau để giữ xe. Cũng may nhờ có độ siêu nhân của 2 porter nên bọn t mới đưa được xe xuống, chứ không chắc bọn t kệ xe trên đấy để đi bộ về rồi.
❦ Và câu chuyện kinh dị sắp đến hồi kết…
Đường từ Sàng Ma Sáo về Sapa tương đối đẹp. Sẽ càng đẹp nếu trời không mưa. Tiếc là ông giời cứ thích thử thách lòng người. Nhóm t được ăn đủ combo: mệt, mưa, lạnh và đường đèo mù sương. Úi dời, gần 60km đường đèo quả thật là kinh dị. Về đến Sapa thì nhóm t run như cầy sấy, ướt và bẩn bùn. Thuê được cái phòng, tắm rửa sạch sẽ mới thấy nhóm mình toàn những siêu nhân. Về đến Hà Nội thì coi như chuyến đi thành công mỹ mãn.
hình ảnh
“Không điên bây giờ thì sau này già mất.”
❦ Lảm nhảm ngoài lề 1 chút thì thật sự mà nói t là 1 đứa không thích mấy trò vận động mạnh kiểu leo núi như thế này. T từng nói với bạn t: lúc đi học thì thầy có cho trượt thể dục cũng không bắt t tập chạy được. Ấy thế mà để đi được Bạch Mộc, t dành gần 1 tháng để tập chạy. Đến giờ t cũng không tin là mình đã chinh phục được Bạch Mộc Lương Tử. Trong quyển Đường về nhà, t nhớ có 1 câu thế này: “Không điên bây giờ thì sau này già mất.” Thế nên, t cũng muốn nhân lúc cái chân còn chưa mỏi, thử những thứ mà mình không nghĩ là mình sẽ làm được. Chỉ đơn giản là để sau này có già đi, ngồi kể lại cho con cháu nghe: À, ngày xưa bà chúng m cũng ghê gớm lắm đấy, cũng từng thế này, từng thế kia đấy…





lào cai Từ Lương Xâm (Tu Luong Xam Temple) Bạch Mộc Lương Tử Bạch Mộc Lương Tử

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 7/02/2023
Love
6 Bình luận
avatar
Dung Nguyễn

Xin chào, bạn đang ngó qua trang cá nhân của một con ngáo thích nhận mình là A Solivagant! =))

0 Quốc gia
31 Tỉnh thành
5 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Xu Xu bạn đi hồi tháng mấy vậy ạ, có mưa nhiều không bạn
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Khánh Ngô cảm giác được đi và chinh phục được gì đó thật là thích luôn
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Minh Hạo là con gái mà đi được như này ngưỡng mộ thật, mình con trai mà lười quá
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Sinh nhật 24 tuổi, nhìn mọi người đi Đông đi Tây, vào Nam ra Bắc, tớ ước mơ mình có 1 chuyến xuyên Việt. Sinh nhật 25 tuổi, dự định xuyên Việt đã lên được 70% kế hoạch.... Vì 1 vài lý do cá nhân, cũng 1 phần chưa đủ can đảm, tớ đã hủy chuyến đi vào phút gần chót, rồi chọn cho mình chuyến đi nhẹ nhàng, ngắn ngày hơn. Và tớ gọi nó là những ngày lang thang...
Khi dự báo thời tiết nói cả miền Bắc sẽ mưa những bạn vẫn muốn leo Lùng Cúng? Okay, vậy thì cứ xách balo lên và đi thôi. “And, when you want something, all the universe conspires in helping you to achieve it.”
Khi tạo hóa không ban cho con người đôi cánh nhưng Thượng Đế lại tặng cho họ giấc mơ bay lượn...
Đây là câu chuyện kể về hành trình khá "bão táp" của một chú vịt lạch bạch lên núi
Sau khi bị bể cái kèo ngắm hoa gạo Hà Giang thì trong một cơn bốc đồng, tớ mò tìm vé máy bay đi Phú Yên. Và thấy nó cũng rẻ, và tớ lỡ tay bấm đặt vé, và tớ ... lại xách balo lên đường đi ăn xin.
Câu chuyện bò lên núi của 1 con vịt