Du lịch Tin tức

Sân bay Liên Khương (DLI) ở đâu & di chuyển thế nào?

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 6, 13/09/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Sân bay Liên Khương, còn được biết đến với tên gọi sân bay Đà Lạt, là một trong những sân bay lớn và nổi bật của khu vực Tây Nguyên. Nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 30 km về phía Nam, sân bay Liên Khương không chỉ phục vụ cho du khách nội địa mà còn là cửa ngõ quốc tế quan trọng của khu vực này. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ các thông tin về sân bay quốc tế Liên Khương, cách làm thủ tục, cách di chuyển từ sân vào trung tâm thành phố và những kinh nghiệm bổ ích giúp bạn có chuyến đi suôn sẻ, nhiều trải nghiệm.

Sân bay Liên Khương (DLI) ở đâu & di chuyển thế nào?

Vị trí sân bay Liên Khương ở Đà Lạt?

Sân bay Liên Khương nằm tại vị trí Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm thị trấn 2km và cách Đà Lạt 28km. Chính thức được xây dựng vào năm 1961 và trải qua nhiều giai đoạn tu sửa vào các năm 2003, 2009, 2019. Tính đến thời điểm hiện nay, đây là sân bay quốc tế lớn nhất và duy nhất của khu vực Tây Nguyên.

Diện tích của khu vực nhà ga rộng 12.400m2, phần mái vòm được thiết kế uốn cong mềm mại như cánh hoa, nổi bật với màu vàng rực của loài hoa dã quỳ - đặc trưng của vùng Tây Nguyên. Hiện tại, sân bay Liên Khương khai thác 2 đường bay quốc tế, 9 đường bay nội địa, một số chuyến bay quốc tế charter, khai thác tần suất chuyến bay khoảng 30 chuyến/ngày, có thể lên đến 50 chuyến/ngày vào mùa cao điểm.

Dưới đây là một số thông tin hữu ích giúp du khách hiểu rõ hơn về sân bay Liên Khương:

  • Tên đầy đủ: Cảng hàng không Liên Khương
  • Địa chỉ: Thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng
  • Khoảng cách từ sân bay tới trung tâm thành phố: Khoảng 32km.
  • Mã Sân bay: DLI
  • Mã quốc gia: + 84
  • Điện thoại: 0263 3843 373
  • Số nhà ga: 1
  • Giờ GMT: + 7

Mỗi năm, công suất phục vụ của sân bay Liên Khương từ 2,5 đến 3 triệu lượt khách mỗi năm với các chuyến bay khởi hành từ 10 tỉnh thành phố đến và đi. Đây cũng là sân bay được công nhận là sân bay có kiến trúc độc đáo lấy nguồn cảm hứng từ hình ảnh hoa dã quỳ biểu tượng của thành phố Đà Lạt.

Lịch sử hình thành và phát triển của sân bay Liên Khương ở Đà Lạt

Để tìm hiểu thêm thông tin về sân bay Liên Khương, dưới đây là lịch sử hình và phát triển của sân bay. Bạn sẽ có thêm những thông tin về từng giai đoạn hình thành và phát triển:

- Năm 1933: Chính thức xây dựng sân bay Liên Khương và do thực dân Pháp tiếp quản với tên gọi là sân bay Liên Khàng.

- Năm 1956: Quân đội Mỹ tiếp quản và sửa chữa, tiến hành nâng cấp lần đầu tiên, sau đó đổi tên thành sân bay Liên Khương. Đồng thời, nhà ga được xây dựng với sức chứa hành khách lên đến 120 hành khách/giờ nhằm phục vụ mục đích dân sự và quân sự.

- Năm 1964: Mỹ thực hiện nâng cấp dự án lần hai bao gồm những hạng mục: mở rộng sân đỗ tàu bay, mở rộng hệ thống đường băng và hiện đại hóa cơ sở vật chất. Thời điểm này, Mỹ cải tạo sân đỗ tàu bay và được sử dụng cho đến ngày nay.

- Từ tháng 5/1975: Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tiếp quản và điều hành sân bay, chủ yếu vận chuyển lãnh đạo và công chức đi công tác đến Lâm Đồng và ngược lại.

- Sau năm 1981: Chính thức khai thác các chuyến bay dân dụng đến các tỉnh và thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng... và liên tục mở rộng các đường bay mới cho đến hiện nay.

- Giai đoạn 2025 - 2030: Tiếp tục nâng cấp và xây thêm nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay được mở rộng để nâng cấp thành Cảng hàng không quốc tế để tiếp đón du khách khắp nơi. Từ đó giúp thúc đẩy du lịch của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và cả các tỉnh khu vực Tây Nguyên nước ta phát triển.

Hướng dẫn làm thủ tục tại sân bay Liên Khương Đà Lạt

Trên tầng 2 là ga đi của sân bay Liên Khương, từ quầy lấy vé, check-in, quầy kiểm tra an ninh, cổng chờ ra máy bay được bố trí trên tầng 2 giúp du khách di chuyển tiện lợi giữa các quầy thủ tục. Hành khách chỉ cần làm thủ tục theo đúng thứ tự của mình và di chuyển dựa theo bảng chỉ dẫn.

Hệ thống cơ sở vật chất và hạ tầng sân bay Liên Khương, Đà Lạt

Sân bay Liên Khương không chỉ là cửa ngõ giao thông quan trọng vào Đà Lạt mà còn là một công trình kiến trúc hiện đại và tiện nghi. Để bạn hình dung rõ hơn về sân bay này, sau đây là những thông tin về cơ sở vật chất, hạ tầng của sân bay Liên Khương bạn có thể tìm hiểu:

Quy mô và diện tích đường bay

  • Sân đậu máy bay với tổng diện tích: 23.100 m2.
  • Đường băng: Dài 2.350 m x rộng 37 m.
  • Tổng số đường lăn: 1.
  • Sân đỗ tàu bay: 5.

Sân đỗ tàu bay của sân bay Liên Khương với diện tích 23.100m2 và có thể tiếp nhận được 5 máy bay đậu cùng một lúc. Một số loại phi cơ hạ cánh tại đây như ATR72, A321 hoặc máy bay tầm trung A320.

Số lượng tầng

Tổng diện tích của nhà ga hành khách của sân bay Liên Khương là 12.400 m2 bao gồm 2 tầng: nhà ga quốc tế và nhà ga quốc nội.

- Tầng trệt: khu vực phục vụ hành khách và khu vực chức năng - kỹ thuật.

- Tầng 2: được sử là làm khu vực check-in, khu vực phòng chờ VIP, khu vực phòng chờ ra máy bay.

Các dịch vụ tiện ích tại nhà ga

Nhiều dịch vụ tiện ích tại nhà ga của sân bay Đà Lạt mang đến cho hành khách trải nghiệm trọn vẹn và thoải mái:

  • Dịch vụ ăn uống, mua sắm.
  • Khu vực dịch vụ giải trí.
  • Wifi, nước uống miễn phí.
  • Dịch vụ y tế.

Các hãng hàng không lớn tại sân bay Liên Khương, Đà Lạt

Sân bay Liên Khương (Đà Lạt) là điểm đến quan trọng của khu vực Tây Nguyên và kết nối với nhiều thành phố lớn trong và ngoài nước. Các hãng hàng không lớn hoạt động tại sân bay này bao gồm:

- Đường bay nội địa: Hiện nay có 5 hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay đến sân bay Liên Khương như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines. Cụ thể bao gồm: Sài Gòn - Đà Lạt, Hà Nội - Đà Lạt, Đà Nẵng - Đà Lạt, Hải Phòng - Đà Lạt,...

- Đường bay quốc tế: Hiện sân bay Liên Khương đang khai thác 1 đường bay quốc tế đến Busan (Hàn Quốc).

Hiện tại, sân bay Liên Khương khai thác 9 đường bay nội địa, 2 đường bay quốc tế và chuyến bay quốc tế charter. Tần suất chuyến bay khoảng 30 chuyến/ngày, thời cao điểm lên đến 50 chuyến/ngày.

Thời gian di chuyển từ sân bay Liên Khương đến trung tâm Đà Lạt

Tùy theo phương tiện và cung đường hành khách lựa chọn mà thời gian di chuyển từ sân bay Đà Lạt về trung tâm thành phố khác nhau, trung bình thời gian di chuyển khoảng 40 - 50 phút. Con đường dễ nhất và gần nhất là đi theo quốc lộ 20 tới đường cao tốc Liên Khương - Prenn/QL27/ĐCT14, tiếp theo du khách đi tới đường Hùng Vương (Phường 10) là đến trung tâm thành phố Đà Lạt.

Hướng dẫn cách di chuyển từ sân bay về trung tâm Đà Lạt

Hành khách có thể lựa chọn một số phương tiện như: xe buýt, taxi, xe đưa đón từ sân bay Liên Khương để di chuyển về trung tâm thành phố Đà Lạt:

  • Xe buýt: đây là phương tiện lựa chọn phổ biến và tiết kiệm, với thời gian di chuyển khoảng 40 phút và giá vé từ 350.000 - 450.000 VND/lượt. Hành khách có thể chọn giữa hai tuyến xe buýt: xe của Công ty CP vận tải Ô tô Lâm Đồng và Airport Shuttle Bus. Xe bus phù hợp với du khách mang ít hành lý và di chuyển một hoặc hai người.
  • Taxi: Di chuyển bằng taxi sẽ mất khoảng 1 giờ 15 phút, phù hợp cho hành khách muốn sự riêng tư và không bị ràng buộc về lịch trình.
  • Dịch vụ xe đưa đón sân bay: Đây là lựa chọn linh hoạt và tiện lợi, xe sẽ đón khách trực tiếp tại sân bay và đưa về khách sạn hoặc các địa điểm tham quan trong thành phố. Dịch vụ này rất phù hợp nếu bạn muốn chủ động và có lịch trình cụ thể. Bạn chỉ cần thông báo kế hoạch để tài xế sắp xếp hành trình phù hợp.

Địa điểm du lịch Đà Lạt gần sân bay Liên Khương

Từ sân bay Liên Khương, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các địa điểm du lịch Đà Lạt nổi tiếng. Dưới đây là một số điểm đến hấp dẫn:

Đường hầm Điêu Khắc (34 km): Đường hầm Điêu Khắc tái hiện lại một Đà Lạt thu nhỏ mộng mơ, là công trình nổi tiếng của Đà Lạt và được làm bằng đất sét dài nhất thế giới. Cách sân bay khoảng 34 km là điểm du lịch để du khách trải nghiệm và khám phá.

Nhà thờ con Gà (30km): Du khách di chuyển khoảng 30km từ sân bay là đến ngay nhà thờ con Gà. Công trình này nổi tiếng với lối kiến trúc độc đáo, mái lợp bằng ngói thạch bản và được trang trí 70 tấm kính ở phần áp mái, cửa sổ thiết kế vòm cung đẹp mắt. Nơi đây xứng đáng là điểm check in sống ảo được các bạn trẻ yêu thích và tìm đến rất nhiều.

Thác Datanla (25km): Từ sân bay Liên Khương - Đà Lạt đến Thác Datanla khoảng 25km với thời gian di chuyển khoảng 30 phút. Thác Datanla nổi tiếng với những thác nước đẹp độc đáo. Du khách đến nơi đây có cơ hội trải nghiệm nhiều trò chơi từ nhẹ nhàng đến mạo hiểm.

Một số kinh nghiệm khi đi sân bay Liên Khương

Dưới đây là một số kinh nghiệm mà hành khách nên biết khi đến sân bay Liên Khương:

  • Có mặt tại sân bay trước 2 tiếng so với giờ xuất phát để đảm bảo đủ thời gian làm thủ tục và kiểm tra an ninh. Nếu được phép, check-in trực tuyến trước để tiết kiệm thời gian xếp hàng tại sân bay.
  • Chuẩn bị giấy tờ tùy thân cần thiết như chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, hoặc giấy khai sinh cho trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Tại bất cứ khu vực nào trong sân bay, hành khách dễ dàng truy cập wifi miễn phí.
  • Nếu du khách muốn mua sắm các sản phẩm như trang sức, quần áo, đồ lưu niệm, hay đặc sản, … hãy đến các cửa hàng được bán với giá niêm yết và công khai.
  • Hành khách có thể ăn nhẹ trước khi lên máy bay tại khu vực ăn uống gần sảnh và phòng chờ, do công ty Sóng Việt và Cherry phục vụ.
  • Một số các dịch vụ tiện ích tiện lợi tại sân bay để phục vụ hành khách như: nước uống miễn phí, ATM, dịch vụ y tế, dịch vụ đổi tiền, và hỗ trợ tìm hành lý thất lạc.
  • Du khách dễ dàng di chuyển từ sân bay Liên Khương đến các điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Đà Lạt như sau: Đồi chè Cầu Đất (45km), Nhà thờ Con Gà (30km), Thung lũng Tình Yêu (35km), Chợ Đà Lạt (31km), Hồ Tuyền Lâm (30km)...

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về sân bay Liên Khương và cách di chuyển thuận tiện nhất từ sân bay đến trung tâm thành phố Đà Lạt. Đừng quên ghi lại những lưu ý này vào cuốn cẩm nang du lịch của mình để có kế hoạch cụ thể và chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi.

Để bắt đầu hành trình khám phá Đà Lạt, việc đầu tiên bạn cần làm là săn vé máy bay giá rẻ. Gody.vn là một gợi ý tuyệt vời, với hệ thống tìm kiếm thông minh, bạn sẽ dễ dàng so sánh giá vé của nhiều hãng hàng không khác nhau, giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí. Bạn có thể đặt vé máy bay đi Đà Lạt và nhiều tỉnh thành khác ngay dưới đây:


Đã cập nhật vào ngày 13/09/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Nhắc đến Đà Lạt, không ai có thể quên những đồi thông xanh mướt, vườn hoa rực rỡ và tiết trời se lạnh quanh năm. Ngoài ra, ẩm thực Đà Lạt cũng là một điểm thu hút du khách khi đến "Thành phố mù sương". Trong số những món ăn ngon nức tiếng nơi đây, bánh mì xíu mại luôn là lựa chọn hàng đầu cho thực khách, không chỉ đơn thuần là món ăn sáng mà còn là nét đẹp văn hóa và niềm tự hào của người dân địa phương. Với hương vị thơm ngon, độc đáo, bánh mì xíu mại Đà Lạt đã chinh phục biết bao thực khách, dù là người dân địa phương hay du khách thập phương. Tuy nhiên, để thưởng thức được hương vị trọn vẹn nhất, bạn nên tham khảo một số quán bánh mì xíu mại Đà Lạt nổi tiếng như: Bánh mì xíu Mại 79, bánh mì xíu mại Bùi Thị Xuân, bánh mì xíu mại Yết Kiêu, bánh mì xíu mại Cô Hồng....
Đà Lạt là một điểm đến hấp dẫn được nhiều người lựa chọn trong những chuyến du lịch cùng gia đình hoặc bạn bè. Du lịch Đà Lạt tháng 6 được xem là thời điểm lý tưởng để bạn vừa tận hưởng khí trời mát mẻ vừa vi vu chiêm ngưỡng những cảnh đẹp ngây ngất lòng người. Dưới đây là những kinh nghiệm khi đi du lịch Đà Lạt tháng 6 mà bạn có thể tham khảo!  
Tháng ở Đà Lạt là lúc thời tiết đã vào hè, lúc này Đà Lạt đã là cuối mùa khô và bắt đầu bước vào mùa mưa nên đôi khi sẽ có những cơn mưa bất chợt. Chính những cơn mưa với cái se lạnh tạo nên những hoài niệm và những trải nghiệm độc đáo và thú vị. Đi du lịch Đà Lạt trong tháng 5 du khách có cơ hội được "giải nhiệt" giữa mùa hè oi bức, hít hà không khí se lạnh của phố núi, thưởng thức những món ăn và tham quan nhiều điểm du lịch mới hay đơn giản chỉ "lên Đà Lạt để ngủ". Khám phá kinh nghiệm du lịch Đà Lạt qua bài viết chia sẻ dưới đây của Gody.vn
Khác với nhiều thời điểm khác ở Đà Lạt, thì mùa du lịch Đà Lạt tháng 9 sẽ đưa đến cho du khách nhiều ấn tượng khó phai hơn cả. Vào những ngày cuối thu là thời điểm tuyệt vời, cực kỳ lý tưởng dành cho du khách khi lựa chọn đi tham quan, du lịch Đà Lạt. Khi thời điểm các cơn mưa đang ngớt dần và nhường chỗ cho những ngày nắng ấm áp, tiết trời trong xanh dần hoạt động mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, tháng 9 Đà Lạt cũng là thời điểm lý tưởng nhất khi nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc rực rỡ giữa thành phố mộng mơ.
Đà Lạt là một thành phố nằm trên cao nguyên Lâm Viên, tỉnh Lâm Đồng. Nơi đây là một vùng đất hùng vĩ và thơ mộng, được bao bọc bởi những cánh rừng thông bạt ngàn. Đà Lạt tháng 8 là thời điểm của những cơn mưa rào nhưng đừng vì mưa mà cản trở “niềm đam mê Đà Lạt” của du khách bởi du lịch mùa này cũng có những thú vui đặc biệt. Nếu du khách đang băn khoăn, hãy cùng Gody.vn tìm hiểu xem du lịch Đà Lạt tháng 8 có gì hay để có thể chuẩn bị cho chuyến đi của mình.
Tháng 7 với cái khí trời oi bức của đô thị nhộn nhịp, nhiều du khách đã lựa chọn đặt chân tìm về Đà Lạt với nhiều trải nghiệm đặc biệt hấp và thú vị. Du lịch Đà Lạt vào tháng 7 với những cơn mưa rào cùng một chút se lạnh, bắt đầu vào mùa săn mây của Đà Lạt luôn là những ấn tượng rất đẹp trong lòng du khách. Tiết trời của Đà Lạt sẽ làm cho du khách thoải mái, chìm trong cái se lạnh của rừng núi; thưởng thức các món ăn ngon lành trong tiết trời về đêm se lạnh của Đà Lạt; tham quan các điểm đến độc đáo; đời sống nhẹ nhàng, bình dị của người dân nơi đây.