Du lịch Ẩm thực

Đặc sản Điện Biên mua về làm quà & ăn ngay tại chỗ

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 6, 17/05/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Điện Biên để lại ấn tượng trong lòng du khách không chỉ ở vẻ đẹp lịch sử, lễ hội hoa ban nổi tiếng mà còn ở những món ăn hấp dẫn, độc đáo. Những món đặc sản Điện Biên mang đậm hương vị của núi rừng, thể hiện dấu ấn văn hóa Tây Bắc. Thưởng thức ẩm thực Điện Biên, du khách mới cảm nhận rõ sự tinh tế, khéo léo, tỉ mỉ trong ẩm thực của người dân nơi đây.

Đặc sản Điện Biên mua về làm quà & ăn ngay tại chỗ

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món đặc sản Điện Biên nức tiếng gần xa, được yêu thích bởi hương vị dai ngon và cách tẩm ướp gia vị độc đáo. Món đặc sản này được xem là biểu tượng ẩm thực của vùng núi Tây Bắc. Miếng thịt trâu tươi ngon sẽ được lọc hết gân, mỡ, tẩm ướp gia vị theo công thức truyền thống của người dân Điện biên rồi treo lên gác bếp. Theo thời gian, hơi nóng do nấu nướng sẽ làm thịt săn lại, vừa ngon vừa dễ bảo quản để dùng lâu dài.

Thịt trâu gác bếp khi ăn chỉ cần nướng sơ trên than hồng. Thịt nướng xong có vị dai thơm, ngọt đậm, thấm gia vị đặc trưng, cho du khách trải nghiệm ẩm thực khó quên. Thịt trâu gác bếp dùng làm món nhắm cùng ít bia hoặc rượu Điện Biên thì còn gì bằng. Du khách có thể mua món thịt trâu đặc sắc này về làm quà cho người thân, bạn bè sau chuyến đi.

Địa chỉ mua:

  • Trâu gác bếp Hải Tần: Số 6 Trần Đăng Ninh, Mường Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên
  • Cửa hàng Bà Bích: Phường Thanh Minh, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên
  • Cơ sở Kim Thoai: Số 298 Đường Võ Nguyên Giáp, Phường Him Lam, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên

Gà nướng mắc khén

Một món đặc sản Điện Biên chắc chắn du khách phải thử một lần là gà nướng mắc khén. Món ăn này là sự kết hợp tinh tế giữa thịt gà tươi ngon, chắc thịt và hương vị đặc trưng núi rừng của mắc khén. Gà để làm món này phải là gà được nuôi thả trong rừng, có thịt chắc dai, ít mỡ. Gà sau khi được làm sạch thì nướng theo phương pháp công phu trên than củi giữ nhiệt đến khi mỡ chảy ra hết.

Khi thịt gà săn, da có màu hơi vàng thì mới phết hỗn hợp mắc khén và gia vị lên và nướng tiếp trên than củi. Mắc khén phết lên bắt đầu thấm vào da gà, tỏa ra hương thơm hấp dẫn. Khi thưởng thức, du khách sẽ cảm nhận được hương vị vừa mềm vừa dai của thịt gà, phần da bên ngoài vàng óng, thấm đẫm gia vị, khiến ai thử qua một lần cũng lưu luyến không thôi.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Công Hoan Quán: Số 563 Đường 7 - 5, Phường Tân Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên.
  • Quán nằm tại Số 22 Đường Hoàng Văn Thái, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên.

Xôi nếp nương Điện Biên

Xôi nếp nương là món ăn phổ biến ở các tỉnh Tây Bắc, nhưng ngon nhất phải kể đến xôi ở Điện Biên. Hạt xôi nếp điện biên có hương vị rất riêng, hạt xôi căng tròn, mềm dẻo, khi thưởng thức có vị thơm ngọt đặc trưng. Để nấu được xôi nếp nương, người dân Điện Biên phải rất khéo léo để xôi không bị sượng, hạt bung nở đều, tạo hương nếp hấp dẫn. Xôi nếp nương Điện Biên có thể ăn cùng muối mè hoặc thịt chim ngói băm nhỏ xào.

  • Địa chỉ thưởng thức: Nhà hàng Dân Tộc Quán: Phường Thanh Trường, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên
Xôi nếp nương đặc sản Điện Biên


Thịt lợn xay hấp lá chuối

Thịt lợn xay hấp lá chuối để lại ấn tượng trong nhiều du khách bởi hương vị tinh tế của thịt lợn xay, tẩm ướp đậm đà quyện cùng hương lá chuối rừng thơm ngon. Nguyên liệu đơn giản nhưng cách chế biến công phu đã tạo nên sự khác biệt của món ăn này. Thịt lợn được xay thật nhuyễn, ướp cùng các loại gia vị theo công thức riêng, cho vào trong lá chuối rồi gói lại thật chặt bởi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Thái.

Thịt lợn gói trong các lớp lá chuối được mang đi chưng cách thủy trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Thịt lợn chín sẽ mềm, dính chặt, quyện vào nhau, kết hợp với hương lá chuối hấp và hạt tiêu rừng, tạo nên hương thơm vô cùng đặc biệt. Thịt lợn mềm béo, đậm đà, hấp trong lá chuối nên có hương vị đặc trưng, khiến ai thử qua cũng phải nao lòng.

  • Địa chỉ thưởng thức: Nhà hàng Song Hỷ Điện Biên: Số 236 Đường Nguyễn Chí Thanh, Phường Mường Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên

Vịt om hoa chuối

Vịt om hoa chuối đặc sản Điện Biên luôn khiến du khách hài lòng bởi hương vị độc đáo, lạ miệng. Món vịt om này trở nên hấp dẫn bởi cách kết hợp nguyên liệu độc đáo mà du khách chỉ có thể tìm thấy ở Điện Biên. Thịt vịt khi làm sạch, cắt miếng vừa ăn sẽ ướp cùng các các vị đặc trưng như mắc khén giã nhỏ, ớt, sả, gừng,... Thịt vịt ướp cho thấm thì cho vào lá chuối, thêm hoa chuối cắt mỏng rồi gói lại. Cho gói lá chuối vào nồi và om trong 3 giờ đồng hồ. Thịt vịt và hoa chuối phải om trên lửa nhỏ, sôi liu riu đến khi chín hoàn toàn.

Vịt om lá chuối được phục vụ nguyên gói ở các nhà hàng, quán ăn, khi mang ra bàn cho khách thì mới mở ra. Gói thịt om mới mang ra nhìn có vẻ không đẹp mắt nhưng khi mở ra lại cực kỳ hấp dẫn bởi hương thơm cay nồng của sả, ớt và mắc khén. Thịt vịt mềm thơm, thấm đẫm gia vị, thêm hoa chuối dai giòn, càng ăn càng bắt miệng. Thưởng thức món này, du khách còn cảm nhận được vị cay tê trên đầu lưỡi rất thú vị.

  • Địa chỉ thưởng thức: Nhà hàng Điện Biên Phủ: Số 279A Đường 7/5, Phường Mường Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên

Pa Pỉnh Tộp Điện Biên

Pa Pỉnh Tộp là tên gọi nghe rất là nhưng đây là món cá suối nướng Điện Biên, đặc sản truyền thống của người Thái vùng cao. Món cá nướng này được làm từ cá chép hoặc cá trắm suối. Cá được làm sạch ruột, mổ dọc phần bụng, rửa sạch, nhồi gia vị gồm mắc khén, rau thơm, hành lá, rau mùi, sả, hành, tỏi, ớt,... vào trong bụng, gập đôi lại rồi kẹp vào vỉ. Cá được nướng trên bếp than đến khi chín vàng đều, phần da bên ngoài giòn rụm, tỏa hương thơm khó cưỡng. Cá suối ngọt, thịt thơm, thấm gia vị đặc trưng của vùng núi càng thêm hấp dẫn.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Nhà hàng Hương Đồng Nội: Số 68B, Tổ 6, Phường Thanh Trường, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên
  • Bản văn hóa Pe Luông: Xã Thanh Luông, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên
  • Bản văn hóa Phiêng Lơi: Xã Thanh Minh, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên

Chẩm chéo

Chẩm chéo là một loại nướng chấm truyền thống của người dân Điện Biên, bắt nguồn từ người Thái ở vùng Tây Bắc. Dù chỉ là một loại nước chấm gia vị nhưng chẩm chéo lại là đặc sản trứ danh, chỉ có ở các tỉnh vùng cao. Loại nước chấm này được chế biến từ quả cây mắc khén được làm sạch, rang, giã nhuyễn. Mắc khén giã mịn sẽ trộn cùng sả, ớt khô, rau mùi, muối, ớt tươi giã nhuyễn, chanh,... tạo thành hỗn hợp gia vị, lấy tên gọi là chẩm chéo.

Chẩm chéo thường được dùng để chấm các món như thịt nướng, xôi vò, thịt trâu gác bếp, bắp cải cuốn nhót xanh,... Đặc biệt nhất là món bắp cải cuốn nhót xanh cực lạ miệng, khiến nhiều du khách tò mò. Bắp cải non xanh, ngọt thanh, cuốn cùng nhót chua chua, chấm chẩm chéo mằn mặn, chua cay rất độc đáo. Món ăn này tuy đơn giản nhưng đầy đủ ngũ vị, khiến ai thử qua cũng nhớ mãi không quên.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Chẩm chéo Bà Dăm: Tổ 6, Phường Thanh Bình, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên
  • Đặc sản dân tộc Hoàng Lâm: Số 43, Tổ 14, Phường Thanh Bình, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên
  • Các phiên chợ trên vùng cao Điện Biên

Rêu đá

Rêu đá là món đặc sản Điện Biên độc đáo, chỉ có ở các con suối nước trong vắt trên vùng cao Tây Bắc. Rêu đá có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon như rêu nướng, canh rêu, nộm rêu, rêu hấp,... Tuy nhiên, đặc biệt nhất phải kể đến món rêu nướng được chế biến theo công thức của người Điện Biên. Rêu đá mang về sẽ được rửa nhiều lần với nước, làm sạch và trộn với các loại gia vị như mắc khén giã nhỏ, hạt dổi, tỏi, ớt,... rồi gói chặt trong lá dong hoặc lá chuối.

Rêu gói trong lá chuối sẽ được kẹp vào thanh tre và nướng trên bếp than. Rêu đá nướng khi mở ra có hương thơm hấp dẫn, các sợi rêu quyện chặt vào nhau, khi ăn có vị ngọt thanh, quyện cùng gia vị rất thú vị. Món ăn này được xem là bài thuốc quý của người dân Điện Biên. Rêu đá nướng có tác dụng giải nhiệt, giúp lưu thông khí huyết, điều trị cao huyết áp, rất có lợi cho sức khỏe.

  • Địa chỉ thưởng thức: Lạc Hương Quán: Đường Phan Đình Giót, Phường Mường Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên
Đặc sản Điện Biên món rêu đá


Chè Tuyết Tủa Chùa

Chè Tuyết Tủa Chùa đặc sản Điện Biên còn có tên gọi khác là chè Shan Tuyết. Cây chè này là loại thân gỗ cổ thụ, thường mọc ở độ cao 1400m, nơi có khí hậu lạnh quanh năm. Cành và lá cây sẽ được người dân hái về, sấy khô, cho vào hộp đẹp mắt, thích hợp để du khách mua về làm quà. Chè Tuyết Tủa Chùa có màu vàng óng, pha nước uống có hương thơm đặc trưng, vị đắng nhẹ, đậm đà, hậu vị ngọt thanh.

  • Địa chỉ mua: Đặc sản Tây Bắc Showroom: Số 679 Đường Võ Nguyên Giáp, Thành phố Điện biên Phủ, Tỉnh Điện Biên, Việt Nam

Bánh Khẩu Xén Điện Biên

Khẩu Xén là món bánh truyền thống vào ngày Tết của người dân tộc Thái Trắng sống tại Mường Lay. Với hương vị thơm ngon, lạ miệng, món bánh này được làm để bán quanh năm tại Mường Lay và các chợ vùng cao Điện Biên. Bánh Khẩu Xén được làm từ gạo nếp nương và sắn tươi, một loại sắn nạc chỉ có ở Điện Biên.

Bánh Khẩu Xén cũng giống như bánh phồng tôm nhưng chắc và dày hơn, khi ăn chiên lên giòn rụm, đậm hương gạo nếp, sắn tươi, có vị ngọt pha chút mằn mặn. Ngoài bánh màu trắng, bánh Khẩu Xén còn có nhiều màu khác, được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên như gấc màu vàng, nếp cẩm màu tím.

  • Địa chỉ mua: Điện Biên Food: Bản Bắc 2, Xã Lay Nưa, Thị xã Mường Lay, Tỉnh Điện Biên

Đặc sản Điện Biên vô cùng phong phú, món nào cũng thơm ngon, hấp dẫn, mang đậm phong vị của núi rừng Tây Bắc. Ghé đến Điện Biên, thưởng thức những món đặc sản được chế biến công phu, khéo léo cũng đủ cảm nhận được nét đẹp, bản sắc văn hóa của con người nơi đây. Còn gì mà không lên kế hoạch đến Điện Biên khám phá vẻ đẹp lịch sử và trải nghiệm ẩm thực vùng cao nào. 

Bạn có thể tham khảo thêm các địa điểm du lịch ở Điện Biên, hoặc đặt phòng khách sạn khi du lịch Điện Biên:


Đã cập nhật vào ngày 20/05/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Nhắc đến Điện Biên, người ta nghĩ ngay đến những chiến công hiển hách của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nơi đây ghi dấu những chiến thắng vang dội, chấn động thế giới, khẳng định ý chí quật cường, kiên cường của quân và dân Việt Nam. Đến với Điện Biên, du khách không chỉ được hòa mình vào không khí hào hùng của lịch sử mà còn có cơ hội khám phá những nét đẹp văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Bắc, cũng như thưởng thức những món ăn đặc sản vô cùng hấp dẫn. Hôm nay, hãy đến với hành trình khám phá ẩm thực Điện Biên - nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực của núi rừng Tây Bắc. Cùng thưởng thức những món ăn đặc sản Điện Biên thơm ngon, mang đậm hương vị núi rừng hoang sơ, hùng vĩ của vùng đất Điện Biên anh hùng!
Nhắc đến Đà Lạt, không ai có thể quên những đồi thông xanh mướt, vườn hoa rực rỡ và tiết trời se lạnh quanh năm. Ngoài ra, ẩm thực Đà Lạt cũng là một điểm thu hút du khách khi đến "Thành phố mù sương". Trong số những món ăn ngon nức tiếng nơi đây, bánh mì xíu mại luôn là lựa chọn hàng đầu cho thực khách, không chỉ đơn thuần là món ăn sáng mà còn là nét đẹp văn hóa và niềm tự hào của người dân địa phương. Với hương vị thơm ngon, độc đáo, bánh mì xíu mại Đà Lạt đã chinh phục biết bao thực khách, dù là người dân địa phương hay du khách thập phương. Tuy nhiên, để thưởng thức được hương vị trọn vẹn nhất, bạn nên tham khảo một số quán bánh mì xíu mại Đà Lạt nổi tiếng như: Bánh mì xíu Mại 79, bánh mì xíu mại Bùi Thị Xuân, bánh mì xíu mại Yết Kiêu, bánh mì xíu mại Cô Hồng....
Bình Dương không chỉ nổi tiếng với những khu công nghiệp mà còn là điểm đến ẩm thực hấp dẫn với nhiều đặc sản độc đáo. Một trong những món ngon, đặc sản Bình Dương nổi bật là bánh bèo bì Mỹ Liên, có hương vị thơm ngon từ bì heo và nước mắm chấm đậm đà, Lẩu bò nhúng mẻ, với nước lẩu chua thanh kết hợp với thịt bò tươi, và không thể bỏ qua món bánh khọt Tân Định với lớp vỏ giòn rụm và nhân tôm tươi sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích ẩm thực miền Nam.
Nếu bạn đang tìm kiếm một quán cafe gần sân bay Tân Sơn Nhất để thư giãn trong thời gian chờ đợi, hoặc muốn cùng bạn bè thưởng thức cafe và ngắm máy bay vào cuối tuần, thì đừng bỏ qua những địa chỉ sau đây. Mỗi quán cafe đều có phong cách riêng biệt, góc nhìn tuyệt đẹp để ngắm máy bay, cùng thực đơn đồ uống đa dạng, sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm vị giác tuyệt vời và những giây phút thư giãn khó quên.
Nhắc đến Huế, người ta không chỉ nhớ đến kinh thành uy nghi, những lăng tẩm nguy nga tráng lệ mà còn nhớ đến những món ăn thanh tao, tinh tế, mang đậm dấu ấn văn hóa cung đình. Và trong số đó, chè Huế chính là một thức quà đặc biệt, níu chân du khách bởi hương vị ngọt ngào, thanh tao và sự đa dạng trong cách chế biến. Với nhiều loại chè Huế khác nhau, từ những loại chè dân dã như chè bắp, chè khoai môn, chè đậu xanh đến những loại chè cầu kỳ, sang trọng như chè hạt sen, chè long nhãn, chè cung đình... chè Huế đã chinh phục thực khách bởi sự tinh tế trong hương vị và sự tỉ mỉ trong cách chế biến.
Hưng Yên, nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử lâu đời bậc nhất vịnh Bắc Bộ, còn nổi tiếng với những món ăn đặc sản trứ danh. Từ các món ăn dân dã đến những món "tiến vua" công phu, mỗi đặc sản Hưng Yên đều mang hương vị đậm đà, khó cưỡng và gắn liền với đời sống, văn hóa của người dân địa phương. Khi nhắc đến Hưng Yên, câu "thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến" không thể không nhớ đến, và vùng đất này luôn làm say lòng thực khách bằng nền ẩm thực đa dạng và phong phú.
KOI Thé, thương hiệu trà sữa nổi tiếng đến từ Đài Loan, đã chính thức gia nhập thị trường TP.HCM với những cửa hàng sang trọng và hiện đại, mang đến cho giới trẻ Sài Gòn những trải nghiệm trà sữa hoàn toàn mới. Điểm nổi bật của trà sữa KOI Thé chính là trà nguyên chất, topping đa dạng, menu phong phú, không gian hiện đại và sang trọng. Trà sữa KOI Thé là một lựa chọn thú vị cho những thực khách yêu thích thức uống truyền thống và đa dạng. Dưới đây là một số quán trà sữa KOI Thé ở TP.HCM gần đây để bạn tham khảo.
Hải Dương - vùng đất địa linh nhân kiệt, nổi tiếng với những di tích lịch sử, văn hóa lâu đời và cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng. Nơi đây còn níu chân du khách bởi nền ẩm thực phong phú, đa dạng, mang đậm hương vị quê hương. Nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng trù phú, Hải Dương được thiên nhiên ưu ái ban tặng nguồn nguyên liệu dồi dào, tươi ngon. Nhờ vậy, những món ăn, đặc sản Hải Dương nơi đây dù dân dã, bình dị nhưng lại ẩn chứa hương vị khó quên, khiến du khách một lần nếm thử là nhớ mãi không quên.
Nhắc đến những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, không thể không kể đến Lai Châu. Đây là một tỉnh miền núi phía Tây Bắc sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng cùng bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi những ngọn núi cao chót vót, những thửa ruộng bậc thang xanh mướt hay những bản làng ẩn hiện trong mây mà còn níu chân du khách bởi hương vị đặc biệt của những món ăn đặc sản mang đậm dấu ấn của núi rừng Tây Bắc. Đến với Lai Châu, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn độc đáo, mang đậm hương vị núi rừng như: lợn cắp nách, cá bống vùi tro, xôi nếp nương, pa pỉnh tộp,... Mỗi món ăn đều mang một hương vị riêng biệt, khó quên, khiến du khách nhớ mãi không nguôi. 
Trà Vinh nổi tiếng là nơi có nhiều cảnh quan độc đáo, đẹp mắt và đa dạng. Vì thế, các du khách đến đây rất dễ bị lôi cuốn và say mê bởi vẻ đẹp tự nhiên của vùng đất này. Ngoài ra, nhờ có ba dân tộc cùng sinh sống là Khmer, Kinh và Hoa nên văn hóa ẩm thực tại Trà Vinh rất phong phú và đa dạng. Hãy cùng điểm qua đặc sản Trà Vinh độc đáo, dân dã mà bạn nhất định phải thử một lần.