Blog NHỮNG MÓN ĐẶC SẢN MIỀN NÚI VIỆT NAM "ĂN LÀ GHIỀN"
cover

NHỮNG MÓN ĐẶC SẢN MIỀN NÚI VIỆT NAM "ĂN LÀ GHIỀN"

avatar
Ẩm thực Việt Nam dot Thứ 5, 25/10/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Vùng Tây Bắc Việt Nam không chỉ khiến du khách ngỡ ngàng trước thiên nhiên hùng tráng và màu sắc văn hóa rực rỡ của đồng bào các dân tộc, mà hương vị những món ăn độc lạ nơi đây còn khiến bạn ăn một lần nhớ mãi không quên. Cùng tìm hiểu xem đó là những món đặc sản nào nhé!

1. Bánh cuốn Đồng Văn

hình ảnh
Nhiều bạn sẽ cảm thấy bánh cuốn là món ăn quen thuộc, nơi nào cũng có. Nhưng bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đó ngay khi thưởng thức bánh cuốn ở Đồng Văn. Bánh cuốn ở đây mềm hơn, dài hơn và rất nhiều nhân. Bánh không dùng kèm với nước mắm như dưới xuôi, mà là bát nước canh xương hầm đậm đà, rắc thêm hành hoa thơm lừng. Nếu không thích bánh cuốn nhân thịt mộc nhĩ, bạn có thể chọn bánh cuốn trứng cũng rất ngon và lạ miệng.


2. Phở chua Bắc Hà


hình ảnh
Phở chua là món đặc sản miền núi của vùng Bắc Hà - Lào Cai. Nguyên liệu chính tạo nên sự khác biệt của món ăn này chính là bánh phở có màu nâu, được tráng từ loại gạo đỏ đặc biệt của địa phương, dùng làm bánh phở rất mềm và thơm.


Nước chua từ các loại rau cải muối chua cũng là một phần không thể thiếu tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn này. Phở chua thanh mát kết hợp cùng thịt lợn, rau sống, lạc và chút tương ớt, món ăn này sẽ khiến bạn ăn hoài không ngán.

3. Bê chao Mộc Châu


hình ảnh
Tuy là món ăn từ thịt bê có cách chế biến đơn giản nhất, nhưng hương vị của món bê chao lại thuộc hàng đặc sản, thơm ngon khó cưỡng nhất.

Nguyên liệu ngon nhất để tạo nên món đặc sản miền núi này là thịt bê đực khoảng 1 tuần tuổi, bởi thịt bê lúc này có vị ngọt thơm và rất mềm. Thịt được ướp với các gia vị sả, gừng, dầu hạt điều, sa tế… rồi đem đi chao. Chao bê là khâu quan trọng nhất để có được một món ăn hoàn hảo: thịt bê chỉ được cho vào khi dầu đang sôi và nóng, nhúng nhanh rồi vớt ra ngay bởi nếu chao lâu quá thịt bê sẽ bị dai, mất ngọt, còn nếu non lửa bê sẽ bị sống.

4. Nằm Khau Cao Bằng

hình ảnh
Nằm Khau (hay Khau nhục) là món đặc sản miền núi thường thấy trong mâm cỗ những dịp lễ, tết, cưới hỏi của người dân tộc Tày, Nùng. Tuy mỗi nơi có cách chế biến khác nhau nhưng đều giữ được hương vị đậm đà rất riêng của người miền núi.
Nguyên liệu chính của món ăn gồm thịt lợn ba chỉ, khoai sọ, húng lìu, ngũ vị hương, tỏi, ớt, rượu, dấm, bột ngọt, hạt tiêu… Đây là món ăn cầu kỳ, phải chọn nguyên liệu và chế biến thật kỹ mới thành công. Món này nên ăn nóng, gắp miếng thịt kèm với miếng khoai và rau thơm để cảm nhận trọn mùi vị đậm đà hòa quyện.

5. Thắng cố Lào Cai

hình ảnh
Đây cũng là một món đặc sản miền núi nức tiếng của huyện Bắc Hà - Lào Cai. Món ăn này có thể được chế biến từ nhiều loại thịt: thịt lợn, thịt bò, thịt trâu. Nhưng món thắng cố truyền thống nổi tiếng nhất thì phải kể đến thắng cố ngựa truyền thống.

hình ảnh
Sau khi mổ ngựa, tất cả thịt và nội tạng sẽ được làm sạch và ướp gia vị gồm muối, thảo quả, địa điền, quế, lá chanh nướng thơm, tán nhỏ. Tất cả sẽ được ninh nhừ trong một cái chảo lớn. Tuy mùi món này lần đầu ngửi sẽ hơi khó chịu nhưng ăn lại rất ngon.

Nguồn: Tổng hợp



Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Love
2 Bình luận
avatar
Ẩm thực Việt Nam travel blogger
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,929 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Tinh thần ăn của người Việt ta luôn được gói ghém trong 2 từ “ngon và lành”. Trong đó, chỉ riêng những món bánh “giấu mình trong lá” thôi cũng tựa như một nét văn hóa đầy lôi cuốn rồi.
Vùng đất Tây Ninh quanh năm đầy nắng, với địa hình vừ có chút đặc điểm vùng đồng bằng, lại có nét đặc trưng vùng cao nguyên. Tuy không đa dạng các đặc sản như nhiều vùng khác nhưng 5 món ngon đặc trưng sau đây của Tây Ninh cũng đủ chiếm trọn bao tử của du khách.
Ở mỗi miền đất nước, người dân lại có khẩu vị ăn uống khác nhau, góp phần mang đến sự phong phú, đa dạng cho văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Vùng cực Nam tổ quốc – Cà Mau luôn được nhiều du khách đánh giá cao với những món ăn độc đáo, phong phú, đậm đà phong vị miền sông nước
"Có thực mới vực được đạo", bụng có no sức có khỏe mới có đủ sức khám phá hết đồi cát trắng mịn, bãi biển lộng gió, trường Dục Thanh, tháp Chàm Poshanư,...những điểm đến nổi bật Phan Thiết. Kênh Ẩm thực Việt Nam sẽ "nháy mắt" cho bạn 5 đặc sản Phan Thiết sau đây nói chân du khách từ thập phương.
Những ngày cuối tháng ví xẹp lép, thức ăn thì đắc đỏ, chẳng lẽ lại mì gói, phở gói cày đến khi có lương. Đừng lo, cầm 50k bạn có thể phê pha với nền văn hóa ẩm thực Quận 5 Sài Gòn. Hãy cùng Kênh Ẩm thực Việt Nam lướt liên hồi những món ngon đặc trưng.
Là một quận xa trung tâm, tập trung đông dân cư và nhiều sinh viên, Gò Vấp từ lâu đã trở thành "thiên đường ăn uống" với vô số món ăn ngon mà mức giá thì "siêu bèo". Nếu bạn đang tìm những địa điểm ăn uống vừa ngon vừa rẻ ở Gò Vấp thì note lại ngay danh sách 10 MÓN ĂN DƯỚI 30K Ở GÒ VẤP dưới đây nhé!
Những ngày mà lương chưa về, đi đâu để lấp đầy chiếc bụng đói đây? Chẳng cần đi đâu xa, ngay quận 4 này chính là một 'thiên đường ăn vặt' nơi bạn có thể tìm được tất tần tật các món ăn vặt hot nhất với giá cực kì bình dân. Lưu lại ngay những món dưới đây để càn quét sạch khu ăn uống thần thánh này nhé!
Nền ẩm thực Việt từ dân dã đến sang trọng đều mang nét cuốn hút độc đáo bởi sự đa dạng phong phú trong hương vị. Chính vì vậy mà người Việt luôn tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế những món ăn đặc trưng mang 'quốc hồn quốc túy' của nước nhà. Dưới đây là 8 món ăn điển hình trong số đó.
Chén tiết canh đỏ tươi, những con đuông dừa béo múp ngọ nguậy trong chén nước mắm hay đĩa bọ cạp chiên vàng… đều là những món đặc sản “kinh dị” của Việt Nam khiến nhiều thực khách phải rùng mình khi thưởng thức.