Blog 9 món ăn Việt Nam đúng nghĩa 'đắt xắt ra miếng'
cover

9 món ăn Việt Nam đúng nghĩa 'đắt xắt ra miếng'

avatar
Ẩm thực Việt Nam dot Thứ 6, 05/10/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Việt Nam ta có một nền ẩm thực phong phú và đặc sắc là điều không thể chối cãi. Một trong những lí do là bởi sự đa dạng trong các món ăn Việt từ bình dân cho đến xa xỉ, từ vài chục nghìn đồng đến cả chục triệu đồng. Cùng Gody khám phá những món ăn Việt Nam đúng nghĩa 'đắt xắt ra miếng' dưới đây nhé!

1. TÔM HÙM

Tôm hùm là vua của các loài tôm, thường sống ở các vùng biển lặng, ấm hoặc các hang hốc dưới đáy biển. Ở Việt Nam, tôm hùm phân bố tự nhiên và được nuôi nhiều ở ven biển miền Trung (Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa), đặc biệt tôm hùm còn là đặc sản của các vùng đảo Bình Ba, Bình Hưng ở Khánh Hòa.
hình ảnh
Tôm hùm có đặc điểm thân dài, có đuôi cơ bắp và càng lớn. Trọng lượng tôm hùm cũng khá nặng, tối đa 9kg và có kỉ lục đến 20kg. Thịt tôm hùm giàu vitamin, canxi, protein, ít chất béo, có tác dụng giảm bệnh tim mạch, rất tốt cho sức khỏe.
hình ảnh
Hiện số lượng tôm hùm ngày càng giảm do nhu cầu khai thác quá lớn, do vậy tôm hùm tươi ở các nhà hàng trong thành phố lớn có mức giá 'trên trời', tầm từ 3-4 triệu đồng/kg. Muốn thưởng thức tôm hùm với giá rẻ hơn, bạn có thể đến các vùng đảo ở Bình Định, Khánh Hòa.

2. CUA HUỲNH ĐẾ

Cua Huỳnh Đế (hay còn gọi là cua Hoàng Đế) là một loại cua biển có nhiều ở các vùng biển sạch và nằm sâu ở đáy biển như vùng biển Quy Nhơn, Tuy Phong và Nha Trang. Cua xuất hiện khi biển động và khá nhiều vào mùa xuân, tuy nhiên việc đánh bắt cua Huỳnh Đế khá khó khăn.
hình ảnh
Cua nặng chỉ hơn 1 kg, to bằng bàn tay xòe, mình khum tròn, mai hình vuông và cứng như áo giáp, vàng rực như hoàng bào, li ti gai nhọn xuôi theo thân. Thịt cua thơm ngon, bổ dưỡng, thớ thịt săn chắc và giàu chất đạm. Với giá trị dinh dưỡng cao, cua Huỳnh Đế có giá khoảng từ 5 triệu đồng một con.
hình ảnh

3. TỔ YẾN

Tổ chim yến thường được tìm thấy trên vách đá, hang động nơi chim yến sinh sống. Tổ yến thường do con trống xây trong mùa sinh sản. Tổ có hình dạng như cái bát được dính vào thành hang đá. Tổ yến được bện từ nhiều phiến mỏng dệt từ sợi tơ bằng nước bọt chim yến.
hình ảnh
Có nhiều cách phân loại tổ yến, phổ biến nhất là theo màu sắc gồm huyết yến, hồng yến và bạch yến, trong đó huyết yến là loại tổ yến chất lượng tốt nhất và có giá trị kinh tế cao nhất. Tổ yến chứa lượng protein cao, cung cấp khá đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, thường dùng cho các trường hợp cơ thể suy nhược, mệt mỏi, biếng ăn, khí huyết kém. Các món làm từ tổ yến được chế biến khá phức tạp, những món được ưa chuộng nhất phải kể đến chè tổ yến, súp tổ yến, cháo tổ yến, tổ yến chưng đường phèn…Món 'cao lương mỹ vị' này có giá khoảng từ 50 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng cho 1kg.
hình ảnh

4. SÁ SÙNG

Sá sùng (hay còn gọi là địa sâm, giun biển…) là một trong những loại hải sản quý hiếm từ xa xưa, được ví như loài sâu biển. Ở Việt Nam, sá sùng được tìm thấy ở các vùng ven biển nơi thủy triều lên xuống tạo ra những doi cát như Vân Đồn, Móng Cái, Quảng Ninh, Nha Trang và Côn Đảo.
hình ảnh
Sá sùng là loài thân mềm, có hình dạng na ná như con giun khổng lồ, khi bắt lên khỏi mặt biển, chúng thu minh tròn như quả bóng và có cái miệng bé tin hin. Sá sùng chứa lượng đạm khá cao, nhiều axit amin và các nguyên tố khoáng giàu dinh dưỡng. Sá sùng tươi thường dùng để nấu phở hoặc rán, xào, nấu cháo...Ngoài ra sá sùng phơi khô còn có thể đem nướng hoặc tán mịn làm thuốc.
Sá sùng từ thời phong kiến đã được dâng lên cho vua và chỉ những người giàu mới có điều kiện ăn hải sản quý này. Ngày nay món ăn này ngày càng khan hiếm nên càng đắt đỏ, 1kg sá sùng khô thì có giá tương đương 1 chỉ vàng. Chẳng thế mà người ta thường đùa là ăn sá sùng khô như thể ăn vàng ròng vậy.

5. SÂM CẦM

Sâm cầm là giống chim di cư, nó bay dọc trái đất và được tìm thấy ở các ao hồ và đầm nước ngọt. Loài chim này từng di cư về vùng hồ Tây - Hà Nội, là đặc sản của vùng này và đi vào cả ca dao: “Dưa La, húng Láng, ngổ Đầm /Cá rô Đầm Sét, sâm cầm hồ Tây.”
hình ảnh
Sâm cầm có kích cỡ trung bình, nặng từ 0.5 - 0.8kg, đầu và cổ màu đen tuyền, mắt nâu đỏ, lông xám, mỏ nhọn dài và miếng sừng sau mỏ có màu trắng. Thịt sâm cầm mềm, đỏ và giàu đạm nên được xem là món ăn đại bổ thu hút nhiều thực khách. Thịt loài chim quý này được chế biến khá cầu kỳ, ngoài quay, rán hay nướng còn có thể hầm với thuốc hoặc dùng làm rượu, rất bổ dưỡng đặc biệt cho những người bị thiếu máu, gầy gò suy yếu.
hình ảnh
Ngày xưa chỉ có vua và quý tộc mới được thưởng thức món 'cao lương mỹ vị' này. Vì bổ dưỡng như thế và sâm cầm tự nhiên ngày càng khan hiếm nên ngày nay sâm cầm được nuôi nhiều ở các trang trại lớn và có giá khoảng 1 triệu đồng chỉ cho 0.5kg.

6. GÀ ĐÔNG TẢO

Gà Đông Tảo (còn gọi là Đông Cảo) là một giống gà đặc hữu và quý hiếm chỉ có ở Việt Nam mà không nơi nào còn lại trên thế giới có. Loài gà này được nuôi cổ truyền ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Vào thời phong kiến, gà được dùng để cúng tế và dâng lên vua. Ngày nay, gà Đông Tảo đang được bảo tồn gen để ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng.
hình ảnh
Gà Đông Tảo được chế biến thành nhiều món như gà nấu nấm, gà hầm thuốc bắc, gà xé phay, súp gà…Thịt gà ăn giòn, dai và săn chắc, thơm ngon và bổ dưỡng, giá cũng rất đắt đỏ, dao động từ 1 triệu đồng trở lên cho 1kg, một con có giá khoảng 20 - 50 triệu đồng. Ngoài ra chân càng to thì giá gà càng cao hơn.
hình ảnh

7. GÀ CHÍN CỰA

Hẳn bạn đã quen thuộc với các giống 'voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao' trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, ngoài đời giống gà chín cựa này vốn được nuôi ở núi Mẫu Sơn - huyện Cao Lộc - tỉnh Lạng Sơn và Xuân Sơn - Phú Thọ.
Gà chín cựa có kích cỡ nhỏ nhưng rắn chắc, nặng không quá 1.5kg. Mào gà đỏ tươi, đuôi cong vút tựa cầu vồng và rất mảnh. Mắt gà sáng quắc và trông rất hiếu chiến, hung dữ. Chân gà to, chắc, mọc đều, có 3 - 4 cựa mỗi bên. Gà chín cựa khi đủ lông, đủ cánh có thể bay như các loài chim. Thịt gà săn chắc như gà rừng, thơm ngon và bổ dưỡng.
hình ảnh
Hiện giống gà này khá quý hiếm và được bảo tồn. Khi đến Mẫu Sơn hay Phú Thọ, du khách có thể thưởng thức món đặc sản gà chín cựa nơi đây như gà tẩm hương quế, hương hồi. Ngoài ra theo quan niệm của người dân, có gà chín cựa trong ngày Tết giúp gia chủ sung túc, giàu sang. Do vậy giống gà 'bước ra từ truyền thuyết' này khá xa xỉ và có giá từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng chỉ với 1kg.

8. CÁ ANH VŨ

Cá anh vũ được xem là loài cá quý và thường được tiến dâng lên vua vào thời phong kiến. Theo huyền sử đất Việt truyền lại, cá anh vũ xuất hiện từ 4000 năm trước, được vua Hùng đặt tên và phong danh hiệu “Văn Lang đệ nhất ngư”. Ngày nay, cá anh vũ sống ở lưu vực các con sông miền Bắc nước chảy xiết và ở đáy có đá.

Cá anh vũ có đặc trưng bởi cái miệng bành ra rất to, môi dưới rộng hình tam giác, nhiều gai thịt nổi tròn và có 2 đôi râu. Cá có kích thước trung bình, trọng lượng có thể nặng đến 5kg. Thịt cá săn chắc, chứa nhiều chất bổ dưỡng giúp cơ thể khoan khoái và đầu óc tỉnh táo. Các món ăn chế biến từ cá anh vũ nổi tiếng nhất là nướng hoặc hấp chín ăn kèm khế xanh, chuối xanh.
hình ảnh
Không chỉ là loài cá từng được dâng lên vua hay cúng tế thần linh, cá anh vũ còn là món ăn may mắn nên 'đắt xắt ra miếng', hiện nay giá cá anh vũ từ 1.5 - 3 triệu đồng trở lên và được nhiều người tìm mua để bồi bổ sức khỏe.

9. CÁ CHÌA VÔI

Cá chìa vôi là một loài cá hiếm, chỉ sinh sống và phát triển ở vài môi trường nước nhất định như lưu vực nước xoáy sông Nhà Bè, nơi hợp lưu giữa sông Sài Gòn và sông Đồng Nai - nơi có dòng nước mặn, ngọt và lợ.
hình ảnh
Cá có thân hình khá giống cá điêu hồng, thân dày, vảy vàng óng, vây lưng phát triển thành đoạn xương cứng chắc, sắc nhọn và chìa lên như vũ khí tự vệ của cá, nên mới được gọi là cá chìa vôi. Thịt cá rất thơm ngon và cung cấp nhiều chất đạm, ít chất béo, nhiều vitamin và khoáng chất. Cá chìa vôi có công dụng giúp tái tạo hồng cầu và tăng hệ miễn nhiễm. Ngoài ra cá này còn được dùng làm thuốc với tác dụng bổ thận, tráng dương, trị đau lưng, bướu cổ...
Cá chìa vôi có thể chế biến khá nhiều món ăn như cháo, nướng, chiên, hấp, kho.. và món nướng được ưa chuộng hơn cả. Đây là món ăn khá quý và ngày càng khan hiếm nên cũng vô cùng đắt đỏ, được giới sành ăn 'săn đón' với giá từ 1 triệu đồng trở lên, cá càng lớn thì càng đắt hơn.

Nguồn: tổng hợp

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Ẩm thực Việt Nam travel blogger
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,929 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Tinh thần ăn của người Việt ta luôn được gói ghém trong 2 từ “ngon và lành”. Trong đó, chỉ riêng những món bánh “giấu mình trong lá” thôi cũng tựa như một nét văn hóa đầy lôi cuốn rồi.
Vùng đất Tây Ninh quanh năm đầy nắng, với địa hình vừ có chút đặc điểm vùng đồng bằng, lại có nét đặc trưng vùng cao nguyên. Tuy không đa dạng các đặc sản như nhiều vùng khác nhưng 5 món ngon đặc trưng sau đây của Tây Ninh cũng đủ chiếm trọn bao tử của du khách.
Ở mỗi miền đất nước, người dân lại có khẩu vị ăn uống khác nhau, góp phần mang đến sự phong phú, đa dạng cho văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Vùng cực Nam tổ quốc – Cà Mau luôn được nhiều du khách đánh giá cao với những món ăn độc đáo, phong phú, đậm đà phong vị miền sông nước
"Có thực mới vực được đạo", bụng có no sức có khỏe mới có đủ sức khám phá hết đồi cát trắng mịn, bãi biển lộng gió, trường Dục Thanh, tháp Chàm Poshanư,...những điểm đến nổi bật Phan Thiết. Kênh Ẩm thực Việt Nam sẽ "nháy mắt" cho bạn 5 đặc sản Phan Thiết sau đây nói chân du khách từ thập phương.
Những ngày cuối tháng ví xẹp lép, thức ăn thì đắc đỏ, chẳng lẽ lại mì gói, phở gói cày đến khi có lương. Đừng lo, cầm 50k bạn có thể phê pha với nền văn hóa ẩm thực Quận 5 Sài Gòn. Hãy cùng Kênh Ẩm thực Việt Nam lướt liên hồi những món ngon đặc trưng.
Là một quận xa trung tâm, tập trung đông dân cư và nhiều sinh viên, Gò Vấp từ lâu đã trở thành "thiên đường ăn uống" với vô số món ăn ngon mà mức giá thì "siêu bèo". Nếu bạn đang tìm những địa điểm ăn uống vừa ngon vừa rẻ ở Gò Vấp thì note lại ngay danh sách 10 MÓN ĂN DƯỚI 30K Ở GÒ VẤP dưới đây nhé!
Những ngày mà lương chưa về, đi đâu để lấp đầy chiếc bụng đói đây? Chẳng cần đi đâu xa, ngay quận 4 này chính là một 'thiên đường ăn vặt' nơi bạn có thể tìm được tất tần tật các món ăn vặt hot nhất với giá cực kì bình dân. Lưu lại ngay những món dưới đây để càn quét sạch khu ăn uống thần thánh này nhé!
Vùng Tây Bắc Việt Nam không chỉ khiến du khách ngỡ ngàng trước thiên nhiên hùng tráng và màu sắc văn hóa rực rỡ của đồng bào các dân tộc, mà hương vị những món ăn độc lạ nơi đây còn khiến bạn ăn một lần nhớ mãi không quên. Cùng tìm hiểu xem đó là những món đặc sản nào nhé!
Nền ẩm thực Việt từ dân dã đến sang trọng đều mang nét cuốn hút độc đáo bởi sự đa dạng phong phú trong hương vị. Chính vì vậy mà người Việt luôn tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế những món ăn đặc trưng mang 'quốc hồn quốc túy' của nước nhà. Dưới đây là 8 món ăn điển hình trong số đó.