Blog 10 món đặc sản Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á
cover

10 món đặc sản Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á

avatar
Ẩm thực Việt Nam dot Thứ 5, 11/10/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Ẩm thực Việt Nam là sự kết hợp tinh tế giữa ẩm thực các vùng miền, đặc biệt là các món đặc sản mang hương vị đặc trưng. Không chỉ phổ biến trong nước mà những món ăn này còn đạt tiêu chuẩn cao khi so sánh với những nền ẩm thực khác trong khu vực. Dưới đây là 10 món đặc sản Việt Nam đã được Tổ chức kỷ lục châu Á công nhận đạt giá trị ẩm thực châu Á

1. Chả cá Lã Vọng - Hà Nội

Điều đặc biệt đến từ món chả cá Lã Vọng nổi tiếng của Hà thành chính là chả cá được làm từ cá quả to, ngon, tươi thịt, mềm và không nát. Thịt cá được ướp với nước riềng, nghệ, mẻ, hạt tiêu, nước mắm, kẹp vào cặp tre nướng trên lò than hoa, quạt chả đều tay, sao cho cá chín vàng mà vẫn còn nước ngọt. Chả cá ăn nóng kèm với các loại rau thơm ở Láng, bún Thanh Trì hoặc bánh đa, mắm tôm hoặc nước mắm.
hình ảnh
Chả cá Lã Vọng

2. Bún cá rô đồng - Hải Dương

Cá rô luộc gỡ lấy thịt, đem rim khô. Bún hoặc bánh đa, thêm rau cải, rau muống… được xếp ra bát, cho cá rô đồng rim khô lên trên, rồi chan nước dùng nóng hổi vào. Vị thơm ngọt đặc trưng của tô bún đến từ nước dùng, nước dùng được lọc từ đầu cá, xương cá và tùy vào bí quyết riêng của mỗi quán mà có nhiều hương vị khác biệt.
hình ảnh
Bún cá rô đồng

3. Chả mực Hạ Long - Quảng Ninh

Món đặc sản của Hạ Long này được làm từ mực tươi mới đánh bắt lên từ biển Quảng Ninh, được làm sạch, bóc bỏ đầu và chỉ lấy phần thân thịt làm chả. Đặc biệt chả mực phải được giã đều bằng tay cho đến khi dẻo quánh lại với nhau, đem chiên lên vàng ruộm đẹp mắt, nhai giòn giòn dai dai ăn kèm chút tương ớt rất kích thích vị giác.
hình ảnh
Chả mực Hạ Long

4. Cao lầu Hội An - Quảng Nam

Cao lầu là món đặc sản Hội An khiến nhiều du khách thích thú khi ghé thăm Việt Nam. Tinh túy của món ăn này nằm ở sợi mì màu vàng ươm do được trộn với tro củi tràm lấy từ cù lao Chàm. Mì dùng với tôm, thịt heo và các loại rau sống. Cũng như mì Quảng, cao lầu được ăn với rất ít nước dùng. Ngồi thưởng thức món ăn này trong các nhà hàng 2 tầng treo đèn lồng xanh đỏ và ngắm nhìn khung cảnh phố cổ mới đúng vị là cao lầu của Hội An.
hình ảnh
Cao lầu Hội An

5. Bánh canh chả cá Quy Nhơn - Bình Định

Cùng là chả cá nhưng chả cá Quy Nhơn lại mang hương vị rất riêng biệt so với những nơi khác. Món đặc sản này nổi tiếng bởi vị thơm, dai, mềm và ngọt. Chả cá được làm từ cá tươi, thường là cá thu, cá mối hay cá rựa, có 2 loại là chả hấp và chả chiên, ăn kèm xíu tương ớt để thêm vị đậm đà. Bánh canh chả cá thường có 2 loại là bánh canh bột gạo và bánh canh bột lọc. Tô bánh canh được múc lên nghi ngút khói, bỏ vào một nhúm chả cá chiên đã xắt thành từng miếng nhỏ, cho vào một ít hành lá, một ít hành củ, rưới thêm tí tiêu...ngon hết xẩy.
hình ảnh
Bánh canh chả cá

6. Gỏi lá - Kon Tum

Món đặc sản của vùng Tây nguyên này có đến 40-50 loại lá cây nên rất tốt cho sức khỏe và cũng mang hương vị rất đặc trưng của vùng miền. Trên mâm gỏi lá không thể thiếu lá mơ lông, đinh lăng và lá sung, đi kèm bì heo trộn thính, thịt heo ba chỉ thái mỏng, tôm sông xào thơm lừng, ít muối hạt, tiêu, ớt hiểm...Hương vị phong phú của món ăn này cho du khách trải nghiệm đầy đủ nhất về ẩm thực núi rừng Tây nguyên.
hình ảnh
Gỏi lá

7. Bánh bèo bì - Bình Dương

Bánh bèo bì chợ Búng (Bình Dương) làm từ gạo đỏ, có vị thịt khìa trộn thính ăn cùng mắm ớt. Khác với các loại bánh bèo khác, bánh bèo bì này được đổ bằng gạo nguyên vo đãi thật kỹ, làm bột, khuấy với nước cốt dừa rồi đổ vào khuôn hấp chín. Được làm từ loại gạo đỏ đặc sản nên bánh bèo bì Bình Dương mang hương vị đậm đà khác biệt.
hình ảnh
Bánh bèo bì

8. Bún suông (đuông) - Trà Vinh

Bún suông không chỉ là đặc sản Trà Vinh mà còn mang đậm hương vị ẩm thực miền tây. Nguyên liệu quan trọng nhất của món ăn này chính là chả tôm, được tạo hình giống con đuông, vì thế mới có tên gọi là bún đuông (suông). Nước dùng được nấu bằng xương lợn (heo), ít me, tương hạt, hòa trộn cùng vị thơm, ngọt và beo béo của chả tôm tạo nên một món ăn ngon hiếm có.
hình ảnh
Bún suông

9. Hủ tiếu Mỹ Tho - Tiền Giang

Một món đặc sản nổi tiếng của Việt Nam khác cũng nằm trong danh sách những món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á chính là hủ tiếu Mỹ Tho, đặc sản Tiền Giang. Khác với các hủ tiếu khác, Hủ tiếu Mỹ Tho khác với các loại hủ tiếu là dùng bánh khô, cọng nhỏ, hơi dai và hơi chua, được sản xuất từ gạo Gò Cát, Mỹ Tho. Nguyên liệu ăn kèm khá phong phú nên thực khách có thể thoải mái lựa chọn thịt nạc, lòng, xương hay hải sản… tùy theo ý thích.
hình ảnh
Hủ tiếu Mỹ Tho

10. Bún cá Châu Đốc - An Giang

Cuối cùng trong danh sách là món bún cá đặc sản An Giang mang hương vị rất riêng so với các món bún khác. Nguyên liệu của món ăn này khá đơn giản với cá lóc (cá quả), nước lèo và bún tươi tuy nhiên cách chế biến cùng các loại mắm đặc trưng miền tây như mắm cá linh, mắm ruốc hòa tan, củ nghệ giã nhỏ...làm cho món ăn thêm phần phần đậm đà. Bún cá ăn kèm rau diếp cá, húng quế, bắp chuối, rau muống…
hình ảnh
Bún cá Châu Đốc
Nguồn: tổng hợp.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Ẩm thực Việt Nam travel blogger
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,929 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Tinh thần ăn của người Việt ta luôn được gói ghém trong 2 từ “ngon và lành”. Trong đó, chỉ riêng những món bánh “giấu mình trong lá” thôi cũng tựa như một nét văn hóa đầy lôi cuốn rồi.
Vùng đất Tây Ninh quanh năm đầy nắng, với địa hình vừ có chút đặc điểm vùng đồng bằng, lại có nét đặc trưng vùng cao nguyên. Tuy không đa dạng các đặc sản như nhiều vùng khác nhưng 5 món ngon đặc trưng sau đây của Tây Ninh cũng đủ chiếm trọn bao tử của du khách.
Ở mỗi miền đất nước, người dân lại có khẩu vị ăn uống khác nhau, góp phần mang đến sự phong phú, đa dạng cho văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Vùng cực Nam tổ quốc – Cà Mau luôn được nhiều du khách đánh giá cao với những món ăn độc đáo, phong phú, đậm đà phong vị miền sông nước
"Có thực mới vực được đạo", bụng có no sức có khỏe mới có đủ sức khám phá hết đồi cát trắng mịn, bãi biển lộng gió, trường Dục Thanh, tháp Chàm Poshanư,...những điểm đến nổi bật Phan Thiết. Kênh Ẩm thực Việt Nam sẽ "nháy mắt" cho bạn 5 đặc sản Phan Thiết sau đây nói chân du khách từ thập phương.
Những ngày cuối tháng ví xẹp lép, thức ăn thì đắc đỏ, chẳng lẽ lại mì gói, phở gói cày đến khi có lương. Đừng lo, cầm 50k bạn có thể phê pha với nền văn hóa ẩm thực Quận 5 Sài Gòn. Hãy cùng Kênh Ẩm thực Việt Nam lướt liên hồi những món ngon đặc trưng.
Là một quận xa trung tâm, tập trung đông dân cư và nhiều sinh viên, Gò Vấp từ lâu đã trở thành "thiên đường ăn uống" với vô số món ăn ngon mà mức giá thì "siêu bèo". Nếu bạn đang tìm những địa điểm ăn uống vừa ngon vừa rẻ ở Gò Vấp thì note lại ngay danh sách 10 MÓN ĂN DƯỚI 30K Ở GÒ VẤP dưới đây nhé!
Những ngày mà lương chưa về, đi đâu để lấp đầy chiếc bụng đói đây? Chẳng cần đi đâu xa, ngay quận 4 này chính là một 'thiên đường ăn vặt' nơi bạn có thể tìm được tất tần tật các món ăn vặt hot nhất với giá cực kì bình dân. Lưu lại ngay những món dưới đây để càn quét sạch khu ăn uống thần thánh này nhé!
Vùng Tây Bắc Việt Nam không chỉ khiến du khách ngỡ ngàng trước thiên nhiên hùng tráng và màu sắc văn hóa rực rỡ của đồng bào các dân tộc, mà hương vị những món ăn độc lạ nơi đây còn khiến bạn ăn một lần nhớ mãi không quên. Cùng tìm hiểu xem đó là những món đặc sản nào nhé!
Nền ẩm thực Việt từ dân dã đến sang trọng đều mang nét cuốn hút độc đáo bởi sự đa dạng phong phú trong hương vị. Chính vì vậy mà người Việt luôn tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế những món ăn đặc trưng mang 'quốc hồn quốc túy' của nước nhà. Dưới đây là 8 món ăn điển hình trong số đó.