Blog Khám phá những món ăn ngon, độc đáo ở Cà Mau
cover

Khám phá những món ăn ngon, độc đáo ở Cà Mau

avatar
Ẩm thực Việt Nam dot Thứ 4, 28/11/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Vùng cực Nam tổ quốc – Cà Mau luôn được nhiều du khách đánh giá cao với những món ăn độc đáo, phong phú, đậm đà phong vị miền sông nước

CHUỘT ĐỒNG CHIÊN SẢ ỚT


hình ảnh
Đối với người dân miền Tây, thịt chuột vô cùng phổ biến và là món ăn ngon độc đáo ở Cà Mau. Thịt chuột ở đây rất thơm và mềm. Người ta có thể chế biến thành nhiều món như chuột chiên, chuột nướng lu, chuột xé phay… nhưng “được lòng” thực khách nhất vẫn là chuột đồng chiên sả ớt. Chuột đồng được làm sạch để ráo nước, tẩm gia vị và cho lên chảo chiên đều tay. Khi bắc ra, thịt chuột chín vàng ươm, bắt mắt với mùi thơm rất quyến rũ.

ĐUÔNG CHÀ LÀ


Ở các rừng ngập mặn Cà Mau có rất nhiều chà là nên đuông chà là cũng được tìm thấy rất nhiều ở đây. Với người "dám ăn" thì đuông chà là được ví như món ăn không gì tả được về độ béo ngậy và thơm ngon của nó. Nhưng đuông chà là lại được xem là món ăn ngon độc đáo ở Cà Mau mang lại sự kích thích và lo lắng cho du khách nhiều nhất.

hình ảnh
Cho mấy con đuông béo mầm vào trong chén nước mắm nhĩ rồi gắp từng con lên miệng. Cắn một miếng, sữa chảy ra thấm vào vị mặn của nước mắm giúp khử mùi tanh, dễ ăn hơn. Ngoài ra, đuông chà là còn được chiên tẩm bột, khi chín lớp bột vàng óng, thơm phức.
Món đuông chà là chiên bột hoặc đuông chà là tẩm nước mắm hay "đuông lội sông" luôn thu hút nhiều thực khách.

LẨU MẮM U MINH


hình ảnh
Nguyên liệu chính của món lẩu mắm U Minh cũng là mắm sặc (nhưng phải là mắm ngon). Mắm được nấu rả thịt, lược kỹ xương, nêm nếm bột ngọt, đường cho vừa ăn rồi cho vào lẩu. Để cho dậy mùi người ta còn bổ sung thêm một ít lá sả bằm mịn, phần gốc sả đập giập cho vào lẩu. Bí quyết làm cho nước lẩu có vị béo, thơm và sánh người ta cho vào một ít sữa bò thay đường. Lẩu mắm hợp với nhiều loại thịt hay cá tùy thích. Nhưng lẩu mắm U Minh nhất định phải được nấu với cá đồng. Ngon nhất là lươn, cá rô mề, cá lóc to hoặc cá trê trắng. Ngoài cá ra, lẩu mắm có thể được bổ sung thêm thịt cua đồng, ốc lác, thịt ba rọi và có thể ăn kèm với rất nhiều loại rau như bông súng, đọt nhãn lồng, cải xanh, rau đắng, càng cua, bông so đũa, bắp chuối, ớt hiểm, tỏi, đọt choại (loại rau chỉ có ở rừng tràm U Minh)...
Lẩu mắm, món ăn ngon độc đáo ở Cà Mau có thề đúng khi được xem là món quy tụ nhiều loại rau hoang dã nhất, không có món ăn nào trên thế giới lại được ăn kèm với nhiều lọai rau như lẩu mắm.


CÁ THÒI LÒI NƯỚNG MUỐI ỚT

hình ảnh
Cà Mau là vùng đất cực Nam Tổ quốc với đặc trưng có nhiều tán rừng đước, rừng ngập mặn, bùn lầy ven biển... Cá thòi lòi là loại cá đặc trưng của vùng ngập mặn, người dân còn gọi là cá leo cây. Loài cá này hình dáng kì dị nhưng thịt ngọt thơm, mềm mại.


hình ảnh
Là một trong những món ăn ngon độc đáo ở Cà Mau, và được xem là sản vật đặc biệt của vùng rừng ngập mặn, cá thòi lòi được người dân nơi đây yêu thích nhờ thịt nhiều, ngọt, dai và thơm. Cá làm phong phú thêm bữa cơm hàng ngày và cũng là món ăn đặc sản cho khách phương xa khi đặt chân đến vùng đất này để khám phá và trải nghiệm.
Từ con cá thòi lòi, người Cà Mau đã biến tấu nên nhiều món ngon như canh chua với mẻ, kho tiêu, chiên xù... tuy nhiên ngon nhất vẫn là cá thòi lòi nướng muối ớt





Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 9/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Ẩm thực Việt Nam travel blogger
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,929 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Tinh thần ăn của người Việt ta luôn được gói ghém trong 2 từ “ngon và lành”. Trong đó, chỉ riêng những món bánh “giấu mình trong lá” thôi cũng tựa như một nét văn hóa đầy lôi cuốn rồi.
Vùng đất Tây Ninh quanh năm đầy nắng, với địa hình vừ có chút đặc điểm vùng đồng bằng, lại có nét đặc trưng vùng cao nguyên. Tuy không đa dạng các đặc sản như nhiều vùng khác nhưng 5 món ngon đặc trưng sau đây của Tây Ninh cũng đủ chiếm trọn bao tử của du khách.
Ở mỗi miền đất nước, người dân lại có khẩu vị ăn uống khác nhau, góp phần mang đến sự phong phú, đa dạng cho văn hóa ẩm thực Việt Nam.
"Có thực mới vực được đạo", bụng có no sức có khỏe mới có đủ sức khám phá hết đồi cát trắng mịn, bãi biển lộng gió, trường Dục Thanh, tháp Chàm Poshanư,...những điểm đến nổi bật Phan Thiết. Kênh Ẩm thực Việt Nam sẽ "nháy mắt" cho bạn 5 đặc sản Phan Thiết sau đây nói chân du khách từ thập phương.
Những ngày cuối tháng ví xẹp lép, thức ăn thì đắc đỏ, chẳng lẽ lại mì gói, phở gói cày đến khi có lương. Đừng lo, cầm 50k bạn có thể phê pha với nền văn hóa ẩm thực Quận 5 Sài Gòn. Hãy cùng Kênh Ẩm thực Việt Nam lướt liên hồi những món ngon đặc trưng.
Là một quận xa trung tâm, tập trung đông dân cư và nhiều sinh viên, Gò Vấp từ lâu đã trở thành "thiên đường ăn uống" với vô số món ăn ngon mà mức giá thì "siêu bèo". Nếu bạn đang tìm những địa điểm ăn uống vừa ngon vừa rẻ ở Gò Vấp thì note lại ngay danh sách 10 MÓN ĂN DƯỚI 30K Ở GÒ VẤP dưới đây nhé!
Những ngày mà lương chưa về, đi đâu để lấp đầy chiếc bụng đói đây? Chẳng cần đi đâu xa, ngay quận 4 này chính là một 'thiên đường ăn vặt' nơi bạn có thể tìm được tất tần tật các món ăn vặt hot nhất với giá cực kì bình dân. Lưu lại ngay những món dưới đây để càn quét sạch khu ăn uống thần thánh này nhé!
Vùng Tây Bắc Việt Nam không chỉ khiến du khách ngỡ ngàng trước thiên nhiên hùng tráng và màu sắc văn hóa rực rỡ của đồng bào các dân tộc, mà hương vị những món ăn độc lạ nơi đây còn khiến bạn ăn một lần nhớ mãi không quên. Cùng tìm hiểu xem đó là những món đặc sản nào nhé!
Nền ẩm thực Việt từ dân dã đến sang trọng đều mang nét cuốn hút độc đáo bởi sự đa dạng phong phú trong hương vị. Chính vì vậy mà người Việt luôn tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế những món ăn đặc trưng mang 'quốc hồn quốc túy' của nước nhà. Dưới đây là 8 món ăn điển hình trong số đó.
Chén tiết canh đỏ tươi, những con đuông dừa béo múp ngọ nguậy trong chén nước mắm hay đĩa bọ cạp chiên vàng… đều là những món đặc sản “kinh dị” của Việt Nam khiến nhiều thực khách phải rùng mình khi thưởng thức.