new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

6 "đặc sản kinh dị" không dành cho người yếu tim ở miền Tây sông nước

avatar
Nguyễn Khánh dot Thứ 5, 01/06/2017
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Món đuông dừa sống nhìn đã nổi da gà, món chuột đồng nướng hay khô nhái thì chỉ mới nhìn thôi đã ướt miệng rồi! Bạn nào đã "dũng cảm" thử hết tất cả các món này rồi nhỉ?

mon-an-kinh-di-mien-tay-gody
Đuông dừa là ấu trùng của bọ kiến dương - một loài chuyên sinh sôi bên trong thân cây dừa. Sau khi đục trứng chui ra, con đuông ăn dần lõi cây dừa (cổ hũ dừa) để sống, loài này có hại cho nghề trồng dừa lắm. Dù vậy, do giá trị kinh tế khá cao, loại "đặc sản" này ngày nay thường được chăn nuôi đàng hoàng để cung cấp đến các nhà hàng, quán ăn.

Ăn đuông dừa có 2 cách phổ biến! Cách 1 (kinh dị phết) là bỏ đuông sống vào nước mắm, đợi khoảng 15p rồi ăn sống, người gan dạ thường thích ăn kiểu này vì cảm nhận được vị dừa béo ngậy khi cắn vào con đuông. Cách 2 nghe chừng dễ ăn hơn: sau khi ướp nước lắm, người ta đem đuông lăn bột rồi chiên giòn, khi ăn vẫn có vị béo bùi nhưng không bị đuông "ngọ nguậy" trong miệng.

mon-an-kinh-di-mien-tay-gody
Từ lâu rồi, những lão nông miền Tây đã xem bọn chuột quấy phá mùa màng là một loại đặc sản hấp dẫn! Nhiều nơi thuộc đồng bằng Bắc Bộ và sông Cửu Long, chuột được giao bán rộng rãi như một món ăn quen thuộc hàng ngày. Thậm chí, tại nhiều miền quê, đây là loại thịt quý thường có mặt trong những dịp lễ tết, hội họp quan trọng.

Thức ăn của chuột đồng đa phần là cỏ non, mạ, khoai, sắn, lúa,... điều này làm cho thịt chuột thơm ngon còn hơn thịt gà nữa. Vốn làm được nhiều món ngon, nhưng người ta cho rằng, khô chuột đồng mới là món đáng thử nhất! Người miền Tây bắt chuột đồng về ướp cùng muối, sả rồi đem phơi nắng để làm khô chuột. Giá khô chuột không hề rẻ đâu nhé, có khi lên đến 150-170k/kg.

mon-an-kinh-di-mien-tay-gody
Teen thường tránh xa món này, trong khi dân nhậu là khá khoái chí với món ăn có phần "kì dị" như vậy. Thằn lằn được xẻ thịt rồi phơi 2-3 lượt nắng làm khô, sau đó xào chung với nhiều loại gia vị cho thơm. Trung bình mỗi con thằn lằn khô được bán với giá 50-60k lận đấy!

Món này không chỉ ăn được mà nhiều người còn đi ngâm rượu nữa. Khô tắc kè là đặc sản được nuôi và sản xuất nhiều tại vùng Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

mon-an-kinh-di-mien-tay-gody
Khô nhái? Chính là món "vũ nữ chân dài” thường gây tò mò của các quán ăn đặc sản miền tây nhé! Món này có sức hấp dẫn lạ kì lắm, nhiều người ban đầu còn ngại bởi hình dáng kì dị của chúng, sau khi ăn xong thì "nghiện" luôn. Nhái làm khô là loại nhái cơm con nhỏ. Người ta lột da, tẩm ướp gia vị thơm phức rồi mới đem phơi khô. Sau khi khô thì con nhái chỉ còn bằng ngón tay, chân vẫn... dài như cũ.

Khô nhái ngon nhất là đem chiên giòn, chấm với nước mắm hoặc tương ớt là có thể ngồi uống bia thoải mái rồi. Bình quân cứ 4 kg nhái tươi sẽ cho một kg khô với giá khoảng 540k/kg. Vào mùa cao điểm, khô nhái có khi lên đến 650k/kg và là loại quà "quý hiếm" cực nhanh hết hàng.

mon-an-kinh-di-mien-tay-gody
Thịt dơi được coi là món ăn khoái khẩu ở miền Tây. Có hai loại dơi chính: dơi sen và dơi quạ. Dơi quạ là dơi màu đen và to con hơn, còn dơi sen có màu lông chuột. Về cơ bản thì dơi cùng họ với chuột, nên vị thịt dơi cũng ngon không khác gì chuột đồng. Chỉ có điều loài vật này nhìn khá đáng sợ mà thôi.

Dơi có nhiều món, nhưng được nhiều người ưa chuộng nhất vẫn là cháo dơi. Thịt dơi băm nhỏ hoặc xắt miếng, xào cùng với hành tỏi. Thịt vừa chín tới là múc ra ngay cho vào nồi cháo, nêm nếm vừa ăn. Món này khi ăn người ta để rau bắp chuối dưới đáy tô rồi múc cháo dơi vào.

mon-an-kinh-di-mien-tay-gody
Rắn bông súng sống rất nhiều ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Loại rắn này lại không có độc, cũng vì thế, chúng là nguyên liệu chính cho nhiều món ăn hấp dẫn của người dân nơi đây. Hiện giờ có nhiều nơi còn "chăn nuôi" loại rắn này để lấy thịt.

Lúc chế biến, người ta lột da, bằm nhuyễn phần thịt với xương, nêm nếm chút gia vị rồi đem xào. Món này ăn kèm với bánh tráng nướng nha! Cứ xúc một muỗng thịt rắn lên bánh tráng, thêm vài cọng rau thơm, rồi chén thôi. Vị ngọt mặn của thịt rắn như tan ra trong miệng, cùng với độ giòn của bánh đa và vị thơm của rau húng tạo nên một món ăn không thể thiếu trên các bàn nhậu!

 

Nguồn: GODY.VN