Blog Được anh trai Miền Tây cho đi nhờ xe tải - Tập 07 | Miền Tây Phiêu lưu ký

Được anh trai Miền Tây cho đi nhờ xe tải - Tập 07 | Miền Tây Phiêu lưu ký

Nguyễn Hoàng Giang dot Thứ 5, 22/08/2019
Trong tập 07 này, cứ tưởng sẽ lại tiếp tục phải ngủ lại dọc đường thì gặp được anh trai miền Tây tốt bụng cho đi nhờ xe tải tới thành phố Vĩnh Long

Đoạn đường thú vị tới thành phố Vĩnh Long

Rời bến phà Mang Thít, thẳng tiến con đường DT 902 tôi hi vọng sẽ tới thành phố Vĩnh Long trước khi trời tối. Quyết tâm là thế nhưng lúc này đã là hơn 12h trưa. Trời rất nắng và vẫn còn gần 30km nữa mới tới được trung tâm thành phố.
Dọc hai bên đường DT 902 có thể bắt gặp rất nhiều vườn cây ăn trái và vườn ươm cây non. Tôi đang đứng ngắm một vườn một vườn thanh long rất rộng thì một chiếc xe tải nhỏ dừng lại bên cạnh. Và có tiếng gọi "Đi đâu đấy em"...
Người gọi tôi là anh Lĩnh, tài xế xe tải. Anh đang trên đường trở về thành phố Vĩnh Long sau khi giao hàng xong. Thì ra trong lúc đi giao hàng anh đã nhìn thấy tôi đi bộ và khi quay lại anh chủ động dừng xe cho tôi quá giang.
Tôi mừng như chết đuối vớ được cọc. Cứ tưởng hôm nay lại tiếp tục ngủ lại dọc đường thì gặp được anh trai miền Tây tốt bụng. Không những được đi nhờ xe mà tôi còn được anh Lĩnh kể rất nhiều chuyện. Giúp tôi hiểu hơn về cuộc sống tại Vĩnh Long.
Lần đầu tiên tôi biết tới nghề đan lục bình. Theo lời anh Lĩnh thì nghề thủ công này đã có từ lâu và rất phát triển trong thời gian gần đây. Điều này làm tôi rất bất ngờ và hứng thú. Không ngờ những cây lục bình trôi nổi mà tôi bắt gặp rất nhiều khi đi ghe trên sông lại có thể đan thành rổ, rá hay cả những đồ thủ công mỹ nghệ như bàn, ghế sô-fa,...
Rất dễ bắt gặp những đám lục nình trôi nổi trên sông Mekong (Click tại đây để xem ảnh chất lượng cao)
Tôi giống như bị cuốn theo các câu chuyện của anh Lĩnh, cảm giác như quãng đường gần 30km rất ngắn. Chả mấy chốc là vào tới trung tâm thành phố Vĩnh Long. Anh Lĩnh đưa tôi tới phường 1, ngay gần khu chợ Vĩnh Long. Sau khi chia tay anh tài xế miền Tây dễ mến, tôi tìm nhà nghỉ, tắm rửa để khám phá chợ Vĩnh Long...

Khám phá khu chợ Vĩnh Long

Chợ Vĩnh Long nằm tại phường 1 là một khu chợ rất rộng với nhiều khu gian hàng lớn với đủ mọi loại mặt hàng. Đi một đoạn nữa vào trung tâm chợ tôi nhìn thấy phía xa có một tòa nhà lớn ghi "Nhà Lồng Chợ Vĩnh Long".
Lại thêm một điều nữa cần tìm hiểu - "nhà lồng". Một danh từ rất lạ lẫm với chàng trai gốc Bắc như tôi. Tôi liền hỏi một chú đang mua hàng ven đường. Chú nói bên trong bán nhiều thứ đồ thịt cá này kia.
Các bạn có thể tìm hiểu thêm về "nhà lồng" qua bài viết của tác giả Lê Vũ Anh Thư trên trang baophapluat.vn tại đây

Khu chợ, đường phố ngập trong triều cường

Sau khi nghe chú kia nói, tôi vẫn chưa hiểu lắm nên muốn đi tới khu nhà lồng kia xem. Bên trong nhà lồng chợ Vĩnh Long đúng là có rất nhiều quầy hàng thịt.
Nhưng có một điều đáng nói ở đây là khi tôi vừa tới gần khu nhà lồng thì lại gặp chú vừa nãy. Chú cười nói một câu làm tôi rất khó hiểu "Đấy vào đấy mà quay. Tí nữa nước lũ lên thì quay luôn"
Tôi phải hỏi lại mấy lần "Gì ạ" "Nước lũ" "Cái gì ạ" "Nước lũ" "Nước lũ ấy ạ"
Tôi còn nghĩ ông chú trêu mình. Nhưng đến khi vòng ra sau nhà lồng tôi mới vỡ lẽ. Mặt sau nhà lồng gần sông Tiền và ngay lúc này thì nước triều đã dâng ngập một phần con đường phía sau nhà lồng.
Thời điểm này chính là mùa nước nổi, tháng 9 âm lịch. Là mùa đẹp nhất của miền Tây với nhiều hoạt động đặc trưng của miền sông nước. Đó cũng là lý do vì sao tôi thực hiện chuyến đi này. Nhưng tôi cũng không nghĩ rằng mình sẽ gặp "nước nổi" đúng nghĩa như thế này.
Tôi quyết định ngồi tại một quán cafe tên là Hoa Nắng trên bờ kè để chờ "nước lũ". Quán cafe không quá rộng nhưng nằm bên bờ và nhìn ra sông Tiền rộng lớn tạo cảm giác rất thoải mái.
Đến khoảng 17h30 thì nước triều dâng cao làm ngập hầu hết khu chợ. Tôi đi một vòng quanh chợ sau đó quay trở lại con đường bờ kè để tìm quán ăn thì hỡi ôi. Cả con đường mêng mông nước. Lúc này tôi mới cảm thấy tình trạng ngập này khá là nghiêm trọng. Nhiều xe di chuyển qua đoạn đường chết máy.
Và tôi có một vài suy nghĩ khác về vấn đề này. Hiện nay, sự nóng lên toàn cầu dẫn tới nguy cơ mực nước biển dâng đe dọa nhiều quốc gia. Việt Nam và đặc biệt là vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ là nơi chịu ảnh hưởng rất nặng nề.
Cùng với đó là hàng loạt các dự án đập ngăn và chuyển dòng phía thượng nguồn sông Mekong làm giảm lượng phù sa bồi đắp cho ĐBSCL. Nếu không có những biện pháp cấp bách thì ĐBSCL biến mất vĩnh viễn không phải là câu chuyện viễn tưởng.
Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về tình trạng trên dưới đây:
- Báo cáo đặc biệt 1,5 độ C và nguy cơ ĐBSCL ngập vĩnh viễn (link)
- Hàng trăm thuỷ điện thượng nguồn Mekong đe dọa ĐBSCL (link)
vĩnh long vĩnh long

Đã cập nhật vào ngày 4/01/2023
Nguyễn Hoàng Giang travel blogger

A Sennin with his diGital buddies explore the world 📷 🎥 🌍

Sau khi kết thúc hành trình ngược sông Tiền, tôi nghỉ tại cửa khẩu Vĩnh Xương An Giang một đêm. Đây cũng là điểm hẹn của tôi với bạn Tuấn Anh, một người bạn và cũng là phụ tá của tôi trong hành trình tiếp theo tại Châu Đốc – An Giang.
Vậy là cuối cùng sau 8 ngày di chuyển, xuất phát từ cù lao Hòa Minh và cũng là cửa biển Cổ Chiển, tôi đã đến được đích đến cuối cùng – cửa khẩu Thường Phước. Và ở phía bên kia sông là cửa khẩu Vĩnh Xương. Thường Phước thuộc xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp còn Vĩnh Xương thuộc xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.
Trong tập 16 này, cùng là tập cuối trong hành trình, tôi đã đến được đích, tìm đến được nơi mà con sông Mekong chảy vào Đất Việt.
Trong tập 15 này, tôi đi xuyên qua vùng rốn lũ, nơi chịu ảnh hưởng nhất của "mùa nước nổi" tại Đồng Bằng Sông Cửu Long...
Trong tập 14 này, trên đường đi qua xã An Bình tại Hồng Ngự, tôi tình cờ gặp bữa đãi khách khánh thành mộ và được gia chủ mời vào dự...
Trong tập 13 này, tôi có dịp đi qua hai bến phà rất lớn tại miền Tây là Thuận Giang và Chợ Vàm, qua sông Vàm Nao và Sông Tiền.
Trong tập 12 này, rời thành phố Cao Lãnh tôi tiếp tục hành trình của mình và ghé thăm cù lao Giêng nằm giữa dòng sông Tiền.
Trong tập 11 này, mặc dù tới Cao Lãnh từ sớm nhưng trời lại mưa nên tôi chỉ có một buổi chiều tối để đi khám phá thành phố: ăn bánh xèo miền Tây, tới công viên Văn Miếu, đi dạo quanh hồ Khổng Tử,...
Trong tập 10 này, tôi di chuyển từ Sa Đéc tới Cao Lãnh, gặp được hai người bạn mới trên đường và có dịp đi qua bến phà Cao Lãnh. Bến phà 100 năm tuổi này như thế nào sau khi cầu Cao Lãnh đã được thông tuyến vào tháng 05/2018!?
Trong tập 09 này, tôi đã tới thăm quan làng hoa Sa Đéc, vựa hoa kiểng lớn nhất Đồng Bằng Sông Cửu Long và dạo quanh một vòng thành phố Sa Đéc về đêm