Du lịch Ẩm thực

9 đặc sản Thái Bình nổi tiếng, dân dã vùng quê Sông Hồng

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 5, 16/05/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Đúng như cái tên của nó, Thái Bình mang trong mình vẻ đẹp của sự yên bình và trầm mặc, nổi tiếng với những món ăn đời thường, giản dị. Đây cũng là vùng đất sở hữu nhiều loại trái cây tươi ngon, gạo thơm được trồng ở vùng đồng bằng mang đến những món ăn dân dã vô cùng hấp dẫn và thơm ngon. Nếu có dịp đến thăm quan và du lịch Thái Bình, du khách có thể thưởng thức những món ngon mang đậm nét ẩm thực của nơi đây. Cùng khám phá Top 9 đặc sản Thái Bình chủ yếu từ gạo tẻ và nghệ tươi. Chắc hẳn khi nghe đến món bánh này, nhiều người e dè bởi sợ vị đắng và hăng của nghệ, tuy nhiên thực tế thì nghệ được đem đi rửa sạch, luộc cho chính và sau đó giã lấy nước rồi mới nhào cùng với nhất định phải nên thử ngay trong bài viết dưới đây.

9 đặc sản Thái Bình nổi tiếng, dân dã vùng quê Sông Hồng

Bánh nghệ

Món bánh nghệ ngon trứ danh - đặc sản Thái Bình không thể không nhắc đến. Do bánh có màu vàng đẹp mắt như nghệ nên được gọi là “bánh nghệ”, được làm bột. Chính vì thế mà bánh có màu sắc đẹp, không có mùi hăng của nghệ nữa. Phần nhân của bánh nghệ được làm từ tóp mỡ, hành củ và bột quế được xay nhỏ, sau đó gói thành viên bánh có hình tròn hoặc thuôn dài và đem hấp chín. Khi thưởng thức bánh nghệ, thực khách cảm nhận được vị béo ngậy thơm ngon cùng mùi thơm nồng của nghệ và quế. Ở các khu chợ quê Thái Bình, bánh nghệ được bán rất nhiều và được ăn khi còn nóng trong thời tiết lạnh.

  • Địa điểm tham khảo: Chợ quán Nam Trung - Nam Trung, Tiền Hải, Thái Bình

Bánh gai Đại Đồng

Món bánh gai nổi tiếng của Thái Bình này có nguồn gốc từ làng Đại Đồng – xã Tân Hòa – huyện Vũ Thư, nơi đây nổi tiếng với những món ăn dân dã ngon và độc đáo. Bánh gai Đại Đồng với tuổi đời hơn 400 năm và được làm thủ công dưới bàn tay khéo léo của người dân Thái Bình mang đến món ăn nức tiếng, hòa quyện giữa hương thơm của lá gai, vẻ ngoài màu đen bắt mắt. Bánh gai Đại Đồng với lớp bột mềm mịn, độ dẻo của bột nếp cùng với nhân đậu xanh được nêm nếm ngọt dịu. Món ăn dân dã này khiến cho du khách ăn mãi mà không biết ngán. Bởi vậy nếu có dịp đến Thái Bình, du khách nhớ mua bánh gai Đại Đồng để làm quà cho người thân và bạn bè.

Du khách hãy đến làng Đại Đồng của tỉnh Thái Bình để mua được một chiếc bánh gai đúng vị. Bởi đây chính là làng nghề bánh gai nổi tiếng nhất trong các vùng, giá mỗi chiếc bánh gai chỉ khoảng từ 7.000 - 10.000 VNĐ tùy thuộc vào từng loại nhân của bánh.

  • Địa chỉ tham khảo: ĐT223, Tân Hòa, Vũ Thư, TP Thái Bình.

Giò chả Tiền Hải

Đặc sản Thái Bình không thể không nhắc đến giò chả Tiền Hải - món ăn mang đậm hương vị truyền thống của vùng đất này. Món ăn dân dã gây thương nhớ và quen thuộc đối với mọi người dân vùng đất này, được sử dụng trong các dịp Tết, ngày giỗ của người dân Thái Bình. Thành phần chính 100% từ thịt lợn sạch và tươi, có độ dai vừa phải cũng như được nêm nếm vừa ăn, được chính những người dân Thái Bình có kinh nghiệm trực tiếp làm chế biến. Hiện nay, giò chả được chế biến bằng máy móc hiện đại nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ nguyên được mùi vị truyền thống của nó. Du khách nếu có cơ hội nên ghé đến cơ sở chế biến để tìm mua những cây giò chả thơm ngon, chất lượng chứa đựng tình cảm của người dân Thái Bình.

Địa chỉ tham khảo:

  • Giò chả bà Hiên: Cầu Cổ Rồng
  • Giò chả bà Ngoan: Xã Tây Giang
Giò chả Tiền Hải đặc sản Thái Binh


Nem chạo Vị Thủy

Đây là món đặc sản Thái Bình làm từ thịt sống, không thể thiếu được trong các mâm cỗ ngày cưới hay ngày lễ địa phương. Không giống với nem ở các địa phương khá, món nem chạo Vị Thủy có hương vị hấp dẫn, đặc trưng riêng cả về màu sắc và hương vị. Thịt lợn sau khi được cắt xẻ sống không rửa với nước mà đem băm nhuyễn, Sau đó hỗn hợp xương, thịt lợn và tủy được ủ trong 1 tiếng để tạo độ kết dính với nhau. Còn phần bì lợn được cạo sạch lông, luộc chín và mang đi thái từng miếng mỏng trong. Tiếp theo, các nguyên liệu này được trộn đều với nhau, cho thêm ớt, tỏi và thính gạo rang. Cuối cùng, dùng tay khéo léo để nắm thành từng quả sao cho thịt không rơi ra bên ngoài. Món ăn này được ăn kèm cùng lá sung và chấm với nước mắm ớt. Món nem chạo Thái Bình chắc hẳn sẽ là một món đặc sản để làm quà sau mỗi chuyến đi.

  • Địa chỉ tham khảo: Các cửa hàng tại làng Vị Thủy - Huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình

Bánh cáy làng Nguyễn

Bánh cáy làng Nguyễn không chỉ là món ăn mà còn nổi tiếng là đặc sản của Thái Bình, với hương vị béo bùi, thơm ngon, sự dẻo dai và giòn tạo nên món ăn vặt ngon khó cưỡng mà không một du khách nào có thể bỏ qua. Với phương pháp chế biến độc đáo khiến món bánh cáy này trở nên đặc biệt và có sức lôi cuốn hơn bao giờ hết.

Một hộp bánh cáy có giá khoảng 40,000 VNĐ, du khách có thể mua làm quà từ Thái Bình để dành tặng gia đình và bạn bè. Khi thưởng thức bánh cáy này cùng với nước trà sẽ làm cho hương vị của bánh trở nên ngon hơn. Hương vị ngọt bùi, beo béo, độ dai và độ giòn vừa hài mang lại món ăn vặt ngon khiến khách du lịch khó từ chối được. Cáy làng Nguyễn được mệnh là đặc sản nổi tiếng, được chế biến kỳ công góp phần giúp cho món bánh này càng trở nên đặc biệt hơn. Bánh cáy sẽ trở nên ngon hơn khi được thưởng thức cùng với một tách trà nóng sẽ khiến hương vị của bánh ngọt thanh hơn.

  • Địa chỉ tham khảo: Địa chỉ: 95 Lê Đại Hành, P. Kỳ Bá, Thái Bình.

Cốm Thanh Hương

Nhắc đến những thứ quà mang đậm hương vị, nét mộc mạc của đồng quê Thái Bình không thể nào không nhắc đến Cốm. Đặc biệt, cốm Thanh Hương đây là loại cốm nổi tiếng xa gần. Món cốm dịu nhẹ khiến nhiều người liên tưởng đến những cánh đồng lúa xanh bát ngát, tượng trưng cho nét giản dị, mộc mạc của vùng nông thôn sông Hồng. Cốm Thanh Hương cùng mùi hương của lúa nếp, tiếng chày giã quen thuộc của người dân nơi đây. Từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch là thời điểm cốm ngon nhất, gạo để làm cốm phải đều hạt và đạt chuẩn, trong đó nếp cái hoa vàng là loại gạo có độ dẻo, thơm trong các loại lúa nếp. Sau đó được sơ chế kỹ lưỡng và tạo màu mang đến thành phẩm có màu xanh ngọc bắt mắt, người dân ở đây dùng gừng hoặc lá nếp. Còn cốm được bọc trong lá sẽ để giữ hương thơm và độ ngon.

  • Địa chỉ tham khảo: Đồng Thanh, Vũ Thư, TP Thái Bình.

Bánh giầy

Bánh giầy - món đặc sản Thái Bình bình dị, dân dã nhưng để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khách du lịch. Nhắc đến vùng đất này, nhiều người liên tưởng đến ngay vẻ đẹp thanh bình của những cánh đồng chín bạt ngàn. Nơi đây nổi tiếng với nhiều món ngon hấp dẫn được làm từ chính nguyên liệu riêng của vùng ven sông Hồng.

Đây cũng là món đặc sản không thể thiếu trong các dịp lễ hội trọng đại của Thái Bình, đặc biệt là trong lễ hội đền Tiên La. Sự kiện truyền thống này nhằm tưởng nhớ đến Đông Nhung đại tướng quân – nữ tướng có công đánh Tô Định (thời Hai Bà Trưng).

Bánh giầy được làm từ gạo nếp ngon, được nấu chín sau đó đem giã nhuyễn cho đến khi đạt độ dẻo mịn và nặn ngay thành bánh. Bành mềm, dẻo quánh mà không quá khô, giữ trọn được hương vị nếp hương đồng nội. Phân nhân ngon hơn khi có thêm đậu xanh được nghiền nhuyễn kết hợp cùng với dừa trộn, mứt bí, đường và gừng. Khi thưởng thức, bánh có vị bùi béo, ngọt bùi và cực kì thơm khiến bất kỳ ai cũng muốn thưởng thức. Bánh ngon hơn khi được gói trong lá ré, trước khi ăn hơi bóp nhẹ để dầu ré ngấm vào bánh tạo hương thơm vô cùng đặc trưng.

  • Địa chỉ: Du khách có thể dễ dàng tìm mua tại các chợ địa phương.
Bánh giầy đặc sản Thái Binh


Nước mắm Diêm Điền

Thái Bình nằm giáp biển nên được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng các loại cá biển đa dạng và phong phú. Nguyên liệu làm nước mắm tươi ngon kết hợp công thức riêng mang đến những chai nước mắm Diêm Điền chất lượng. Nước mắm Diêm Điền đặc sản của vùng biển Diêm Điền - Thái Thụy - Thái Bình, thương hiệu độc quyền của Công ty CP thủy sản TM Diêm Điền. Được làm từ nhiều loại cá như: cá nhâm, cá cơm, cá nục, … Trải qua công nghệ cổ truyền phân giải protid thành axit amin, không sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia, nên nước mắm có hương vị đặc trưng, thơm ngon. Nước mắm Diêm Điền được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, được chứng nhận thương hiệu an toàn thực phẩm. Du khách có thể tìm mua nước mắm chính hãng tại thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình với mức giá 80.000 VND/ chai để làm quà cho người thân, gia đình.

  • Địa chỉ tham khảo: HH79+3MR, TT. Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình

Kẹo lạc làng Nguyễn

Kẹo lạc hay còn gọi là kẹo đậu phộng - đặc sản Thái Bình từ làng Nguyễn cổ truyền, được làm từ những hạt lạc chắc mẩy, vừng rang thơm lừng, đường mạch nha được tinh chế từ mầm lúa mạch hảo hạng tạo độ thơm ngon, ngọt thanh chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Được làm từ những nguyên liệu giản dị, dân dã chỉ có lạc, vừng và đường tạo nên vị ngọt vừa tới, lạc bùi, mật đường trong veo, khi nhai giòn rôm rốp. Món kẹo lạc này được ăn rất lâu, và sẽ ngon hơn khi được thưởng thức cùng với ầm chè mạn. Những thanh kẹo lạc là mĩ vị riêng của vùng đất Thái Bình mà chẳng nơi nào có được.

Địa chỉ tham khảo:

  • CSSX bánh cáy kẹo lạc Trọng Phong: Thôn Bắc Lạng, huyện Đông Hưng
  • Kẹo lạc Long Vân: Huyện Đông Hưng

Đặc sản Thái Bình luôn để lại dấu ấn và làm mê mẩn khách du lịch bởi những món ăn vô cùng bình dị, thơm ngon, hấp dẫn, lạ miệng. Hy vọng rằng với những thông tin về các món đặc sản Thái Bình nổi tiếng được du khách lựa chọn để làm quà cho gia đình, bạn bè, đối tác khi có dịp đến vùng đất này. Chúc bạn có một chuyến đi an toàn, vui vẻ cùng với bạn bè, gia đình, người thân của mình.

Bạn có thể đặt vé máy bay đi Thái Bình ngay bên dưới đây:


Đã cập nhật vào ngày 16/05/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Nhắc đến Đà Lạt, không ai có thể quên những đồi thông xanh mướt, vườn hoa rực rỡ và tiết trời se lạnh quanh năm. Ngoài ra, ẩm thực Đà Lạt cũng là một điểm thu hút du khách khi đến "Thành phố mù sương". Trong số những món ăn ngon nức tiếng nơi đây, bánh mì xíu mại luôn là lựa chọn hàng đầu cho thực khách, không chỉ đơn thuần là món ăn sáng mà còn là nét đẹp văn hóa và niềm tự hào của người dân địa phương. Với hương vị thơm ngon, độc đáo, bánh mì xíu mại Đà Lạt đã chinh phục biết bao thực khách, dù là người dân địa phương hay du khách thập phương. Tuy nhiên, để thưởng thức được hương vị trọn vẹn nhất, bạn nên tham khảo một số quán bánh mì xíu mại Đà Lạt nổi tiếng như: Bánh mì xíu Mại 79, bánh mì xíu mại Bùi Thị Xuân, bánh mì xíu mại Yết Kiêu, bánh mì xíu mại Cô Hồng....
Bình Dương không chỉ nổi tiếng với những khu công nghiệp mà còn là điểm đến ẩm thực hấp dẫn với nhiều đặc sản độc đáo. Một trong những món ngon, đặc sản Bình Dương nổi bật là bánh bèo bì Mỹ Liên, có hương vị thơm ngon từ bì heo và nước mắm chấm đậm đà, Lẩu bò nhúng mẻ, với nước lẩu chua thanh kết hợp với thịt bò tươi, và không thể bỏ qua món bánh khọt Tân Định với lớp vỏ giòn rụm và nhân tôm tươi sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích ẩm thực miền Nam.
Nếu bạn đang tìm kiếm một quán cafe gần sân bay Tân Sơn Nhất để thư giãn trong thời gian chờ đợi, hoặc muốn cùng bạn bè thưởng thức cafe và ngắm máy bay vào cuối tuần, thì đừng bỏ qua những địa chỉ sau đây. Mỗi quán cafe đều có phong cách riêng biệt, góc nhìn tuyệt đẹp để ngắm máy bay, cùng thực đơn đồ uống đa dạng, sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm vị giác tuyệt vời và những giây phút thư giãn khó quên.
Nhắc đến Huế, người ta không chỉ nhớ đến kinh thành uy nghi, những lăng tẩm nguy nga tráng lệ mà còn nhớ đến những món ăn thanh tao, tinh tế, mang đậm dấu ấn văn hóa cung đình. Và trong số đó, chè Huế chính là một thức quà đặc biệt, níu chân du khách bởi hương vị ngọt ngào, thanh tao và sự đa dạng trong cách chế biến. Với nhiều loại chè Huế khác nhau, từ những loại chè dân dã như chè bắp, chè khoai môn, chè đậu xanh đến những loại chè cầu kỳ, sang trọng như chè hạt sen, chè long nhãn, chè cung đình... chè Huế đã chinh phục thực khách bởi sự tinh tế trong hương vị và sự tỉ mỉ trong cách chế biến.
Hưng Yên, nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử lâu đời bậc nhất vịnh Bắc Bộ, còn nổi tiếng với những món ăn đặc sản trứ danh. Từ các món ăn dân dã đến những món "tiến vua" công phu, mỗi đặc sản Hưng Yên đều mang hương vị đậm đà, khó cưỡng và gắn liền với đời sống, văn hóa của người dân địa phương. Khi nhắc đến Hưng Yên, câu "thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến" không thể không nhớ đến, và vùng đất này luôn làm say lòng thực khách bằng nền ẩm thực đa dạng và phong phú.
KOI Thé, thương hiệu trà sữa nổi tiếng đến từ Đài Loan, đã chính thức gia nhập thị trường TP.HCM với những cửa hàng sang trọng và hiện đại, mang đến cho giới trẻ Sài Gòn những trải nghiệm trà sữa hoàn toàn mới. Điểm nổi bật của trà sữa KOI Thé chính là trà nguyên chất, topping đa dạng, menu phong phú, không gian hiện đại và sang trọng. Trà sữa KOI Thé là một lựa chọn thú vị cho những thực khách yêu thích thức uống truyền thống và đa dạng. Dưới đây là một số quán trà sữa KOI Thé ở TP.HCM gần đây để bạn tham khảo.
Hải Dương - vùng đất địa linh nhân kiệt, nổi tiếng với những di tích lịch sử, văn hóa lâu đời và cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng. Nơi đây còn níu chân du khách bởi nền ẩm thực phong phú, đa dạng, mang đậm hương vị quê hương. Nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng trù phú, Hải Dương được thiên nhiên ưu ái ban tặng nguồn nguyên liệu dồi dào, tươi ngon. Nhờ vậy, những món ăn, đặc sản Hải Dương nơi đây dù dân dã, bình dị nhưng lại ẩn chứa hương vị khó quên, khiến du khách một lần nếm thử là nhớ mãi không quên.
Nhắc đến những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, không thể không kể đến Lai Châu. Đây là một tỉnh miền núi phía Tây Bắc sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng cùng bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi những ngọn núi cao chót vót, những thửa ruộng bậc thang xanh mướt hay những bản làng ẩn hiện trong mây mà còn níu chân du khách bởi hương vị đặc biệt của những món ăn đặc sản mang đậm dấu ấn của núi rừng Tây Bắc. Đến với Lai Châu, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn độc đáo, mang đậm hương vị núi rừng như: lợn cắp nách, cá bống vùi tro, xôi nếp nương, pa pỉnh tộp,... Mỗi món ăn đều mang một hương vị riêng biệt, khó quên, khiến du khách nhớ mãi không nguôi. 
Trà Vinh nổi tiếng là nơi có nhiều cảnh quan độc đáo, đẹp mắt và đa dạng. Vì thế, các du khách đến đây rất dễ bị lôi cuốn và say mê bởi vẻ đẹp tự nhiên của vùng đất này. Ngoài ra, nhờ có ba dân tộc cùng sinh sống là Khmer, Kinh và Hoa nên văn hóa ẩm thực tại Trà Vinh rất phong phú và đa dạng. Hãy cùng điểm qua đặc sản Trà Vinh độc đáo, dân dã mà bạn nhất định phải thử một lần.
Nhắc đến Điện Biên, người ta nghĩ ngay đến những chiến công hiển hách của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nơi đây ghi dấu những chiến thắng vang dội, chấn động thế giới, khẳng định ý chí quật cường, kiên cường của quân và dân Việt Nam. Đến với Điện Biên, du khách không chỉ được hòa mình vào không khí hào hùng của lịch sử mà còn có cơ hội khám phá những nét đẹp văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Bắc, cũng như thưởng thức những món ăn đặc sản vô cùng hấp dẫn. Hôm nay, hãy đến với hành trình khám phá ẩm thực Điện Biên - nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực của núi rừng Tây Bắc. Cùng thưởng thức những món ăn đặc sản Điện Biên thơm ngon, mang đậm hương vị núi rừng hoang sơ, hùng vĩ của vùng đất Điện Biên anh hùng!