Du lịch Ẩm thực

Đặc sản Hậu Giang có gì ngon, ăn ở đâu thì chuẩn vị

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 4, 14/08/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Hậu Giang được mệnh danh là viên ngọc quý của Đồng bằng Sông Cửu Long. Nơi đây hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp của làng quê, vườn trái cây trù phú, cánh đồng lúa xanh mướt cũng như nền ẩm thực độc đáo và phong phú. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá những món ăn ngon đặc sản Hậu Giang để thưởng thức và mua về làm quà tặng cho bạn bè, người thân.

Đặc sản Hậu Giang có gì ngon, ăn ở đâu thì chuẩn vị

Giới thiệu chung ẩm thực Hậu Giang

Hậu Giang, mảnh đất trù phú nằm bên dòng sông Hậu hiền hòa, không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng lúa xanh trải dài mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực phong phú, đậm đà bản sắc. Với hệ thống sông ngòi chằng chịt, cùng những cánh đồng màu mỡ, Hậu Giang đã ban tặng cho người dân nơi đây những nguyên liệu tươi ngon, sẵn có để tạo nên những món ăn độc đáo, mang đậm hương vị miền Tây sông nước.

Ẩm thực Hậu Giang không chỉ đơn thuần là những món ăn ngon miệng mà còn là sự giao hòa tinh tế giữa thiên nhiên và con người. Mỗi món ăn đều mang trong mình câu chuyện về cuộc sống, về những con người cần cù, chất phác. Hương vị đậm đà của các món ăn như cá lóc nướng trui, bún gỏi già, ốc len xào dừa... chính là sự phản ánh chân thực về cuộc sống lao động, về những con người luôn tràn đầy niềm vui và sự ấm áp.

Đến với Hậu Giang, du khách không chỉ được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên hữu tình mà còn có cơ hội khám phá một thế giới ẩm thực vô cùng phong phú và hấp dẫn. Hãy cùng chúng tôi khám phá những món ăn đặc sản của vùng đất này, từ những món ăn dân dã quen thuộc đến những món ăn cầu kỳ, tinh tế. Chắc chắn, những món đặc sản của Hậu Giang sẽ để lại trong lòng bạn những ấn tượng khó quên.

Đặc sản Hậu Giang có gì ngon?

Đặc sản Hậu Giang mang đậm hương vị miền Tây Nam Bộ, với những món ăn dân dã như lẩu mắm đậm đà, bánh xèo, bún mắm... Để hiểu hơn về ẩm thực, món ngon ở Hậu Giang mời các bạn theo dõi chi tiết dưới đây:

Bún gỏi già

Thành phần chính của món ăn này chính là mắm cá linh nấu chung với me tạo ra vị chua thanh ngọt. Bún gỏi già được ăn chung với tép giúp thực khách thưởng thức hương vị trọn vẹn của tô bún. Ngoài ra, có thể ăn kèm cùng với bông chuối bào và rau muống tạo nên món ăn bình dị, dân dã nhưng rất thơm ngon, hấp dẫn.

Địa chỉ tham khảo: Quán ăn Gia đình 7 Chiến 2 - QL61, Thạnh Hòa, Châu Thành A, Hậu Giang. Giá bán dao động từ: Khoảng 15.000 - 25.000 đồng/tô.

Bánh xèo bông điên điển

Một trong những món ăn đặc sản của Hậu Giang khiến nhiều du khách từng đều nhớ mãi hương vị đặc trưng của nó. Phần nhân của bánh xèo này gồm nhân tôm, nhân thịt cùng với một nguyên liệu đặc biệt là bông điên điển chỉ xuất hiện vào mùa nước lũ. Phần vỏ bánh giòn tan với vị ngọt của bông điên điển; tôm thịt béo ngậy, xoài non chan chát và nước chấm cay kích thích vị giác vô cùng.

Hương vị chua ngọt ngọt bùi bùi của bông điên điển kết hợp với vị ngọt của tôm, rau sống, củ sắn và giá cùng với nước mắm chua ngọt gây ấn tượng khó quên đối với bất kỳ ai.

Địa chỉ tham khảo:

  • Bánh xèo Cô Hai - 57 Nguyễn Công Trứ, phường 1, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.
  • Quán bánh xèo Sỉnh (77 Nguyễn Công Trứ, thành phố Vị Thanh, Hậu Giang)
  • Giá dao động từ: Khoảng 20.000 - 50.000/phần

Ốc len xào dừa

Người dân Hậu Giang chế biến món ăn này bằng loại ốc len sống ở ven các bồi bãi hoặc ở những cánh rừng ngập mặn. Khi chế biến cùng với nước cốt dừa giúp món ốc len thêm ngọt béo, đậm đà và hương vị dân dã khiến thực khách phải mê mẩn.

Món ăn ngon này được nhiều du khách nhắc đến khi du lịch đến với Hậu Giang. Thịt ốc giòn giòn, nước cốt dừa béo ngậy, ăn kèm cùng với rau răm khiến thực khách nhớ mãi. Phần nước sốt chấm cùng bánh mỳ hoặc ăn kèm với bún cũng rất ngon và lạ miệng.

Địa chỉ tham khảo:

  • Lẩu ốc Linh Phối - 34 QL1A, Hiệp Lợi, Ngã Bảy, Hậu Giang
  • Quán ốc đêm Lâm - 569 Trần Hưng Đạo, Phường 3, Vị Thanh, Hậu Giang
  • Giá dao động từ: Khoảng 80.000 - 100.000 đồng/phần

Đọt choại

Rau đọt choại là loại rau mọc tự nhiên, không phun thuốc trừ sâu hay phân bón nên rất an toàn. Loại rau sạch này rất được người dân Hậu Giang ưa chuộng và được chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn và không thể không nhắc đến trong ẩm thực Hậu Giang. Đọt choại xào là món ăn ngon được chế biến từ loại rau này.

  • Địa chỉ: Chợ Vị Thanh - Phường 3, Vị Thanh, Hậu Giang
  • Giá bán tham khảo: Khoảng 15.000 - 25.000 đồng/kg

Cháo lòng Cái Tắc

Cháo lòng Cái Tắc sử dụng gạo đã cũ để nấu, lựa chọn lòng lợn cũng được lựa chọn cẩn thận và kỹ lưỡng. Khi ăn món cháo này sẽ không thể thiếu được một số loại rau thơm đặc trưng như hoa chuối, giá đỗ và húng chó. Món ăn này dân dã, bình dân nhưng hương vị độc đáo khiến ai một lần thưởng thức đều vô cùng ấn tượng.

  • Địa chỉ: Cháo lòng Cái Tắc (Ngọc Thuý) - Thị trấn Cái Tắc, Châu Thành A, Hậu Giang. Giá bán từ: Khoảng 20.000 - 25.000/tô

Lẩu cá ngát

Cá ngát là loài cá da trơn, thịt trắng, ngọt và ít xương. Nước lẩu từ cá ngát có vị chua dịu nhẹ từ lá me non, nước cốt me hoặc lá giang để loại bỏ đi mùi tanh của cá. Thưởng thức món lẩu này cùng với rau muống, rau nhút, giá, bắp chuối, … sẽ khiến thực khách ăn hoài không chán.

Hương vị của món lẩu cá ngát đậm đà, thơm lừng, vị béo của cá ngát ăn kèm với một số loại rau sống đặc trưng miền tây sông nước. Đây cũng là lựa chọn của những khách du lịch đến với Hậu Giang. Thật là tuyệt vời vào những ngày trời lạnh, cùng bạn bè ngồi quanh nồi lẩu thơm lừng, khói nghi ngút cùng ngắm nhìn khung cảnh quê hương thì quá là tuyệt vời. Không chỉ vậy, du khách khi đến Hậu Giang có thể mua cá ngát khô về làm quà tặng người thân và bạn bè.

Địa chỉ tham khảo:

  • Út Nhơn Quán - Phường 1, Vị Thanh, Hậu Giang
  • Kiều Thu 2 - Quốc Lộ 1, Long Thạnh, Phụng Hiệp, Hậu Giang
  • Nhà hàng Huy Hoàng (số 19 đường Trần Ngọc Quế, KV6, phường 3, thành phố Vị Thanh, Hậu Giang)
  • Quán Rạch Giá (số 185A đường Trần Ngọc Quế, KV6, phường 3, thành phố Vị Thanh, Hậu Giang)
  • Giá bán từ: Khoảng 80.000 - 250.000 đồng/phần

Cá lóc nướng trui

Vùng sông nước Hậu Giang có rất nhiều cá lóc đồng. Món cá lóc nướng là món ăn bình dân của các gia đình nhà nghèo. Ngày này, món ăn này trở thành món đặc sản và không thể thiếu trong thực đơn của mọi nhà hàng. Món cá này sẽ ngon hơn khi được nguyên nướng con, không phải tẩm ướp gia vị và được nướng bằng rơm. Khi thưởng thức, cá sẽ được cuốn trong bánh tráng món cùng với bún, khế chua, rau thơm, …. và chấm cùng với nước mắm tỏi ngon tuyệt nữa.

Món ăn ngon được nhiều du khách yêu thích khi đến Hậu Giang chính là món cá lóc nướng. Thịt cá thơm ngon, khi được nương lên vô cùng thơm lừng, được ăn kèm với một số loại dau như: rau lục bình hay đọt dừa chấm với nước mắm me. Đây thực sự là một trải nghiệm vô cùng thú vị và khó quên đấy.

Địa chỉ tham khảo:

  • Nhà Hàng Tiến Thơ (16 Ngô Quốc Trị, Phường 5, Vị Thanh, Hậu Giang)
  • Quán Ăn Huỳnh Như (59 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 3, Vị Thanh, Hậu Giang)
  • Giá bán tham khảo: Khoảng 100.000đ - 150.000đ

Sỏi mầm

Món ăn này nghe cái tên đã thấy rất lạ lẫm và ấn tượng rồi. Đặc biệt bạn sẽ ấn tượng hơn với cách thưởng thức món ăn này. Rất nhiều viên đá được đun nóng, các loại rau được bày xung quanh, khi ăn thực khách gặp thịt để lên viên đá và khi thịt chín là có thể thưởng thức được rồi. Hãy trải nghiệm ngay món ăn này khi đến Hậu Giang nhé.

  • Địa chỉ: Quán 8 nông dân
  • Giá bán: Khoảng 200.000đ

Bún mắm

Một món ăn ngon mà nhất định du khách nên thưởng thức khi du lịch Hậu Giang chính là bún mắm. Tô bún đơn giản thế thôi nhưng vô cùng đặc biệt, phần nước lèo ngon vừa miệng, cùng với chả, thịt, cá và heo quay không quá mặn. Đặc biệt loại cá đồng nhỏ nhưng khi ăn không bị tanh chút nào.

  • Địa chỉ tham khảo: 949 Hùng Vương, Thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang. Giá bán: khoảng 35.000đ

Gà hầm sả

Món gà hầm sả nức tiếng gần xa, thơm ngon hấp dẫn thu hút du khách gần xa. Để chế biến món ăn này, người dân An Giang dùng gà trống đá, thịt chắc và dai. Khi được hầm kỹ, thịt không bị bở, không bị nát, thịt gà mềm tới, khi hầm cho thật nhiều sả, nhiều củ cải trắng và đậu phộng giúp món ăn thêm béo, ngọt. Một số loại rau ăn kèm với món gà hầm như: mướp, cải ngọt, nấm rơm.

Địa chỉ tham khảo:

  • Quán Lá Xanh (19A Quốc lộ 1A, Long Hòa A, Phụng Hiệp, Hậu Giang)
  • Nhà Hàng Bảy Phiên (24 Nguyễn Công Trứ, thành phố Vị Thanh, Hậu Giang)

Chả cá thác lác

Du khách có thể thưởng thức món chả cá thác lác ở nhiều nơi, tuy nhiên chỉ có chả thác lác Hậu Giang mới là biểu tượng của nền ẩm thực nơi đây bởi nguyên liệu chế biến chất lượng vượt trội. Cá thác lác là cá nước ngọt, xuất hiện rất nhiều ở các kênh, rạch và các con sông của vùng đất Hậu Giang có nguồn nước rất giàu khoáng chất do vậy thịt ngọt, tươi ngon và dai hơn. Món chả cá thác lác được chế biến bằng cách hấp hay chiên mang đến hương vị thơm nồng, cay nhẹ của hạt tiêu.

Địa chỉ bán tham khảo:

  • Kim Ngoan Hậu Giang: 1/2/6 Ấp 2, xã Vị Đông, huyện Vị Thuỷ, Hậu Giang
  • Ngọc Ngân: xã Đông Phước, huyện Châu Thành, Hậu Giang
  • Cá thác lác Kim Ngoan Hậu Giang (1/2/6 Ấp 2, Vị Đông, Vị Thuỷ, Hậu Giang)
  • Chả cá thác lác Ngọc Ngân (Đông Phước, Châu Thành, Hậu Giang)

Các loại trái cây

Đặc sản Hậu Giang thu hút du khách bởi những khu vườn trái cây sum suê, đủ loại trái cây tươi ngon của miền Tây. Đặc biệt, phải nhắc đến một số loại trái cây như:

Bưởi Năm Roi Phú Hữu: Kích thước quả to, cuống lớn, núm cao, lớp vỏ màu vàng, múi bưởi có màu vàng đặc trưng, vị ngọt thoang thoảng chua thanh.

Quýt đường Long Trị: Giống quýt này vỏ mỏng, mọng nước và thơm ngon hơn rất nhiều so với ở các nơi khác. Khi chín có màu vàng, da sáng, ruột quýt không bị sượng, vị thanh mát và ngọt.

Cam sành Ngã Bảy: Trái cam mọng nước, thơm và ngọt hơn so với những loại cam khác. Khi chín, tép cam có màu đẹp và rất đậm. Khi cam chín, người dân Hậu Giang còn làm ra rượu cam sành rất thơm ngon và độc đáo.

Cam Xoàn Phụng Hiệp: Đây là loại trái cây nổi tiếng ở Hậu Giang, quả tròn nhiều nước và ngọt thanh. Du khách có dịp đến Hậu Giang hãy mua cam xoàn về làm quà nhé.

Những loại cây đặc sản Hậu Giang này rất mọng nước, vỏ mỏng và ít hạt, có vị ngọt đặc biệt. Chắc chắn du khách đến Hậu Giang sẽ được trải nghiệm hái quả và thưởng thức đủ các loại trái cây ngay tại vườn.

Địa chỉ tham khảo:

  • Vườn Trái Cây Nhật Nam (Tân Phú Thạnh, Châu Thành A, Hậu Giang)
  • Trái cây miệt vườn Thọ Yến (Ấp phú thạnh, Châu Thành, Hậu Giang)
  • Nhà Vườn Cà Na Út Cầm (Ấp 3, Phụng Hiệp, Hậu Giang)

Với những thông tin chia sẻ trên đây giúp du khách biết được nên lựa chọn món ngon đặc sản nào khi du lịch Hậu Giang rồi nhé. Vậy còn chần chừ gì nữa không nhanh tay đặt vé máy bay để tự mình khám phá nhé. Chúc bạn có một chuyến du lịch vui vẻ.

Đã cập nhật vào ngày 17/08/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Hậu Giang, vùng đất độc đáo với vô vàn điểm du lịch hấp dẫn tại Miền Tây, luôn chào đón du khách bằng vẻ đẹp tự nhiên và nét văn hóa đặc sắc. Để hành trình khám phá Hậu Giang trở nên thuận tiện và trọn vẹn, dịch vụ taxi chuyên nghiệp và uy tín là lựa chọn lý tưởng. Dưới đây là danh sách các hãng taxi Hậu Giang chất lượng cao, đảm bảo mang đến cho bạn trải nghiệm tốt nhất trong mỗi chuyến đi.
Bình Thuận, với những bãi biển tuyệt đẹp và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, còn nổi bật với nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Tại vùng đất của nắng và gió này, du khách sẽ được thưởng thức những món đặc sản độc đáo như bánh canh chả cá, bánh căn, lẩu thả, cá lồi xối mỡ... Mỗi món ăn không chỉ mang hương vị đặc trưng của vùng biển mà còn phản ánh sự sáng tạo của người dân trong từng món ăn. Vậy, đặc sản Bình Thuận có gì ngon, và ăn ở đâu? Mời các bạn theo dõi chi tiết dưới đây.
Đắk Lắk, một viên ngọc quý của Tây Nguyên, nổi bật với tiềm năng du lịch sinh thái đặc sắc. Vùng đất này không chỉ thu hút du khách bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đa dạng mà còn bởi nền ẩm thực độc đáo. Chính vì vị trí địa lý đặc biệt của tỉnh, đặc sản Đắk Lắk mang một nét riêng biệt so với những khu vực khác của Việt Nam. Từ các món ăn truyền thống đến những nguyên liệu đặc trưng của vùng cao, Đắk Lắk luôn có nhiều đặc sản thú vị mà du khách nhất định nên thử khi đặt chân đến vùng đất này.
Quảng Ngãi không chỉ thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn bởi những món đặc sản độc đáo, mang đậm hương vị miền Trung. Với vị trí ven biển, Quảng Ngãi có lợi thế lớn trong việc cung cấp nhiều loại hải sản tươi ngon và các món ăn chế biến từ biển, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt. Đặc sản Quảng Ngãi rất đa dạng như: mắm nhum, cá trích sông Trà, Kẹo gương, hay bánh nổ... các món đặc sản này đều để lại một hương vị khó quên với bất kỳ ai từng thưởng thức.
Nghệ An, một vùng đất lịch sử từng là căn cứ vững chắc của nhà Lê trong những năm 1500, nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ và văn hóa phong phú. Được chia thành nhiều quận với các cộng đồng riêng biệt, Nghệ An là nơi giao thoa của các nét văn hóa đặc sắc, đặc biệt là ẩm thực. Khi đến thăm vùng đất này, du khách sẽ bị cuốn hút bởi các món ăn đậm đà hương vị, mang đậm bản sắc của người dân địa phương. Dưới đây là một số đặc sản Nghệ An nổi tiếng bạn nên thử trực tiếp hoặc mua về làm quà.
Hà Tĩnh, một tỉnh nằm ở Bắc Trung Bộ Việt Nam, không chỉ nổi bật với cảnh quan núi non hùng vĩ và các di tích lịch sử văn hóa phong phú, mà còn là điểm đến hấp dẫn nhờ vào những món đặc sản độc đáo. Mặc dù không phải là một điểm du lịch nổi tiếng, nhưng đặc sản Hà Tĩnh chắc chắn sẽ làm say lòng du khách yêu thích ẩm thực. Các món ăn đặc trưng của vùng đất này, từ hải sản tươi ngon đến các món ăn dân dã đặc biệt, đều có sức hút riêng biệt, đủ để thu hút du khách và khiến họ muốn quay lại lần nữa.
Quảng Trị, một vùng đất anh hùng của dân tộc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng là nơi lưu giữ những di tích lịch sử của một thời chiến tranh mà còn đang ngày càng phát triển và hiện đại hóa. Đặc biệt, Quảng Trị là thiên đường của những tín đồ đam mê ẩm thực, nơi hội tụ nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng đang chờ đón du khách khám phá. Đặc sản Quảng Trị không chỉ mang hương vị đặc trưng mà mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa và truyền thống của người dân nơi đây.
Bún ốc là một món ăn dân dã nhưng vô cùng quyến rũ trong ẩm thực Hà Nội, nổi bật với hương vị đậm đà và cách chế biến độc đáo. Tại Hà Nội, những quán bún ốc không chỉ là điểm đến yêu thích của người dân địa phương mà còn thu hút đông đảo du khách. Với hương vị thơm ngon và nước dùng ngọt thanh, các quán bún ốc Hà Nội mang đến trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ. Trong bài viết này, mời các bạn khám phá những quán bún ốc ngon ở Hà Nội, nơi bạn có thể thưởng thức những tô bún ốc tuyệt vời nhất.
Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà còn có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Ngoài ra, đặc sản Đồng Tháp còn mang đậm nét ẩm thực miền Tây Nam Bộ, dân dã và gần gũi. Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây Đồng Tháp có đặc sản gì mà hấp dẫn du khách gần xa đến như vậy nhé!
Đặc sản Bến Tre làm người ta nhớ ngay đến những món ăn dân dã được chế biến từ dừa. Đây được đánh giá là nét đặc trưng níu chân du khách gần xa của mảnh đất thanh bình này. Vậy Bến Tre có đặc sản gì mà lại hấp dẫn du khách đên vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Nếu có dịp về Tiền Giang, ngoài việc ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng sông nước thơ mộng này. Du khách đừng quên thưởng mức các món đặc sản Tiền Giang lưu luyến du khách gần xa nhé!