Du lịch Ẩm thực

Đặc sản Vĩnh Long có gì ngon: Ăn gì, ở đâu & mua làm quà

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 5, 08/08/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Đặc sản Vĩnh Long có gì? Nếu có dịp ghé thăm vùng đất này, du khách hãy tham khảo ngay món đặc sản nổi tiếng mang đậm hương vị miền Tây gây thương nhớ du khách.

Đặc sản Vĩnh Long có gì ngon: Ăn gì, ở đâu & mua làm quà

Giới thiệu chung về ẩm thực Vĩnh Long

Vĩnh Long, với những vườn trái cây xanh mát trải dài và những con sông hiền hòa, không chỉ là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn là thiên đường ẩm thực của miền Tây sông nước. Đến với Vĩnh Long, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian xanh mát, thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình mà còn được thưởng thức những món ăn dân dã, mang đậm hương vị quê hương. Ẩm thực Vĩnh Long phong phú và đa dạng, từ những món ăn chế biến từ hải sản sông Mekong tươi ngon đến các loại trái cây đặc sản trứ danh. Mỗi món ăn đều mang một hương vị riêng biệt, khiến thực khách khó lòng quên.

Vĩnh Long tự hào với những món ăn mang đậm nét đặc trưng của vùng sông nước. Bên cạnh những loại trái cây tươi ngon như bưởi Năm Roi, cam sành, thanh trà, du khách còn có cơ hội thưởng thức các món hải sản sông Mekong hấp dẫn như cá lóc nướng trui, cá kèo nướng ống sậy, lẩu cua đồng. Đặc biệt, bánh xèo hến Cù lao Dài là một món ăn không thể bỏ qua với lớp vỏ giòn tan, nhân tôm thịt bùi béo kết hợp với vị ngọt của hến tươi. Bên cạnh đó, những món ăn dân dã như khoai lang mắm sống cuốn lá cách, bánh tét 3 nhân cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Để thưởng thức trọn vẹn hương vị ẩm thực Vĩnh Long, du khách có thể đến các chợ nổi như chợ Cái Răng, nơi tập trung rất nhiều loại trái cây, hải sản tươi sống. Ngoài ra, các quán ăn, nhà hàng địa phương cũng là địa chỉ lý tưởng để thưởng thức các món ăn truyền thống. Khi đến Vĩnh Long, đừng quên thưởng thức một ly nước dừa tươi mát hoặc nhâm nhi ly rượu đế để cảm nhận trọn vẹn hương vị của miền Tây.

Đặc sản Vĩnh Long có gì? ăn ở đâu

Vĩnh Long là tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, nơi được mệnh danh là vùng đất “địa linh nhân kiệt”. Vùng đất này không chỉ nổi tiếng với những vườn trái cây trĩu quả, sum suê mà còn có những đặc sản mang đậm hương vị miền Tây gây thương nhớ du khách. Nếu có dịp ghé thăm nơi này, bạn hãy tham khảo ngay món đặc sản không thể bỏ lỡ.

Trái cây đặc sản Vĩnh Long

Vĩnh Long với hình ảnh miệt vườn sông nước, trái cây thơm ngon, du khách đến nơi đây có thể thưởng thức mọi đủ loại trái cây nức tiếng của miền Tây. Trải nghiệm thu hái trái cây tại vườn mang đến cho du khách một trải nghiệm đáng nhớ. Một số loại cây đặc sản Vĩnh Long vừa để thưởng thức vừa mua về làm quà như: chôm chôm, bưởi năm roi, cam xoài, …

Một số địa chỉ tham khảo:

  • Vườn trái cây Sáu Tấn – Cù lao An Bình: giá vé 50.000 vnđ/người
  • Vườn cây ăn trái Tám Trong: giá vé 50.000 vnđ/người.
  • Vườn trái cây Tám Lộc – Cù lao An Bình: giá vé 40.000 vnđ/người
  • Vườn trái cây Bé Sáu – Cù lao An Bình: giá vé 30.000 – 50.000 vnđ/người

Bánh tét 3 nhân

Sở dĩ có tên gọi là bánh tét 3 nhân bởi nguyên liệu được sử dụng gồm 3 nguyên liệu chính bao gồm: mỡ lợn, đậu xanh, chuối chín. Người dân Vĩnh Long lựa chọn loại nếp ngon, đậu xanh cà cùng mỡ heo được cắt vuông dài để có được đòn bánh tét ngon độc đáo. Loại bánh này được gói bằng lá chuối xiêm.

  • Địa chỉ tham khảo: Bánh Tét Cô Tư Liêm (297 Đường 14 Tháng 9, P. 5, Tp. Vĩnh Long)

Bánh tráng nem

Làng nghề Cù lao Lục Sĩ đã tồn tại gần 100 năm, người dân sản xuất nhiều loại bánh tráng như: bánh tráng nhúng, bánh tráng nướng và bánh tráng nem. Tuy nhiên, bánh trang nem ở Cù Lao được ưa chuộng và làm thủ công 100%, không có hóa chất. Bánh tráng nem thơm mùi gạo, có vị mặn vừa tạo nên hương vị thơm ngon cho những món cuốn.

  • Địa chỉ tham khảo: Làng nghề bánh tráng cù lao Lục Sĩ (ấp Tân Thạnh, xã Lục Sĩ Thành, H.Trà Ôn, Vĩnh Long)

Bánh xèo hến Cù lao Dài

Bánh xèo hến chỉ có và nổi tiếng ở Cù lao Dài (Vĩnh Long), nguyên liệu được làm từ hến thay vì một số nguyên liệu như thịt bò, thịt heo. Mặc dù nhân bánh được làm có cả tôm nhưng đặc trưng vẫn là vị hến.

Địa chỉ tham khảo:

  • Quán bánh xèo hến - địa chỉ (Đường Nguyễn Văn Thiệt, P3, Tp Vĩnh Long)
  • Bánh xèo Mười Bảy - địa chỉ (221/14 Khóm 1, TT Long Hồ, Vĩnh Long)
  • Giá tham khảo: 30.000 vnđ/phần

Thịt chuột đồng

Vĩnh Long không chỉ được biết đến là vựa trái cây mà còn là vựa lúa của Đồng bằng Sông Cửu Long. Nơi đây có nhiều lúa gạo nên có rất nhiều chuột đồng, loại chuột ở đây hoàn toàn ăn lúa gạo nên sạch và thịt thơm ngon hơn những loại chuột khác. Đến mùa thu hoạch lúa, người dân săn chuột đồng và chế biến thành đa dạng các món ăn ngon như: chuột đồng xào sả ớt; chuột đồng nướng; …

  • Địa chỉ tham khảo: Nhà Hàng Đồng Khánh (số 49, Đường 2/9, Phường 1, Vĩnh Long)

Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui trở thành món ăn đạm bạc của đa số những người dân sinh sống ở vùng sông nước. Hiện nay, khi cuộc sống của họ đã trở nên đầy đủ thì món ăn này đã trở thành đặc sản của người Vĩnh Long mà bất kỳ ai cũng muốn thưởng thức. Món cá tươi không phải tẩm ướp gia vị để giữ được vị ngọt tự nhiên, sau đó được nướng với rơm. Món ăn này được cuốn cùng bún, ăn kèm cùng với các loại rau thơm, được chấm cùng với nước mắm đặc trưng ngon khó cưỡng.

  • Địa chỉ tham khảo: Nhà Hàng Phương Thủy (Số 1 Phan Bội Châu, Phường 1, Vĩnh Long)

Cá kèo nướng ống sậy

Cá kèo cũng là món đặc sản nổi tiếng của vùng sông nước Vĩnh Long. Người dân nơi đây chế biến cá kèo thành nhiều món ngon khác nhau như: cá kho tiêu, nấu lẩu, nấu canh chua, … Tuy nhiên món cá kèo nướng ống sậy vẫn được du khách yêu thích hơn cả. Cá được đem giấu kín trong ống sậy và được nướng chín đều, thịt ngọt, không bị cháy khét và thịt rất thơm.

  • Địa chỉ tham khảo: Nhà Hàng Phương Thủy (Số 1 Phan Bội Châu, Phường 1, Vĩnh Long)

Sầu riêng Ri 6

Sầu riêng Ri 6 là một trong những đặc sản không thể không nhắc đến khi đến Vĩnh Long, đặc biệt là các tín đồ sầu riêng. Mỗi quả nặng khoảng 3-5kg, quả màu vàng đậm, mũi nở to và hạt lép. Loại sầu riêng này với vị ngọt, béo ngậy và bùi ngậy hơn rất nhiều so với các loại sầu riêng khác.

  • Địa chỉ bán: Phước Định 1, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Giá bán dao động khoảng 100.000-200.000 đồng/kg

Cam xoàn Trà Ôn

Cam xoàn được trồng rất phổ biến và rộng rãi ở Vĩnh Long, ra trái quanh năm, nên bất cứ khi nào ghé thăm nơi đây, du khách có thể thưởng thức loại đặc sản tươi ngon này và mang quà về cho người thân. Loại quả này ăn được cả múi, vỏ bên ngoài giúp nhuận trường tốt cho sức khỏe. Cam xoàn Trà Ôn ít nước nhưng có vị thơm và rất ngọt, khi chín thì càng ngọt thanh hơn cả.

  • Địa chỉ bán: Tại các sạp trái cây trong chợ Trà Ôn, chợ Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, với giá bán khoảng 55.000 đồng/kg

Bưởi Năm Roi

Bưởi Năm Roi có hình dáng đẹp và được dùng để thờ cúng tổ tiên, làm mâm ngũ quả, … Loại quả này đều múi, không bị khô và thích hợp để làm quà. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Long, được du khách lựa chọn làm quà cho người thân.

Nếu được một lần thưởng thức bưởi Năm Roi, du khách khó có thể quên được hương vị thơm ngon của nó. Bưởi không quá chua, cũng không quá ngọt, mà là sự hài hòa giữa vị ngọt và chua mang đến một cảm giác khác biệt so với những loại bưởi khác của miền tây.

  • Địa chỉ bán: Ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa, Thị xã Bình Minh, Vĩnh Long. Với giá bán khoảng 30.000 đồng/kg

Thanh trà Vĩnh Long

Vĩnh Long quê hương của những vườn trái cây xum xuê, nặng trĩu. Du lịch Vĩnh Long, du khách không nên bỏ lỡ một loại trái cây to tròn đó là trái thanh trà có vỏ màu vàng. Có hai loại thanh trà đó là thanh trà chua và thanh trà ngọt. Thanh trà chua có vỏ mỏng, trái tròn và có màu vàng sậm khi chín, dễ bị dập. Trái thanh trà ngọt và dài, vỏ dày cứng, bên ngoài có lớp phấn trắng bao phủ bên ngoài, khi chín có màu vàng nhạt. Khi ăn thanh trà chua thì chấm muối ớt, trái ngọt sẽ mang dầm đường. Đến Vĩnh Long, du khách nhớ ghé mua thanh trà về làm quà cho bạn bè và người thân.

  • Địa chỉ bán: Vườn Thanh Trà Ông Hai, Thuận An, Bình Minh, Vĩnh Long, giá bán 50.000 đồng/kg.

Chôm chôm

Chôm chôm là loại trái cây phổ biến đối với người dân Vĩnh Long, tuy nhiên chôm chôm ở vùng đất này rất khác biệt. Du lịch đến Vĩnh Long, du khách sẽ bất ngờ bởi chôm chôm chín đỏ, trĩu quả. Chôm chôm nơi đây có vị ngọt lịm, mọng nước và thịt không dính hạt. Loại trái cây này thu hút khách du lịch cả trong và nước ngoài.

  • Địa chỉ tham khảo: Xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, giá khoảng 30.000 đồng/kg.

Nấm mối

Nấm mối sinh sôi và mọc tự nhiên trong đất, đặc biệt ở những khoảng đất có gò cao, nơi mà ổ mối trú ngụ. Thường thì nấm mối xuất hiện vào đầu mùa mưa, kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch. Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vùng đất Vĩnh Long loại đặc sản là nấm mối. Bởi vậy nó rất phổ biến và được ưa chuộng, được người dân chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, khác nhau. Loại đặc sản này sẽ ngon hơn khi được nấu cùng mướp hương góp phần làm tăng thêm hương vị đậm đà cũng như đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Địa chỉ tham khảo:

  • BQL Làng Nấm Bốn Mùa - Địa chỉ: 116 TA10, phường Thới An, Q12, Tp.HCM
  • Nông trại Nấm Xanh - Địa chỉ: 263 Dương Quảng Hàm, Phường 6, Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tôm càng xanh

Nằm dọc theo con sông Hậu là vùng đất Trà Ôn nơi nổi tiếng với nhiều món ngon vật lạ. Những món ăn này trở thành đặc sản Vĩnh Long và khắp các tỉnh miền tây. Du lịch với Trà Ôn (Vĩnh Long) , khách du lịch chớ bỏ qua món tôm càng xanh được ngư dân đánh bắt trên dòng sông Hậu.

Tôm càng xanh ngon nhất khi được nướng trên than hồng, hương vị rất thơm ngon và hấp dẫn. Khi đầu tôm được lột ra sẽ lộ phần thịt trắng tươi, thịt chắc nịch, tỏa mùi thơm ngào ngạt. Ngon nhất khi được chấm với muối tiêu chanh.

Địa chỉ tham khảo:

  • Nhà hàng hải sản ở Vĩnh Long Hùng Biển - Địa chỉ: 135A/8, Ấp Long Thuận A, xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long
  • Nhà hàng hải sản ở Vĩnh Long Thiên Tân - Địa chỉ: Số 56E, đường Phạm Thái Bường, phường 4, Tp Vĩnh Long

Cá tai tượng

Món ăn người dân Vĩnh Long nào cũng biết đến đó chính là món cá tai tượng chiên xù nguyên con. Cá tai tượng được chiên vàng ruộm trên chảo dầu và được ăn cùng bánh tráng, rau sống, bún tươi ăn kèm với nước chấm chua ngọt khiến thực khách quên lối về.

Thịt cá tượng dai, thơm, phù hợp với món cuốn bánh tráng. Thịt cá được bóc tách xếp vào lát bánh tráng cùng với bún, rau thơm, rau sống và cuốn thành từng cuộn, rồi chấm vào bát nước chấm ngon tuyệt. Tất cả sẽ mang đến cho du khách cảm giác tuyệt vời trong chuyến du lịch của mình.

  • Địa chỉ tham khảo: Quán hải sản Út Hằng ở số 43/60 đường Nguyễn Văn Thiệt, Phường 4, thành phố Vĩnh Long

Danh sách các món đặc sản Vĩnh Long giúp du khách có thể khám phá và thưởng thức ngay trong chuyến du lịch miền Tây sông nước. Mong rằng với tất cả những thông tin hữu ích này sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và hấp dẫn trong chuyến đi sắp tới.

Đã cập nhật vào ngày 8/08/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bình Thuận, với những bãi biển tuyệt đẹp và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, còn nổi bật với nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Tại vùng đất của nắng và gió này, du khách sẽ được thưởng thức những món đặc sản độc đáo như bánh canh chả cá, bánh căn, lẩu thả, cá lồi xối mỡ... Mỗi món ăn không chỉ mang hương vị đặc trưng của vùng biển mà còn phản ánh sự sáng tạo của người dân trong từng món ăn. Vậy, đặc sản Bình Thuận có gì ngon, và ăn ở đâu? Mời các bạn theo dõi chi tiết dưới đây.
Đắk Lắk, một viên ngọc quý của Tây Nguyên, nổi bật với tiềm năng du lịch sinh thái đặc sắc. Vùng đất này không chỉ thu hút du khách bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đa dạng mà còn bởi nền ẩm thực độc đáo. Chính vì vị trí địa lý đặc biệt của tỉnh, đặc sản Đắk Lắk mang một nét riêng biệt so với những khu vực khác của Việt Nam. Từ các món ăn truyền thống đến những nguyên liệu đặc trưng của vùng cao, Đắk Lắk luôn có nhiều đặc sản thú vị mà du khách nhất định nên thử khi đặt chân đến vùng đất này.
Quảng Ngãi không chỉ thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn bởi những món đặc sản độc đáo, mang đậm hương vị miền Trung. Với vị trí ven biển, Quảng Ngãi có lợi thế lớn trong việc cung cấp nhiều loại hải sản tươi ngon và các món ăn chế biến từ biển, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt. Đặc sản Quảng Ngãi rất đa dạng như: mắm nhum, cá trích sông Trà, Kẹo gương, hay bánh nổ... các món đặc sản này đều để lại một hương vị khó quên với bất kỳ ai từng thưởng thức.
Nghệ An, một vùng đất lịch sử từng là căn cứ vững chắc của nhà Lê trong những năm 1500, nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ và văn hóa phong phú. Được chia thành nhiều quận với các cộng đồng riêng biệt, Nghệ An là nơi giao thoa của các nét văn hóa đặc sắc, đặc biệt là ẩm thực. Khi đến thăm vùng đất này, du khách sẽ bị cuốn hút bởi các món ăn đậm đà hương vị, mang đậm bản sắc của người dân địa phương. Dưới đây là một số đặc sản Nghệ An nổi tiếng bạn nên thử trực tiếp hoặc mua về làm quà.
Hà Tĩnh, một tỉnh nằm ở Bắc Trung Bộ Việt Nam, không chỉ nổi bật với cảnh quan núi non hùng vĩ và các di tích lịch sử văn hóa phong phú, mà còn là điểm đến hấp dẫn nhờ vào những món đặc sản độc đáo. Mặc dù không phải là một điểm du lịch nổi tiếng, nhưng đặc sản Hà Tĩnh chắc chắn sẽ làm say lòng du khách yêu thích ẩm thực. Các món ăn đặc trưng của vùng đất này, từ hải sản tươi ngon đến các món ăn dân dã đặc biệt, đều có sức hút riêng biệt, đủ để thu hút du khách và khiến họ muốn quay lại lần nữa.
Quảng Trị, một vùng đất anh hùng của dân tộc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng là nơi lưu giữ những di tích lịch sử của một thời chiến tranh mà còn đang ngày càng phát triển và hiện đại hóa. Đặc biệt, Quảng Trị là thiên đường của những tín đồ đam mê ẩm thực, nơi hội tụ nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng đang chờ đón du khách khám phá. Đặc sản Quảng Trị không chỉ mang hương vị đặc trưng mà mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa và truyền thống của người dân nơi đây.
Bún ốc là một món ăn dân dã nhưng vô cùng quyến rũ trong ẩm thực Hà Nội, nổi bật với hương vị đậm đà và cách chế biến độc đáo. Tại Hà Nội, những quán bún ốc không chỉ là điểm đến yêu thích của người dân địa phương mà còn thu hút đông đảo du khách. Với hương vị thơm ngon và nước dùng ngọt thanh, các quán bún ốc Hà Nội mang đến trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ. Trong bài viết này, mời các bạn khám phá những quán bún ốc ngon ở Hà Nội, nơi bạn có thể thưởng thức những tô bún ốc tuyệt vời nhất.
Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà còn có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Ngoài ra, đặc sản Đồng Tháp còn mang đậm nét ẩm thực miền Tây Nam Bộ, dân dã và gần gũi. Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây Đồng Tháp có đặc sản gì mà hấp dẫn du khách gần xa đến như vậy nhé!
Đặc sản Bến Tre làm người ta nhớ ngay đến những món ăn dân dã được chế biến từ dừa. Đây được đánh giá là nét đặc trưng níu chân du khách gần xa của mảnh đất thanh bình này. Vậy Bến Tre có đặc sản gì mà lại hấp dẫn du khách đên vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Nếu có dịp về Tiền Giang, ngoài việc ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng sông nước thơ mộng này. Du khách đừng quên thưởng mức các món đặc sản Tiền Giang lưu luyến du khách gần xa nhé!