Blog Cung đường Tà Năng - Phan Dũng: Nơi thiên nhiên thử thách lòng người
cover

Cung đường Tà Năng - Phan Dũng: Nơi thiên nhiên thử thách lòng người

avatar
Nguyễn Ý Nhạc dot Thứ 4, 27/02/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Chỉ khi nào thật sự trải nghiệm mới hiểu được vẻ đẹp thách thức lòng người tại đây và thật không ngoa khi nói rằng: “Nếu muốn thử thách giới hạn bản thân, hãy một lần trải nghiệm trên cung đường Tà Năng - Phan Dũng”.
hình ảnh
Với những ai đam mê loại hình du lịch trekking đều biết đến cung đường Tà Năng - Phan Dũng, một cung đường trekking mệnh danh đẹp nhất phía Nam. Chỉ khi nào thật sự trải nghiệm mới hiểu được vẻ đẹp thách thức lòng người tại đây và thật không ngoa khi nói rằng: “Nếu muốn thử thách giới hạn bản thân, hãy một lần trải nghiệm trên cung đường Tà Năng - Phan Dũng”.
hình ảnh
Những con người có cùng đam mê trải nghiệm, khám phá bản thân
Điểm bắt đầu là xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, cách thành phố Đà Lạt khoảng 60km, điểm cuối thuộc xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, Bình Thuận, vì vậy cung đường này mang tên Tà Năng - Phan Dũng. Ngay từ những tấm ảnh đầu tiên của Tà Năng - Phan Dũng được đưa lên các nhóm phượt, các trang báo… đã có một sức hút đối với tôi. Vì vậy, tôi quyết định lên đường. Đồng hành cùng tôi là một người em từ Lào về và một cô bạn thân đam mê du lịch. Đoàn gồm 21 người, họ đều là những người trẻ, đam mê khám phá và có cùng tình yêu đối với Tà Năng - Phan Dũng.

Chuyến đi của sự kết nối

Tôi chuẩn bị một số đồ dùng cá nhân như một đôi giày leo núi (có thêm tính năng lội suối), một đôi dép, 4 bộ quần áo, bao tay, khẩu trang, nón, thuốc men, một ít đồ ăn, kem chống muỗi, áo khoác, điện thoại, máy ảnh, sạc dự phòng… tất cả cho vào một chiếc balo nhỏ gọn. Những đồ dùng khác như lều trại, đồ ăn… do các bạn dẫn tour chuẩn bị.
hình ảnh
Những đoạn đầu tiên của chuyến đi
22 giờ xe đón chúng tôi tại Suối Tiên và nhập vào đoàn di chuyển đến ngã 3 Tà Hine (Hồ Đại Ninh, Đức Trọng, Lâm Đồng) lúc 4h30 sáng hôm sau. Tại đây, chúng tôi lên một chiếc xe khách di chuyển đến thôn Toa Cát, xã Đa Quyn, trên đường đi đoàn ghé vào ăn sáng, tắm rửa thay trang phục, chuẩn bị đồ đạc và di chuyển vào bìa rừng. Lúc này mỗi người được phát từ 1 - 2 lít nước tùy vào nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, trên cung đường đi có rất nhiều người bán nước nên cũng không cần thiết phải mang quá nhiều. Tất cả đã sẵn sàng và bắt đầu một hành trình chinh phục Tà Năng - Phan Dũng, có 3 người theo đoàn chúng tôi gồm một người đi trước dẫn đoàn, một người đi giữa quan sát động viên mọi người và một người đi cuối nhằm đảm bảo không ai bị lệch ra khỏi đoàn, cũng như hỗ trợ mọi người một cách kịp thời trong quá trình di chuyển.
hình ảnh
Nhiều địa hình sinh thái khác nhau trong chuyến hành trình
Đoạn đầu của chuyến đi là vùng đồi núi thấp, những hàng thông xanh mát một màu. Những ruộng lúa, ruộng ngô mơn mởn. Mùi của đất, của cỏ cây hoa lá và của núi rừng, quyện với gió trời làm không gian thêm đậm đà hương vị tự nhiên. Xa xa bên những sườn đồi lác đác ngôi nhà nhỏ nhắn, tạc vẽ trên không gian một sự yên bình đến lạ thường, bình minh trên những cánh rừng thông vi vu gió như đưa chân chúng tôi vào một khung cảnh nên thơ, hữu tình, rất thi vị.
Hai bên đường vô vàn những điều thích thú như hoa dại, trái dại. Có những loài hoa lần đầu tiên chúng tôi được tận mục sở thị như cây nắp ấm, trái mâm xôi… vừa di chuyển vừa tha hồ chụp ảnh và thi thoảng hái những trái dại bên đường để ăn như ổi sẻ, mâm xôi, chòi mòi…
hình ảnh
Hoa dại bên đường
Vào những ngày cuối tuần, không gian Tà Năng - Phan Dũng trở nên nhộn nhịp bởi những đoàn trekking. Họ cũng giống như chúng tôi lên đường với một tâm trạng háo hức, đầy lửa để chinh phục bản thân, chinh phục thiên nhiên và cũng để tận mắt trải nghiệm một cung đường như tiên cảnh. Do đó, không khí trên đường vô cùng nhộn nhịp và đầy ắp những tiếng cười vui làm cho không gian tĩnh lặng của núi rừng như thức giấc.

Sau 4 tiếng trekking trong rừng thông và vượt qua 5 con dốc, chúng ta đến đỉnh dốc Cọp, với những đồi cỏ bạt ngàn cùng với những đỉnh núi trùng điệp. Vượt thêm một đoạn núi rừng trùng điệp, chúng tôi đặt chân lên đỉnh núi cao nhất của cung đường này. Đỉnh điểm của ngọn núi giáp ranh 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận với độ cao là 1.100 m so với mực nước biển, nơi có cộc mốc đánh dấu. Đứng trên mỏm đá cao nhất của đỉnh núi phóng tầm mắt bốn phương tám hướng cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng thu vào tầm mắt. Từng đồi núi xanh ngắt chập chùn nối tiếp nhau như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Những áng mây bồng bềnh như quấn lấy chân, tiếng gió reo hòa cùng tiếng lòng nức nở tạo nên một bản hòa nhạc giang tấu khắp núi rừng.
Thỏa sức vẫy vùng trên đỉnh Tà Năng - Phan Dũng
Chỉ một lần đến đây, thả hồn mình phiêu bồng và lãng du theo mây gió mới thấy hết được sự ung dung tự tại của bản thân, lòng nhẹ tênh khi chinh phục những đỉnh cao của thiên nhiên và đặc biệt là sự chiến thắng giới hạn của bản thân mình. Bao mệt mọc dường như tan biến, như được tiếp thêm một nguồn sức mạnh cho hành trình tiếp theo.
hình ảnh
Nơi giáp ranh 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận
Sau bữa trưa nhẹ nhàng và nghỉ chân bên vạt rừng đầy nắng gió, dưới táng thông già chằn chịt nếp thời gian, chuyến hành trình tiếp tục qua những sườn đồi nhấp nhô lên xuống, những cung đường ấy đã ngốn không biết bao nhiêu là năng lượng của chúng tôi dù cho người có thể lực tốt nhất. Từ những vạt rừng đầy nắng chỉ có cỏ và đá rồi đến những triền rừng đầy cỏ lau, những dãy thông xanh tít tắp, qua những vùng rừng cỏ trúc… là những cảm xúc và cung bậc khác nhau. Cuối cùng trải qua hai con dốc dài chúng tôi đã đến được nơi cắm trại.
Trong suốt chuyến hành trình trèo đèo lội suối, những con người xa lạ bỗng trở nên gần gũi hơn bao giờ hết, chúng tôi chờ nhau đi, động viên nhau vượt qua từng con dốc. Hay đơn giản chia nhau từng ngụm nước uống, ít thức ăn, chụp cho nhau bức hình kỉ niệm chung riêng và cùng nhau chinh phục những cung đường gian khó, cũng như tận hưởng cảm giác của những người chiến thắng.
hình ảnh
Tuy vất vả nhưng ai cũng cảm thấy sảng khoái tinh thần
Mỗi người trên cung đường này với nhiều cảm xúc khác nhau, nhưng giữa họ có chung một mục tiêu là trải nghiệm và chinh phục những gian khó mà thiên nhiên khéo sắp đặt. Trong chuyến hành trình ấy, mọi người cùng nhau kết nối và xích lại gần nhau hơn.

Ánh lửa đêm trên đỉnh Tà Năng

Đến điểm cắm trại, mọi người dường như đã thấm mệt, sau khi cùng nhau dựng trại, tìm củi để nhóm lửa là một khoảng không gian mới của chuyến hành trình.
hình ảnh
Cắm trại giữa lưng chừng đồi
Từ trên đỉnh núi phóng tầm mắt ra xa hoàng hôn ráng vàng cả một vùng trời, gió vi vu thổi từng đợt làm cho cả cánh đồng cỏ đung đưa như dậy sóng, tiếng gió từng hồi làm cho không gian chiều tà thêm phần hấp dẫn, đẹp như một bức tranh thơ, thêm một chút rờn rợn giữ khung cảnh bạt ngàn núi.
Ánh lửa bập bùng trên đỉnh Tà Năng giúp mọi người gần nhau hơn, mùi gà nướng, thịt heo mọi nướng thơm phức làm ai cũng nôn nao trong lòng. Tiếng xèo xèo của thức ăn trên bếp than bập bùng, vừa nướng vừa ăn, nhâm nhi ly rượu bưởi do một bạn trong đoàn mang theo giữa núi rừng lộng gió sương thêm ấm lòng. Mỗi người một ly, cứ thế quây quần. Bên cạnh thịt nướng, chúng tôi còn có bắp và khoai lang nướng, đêm khuya còn có cháo gà nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Chiều đó chúng tôi ngẫu hứng mua thêm một thùng bia để bù nước, thùng bia ấy chuyển từ xuôi lên, từ một quãng đường xa ấy bia như ngấm thêm chút phong vị của núi rừng nên cảm thấy đậm vị hơn. Những câu chuyện kể của mọi người, những tiếc mục văn nghệ giao lưu làm cho không gian thêm ấm áp, cả thế giới rộng lớn của núi rừng tụ lại nơi đống lửa và những mái đầu lô nhô.
hình ảnh
Giữa không gian núi rừng với món nướng cực hấp dẫn
Càng về khuya, không khí càng lạnh, gió núi cứ rít lên từng hồi, cảnh vật núi rừng trở nên tỉnh lặng hơn bao giờ hết. Những con người lạ, xích lại gần nhau hơn và những câu chuyện cứ thế tiếp nối. Ngửa mặt lên trời, ngắm nhìn từng vì sao đêm lấp lánh, ngẫm lại những chuyến hành trình mà mình đã đi qua cảm thấy bình yên và yêu đời đến lạ. Người ta sẵn sàng bỏ lại sau lưng sự hối hả, ồn ào của phố thị để đổi lấy một không gian ru lòng người giữa núi rừng. Và câu chuyện kể của rừng Tà Năng như ru ta vào giấc ngủ say trong đượm nồng hơi men và một chút mệt mỏi của một ngày dài băng rừng lội suối.
hình ảnh
Hoàng hôn trên đỉnh Tà Năng
5 giờ sáng, bên ánh lửa bập bùng cùng tách café nóng thì bình minh đã hé rạng, sương đêm đẫm trên những triền cỏ bắt đầu trở mình lay động. Cả núi rừng bắt đầu thức giấc, xa xa bức tranh sơn thủy được tô vẽ bởi sắc màu của ánh bình minh. Trước không gian ấy, trong mỗi người chất thơ như được đánh thức. Không gian nhẹ nhàng, mát rượi và bình yên đến lạ. Có người nói “sáng thức dậy ở một nơi rất xa”, “nơi ru ta về miền bình yên đúng điệu” hay “cả nghìn trùng nước non đã thu vào tầm mắt”… đúng là một nơi rất xa, xa chốn ồn ào phố thị kia, xa bởi rất lâu lắm rồi mới có cảm giác yên bình như vậy.
hình ảnh
Bình minh đẹp đến nao lòng

Lòng người ở lại với núi rừng

Hành trang đã chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến chinh phục cung đường về sau khi mọi người thu dọn lều trại, rác cho vào bao tải để những người đồng bào mang về xuôi tiêu hủy. Hành trình về Phan Dũng bắt đầu.
hình ảnh
Hành trình trở về bắt đầu vào buổi sáng hôm sau
Vượt qua những ngọn đồi chập chùng cỏ, không gian ngập tiếng gió reo, thiên nhiên như giang tấu một khúc hát sớm mai. Tới Phan Dũng - đoạn cuối của chuyến hành trình là những cánh rừng nguyên sinh, nối tiếp nhau bởi những hàng cổ thụ, bên dưới là những triền rừng lá thấp và cỏ lau, cỏ trúc xanh ngắt một màu. Những loài hoa dại, dây leo đủ sắc màu tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, đa sắc. Một dòng suối nhỏ trên chuyến hành trình trở về để bạn ngâm chân, rửa mặt và thư giãn… nước suối trong vắt, mát lạnh như bầu sữa chảy ra từ tinh túy của núi rừng Phan Dũng.
hình ảnh
Sau khoảng thời gian băng rừng vượt suối, cuối cùng chúng tôi đã xuống núi thành công. Di chuyển bằng xe máy ra điểm tập kết là Quán Ớt, tắm rửa và dùng cơm trưa tại đây. Chúng tôi xuất phát đi biển Cổ Thạch và chuẩn bị cho chuyến hành trình về lại TP. Hồ Chí Minh vào tối hôm đó.
Với tôi, hành trình chinh phục Tà Năng - Phan Dũng không đơn thuần chỉ là chuyến đi khám phá cảnh đẹp Việt Nam, khám phá những hệ sinh thái đa dạng của núi rừng, những điều lí thú từ cỏ cây hoa lá mà còn là dịp để mỗi người khám phá giới hạn bản thân. Hành trình kết thúc nhưng dư âm của nó còn vang vọng mãi, có những thứ cảm xúc mà chính mỗi người đi mới cảm nhận mới thấu hiểu và không có ngôn từ nào có thể diễn tả hết được.
Cảnh đẹp Tà Năng - Phan Dũng chinh phục lòng người
Trong chuyến hành trình ấy, mỗi người sẽ trải qua những hệ cung bậc cảm xúc khác nhau như mệt mỏi, hạnh phúc, buồn vui lẫn lộn. Khi bắt đầu thì háo hứng, đi một đoạn đường thì mệt mỏi, càng lên cao càng mệt mỏi sẽ có lúc tưởng chừng như bỏ cuộc. Sẽ có những lúc thấy buồn vì bị tụt lại phía sau, nhưng hạnh phúc vỡ òa khi chinh phục được đỉnh cao, niềm vui nhân đôi khi chính mình đã chiến thắng được thiên nhiên và thả hồn mình giữa âm hưởng của núi rừng đậm chất thơ. Sau chuyến hành trình là chút tiếc nuối, một sự lưu luyến bịn rịn của những người đồng hành với nhau. Chúng tôi lại trở về với những công việc của hiện tại và mang thêm một “di chứng” đau nhứt chân tay đầu gối vài ngày, nhưng có lẽ tâm hồn vẫn còn gửi lại nơi núi rừng Tà Năng - Phan Dũng, nơi hành trình bắt đầu và kết thúc của một chuyến trekking thật sự thú vị.
Hành trình Tà Năng - Phan Dũng với tôi là chuyến đi của tuổi trẻ, bởi lẽ bạn sẽ cảm thấy bản thân còn nhiều năng lượng, thiên nhiên luôn dâng trào nhựa sống của sự sinh sôi. Mỗi hệ sinh thái rừng là một vẻ đẹp, một niềm kiêu hãnh và thách thức. Đó là chuyến đi của sự kết nối, những nguồn năng lượng tích cực giúp mọi người xích lại gần nhau hơn. Hãy đi, hãy trải nghiệm và khám phá bản thân trên dặm dài nước Việt, mỗi chuyến đi và mỗi cung đường đi qua luôn cho ta những dấu ấn đậm sâu trong cuộc đời này.
hình ảnh
Để đôi chân viết nên những chuyến hành trình đẹp của tuổi trẻ
Và hãy đi khi bạn còn trẻ! Hãy gom cả thiên nhiên tươi đẹp vào một cuốn sổ hành trình là đôi chân của bạn.
Ý Nhạc - Sài Gòn 2018

bình thuận lâm Đồng Đà lạt Trekking Tà Năng Tà Năng Phan Dũng

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 7/01/2023
Love
32 Bình luận
avatar
Nguyễn Ý Nhạc travel blogger

"Giá trị sống nằm ở thái độ hành động của mỗi người, vì vậy đừng làm cuộc sống của bạn trở nên tẻ nhạt và buồn chán"

8 Quốc gia
69 Tỉnh thành
19 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Bình San Công nhận bạn viết bài nào cũng chất lừ. Đọc xong muốn xách balo lên và đi ngay! Xuất sắc, chúc bạn có thêm nhiều bài viết hay nữa nhé!
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Mollis Tuổi trẻ không phí hoài nhỉ... Chỉ có những chuyến đi thử thách mới khám phá hết bản thân mình. Bài viết chất lượng quá.
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Sài Gòn cũng thế, đẹp đó, đỏng đảnh và kiêu kì đó nên cũng khiến nhiều người không đủ kiên nhẫn để yêu thương và gắn bó sâu đậm với nó. Còn bạn thì sao? Có bao giờ tự hỏi mình đã chán Sài Gòn hay chưa?
Hà Giang - Vùng đất địa đầu của tổ quốc luôn có sức lay động lòng người lớn lao. Bởi lẽ, nơi đây không chỉ có vẻ đẹp ngoạn mục của trời mây non nước mà còn mang đậm nét văn hóa của người Tây Bắc.
Chúng tôi đến Canada vào một ngày tháng 7, từ thành phố Toronto khoảng 20 phút chúng tôi đặt chân đến thác Nigara, một trong những dòng thác kì vĩ nhất thế giới.
Mũi Đôi - Hòn Đôi (Hòn Đầu) thuộc làng chài Đầm Môn, nằm trong vịnh Vân Phong, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP. Nha Trang khoảng 80 km theo Quốc lộ 1A về hướng Bắc được xem là điểm cực Đông trên đất liền của tổ quốc Việt Nam.
Ghềnh Ráng - một địa danh du lịch nổi tiếng của miền đất võ, trời văn. Bên cạnh vẻ đẹp hoang sơ và kỳ thú, nơi đây còn gắn liền với tên tuổi nhà thơ tài hoa bạc mệnh - Hàn Mặc Tử.
Tôi sinh ra và lớn lên ở Hoài Ân - Quê hương của những cánh đồng lúa mênh mông, chập chùng núi bao quanh và một dòng sông quê hiền hòa uốn khúc. Chính thiên nhiên và dòng nước trong đầu nguồn đã tắm mát và nuôi lớn tâm hồn tôi.
Những mảnh đất địa đầu của đất nước đều mang một ý nghĩa nhất định, Mũi Cà Mau chính là mảnh đất nhô ra ở điểm tận cùng phía Nam trên đất liền Tổ quốc. Nơi đây được nhắc đến là một vùng đất thiêng liêng trong tâm thức dân tộc ta.
Chùa Ông Núi (Linh Phong Sơn tự) tọa lạc trên đỉnh Chóp Vung, huyện Phù Cát, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh Bình Định, thu hút đông đảo khách thập phương về đây cúng bái và vãng cảnh chùa.
Kỳ Co - Một bãi biển với vẻ đẹp ngẩn ngơ lòng người của tỉnh Bình Định. Nơi đây trở thành địa điểm checkin và khám phá của nhiều bạn trẻ, cũng như những người yêu thích thiên nhiên và vẻ đẹp trong lành của biển cả.
Bên đống lửa bập bùng, chúng tôi quây quần bên nhau bên nhau để thưởng thức những món nướng do chính mình thực hiện và uống từng ngụm bia để cảm nhận sự chậm trôi của thời gian bên bờ Hồ Trị An mà lòng lao xao đầy sóng