Blog Hà Giang - Chuyến hành trình của thương nhớ…

Hà Giang - Chuyến hành trình của thương nhớ…

Nguyễn Ý Nhạc dot Thứ 5, 22/08/2019
Hà Giang - Vùng đất địa đầu của tổ quốc luôn có sức lay động lòng người lớn lao. Bởi lẽ, nơi đây không chỉ có vẻ đẹp ngoạn mục của trời mây non nước mà còn mang đậm nét văn hóa của người Tây Bắc. Chuyến hành trình Hà Giang đâu chỉ dừng lại ở việc khám phá mà còn là chuyến hành trình của những nỗi lòng thương nhớ, tự hào về đất nước, con người Việt Nam suốt dặm dài lịch sử…

MIÊN MAN NỖI NHỚ TAM GIÁC MẠCH

Theo lời “rù quến” của cô bạn thân, vào một sớm tinh mơ sau chuyến xe đêm ngầy ngật từ Hà Nội vượt hơn 300 cây số đèo dốc, tôi đến với Hà Giang. Lúc này, lễ hội hoa tam giác mạch đang diễn ra vào những ngày cuối.
Ai cũng nghĩ rằng những ngày nên đến Hà Giang nhất là những ngày có lễ hội mùa xuân, từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm. Tuy nhiên, bạn hãy chuẩn bị sẵn tinh thần với sự quá tải và đông đúc của một lễ hội. Còn với tôi, thời điểm đẹp nhất để đến Hà Giang chính là những ngày cuối cùng của mùa thu, bắt đầu sang đông. Tầm đầu tháng 10 đến cuối tháng 12 tùy thời tiết mỗi năm. Bởi đó là mùa hoa tam giác mạch nở rộ và phủ ngập cả một vùng cao nguyên đá.
Hoa tam giác mạch còn có tên là: Lúa mạch đen, kiều mạch, mạch ba góc. Cây vốn không ưa nước nên rất phù hợp với đất cằn sỏi đá của Hà Giang. Khi xe chúng tôi đi ngang qua những con dốc cheo leo, những hàng rào đá bao bọc các căn nhà, nhìn xuống những đồi núi thoai thoải, hoa tam giác mạch trải dài ngút mắt. Những bông hoa nhỏ phơn phớt tím hồng lung linh khoe sắc. Màu hồng mơ mộng nổi bật trên sắc xám xanh của núi đồi, tạo nên bức tranh tuyệt đẹp cho mảnh đất hoang sơ này.
Hà Giang quyến lòng du khách bằng những sắc hoa
Chúng tôi dành cả buổi sáng để ghé thăm làng hoa tam giác mạch. Cảm giác được săn một mùa hoa cũng hồi hộp và hạnh phúc vô cùng. Như kiểu mình có hẹn với một người mà mình chưa thể định trước trong đời, không biết điều gì sẽ xảy ra. Cảm giác này khiến tôi thấy chuyến đi của mình tuyệt hơn hẳn.
Và chẳng phải lạ lùng khi nói đây là vùng đất đá phải nở hoa. Được ngắm nhìn những bông hoa kiên cường bung cánh trong cái rét tê tái dưới âm độ C, mới cảm nhận được hết vẻ đẹp tuyệt vời của tạo hóa và tự nhiên đã ban tặng cho con người nơi đây. Một vẻ đẹp đầy sức sống và can trường. Cuối cùng tôi đã hiểu vì sao thứ “đặc sản” nổi tiếng này cuốn hút bao du khách đến như vậy.

ÂM VANG NÚI RỪNG TẠI NHÀ CỦA PAO

Tiếp tục băng qua những bản làng, những cánh đồng hoa li ti đủ sắc màu không biết tên gọi là gì, chúng tôi đến đèo Mã Pí Lèng. Đứng trên đỉnh Mã Pí Lèng, phóng tầm mắt thật xa nhìn xuống vực sâu, nơi dòng sông Nho Quế như dải lụa xanh ngọc uốn quanh giữa hai vách núi, cảm thấy mình đang ở một nơi rất gần giữa trời và đất. Kì vĩ và choáng ngợp. Như tôi đã nói, đây là nơi phải đến một lần trong đời. Chúng tôi ca vang, tự do và phấn khích:
Có những khi đôi chân mệt nhoài
Lang thang đi trên con đường dài
Mỗi khi muốn dừng lại
Hãy nhớ đến lúc mới bắt đầu
Nơi đây sao yên bình
Hát vang lên giữa đất và trời
Tim tôi như dâng trào
Hãy cất tiếng hát theo điệu nhạc…
Không gian an yên nơi nhà của Pao
Chẳng một ai trong đoàn vội vàng, dù hoàng hôn đang buông xuống. Chúng tôi ngồi bên nhau tận hưởng thật chậm khoảnh khắc đặc biệt này. Những con người xa lạ bỗng gần nhau hơn, rôm rả trò chuyện, í ới chụp hình, thỏa thích ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên kỳ thú.
Đêm xuống, tiết trời thêm lạnh. Tôi lơ mơ khi chú tài xế dặn dò khoác thêm áo khi thời tiết bên ngoài đang xuống hơn âm 3 độ C. Chúng tôi nghỉ lại trong một ngôi nhà sàn tập thể có tên là “Nhà của Pao”, nơi được sử dụng để quay bộ phim đạt giải Cánh diều vàng “Chuyện của Pao”. Cùng nhau đốt lửa trại, nướng khoai, uống trà và ngắm sao. Kể nhau nghe câu chuyện rời rạc và rất đời của mỗi người. Thời gian như chậm lại…
Hùng vĩ một góc nhìn Hà Giang
Vào sáng sớm hôm sau, chúng tôi tản bộ đi thăm bản làng chung quanh, thăm Dinh Vua Mèo, háo hức mua nông sản của địa phương: táo, cam, hạt óc chó, nấm hương rừng… Cùng hít hà nhấm nháp những chiếc bánh tam giác mạch nướng nóng hổi trong cái lạnh se sắt của buổi sớm. Một nhóm đi tặng sách, tặng quà cho trẻ em địa phương, một nhóm tham gia tập yoga với cô giáo Yoga của Đoàn. Không ai bảo ai đều biết rằng, giữa ngôi làng ngập hoa này, mình đang sống những ngày tuyệt nhất trong đời.

HẠNH PHÚC LÀ MỘT CON ĐƯỜNG

Có một con đường mang tên Hạnh Phúc ở Hà Giang, đây cũng là điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi. Bước xuống xe, tôi hít thật sâu bầu không khí trong lành của buổi sớm vùng cao và lướt mắt nhìn ra xung quanh. Núi thật cao và hùng vĩ, vực sâu thăm thẳm, những thung lũng trải dài ngút mắt. Bốn bề cao nguyên toàn đá và đá. Trên mảnh đất khô cằn đó, những ngồng cải kiêu hãnh vươn lên vàng rực. Dọc lối đi, những em bé má hây hây đỏ gùi trên vai những gánh hoa rực rỡ mắt sáng nhấp nháy nụ cười như những thiên thần.
Những con đường ngập tràn hạnh phúc
Bước trên con đường mang tên Hạnh Phúc, tôi nghĩ thật ra hạnh phúc đâu xa. Mỗi phút giây hiện tại trôi qua chúng ta đang cảm nhận được, đó đều là Hạnh Phúc. Lúc tôi đang hít thật sâu bầu không khí trong lành của vùng cao nguyên đá, được nhìn ngắm cảnh sắc con người rực rỡ xung quanh, được trò chuyện huyên thuyên với những bạn trẻ bên cạnh, được lăng xăng chụp hình cùng mọi người và tự nhủ nơi gì mà mỗi cái cây ngọn cỏ góc nhỏ lên hình đều đẹp thế nhỉ, đó là Hạnh Phúc.
Nơi nào mang đến cho bạn cảm giác yên bình, đó là hạnh phúc.
Như ai đó từng nói, cuộc sống vốn không có bảo hành. Khi nó đóng cánh cửa này thì sẽ mở ra một cánh cửa khác. Đúng vậy. Ở nơi yên tĩnh này một lần nữa tôi có thể bình tâm nhìn lại mình, nhìn lại những gì đã qua và vững tâm hơn khi có một quyết định lớn trong đời.
Rồi tự nhủ, mai sẽ là một ngày mới…
Cháo ấu tẩu

NHỮNG TIPS LƯU Ý KHI DU LỊCH ĐẾN HÀ GIANG

Hà Giang mùa nào đẹp nhất?
Hà Giang mùa nào cũng đẹp. Tháng 1 là mùa của hoa đào, hoa mận, hoa cải vàng. Tháng 4 với chợ tình Khâu Vai. Tháng 5 mùa nước đổ ải. Tháng 9 - 10 mùa lúa chín vàng rực. Tháng 11-12 là mùa hoa tam giác mạch.
Mùa đông Hà Giang rất lạnh, có thể bạn sẽ thấy sương muối. Và đôi khi, tuyết cũng rơi ở nơi này. Được trải nghiệm cái lạnh giá buốt mùa đông ở vùng núi cao phía Bắc, run run ly cafe nóng tự nấu trên tay, húp một bát cháo Ấu Tẩu, nhấp trọn ly rượu ngô… hỏi còn gì tuyệt vời hơn?
Đi lại thế nào?
Phương tiện thích hợp nhất để đi Hà Giang là xe máy, bởi trên đường có rất nhiều khung cảnh đẹp bạn có thể dừng chân, ngắm nhìn và chụp hình mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể đi ô tô từ Hà Nội lên và thuê xe máy với giá khá mềm tại đây.
Đường đi Hà Giang khá nhiều đèo dốc, các bạn đi xe máy cần lưu ý: kiểm tra phanh trước khi đi, luôn để ý bình xăng (thường sẽ đổ ở Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc), đi thật chậm tại các khúc quanh và nhớ dùng còi để tín hiệu cho người đi ngược chiều biết, nên đi xe số vì đường nhiều đèo dốc.
Tuổi trẻ và những hành trính khám phá quê hương, đất nước và con người
Ăn gì tại Hà Giang?
Cháo ấu tẩu là món ăn độc đáo nên thử khi du lịch Hà Giang, với mùi thơm của gạo nếp cái hoa vàng trộn với gạo tẻ thơm được trồng trên nương nấu nhuyễn, vị bùi bùi của củ ấu được ninh kỹ với nước hầm chân giò béo ngậy, mùi thơm của lá và gia vị. Những món ăn đặc sắc khác như: Thắng cố, xôi ngũ sắc, bánh tam giác mạch, lạp xưởng gác bếp, mèn mén, rượu ngô… cũng làm say đắm không biết bao du khách.
Trang phục
Ban đêm trời bắt đầu lạnh, bạn nên mang theo một áo khoác mỏng. Vào tháng 11-12 trời lạnh bạn nên mang áo ấm theo. Giày tốt nhất nên mang giày leo núi hoặc giày đi bộ. Hành trang càng gọn nhẹ càng tốt.

Đèo Mã Pí Lèng hà giang

Đã cập nhật vào ngày 4/01/2023
Nguyễn Ý Nhạc travel blogger

"Giá trị sống nằm ở thái độ hành động của mỗi người, vì vậy đừng làm cuộc sống của bạn trở nên tẻ nhạt và buồn chán"

Bình San Mình tặng hết Go -coin cho bạn thân luôn ấy, bài viết hay quá. Hôm nào chúng ta lại đi tiếp nhé...
Sài Gòn cũng thế, đẹp đó, đỏng đảnh và kiêu kì đó nên cũng khiến nhiều người không đủ kiên nhẫn để yêu thương và gắn bó sâu đậm với nó. Còn bạn thì sao? Có bao giờ tự hỏi mình đã chán Sài Gòn hay chưa?
Chúng tôi đến Canada vào một ngày tháng 7, từ thành phố Toronto khoảng 20 phút chúng tôi đặt chân đến thác Nigara, một trong những dòng thác kì vĩ nhất thế giới.
Mũi Đôi - Hòn Đôi (Hòn Đầu) thuộc làng chài Đầm Môn, nằm trong vịnh Vân Phong, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP. Nha Trang khoảng 80 km theo Quốc lộ 1A về hướng Bắc được xem là điểm cực Đông trên đất liền của tổ quốc Việt Nam.
Ghềnh Ráng - một địa danh du lịch nổi tiếng của miền đất võ, trời văn. Bên cạnh vẻ đẹp hoang sơ và kỳ thú, nơi đây còn gắn liền với tên tuổi nhà thơ tài hoa bạc mệnh - Hàn Mặc Tử.
Tôi sinh ra và lớn lên ở Hoài Ân - Quê hương của những cánh đồng lúa mênh mông, chập chùng núi bao quanh và một dòng sông quê hiền hòa uốn khúc. Chính thiên nhiên và dòng nước trong đầu nguồn đã tắm mát và nuôi lớn tâm hồn tôi.
Những mảnh đất địa đầu của đất nước đều mang một ý nghĩa nhất định, Mũi Cà Mau chính là mảnh đất nhô ra ở điểm tận cùng phía Nam trên đất liền Tổ quốc. Nơi đây được nhắc đến là một vùng đất thiêng liêng trong tâm thức dân tộc ta.
Chùa Ông Núi (Linh Phong Sơn tự) tọa lạc trên đỉnh Chóp Vung, huyện Phù Cát, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh Bình Định, thu hút đông đảo khách thập phương về đây cúng bái và vãng cảnh chùa.
Kỳ Co - Một bãi biển với vẻ đẹp ngẩn ngơ lòng người của tỉnh Bình Định. Nơi đây trở thành địa điểm checkin và khám phá của nhiều bạn trẻ, cũng như những người yêu thích thiên nhiên và vẻ đẹp trong lành của biển cả.
Bên đống lửa bập bùng, chúng tôi quây quần bên nhau bên nhau để thưởng thức những món nướng do chính mình thực hiện và uống từng ngụm bia để cảm nhận sự chậm trôi của thời gian bên bờ Hồ Trị An mà lòng lao xao đầy sóng
Đến Huế vào một ngày tháng 4 đẹp trời, chúng tôi rong ruổi khắp con đường, di tích để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ bí và tự thân khám phá những nét đẹp cố đô. Trong những địa danh đã đi qua, cầu Ngói Thanh Toàn có lẽ là nơi để lại trong chúng tôi nhiều xúc cảm nhất.