Blog CỰC NAM CÀ MAU 2019 - TÌM VỀ MŨI THUYỀN TỔ QUỐC
cover

CỰC NAM CÀ MAU 2019 - TÌM VỀ MŨI THUYỀN TỔ QUỐC

avatar
Jaimie Tran (TràMyTrần) dot Thứ 5, 26/09/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Có rất nhiều chuyện để kể về Cực Nam Đất Mũi...
Chuyến đi này là chuyến đi của hàng loạt những ngốc nghếch triền miên liên tiếp. Ngốc nghếch tìm hiểu, hỏi han cách tự đi thế nào rồi lại tìm tour đi vì nghĩ chỉ có một mình. Tour full hết vì hỏi sát ngày lễ quá, lại ngốc nghếch định từ bỏ, không đi cực nữa trong khi trước đó vẫn hừng hực khí thế. May quá cuối cùng cũng ngốc nghếch mò đi được trong hoang mang và ngu ngơ được cổ vũ và đồng hành. Thế nên M note lại để bớt bớt mấy lúc ngốc nghếch như thế này đi.

1. Phương tiện di chuyển đến Cực Nam

Cực Nam Việt Nam nằm tại Xã Đất Mũi, Huyện Ngọc Hiển, Tỉnh Cà Mau, cách Sài Gòn khoảng 406 km, mất từ 8-10 tiếng di chuyển đường bộ, và khoảng hơn 1 tiếng di chuyển đường không (Mỗi ngày chỉ có 1 chuyến bay đi và 1 chuyến bay về từ Sài Gòn)
Để tiết kiệm thời gian di chuyển đến đây từ Sài Gòn, M đặt xe Phương Trang (đt tổng đài: 1900 6067) ghế giường nằm chạy lúc 23h30, ngủ một đêm trên xe, sáng mở mắt dậy là tới bến xe thành phố Cà Mau. Giá vé từ 200k-230k/chiều, thay đổi tùy dịp ngày thường hay lễ Tết.
Từ TP Cà Mau đến Đất Mũi (khoảng 112km) có 2 cách để di chuyển là bằng đường thủy (ca nô) và đường bộ (xe máy hoặc xe khách).
- Đường thủy: Nếu đi bằng xe Phương Trang sẽ có ô tô trung chuyển tại bến, bạn hỏi xe về phường 8 để di chuyển từ bến xe đến Bến tàu Cao tốc Cà Mau (mọi người hay gọi là “Bến tàu B”), ở địa chỉ: 162 đường Phan Bội Châu, phường 8, Cà Mau, điện thoại Ban điều hành Bến Cao tốc: 0290 3830470 (sđt để liên lạc hỏi thời gian tàu chạy thôi chứ vé tàu không đặt trước hay mua online được). Giá vé để đến Đất Mũi là 125k/chiều/vé. Từ Bến Cao tốc đi Đất Mũi mất khoảng hơn 3 tiếng vì phải dừng lại ở các bến nhỏ trên đường. Chuyến sớm nhất bắt đầu từ 5 giờ sáng ở bến TP Cà Mau, chuyến muộn nhất kết thúc lúc 15 giờ 30 ở bến Chợ Đất Mũi.
Xuống tàu ở chợ Đất Mũi, bạn có thể tiếp tục đi xe ôm đến khu du lịch Đất Mũi (nằm cách đó tầm 4km) với giá 60.000đ/người/2 chiều.
hình ảnh
Chợ Đất Mũi tại điểm xuống tàu
- Đường bộ: Ở Cà Mau có các hãng xe địa phương, chuyên chạy tuyến TP Cà Mau – Đất Mũi và ngược lại như : xe Phước Nghĩa 0916287509 (chú Thanh Cao), xe Trường Giang 0917666811, xe Đen Mập 0945806805... Giá vé xe là tầm 120k-140k/người/chiều.
Cảnh trên đường đi
M di chuyển vào Đất Mũi bằng ca-nô chuyến 8h00, khi quay lại TP Cà Mau thì di chuyển bằng xe Phước Nghĩa chuyến 5h00 sáng ngày hôm sau để kịp lên xe Phương Trang về Sài Gòn lúc 8h30 đã đặt trước (Lại là một sự sắp đặt thời gian di chuyển dây truyền ngốc nghếch, lỡ 1 nhịp là lỡ cả Hà Nội luôn).

2. Chỗ Nghỉ

Ở Đất Mũi không có nhiều khách sạn hay nhà nghỉ vì đa phần mọi người chỉ tham quan ở Khu du lịch Đất Mũi khoảng 3-4 tiếng rồi sẽ quay về TP. Cà Mau trong ngày. Tuy nhiên vẫn có khoảng 4-5 homestay mô hình kết hợp du lịch sinh thái ở rất gần điểm Cực. Các homestay này đặt tên theo số như kiểu “Ba Sú”, “Tứ Nhuần”, “Năm Hướng”… không rõ là có anh em bạn bè với nhau không :3.
Lần đi này, My chọn ở homestay Ba Sú (ĐT: 0916124007). Sau khi lang thang chán chê ở Điểm cực, ghé Mốc tọa độ quốc gia GPS 0001, Cột mốc Đường Hồ Chí Minh - điểm cuối Cà Mau Km2436 và Mũi Tàu, M gọi cho homestay Ba Sú, họ có dịch vụ đưa đón miễn phí bằng ghe, điểm đón ngay tại khu du lịch Đất Mũi.
hình ảnh
Ba Sú khá rộng, có chỗ bơi thuyền và vườn đước riêng, yên tĩnh và xanh; nhà sàn rộng có võng ngủ cho đoàn đông người; đồ ăn tươi sống, chọn và cân ngay tại bếp; nhân viên luôn tươi cười, nhiệt tình, dễ thương hết nấc. Giá cho nghỉ đêm ở nhà sàn với võng, chăn gối và màn riêng là 50k/người/đêm. Xung quanh nhà sàn, bốn bề là nước và vườn đước rất thơ mộng, ngày M đi không hề đông, tha hồ ngồi đàn hát thâu đêm đến sáng, ăn tôm uống bia nói chuyện ngẫm nghĩ sự đời.
Nhược điểm của Ba Sú là tuy khu đất rất rộng nhưng khu nhà để lưu trú qua đêm thì hạn chế. Ngoài nhà sàn cho đoàn đông cũng chỉ có thêm 2 phòng riêng cho 2-3 người, giá khoảng 300k/phòng/đêm, phòng chỉ có thêm điều hòa, ngoài ra không có đồ đạc gì khác và không có phòng vệ sinh riêng.

3. Điểm cực có những gì:?

Để vào khu du lịch Đất Mũi, bạn mua vé vào cổng là 10.000đồng/người. Bên trong khu du lịch là khoảng đất rộng có rất nhiều địa điểm đánh dấu vị trí. Nơi đầu tiên bạn thấy chính là biểu tượng điểm cuổi cùng của Đường Hồ Chí Minh – km 2436. Đường Hồ Chí Minh là trục dọc xuyên Việt thứ hai phía Tây Tổ quốc với tổng chiều dài 3183km, trong đó tuyến chính dài 2499km. Điểm đầu tiên km0 từ Pác Bó – Cao Bằng đến Đất Mũi – Cà Mau là mốc điểm cuối đi qua 28 tỉnh, thành phố được đầu tư trên cơ sở đường Hồ Chí Minh huyền thoại trong các cuộc kháng chiến.
hình ảnh
Tiếp tục đi theo lối bên phải, bạn đến với Mốc tọa độ Quốc gia GPS 0001, đây là cột mốc lớn, được xây dựng rất đẹp, có hình dạng ngôi sao 6 cánh. Khuôn viên cột mốc có một số cây xanh do tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và một số nhà lãnh đạo khác trồng. Cách mốc tọa độ khoảng 100m là tiểu cảnh mũi thuyền, đây là biểu tượng của Cà Mau, hình ảnh con tàu no gió, mũi tàu đang vươn ra biển lớn.
hình ảnh
Mô hình tàu thủy ghi dòng chữ “Mũi Cà Mau” (cùng với mốc tọa độ cực) này thực ra không phải điểm ngoài cùng trên đất liền. Vượt ra ngoài mốc cực đó còn là cả một khoảng đất rộng hiện đang xây dở một ngôi chùa, đường bờ kè dài vươn ra biển vẫn chưa hoàn thiện nhưng người yêu từ tương lai xa xôi đã dùng cỗ máy thời gian quay ngược về quá khứ khắc lên hàng chữ “Yêu My”.
Ngoài việc đến thăm điểm cực, bạn cũng có thể tham gia các dịch vụ sinh thái khác có sẵn ở chỗ nghỉ: đi ghe tham quan hệ sinh thái rừng ngập mặt và bãi bồi ven biển, điểm cuối chuyến tham quan là đài quan sát được dựng lên giữa biển, từ đây có thể ngắm hoàng hôn ở biển Tây và cả bình minh ở biển Đông rất đẹp, giá cho dịch vụ với đoàn từ 5 người trở xuống là 400k/người; ngoài ra còn có trèo thuyền, giăng lưới, câu cá, lội bùn ở bãi bồi, bắt cua, dã tràng hay sò huyết… Rất thích hợp làm nơi nghỉ ngơi thư giãn cuối tuẩn xa thành phố cho các bạn trẻ.
Vậy là có thêm một điểm cực nữa được hoàn thành, kèm theo một bài hát mới khá thú vị và phong cách khác hẳn bài trước, thôi M thấy M coi như cũng khá thành công anh em ạ =)) Lần này thực sự là chuyến đi “xách đàn lên và đi” đúng nghĩa như hình dung ban đầu về series ngốc nghếch này của M. Cảm ơn mọi người đã đọc tới dòng này.
-----------------------------------------------------------------
M có đôi ba bức ảnh và vài dòng lảm nhảm ở đây: https://www.instagram.com/jaimie_trann1806/
M cũng làm vài clip hát hò vu vơ ở những nơi đã đi qua ở đây: https://www.youtube.com/channel/jaimie_trann
Ghé xem cho vui nè bạn :D

cà mau

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 3/01/2023
Love
18 Bình luận
avatar
Jaimie Tran (TràMyTrần)

Xách đàn lên và đi

4 Quốc gia
34 Tỉnh thành
11 Người theo dõi
10 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Huy Le mình người Cà Mau mà mới đi đất mũi đc hai lần thôi
Trả lời
Chia sẻ
avatar
kelvin Phạm mình cũng đi đến đó rồi, nói thật đến rồi thì thấy cũng hơi thất vọng
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Trà Mie lúc mình đi còn sửa chữa nên không có gì để xem hết
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Hùng Dũng nhìn cưng thế!!
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Chang Hua Cái cột đất Mũi đó vừa mới xây dựng đúng ko chị
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Vũ Bảo Đi từ trung tâm xuống đất mũi xa ko
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Linh Hue Cây bạn cầm là ukulele hả
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Trương Hoàng Nam trông cưng thiệt !!!
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Nguyễn Nghĩa ôi cưng quá đi mất :3
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Chuyến đi điểm cực cuối cùng của Tổ quốc, hoàn thành mục tiêu checkin 4 cực năm 26 tuổi của M...
Nếu chỉ có 24h ở Sài Gòn, bạn sẽ đến những đâu, làm những gì? Hy vọng 24h tranh thủ lang thang "transit" ở Sài Gòn của M sẽ gợi ý cho bạn vài địa điểm hữu ích và thú vị.
Một lịch trình nhỏ trong chuỗi 3 ngày 3 đêm "một mình ở Phú Quốc" của M.
Từ A-Y vì bài viết chỉ có kinh nghiệm đi Phú Quốc từ Hà Nội, từ Y-Z là phần di chuyển từ các tỉnh khác M chưa có dịp đc trải nghiệm. Toàn bộ bài viết là kinh nghiệm có phần “xương máu” và hơi dài, vui vui nên M note lại chơi. Hy vọng sẽ giúp ích được cho mọi người.
M không phải là “phượt thủ”, chỉ là một nhân viên văn phòng một lòng khao khát đi hết 4 cực 1 đỉnh của Việt Nam, cùng với nỗi lo bị thoái hoá đốt sống vì lười vận động. Note lại vui vui chuyến đi Cực Đông Mũi Đôi dành cho các bạn chung chí hướng và hoàn cảnh. Các bác phượt thủ chuyên nghiệp đừng thả haha em tội nghiệp. :))
Quảng Bình vẫn luôn là ẩn số thú vị. Dù M chọn đi nghỉ dưỡng gia đình hay đi khám phá với nhóm bạn, Quảng Bình cũng đều không làm M thất vọng. Note lại một chuyến đi đơn giản tranh thủ ngày cuối tuần cho ai muốn tìm hiểu Quảng Bình như M, phần cuối sẽ là vài dòng gợi ý ngắn ngắn cho những tâm hồn muốn khám phá,trải nghiệm và thử thách bản thân nha.