Blog VỀ AN GIANG NHỚ GHÉ HỘI ĐUA BÒ CHÙA RÔ.
cover

VỀ AN GIANG NHỚ GHÉ HỘI ĐUA BÒ CHÙA RÔ.

avatar
Nguyễn Hải Vinh dot CN, 19/08/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Đua bò chùa Rô là một hoạt động vui chơi, thi đấu giữa các phum sóc trong lễ Dolta của đồng bào Khmer khu vực huyện Tịnh Biên, An Giang. Thông thường sẽ tổ chức vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 dương lịch, gần với lễ quốc khánh 2/9.
hình ảnh
Travis bọn mình cũng có dịp trải nghiệm hội đua bò chùa Rô, quả thực đây là một hoạt động văn hoá rất hấp dẫn không chỉ với du khách thập phương mà còn thu hút được hàng trăm Photographer đến chụp ảnh. Các bạn có thể xem một số ảnh Travis chụp ở bên dưới.
hình ảnh

Đường đi như thế nào?
hình ảnh

Từ Sài Gòn bọn mình đi xe máy theo QL1 xuôi về Tân An, Long An sau đó rẽ vào QL62 hướng về vùng Đồng Tháp Mười. Tại thị trấn Tân Thạnh theo đường DT829 DT844 ra tới QL30, qua phà chợ Vàm - An Hoà là tới địa phận tỉnh An Giang, đi tiếp theo DT951 qua phà Châu Giang là tới thành phố Châu Đốc.

Tại sao Travis lại đi cung đường này mà không đi theo các tuyến QL chính như QL30, QL80. À cũng đơn giản thôi bọn mình thích trải nghiệm nhiều cung đường khác nhau, đường càng ít được nhắc tới thì bọn mình càng thích, đi những cung đường mới để về còn giới thiệu cho các bạn nữa chứ.

Nghỉ ở đâu?

Châu Đốc không thiếu nhà nghỉ, khách sạn, giá rất rẻ và có nhiều chỗ ăn uống ngon lành. Tụi mình chỉ ăn trưa ở đây rồi thẳng hướng về chùa Rô luôn. Buổi chiều ngày đầu tới chùa là khảo sát đường đi, địa điểm và chụp ảnh nghi lễ xuống đồng của đồng bào, một nghi thức trước khi hội đua bò chính thức bắt đầu. Tối đó tụi mình thuê một nhà nghỉ gần đó để sáng sớm hôm sau đi cho tiện.
Hội đua bò chùa Rô.

Ngày thứ hai mới chính thức đu bò, 5h sáng bọn mình đã trả phòng và hướng về chùa Rô, trên đường đi còn tranh thủ chụp cảnh bình minh ở cánh đồng thốt nốt tuyệt đẹp. Thốt nốt là cây biểu tượng trong văn hoá của người Khmer, nó hiện diện thường trực trong cuộc sống của đồng bào nơi đây, đường thốt nốt độc đáo lắm nhé.
hình ảnh
Trên đường vào chùa thì Travis bắt gặp nhiều đôi bò thi đấu đang di chuyển vào điểm tập kết, theo sau là đội hình cổ vũ hùng hậu từ phum sóc của mình. Sau khi BTC giới thiệu và làm nghi thức khai mạc thì các đôi bò bước vào thi đấu.

Đây cũng là thời điểm mà du khách và các Photographer mong chờ nhất, những chú bò dũng mãnh dưới bàn tay hào hoa của người cầm lái lướt như bay trên mặt ruộng, gặp vũng nước lớn thì nước bay tung toé rất đẹp, đôi khi có những chú bò đi lạc, đường không chạy mà cứ lủi lên khán đài làm người xem hốt hền...à không hết hồn luôn.
Trong buổi sáng thì cuộc thi hoàn thành, trao giải cho các đôi bò thắng cuộc, đội chiến thắng còn được tham gia thi đấu ở giải cấp tỉnh tổ chức sau đó chừng một tháng. Người dân ở phum sóc nào có bò chiến thắng thì reo hò, mở hội ăn mừng, còn ở đội thua thì dắt bò về tập luyện tiếp cho kì thi năm sau.

Vậy đó các bạn, du lịch nó rất hay hàm chứa lượng thông tin, trải nghiệm tuyệt vời về văn hoá, phong tục tập quán của từng vùng miền khác nhau. Chịu khó đi chậm một tí, quan sát nhiều hơn một chút thì chuyến đi của các bạn sẽ rất tuyệt vời.

Travis Team bọn mình cũng theo đuổi thể loại ảnh Travel Photography, ghi lại chân thực nhất những gì diễn ra trước mắt bọn mình, chỉ quan sát và quan sát, không can thiệp hay sắp đặt nhằm mang đến những bức ảnh đúng nhất cho người xem. Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây và ủng hộ Travis Media trong những chuyến đi sắp tới.
Trân trọng.

#travismedia #travisteam #duabochuaro #travelphoto
Travis Media - Media Services For Toursim
Email: info.travismedia@gmail.com

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 12/01/2023
Love
4 Bình luận
avatar
Nguyễn Hải Vinh travel blogger

Travel Photography

3 Quốc gia
58 Tỉnh thành
20,032 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Bella nguyễn Hi bn, lễ hội này diễn ra ở khoảng thời gian nào vậy ạ
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Chỉ cách Sài Gòn tầm 90km, trong khoảng 2h chạy xe chúng ta sẽ đến một nơi với thiên nhiên, cảnh quan hoàn toàn khác biệt. Vừa có sông nước, rừng cây và xa xa là những dãy núi tuyệt đẹp. Khung cảnh hoang sơ như vậy nhưng dịch vụ thì tuyệt vời và tiện nghi dành cho những người yêu thích cắm trại.
Một khu trại mới toanh vừa mới đưa vào hoạt động trong tháng 11/2021. Điểm nhấn chính của Tropical Eglamping chính là tầm nhìn tuyệt đẹp về phía hồ Trị An. Còn đẹp như thế nào thì mời các bạn theo dõi bài viết của Vinh nhé.
Thực ra đây chỉ là câu hỏi để khơi gợi trí tò mò của các bạn thôi chứ Vinh khẳng định luôn là miền Nam của chúng ta không có mùa thu nhé. Chúng ta chỉ quen với hai mùa mưa nắng mà thôi, tuy nhiên vẫn có những khoảnh khắc của thiên nhiên thời điểm giao mùa đẹp đến mê lòng và Vinh chọn đó là mùa thu cho riêng mình. Mùa Vinh thích nhất trong năm.
Hai ngày một đêm là khoảng thời gian không quá dài để mình có thể trải nghiệm một cách chậm rãi và sâu sắc nhất về điểm cắm trại tuyệt đẹp này ở Đà Lạt tuy nhiên vẫn đủ cho những cảm xúc tuyệt vời được khơi thông và hoà mình với thiên nhiên. Nếu thích Camping thì đây là bài review bạn không nên bỏ qua nhé. Đi thôi nào.
Với Vinh mỗi hành trình đến bất kì vùng đất mới nào thì việc trải nghiệm và khám phá ẩm thực địa phương luôn là ưu tiên hàng đầu. Ngoài việc được ăn ngon thì các món ăn còn đại diện cho văn hoá và cuộc sống của người dân bản địa.
Chiang Mai là điểm đến rất nổi tiếng ở Thái Lan với vẻ đẹp của vùng núi cao cùng những ngôi chùa cổ kính hàng trăm năm tuổi. Trong bài viết này Vinh chỉ giới thiệu với các bạn ẩm thực đường phố ở Chiang Mai. Với Vinh ẩm thực không chỉ là ăn uống mà nó còn là sợi chỉ xuyên suốt về văn hoá, con người của cả một vùng đất
Vinh sẵn sàng cho 10/10 với tất cả các tiêu chí của khách sạn này, thực sự rất hài lòng và không có gì phải băn khoăn nếu giới thiệu khách sạn cho bạn bè, người thân của Vinh nếu họ đến Chiang Mai - Thái Lan. Còn thú vị như nào thì mời bạn đọc bài review của Vinh ở bên dưới nha.
Nhìn trên bản đồ thì thấy đường rất đơn giản, DT761 là đường liên tỉnh nên Vinh nghĩ nó cũng không quá khó đi nhưng chạy rồi mới thấy nó phê như thế nào. Hỏi đường và lạc đường xảy ra rất thường xuyên, mất sóng điện thoại liên tục nên Google Map là bất khả thi. 25km mà đi hơn 2h mới tới.
Nhìn trên bản đồ ở khu vực miền Nam thì hồ Trị An là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất, hồ nằm trên địa bàn của các huyện Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Định Quán và Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai. Nếu lấy mốc là thuỷ điện Trị An ở xã Hiếu Liêm thì làm một vòng quanh hồ chắc phải hơn 100km. Thôi thì mình trải nghiệm đoạn ở phía Bắc hồ trước vậy.
Serie bài viết Khám phá Ninh Thuận với kì 1 và kì 2 Vinh đã chia sẻ từ mấy tháng trước, lu bu sao quên luôn viết kì 3, nay mới nhớ ra, ngồi xem lại ảnh và hình dung lại những trải nghiệm của hai ngày cuối cùng trong chuyến đi Ninh Thuận mấy tháng trước, phê nhất và ớn nhất vẫn là cảnh chạy mưa trong đêm khi camping ngoài bãi biển.