Blog Viếng Bà Chúa Xứ Đầu Năm
cover

Viếng Bà Chúa Xứ Đầu Năm

avatar
Nguyễn Đức Tính dot Thứ 2, 03/02/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam tọa lạc nơi chân núi Sam, trước thuộc xã Vĩnh Tế, nay thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Việt Nam. Đây là một di tích (lịch sử, kiến trúc và tâm linh) quan trọng của tỉnh và của khu vực.
Bất kể thời tiết nắng nóng, dòng người từ khắp nơi tấp nập đổ về Châu Đốc với mong muốn cầu an, xin lộc may mắn Bà Chúa Xứ Núi Sam trrong dịp Tết Canh Tý 2020.
hình ảnh
Trong những ngày Tết Canh Tý 2020, dòng người từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh đổ về Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam để cầu an đầu năm, xin lộc may mắn.
hình ảnh
Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam là di tích cấp Quốc gia tọa lạc trong cụm di tích Quốc gia nằm dưới chân Núi Sam, gồm: Chùa Hang (Phước Điền tự); Lăng Thoại Ngọc Hầu (nơi an nghỉ và thờ tự danh tướng nhà Nguyễn có nhiều công khai mở vùng Đồng bằng sông Cửu Long ngày nay); Chùa Tây An (nơi liên quan đến nhân vật nổi tiếng Đức Phật Thầy Tây An) thuộc phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang. Nơi đây nổi tiếng bởi cảnh quan đẹp và tín ngưỡng tâm linh...
Theo đánh giá của người dân địa phương, năm nay khách đến có phần tấp nập hơn năm trước, nhất vào giờ cao điểm, dòng người thập phương đổ về rất tấp nập. Người dự lễ đủ các thành phần nam, phụ, lão ấu và trên tay đều có lễ vật. Lễ vật dâng cúng Bà cũng hết sức đa dạng. Bên cạnh hương, đăng, trà, quả... nhiều người còn cúng cả heo quay nên khá cồng kềnh...
Tuy nhiên, nhờ đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo vệ nên tình hình an ninh trật tự khá ổn định. Không xảy ra tình trạng ùn tắt giao thông đáng ngại, các hoạt động sinh hoạt tâm linh diễn ra an toàn.
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
Bên cạnh việc khấn nguyện, cầu may cho việc làm ăn, buôn bán, nhiều người còn cầu cho Bà Chúa Xứ Núi Sam phù hộ, độ trì cho việc học hành, thi cử của con, cháu. Ngoài ra, còn có dòng người đến đây để trả lễ sau khi lời nguyện trước đó đã trở thành hiện thực mỹ mãn.
Hòa vào dòng người ken đặc, chen chúc một lúc chúng tôi mới có thể vào trong thắp nén nhang. Thời tiết mát mẻ nên dù là ngày hay đêm, Miếu Bà Chúa Xứ cũng ken đặc người. Ai cũng chen chúc vào bên trong chánh điện khiến lực lượng bảo vệ phải túc trực liên tục sắp xếp trật tự.
hình ảnh
Dù tiết trời dễ chịu, nhưng có không ít du khách đến viếng đều mang khẩu trang che mặt, kể cả khi vào bên trong cúng bái.

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam vang danh khắp vùng không chỉ bởi sự tâm linh mà còn bởi ý nghĩa lịch sử to lớn. Từ những di tích vật thể, đến những giai thoại được truyền miệng từ đời này sang đời khác, đều gắn với những sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc.

Năm 2015, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể.
hình ảnh
hình ảnh
Tại khu vực đường dẫn phía trước và phía sau quần thể di tích cấp quốc gia Miếu bà chúa xứ Núi Sam, thay vì như những năm trước có bảng cấm không cho xe ra, vào thì năm nay lại… “thả cửa” nên xe máy, thậm chí cả xe ôtô cũng chạy vào khiến giao thông càng thêm hỗn loạn.
hình ảnh
hình ảnh
Đa số người dân Nam bộ và du khách các miền khác cũng đã từng nghe và biết đến Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam tại An Giang. Tọa lạc dưới chân núi Sam thuộc thành phố Châu Đốc, Miếu Bà Chúa Xứ từ lâu đã trở thành địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng không chỉ ở miền Tây Nam bộ, mà nhiều người Việt trên khắp mọi miền đất nước biết đến. Mỗi năm, Miếu Bà thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Lượng du khách thập phương đổ về cầu an, xin lộc đông nhất vào khoảng tháng Giêng đến tháng 4 âm lịch hàng năm. Đặc biệt, vào ngày 23 đến 25 tháng 4 âm lịch hàng năm, người dân nơi đây còn tổ chức lễ hội Vía Bà cấp quốc gia thu hút một số lượng lớn du khách đến dâng hương, cúng bái.
hình ảnh
hình ảnh
Đến với Miếu Bà, không những viếng thăm, dâng hương, cầu tài lộc mà còn để thưởng ngoạn cảnh vùng này. Cảnh sắc hữu tình, thanh tịnh và yên bình. Nhìn từ xa, Miếu Bà như một bông sen xanh đang nở. Khi đến gần, nhiều người sẽ bất ngờ khi chiêm ngưỡng các hoa văn chạm trổ tinh xảo ở cổ lầu chính điện, khung bao, cánh cửa. Các bức liễn đối, bức hoành phi ở đây cũng làm tăng thêm nét cổ kính cho không gian miếu.


Núi Sam - Miếu bà Chúa Xứ Miếu Bà Chúa Xứ Homestay An Giang an giang an giang châu Đốc

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 1/01/2023
Love
3 Bình luận
avatar
Nguyễn Đức Tính

Đi để trưởng thành

3 Quốc gia
30 Tỉnh thành
11 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Chùa Giác Ngộ được đức Hòa thượng Thích Thiện Hòa, Phó Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, xây dựng vào thập niên 60 của thế kỷ XX.
Có lẽ đảo Sanxiantai sẽ rất thích hợp với những ai thích đi du lịch để ngắm cảnh hoặc muốn di chuyển sang các hòn đảo khác qua cây cầu đặc biệt ở đây để tham quan. Đảo có một hệ sinh thái biển rất đa dạng và phong phú, chính vì lẽ đó mà chính quyền và người dân rất tích cực bảo vệ hòn đảo nhỏ này.
Thiền viện Thường Chiếu là chùa nổi tiếng ở Vũng tàu mang tên một nhà sư đời Lý do Hòa thượng Thích Thanh Từ tạo dựng năm 1974.
Cùng thuộc địa phận tỉnh Bà Rìa - Vũng Tàu, lại nằm trên con đường từ Sài Gòn đến Vũng Tàu, thế nhưng khu vực đảo Long Sơn vẫn chưa được du khách biết đến nhiều.
Tết đến xuân về bạn cùng lũ bạn thân đi đâu? Một khu du lịch sinh thái sẽ là điểm đến lý tưởng nhất rồi còn gì nữa.
Sinh nhật đến là dịp tự thưởng cho mình một chuyến đi. Tôi chọn cho mình hòn đảo mang tên sự giàu sang và không nơi nào khác chính là đảo Phú Quý.
Không trong veo, róc rách, suối Tiên ở Mũi Né ấn tượng bởi dòng nước đỏ cam đẹp mắt. Đi chân trần lội nước suối Tiên khiến du khách như rũ bỏ mọi ưu phiền trong cuộc sống. Suối Tiên là cái tên còn khá xa lạ với du khách khi đến Mũi Né.
Từ Sài Gòn, có rất nhiều tuyến điểm du lịch phong phú đến các tỉnh miền Tây. Để thêm làn gió mới trong hành trình thưởng ngoạn khám phá từ Sài Gòn, một chuyến du lịch Phan Thiết Mũi Né xuất phát từ Sài Thành chắc chắn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho bạn đấy.
Bạc Liêu là vùng đất nổi tiếng trù phú và giàu có bậc nhất trong các tỉnh miền tây nam bộ, sông nước quanh năm chở nặng phù sa bồi đắp cho những cánh đồng lúa bạt ngàn. Nơi đây còn được biết đến như 1 vùng đất linh thiêng với Mẹ Nam Hải và Cha Diệp.
Nhà Quê Homestay tọa lạc tại bờ sông ngay trung tâm thành phố, nơi đây thu hút bởi không gian hoài cổ pha chút hiện đại náo nhiệt của thành phố.