Blog Sự tích Tịnh Thất Phổ Liên tại Trà Ôn Vĩnh Long, ngôi chùa Linh thiêng
cover

Sự tích Tịnh Thất Phổ Liên tại Trà Ôn Vĩnh Long, ngôi chùa Linh thiêng

avatar
Dương Văn Dũng dot CN, 10/12/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Bỏng Ngô Mario mời cả nhà cùng tìm hiểu về ngôi Tịnh Thất Phổ Liên, một ngôi chùa có tuổi đời chưa lâu nhưng sự ra đời của ngôi chùa này gắn liền với nhiều giai thoại tâm linh kỳ bí, là nơi tu tập của nhiều Phật tử gần xa.
Tịnh thất Phổ Liên tọa lạc tại ấp Bang chang huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Ngôi chùa được đại trùng tu lớn bởi Đại Đức Thích Chúc Quang. Một ngôi chùa tuy tuổi đời chưa được lâu, chỉ vỏn vẹn trên 40 năm nhưng sự ra đời của ngôi chùa này lại mang nhiều giai thoại linh thiêng tâm linh kỳ bí, là câu chuyện tiền kiếp hơn 200 năm trước của một gia tộc lớn nhất vùng họ Phạm.
Video sự tích chùa Phổ Liên và review chi tiết

Người lớn tuổi vùng này kể lại rằng: Hơn 200 năm trước, tại ấp Bang Chang, huyện Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long. Có cụ ông tên là Phạm hai, ông có người con trai út tên là Phạm Út, người làng vẫn hay bàn tán về đứa con trai này của ông Phạm Hai, bởi lẽ Phạm Út là một dạng quái thai, mang hình hài là một con người nhưng lại không có xương sống, mỗi ngày cậu Phạm Út này nằm lăn lốc uốn éo trên giường và quan trọng là chỉ ưa thích sống trong bóng tối, sợ ánh sáng. Vì lẽ ấy mà người làng ai ai cũng cho rằng cậu là loài yêu nghiệt tái sinh.
hình ảnh
Trước cổng tịnh Thất Phổ Liên
Về phần Ông Phạm Hai, ông này làm nghề bốc thuốc chữa bệnh cho dân nghèo, ông cứu rất nhiều người, tạo nhiều phúc đức cho dân trong vùng. Một hôm cụ ông mua thịt heo về để đãi cho bà con vì đã thu hoạch sau một vụ lúa mùa bội thu. Ông xuống bếp lấy thịt đang nấu thì hoảng hồn thấy con trai út đang bò dưới đất, uốn éo thè lưỡi ăn nhai ngấu nhiếu miếng thịt heo còn sống.
Ông định giấu nhẹm chuyện đang xảy ra, nhưng đứa con út trường bò trong bếp vô tình làm ngã sóng chén, toàn bộ chén dĩa rơi bể bùm bụm tạo tiếng động lớn. Hàng chục dân làng trước nhà ùa vào bếp chứng kiến toàn bộ cảnh tượng. Miệng người con trai út vẫn đang rỉ máu từ miếng thịt còn sống vừa ăn.
Một bầu không khí u ám, sợ hãi từ hôm đó bao trùm ngôi làng, ai đi ngang nhà ông Phạm Hai cũng chạy thục mạng vì sợ không may mình sẽ trở thành miếng mồi trong miệng cậu con trai Út.
Dân làng bàn với nhau, sau đó đến nhà ông Phạm Hai áp lực buộc ông phải giao con mình ra để dân làng giết chết để trừ hậu quả về sau cho dân làng.
Trước sức ép liên tục của hàng trăm người dân trong làng, trên tay cầm giao mác, búa rựa, đằng đằng sát khí, ông Phạm Hai đã đau lòng giao nộp người con trai út cho làng.
hình ảnh
Miếu thờ ông Phạm Út bên cạnh tịnh thất Phổ Liên
Ông Hai và dân làng sau khi giết chết cậu út thì chặt xác làm 3, vứt ở 3 nơi dọc theo dòng sông Trà Côn.
Tưởng đâu chuyện đã xong, nào ngờ hai ngày sau đó, người dân hoảng hồn phát hiện 3 khúc xác của con trai út ông Phạm Hai đã tự liền lại và trôi dạt vào mé sông đầu xóm. Thất kinh hồn vía, nhưng người trong làng trong xóm vội vàng đem xác người con trai út đi chôn cất đàng hoàng. Lập đàng cúng tế cầu siêu 3 ngày 3 đêm.
Ông bà xưa từng nói khi tay đã nhúng chàm thì khó mà rửa sạch, kể từ lúc Phạm Út chết thì mỗi năm, người trong ấp này đều có người chết, có những cái chết bắt đắc kỳ tử không rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó, hồn ma Phạm Út cũng thường xuyên về quấy phá dân làng thường xuyên luôn, cứ trời chập tối là nhà nhà đều cửa đóng then cài chẳng ai dám ra đường nữa.
Quá kiếp đảm, người dân đã lập miếu thờ, và cũng chẳng dám gọi tên Phạm Út nữa, mà chỉ dám gọi là Ông. Cũng từ khi người dân vùng này sám hối, thờ phụng Ông thì ông đã không còn quấy phá, người trong làng không còn chết chẳng rõ nguôn nhân nữa. Cậu chuyện về Ông được dân làng truyền tai nhau suốt trăm năm cho nhiều thế hệ con cháu. Rồi vào một ngày đầu hè sau hơn 120 năm kể từ khi người dân lập miếu thờ ông. Một vị trưởng làng đã nằm mơ thấy một giấc mơ lạ. Vị trưởng làng này kể lại rằng: Trong giấc mơ ông nhìn thấy một vị thần mặc giáp bào uy nghi: “Ta đã hưởng nhang khói và sự thờ phục của bá gia trăm họ vùng này suốt 120 năm qua, giờ ta đã hiển thánh. Để đất này được an bình thì dân làng hãy xây cạnh miếu ta một ngôi chùa”
hình ảnh
Tượng ông Phạm Út ở trên cùng
Trước sự linh thiêng về câu chuyện ông Phạm Út hiển thánh. Nên ngày nay khắp vùng Trà Ôn, người dân đã lập khoảng 5 ngôi miếu thờ ông Phạm Út và thờ cả ông Phạm Hai.
Riêng về ngôi chùa Phổ Liên kể từ khi hình thành, đã trở thành nơi nương náu, tu tập thân tâm của người dân trong vùng. Trãi qua nhiều năm tháng ngôi chùa đã xuống cấp trầm trọng, giờ đây đang được xây dựng lại.
hình ảnh
Lễ tạ ơn Tam Bảo, Tịnh thất Phổ Liên được khang trang hơn
hình ảnh
Đại Đức Thích Chúc Quang đã phát tâm xây dựng lại tịnh thất nhưng mà số tiền xây dựng lại thực sự quá sức so với một người xuất gia như thầy. Người ta hay bảo Non xanh là bởi nhiều cây, thành công là bởi bàn tay nhiều người, chính nhờ sự khuyên tay đóng góp của bá tánh thập phương nên bây giờ ngôi chùa Phổ liên đã dần được hoàn thiện.
hình ảnh
Bỏng Ngô Mario cũng có mặt để chung vui ngày khánh thành cổng tam quan
Tuy tuổi đời ngôi chùa chưa lâu nhưng sự ra đời của ngôi chùa này lại gắn liền với câu chuyện linh thiêng của cả một vùng đất, tiếng lành đồn xa nên bá tánh thập phương về đây nhang khói rất đông.
hình ảnh
Cắt băng khánh thành cổng tam quan
Mọi người có thể nhìn thấy các Chư tôn đức quang lâm, đang cùng nhau cắt băng khánh thành, 1 năm chỉ có 1 ngày , 1 ngày chỉ có 1 giây phút hôm nay. Suốt bao năm qua đây là giây phút mà đại đức thích chúc quang và bà con trong vùng Các quý thật tử đang rất hân hoan muôn vàn cảm xúc chỉ chờ đến giây phút ngày hôm nay thôi.
hình ảnh
Đại đức Thích Chúc Quang hiện trụ trì chùa Phổ Liên
hình ảnh
Bên trong chánh điện có nhiều tượng cổ do các phật tử cung tiến
Bỏng ngô mong ngôi tam bảo ngày một hưng thịnh hơn, là nơi sinh hoạt và tu học vững chắc của chư tăng góp phần truyền bá chánh pháp đến với người dân.
hình ảnh


vĩnh long

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/12/2023
Love
8 Bình luận
avatar
Dương Văn Dũng travel blogger

Kênh du lịch văn hóa Việt Nam, kẻ săn mây phiêu lưu ký. Bỏng Ngô Mario tên thật là Hoàng Dũng VFX, Trước đó mọi người còn biết Hoàng Dũng VFX là một vlog chuyên chia sẻ các bài giảng online dạy kỹ xảo phim trên Youtube nhằm chia sẻ kinh nghiệm cho những bạn không có điều kiện học kỹ xảo phim tại Việt Nam, đặt biệt là các bạn sinh viên hay các bạn muốn chuyển đổi nghề muốn tìm hiểu về nghề VFX. Đầu năm 2020 thì Bỏng lại bắt đầu hành trình Vlog Travel với mong muốn chia sẻ kiến thức du lịch và đặt biệt là du lịch gắn liền với tâm linh, lịch sử, con người Việt Nam. Hy vọng các bạn yêu mến và luôn ủng hộ Bỏng Ngô.

1 Quốc gia
11 Tỉnh thành
21 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Mei Mei du lịch tâm linh, 1 trong những xu hướng mới trong thời gian gần đây, ủng hộ bạn có thêm bài viết mới
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Nhi Nhí Nhảnh ủng hộ Bắp có nhiều bài viết hay như thế này ạ
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Dương Văn Dũng bắp cảm ơn nha
avatar
Hoàng Nam chùa mới đẹp quá, mong chùa được nhiều người biết đến, trở thành điểm du lịch nổi tiếng
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Dương Văn Dũng cảm ơn bạn nha
avatar
Thiên Thư hồn ma ông Phạm Út có thật không mọi người nhỉ
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Dương Văn Dũng có nha bạn, ông trở thành thần rồi, về trà ôn có đến 5 miếu ông lặn, mõi năm cúng linh đình lắm
avatar
Quân kenny thêm 1 điểm du lịch tâm linh hấp dẫn trong mùa tết năm nay
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nếu ai đã từng đi Vũng Tàu, đi đường quốc Lộ 51. Chắc chắn bạn sẽ thấy một ngôi tòa bảo tháp cực kỳ to lớn, theo Bỏng Ngô Mario thấy thì đây chính là Tòa Bảo tháp lớn nhất miền Nam rồi đó. Cùng khám phá ngôi chùa độc đáo này nhé.
Du lịch Đà Nẵng nhất định phải thăm quan chùa Quán Thế Âm, nơi có Động Quan Âm với bức tượng mẹ Quan Âm Nam Hải do thiên nhiên tạo thành. Và cùng rất nhiều câu chuyện li kỳ sung quoanh bức tượng này. Cùng Bỏng Ngô tìm hiểu nhé
Núi Bà Đen, nằm sừng sững giữa vùng đồng bằng ngoại ô Tây Ninh, nơi được mệnh danh là "nóc nhà Nam Bộ", là điểm hội tụ linh khí thiên địa và cũng là nơi trao gửi niềm tin của nhiều Phật Tử miền Nam.
Chùa Lá Sen, còn gọi là chùa Phước Kiển ở Đồng Tháp được biết đến là ngôi cổ tự có những chiếc lá sen khổng lồ chịu được sức nặng của một người trưởng thành. Hãy cùng với Bỏng Ngô Khám phá ngôi chùa này nha.
Tại chùa bửu phong có một giếng cổ được gọi là giếng thần, là nơi Bồ Tát Quan Thế Âm đã hiển linh cho nước cam lồ trị bệnh cứu người, lúc ấy có hàng trăm người chứng kiến sự việc này. Bí ẩn giếng nước cam lồ hơn 400 năm.
Du lịch Đà Nẵng thì không thể không nhắc đến ngọn núi Ngũ Hành Sơn, một thắng cảnh đẹp như tiên cảnh. Nếu Quảng Nam với Thánh địa Mỹ Sơn là nơi các vị thần Chăm Pa trú ngụ thì tại Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng là nơi các vị Phật Ngụ, cùng Bỏng Ngô Mario khám phá núi Thủy Sơn thuộc núi Ngũ Hành Sơn nhé.
Trong hành trình khám phá Bạc Liêu, bạn cũng đừng quên đến với ngôi chùa khmer Nam tông mang tên chùa Xiêm Cán, Được bà con tôn vinh là ngôi chùa Khmer đẹp nhất Miền Tây. Vậy cùng với Bỏng Ngô Mario khám phá xem chùa này có gì đẹp nha.
Khám phá đảo cù lao chàm hội an chỉ với 550 cành có gì đặt biệt. Vào năm 2009, cụm đảo Cù Lao Chàm đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Nơi đây bảo tồn tới 950 loài thủy sinh. Khách du lịch tới đây hoàn toàn bị thu hút bởi thiên nhiên hoang sơ và những làng chài yên bình, thơ mộng đó nha.
Hành hương du lịch về Bạc Liêu nhất định không thể bỏ qua nhà thờ Tắc Sậy, nơi an nghĩ cuối đời của Cha Trương Bửu Diệp, cùng với nhiều câu chuyện li kỳ. Hãy cùng với Bỏng Ngô Mario tìm hiểu nhà thờ Tắc Sậy và Cha Diệp nhé.
Chào cả nhà, Du lịch Bạc Liêu thì không thể nhắc đến khu di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng, vụ án được chuyển thể thành phim Đất Phương Nam. Là câu chuyện về người nông dân Bam Bộ trong hành trình giữ đất, giữ nước. Hãy cùng với Bỏng Ngô Mario tìm hiểu địa danh Đồng Nọc Nạng gắn liền câu chuyện vụ án nổi tiếng này nhé.