Blog Khám phá núi Ngũ Hành Sơn và chiêm ngưỡng bảo vật Trái tim lửa tại chùa Tam Thai
cover

Khám phá núi Ngũ Hành Sơn và chiêm ngưỡng bảo vật Trái tim lửa tại chùa Tam Thai

avatar
Dương Văn Dũng dot Thứ 2, 06/11/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Du lịch Đà Nẵng thì không thể không nhắc đến ngọn núi Ngũ Hành Sơn, một thắng cảnh đẹp như tiên cảnh. Nếu Quảng Nam với Thánh địa Mỹ Sơn là nơi các vị thần Chăm Pa trú ngụ thì tại Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng là nơi các vị Phật Ngụ, cùng Bỏng Ngô Mario khám phá núi Thủy Sơn thuộc núi Ngũ Hành Sơn nhé.
Núi Thủy Sơn là một trong 5 ngọn núi thuộc Ngũ Hành Sơn đó là núi Kim Sơn, Mộc sơn, Hỏa sơn, Thổ sơn, Thủy Sơn, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Nơi đây cách trung tâm thành phố khoảng 11km và nằm trên tuyến đường Đà Nẵng - Hội An, rất tiện lợi để du khách đến tham quan và trải nghiệm.
VIDEO REVIEW CHI TIẾT NÚI THỦY SƠN THUỘC NGŨ HÀNH SƠN ĐÀ NẴNG
Vé tham quan là 30k cho vé lên thang máy.
Sau khi mua vé vào cổng, khách du lịch có thể tham quan tất cả các địa điểm bên trong Ngọn Thuỷ Sơn. Nơi đây có rất nhiều hang động đẹp như động Âm Phủ, động Huyền Không,… Đặc biệt, có 2 ngôi chùa được xây dựng từ rất sớm, đến nay đã thành những ngôi chùa cổ thiêng liêng, lưu giữ rất nhiều di vật quý là chùa Linh Ứng và chùa Tam Thai.
hình ảnh
Từ thang máy mình sẽ tham quan chùa Linh Ứng
Kiến Trúc Chùa Linh Ứng
Theo ghi chép của sử sách, năm 1825, khi vua Minh Mạng đời thứ 6 đến xây lại chùa Tam Thai thì cũng là lúc chùa Linh Ứng được xây dựng và đặt tên là Ứng Chơn. Đến năm 1891, vua Thành Thái thứ 3 đã cho đổi tên thành chùa Linh Ứng Non Nước và được giữ tên cho đến ngày nay. Chùa Linh Ứng tọa lạc dưới cây di sản việt Nam hơn 600 năm tuổi luôn đó nha. Phía sau còn có hang động Tàng Chơn.
hình ảnh
Sau chùa Linh Ứng là lối dẫn vào động Tàng Chơn
Trong hang động hiện nay có nhiều hang động khác nữa.
Động giống như một thung lũng nhỏ, rộng 7m, dài 10m, thoáng đãng nhờ thông lên trời qua cửa hang “Thiên Long Cốc”. Động chia làm 3 hang và 3 động, từ ngoài vào qua cửa đá là động Chơn Tiên, chính giữa là bàn thờ Lão Tử, bên phải thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, bên trái thờ Bát Bộ Kim Cương. Phía trong bên trái là động Tam Thanh, có hai tượng Hộ Pháp dựng ở lối vào hang sáng sủa, nền có gạch Chăm rải rác.
Hang động Chăm
Từ động Tàng Chơn mình sẽ lên núi để đi qua Cổng trời rồi mới đến chùa Tam Thai.
hình ảnh
Cổng trời hay gọ là Hang gió

Chùa Tam Thai nằm trên ngọn Thủy Sơn thuộc danh thắng Ngũ Hành Sơn. Đây là một ngôi chùa cổ được xem là quốc tự và di tích Phật giáo. Theo tài liệu Hán - Nôm còn lưu lại như văn bia "Phổ Đà Sơn Linh Trung Phật" ở động Hóa Nghiêm có thể đoán định chùa Tam Thai được xây dựng vào những năm nửa đầu thế kỷ XVII, theo sách “Việt Nam danh lam cổ tự” thì chùa được xây dựng vào thời Hậu Lê khoảng năm 1630, còn theo ngài Thích Đại Sán ghi trong “Hải Ngoại Ký Sự” thì vào năm Ất Hợi (1695), thì ngài đã đến thăm ngôichùa này.
Lối dẫn vào chùa Tam Thai.
Thượng tọa Thích Thanh Mãn, trụ trì chùa Tam Thai, kể về sự tích ngôi chùa qua các thư tịch và đời trụ trì trước truyền lại: Một lần chúa Nguyễn Ánh (vua Gia Long sau này) thất trận chạy ra đảo nhưng tình thế nguy khốn vì thiếu nước ngọt.

Sau lời khấn nguyện, đảo bỗng có nước ngọt, chúa Nguyễn Ánh vì thế qua được kiếp nạn. Chúa phát nguyện nếu thắng Tây Sơn sẽ về lập cảnh chùa. Khi vua Minh Mạng kế vị đã giúp vua cha hoàn thành đại nguyện. Năm Minh Mạng thứ sáu (1825), vua cho xây dựng lại chùa Tam Thai.
Khi khánh thành, nhà vua cho lập một tấm kim bài bằng đồng hình lá đề, xung quanh có hình tia lửa đang cháy. Tấm kim bài này được gọi là "quả tim lửa", hiện đặt tại Nhà Tổ phía sau chánh điện. Cùng với những lời ca ngợi công đức của Đức Như Lai ở mặt trước, mặt sau của "quả tim lửa" ghi rõ "Minh Mạng lục niên kiết nhật tạo" - tạm dịch: Làm vào ngày tốt năm Minh Mạng thứ sáu.
Bảo vật quả tim lửa được cất giữ trong nhà Tổ.
cách chùa 100 mét chính là động Huyền Không, một trong những hang động đẹp nhất trên núi Ngũ Hành Sơn. Động Huyền Không được đánh giá là hang động có vẻ đẹp huyền ảo nhất cũng như giá trị tâm linh rõ nét và sâu sắc nhất. Điểm đặc biệt của động chính là không gian lộ thiên, nền bằng phẳng, phía trên vòm có 5 lỗ thông ra bên ngoài.
Vào những ngày nắng, ánh sáng chiếu vào khiến không gian động trở nên lung linh hơn bao giờ hết. Cũng vào những ngày thời tiết nắng nóng, động Huyền Không như một chiếc điều hòa tự nhiên, mát dịu, thoáng đãng chứ không hề tù bí, rất thích hợp để tham quan, thưởng cảnh.
hình ảnh
Để cso tấm hình đẹp bạn nên đi lúc 12 giờ trưa, mặt trời xuyên qua động.
Đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh quý vị ơi.
Cao nhất trong động là tượng Phật Thích Ca do nghệ nhân Nguyễn Chất tạc năm 1960, là nghệ nhân có tiếng làng đá mỹ nghệ Non Nước. Ở dưới tượng Phật Thích Ca có bàn thờ Phật Địa Tạng Vương Bồ Tát. Có dịp về Đà Nẵng nhớ tham quan nha.

Đà nẵng

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 6/11/2023
Love
10 Bình luận
avatar
Dương Văn Dũng travel blogger

Kênh du lịch văn hóa Việt Nam, kẻ săn mây phiêu lưu ký. Bỏng Ngô Mario tên thật là Hoàng Dũng VFX, Trước đó mọi người còn biết Hoàng Dũng VFX là một vlog chuyên chia sẻ các bài giảng online dạy kỹ xảo phim trên Youtube nhằm chia sẻ kinh nghiệm cho những bạn không có điều kiện học kỹ xảo phim tại Việt Nam, đặt biệt là các bạn sinh viên hay các bạn muốn chuyển đổi nghề muốn tìm hiểu về nghề VFX. Đầu năm 2020 thì Bỏng lại bắt đầu hành trình Vlog Travel với mong muốn chia sẻ kiến thức du lịch và đặt biệt là du lịch gắn liền với tâm linh, lịch sử, con người Việt Nam. Hy vọng các bạn yêu mến và luôn ủng hộ Bỏng Ngô.

1 Quốc gia
11 Tỉnh thành
21 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Nguyễn Phước Thịnh bộ ảnh được đầu tư rất tỉ mỉ, cám ơn bài chia sẻ tuyệt vời của bạn
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Nguyễn Ngọc Hoa sẽ có nhiều câu chuyện lịch sử rất hay về nơi này mà chúng ta chưa biết
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Thanh Phương bạn đi tự túc hay đi tour vậy ah
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Dương Văn Dũng mình đi tự túc nha bạn
avatar
Quỳnh Quỳnh tham quan có cần mua vé không ạ
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Dương Văn Dũng mua vé 20k thôi bạn ơi quá rẻ nek
avatar
Cát Vy những bài viết như này rất hiếm nè, hi vọng bạn có thêm nhiều chuyến đi, và chia sẻ với mọi người ạ
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Diệp Tư Trình các bức ảnh phản chiếu ánh sáng từ trên cao nhìn đẹp thật
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Tran Tai nhưng nơi như này rất đẹp, rất đáng để khám phá
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nếu ai đã từng đi Vũng Tàu, đi đường quốc Lộ 51. Chắc chắn bạn sẽ thấy một ngôi tòa bảo tháp cực kỳ to lớn, theo Bỏng Ngô Mario thấy thì đây chính là Tòa Bảo tháp lớn nhất miền Nam rồi đó. Cùng khám phá ngôi chùa độc đáo này nhé.
Bỏng Ngô Mario mời cả nhà cùng tìm hiểu về ngôi Tịnh Thất Phổ Liên, một ngôi chùa có tuổi đời chưa lâu nhưng sự ra đời của ngôi chùa này gắn liền với nhiều giai thoại tâm linh kỳ bí, là nơi tu tập của nhiều Phật tử gần xa.
Du lịch Đà Nẵng nhất định phải thăm quan chùa Quán Thế Âm, nơi có Động Quan Âm với bức tượng mẹ Quan Âm Nam Hải do thiên nhiên tạo thành. Và cùng rất nhiều câu chuyện li kỳ sung quoanh bức tượng này. Cùng Bỏng Ngô tìm hiểu nhé
Núi Bà Đen, nằm sừng sững giữa vùng đồng bằng ngoại ô Tây Ninh, nơi được mệnh danh là "nóc nhà Nam Bộ", là điểm hội tụ linh khí thiên địa và cũng là nơi trao gửi niềm tin của nhiều Phật Tử miền Nam.
Chùa Lá Sen, còn gọi là chùa Phước Kiển ở Đồng Tháp được biết đến là ngôi cổ tự có những chiếc lá sen khổng lồ chịu được sức nặng của một người trưởng thành. Hãy cùng với Bỏng Ngô Khám phá ngôi chùa này nha.
Tại chùa bửu phong có một giếng cổ được gọi là giếng thần, là nơi Bồ Tát Quan Thế Âm đã hiển linh cho nước cam lồ trị bệnh cứu người, lúc ấy có hàng trăm người chứng kiến sự việc này. Bí ẩn giếng nước cam lồ hơn 400 năm.
Trong hành trình khám phá Bạc Liêu, bạn cũng đừng quên đến với ngôi chùa khmer Nam tông mang tên chùa Xiêm Cán, Được bà con tôn vinh là ngôi chùa Khmer đẹp nhất Miền Tây. Vậy cùng với Bỏng Ngô Mario khám phá xem chùa này có gì đẹp nha.
Khám phá đảo cù lao chàm hội an chỉ với 550 cành có gì đặt biệt. Vào năm 2009, cụm đảo Cù Lao Chàm đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Nơi đây bảo tồn tới 950 loài thủy sinh. Khách du lịch tới đây hoàn toàn bị thu hút bởi thiên nhiên hoang sơ và những làng chài yên bình, thơ mộng đó nha.
Hành hương du lịch về Bạc Liêu nhất định không thể bỏ qua nhà thờ Tắc Sậy, nơi an nghĩ cuối đời của Cha Trương Bửu Diệp, cùng với nhiều câu chuyện li kỳ. Hãy cùng với Bỏng Ngô Mario tìm hiểu nhà thờ Tắc Sậy và Cha Diệp nhé.
Chào cả nhà, Du lịch Bạc Liêu thì không thể nhắc đến khu di tích lịch sử Đồng Nọc Nạng, vụ án được chuyển thể thành phim Đất Phương Nam. Là câu chuyện về người nông dân Bam Bộ trong hành trình giữ đất, giữ nước. Hãy cùng với Bỏng Ngô Mario tìm hiểu địa danh Đồng Nọc Nạng gắn liền câu chuyện vụ án nổi tiếng này nhé.