Blog Ngược dòng lịch sử, khám phá ngôi nhà ghi dấu Biệt động Sài Gòn
cover

Ngược dòng lịch sử, khám phá ngôi nhà ghi dấu Biệt động Sài Gòn

avatar
Việt Quốc Phạm dot Thứ 2, 24/10/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Trong con hẻm tấp nập trên đường Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM có một "địa chỉ đỏ" rất đặc biệt. Đó là căn nhà số 287/70. Nơi đây có căn hầm bí mật từng là nơi cất giấu gần 2 tấn vũ khí của Biệt động Sài Gòn tấn công Dinh Độc Lập Tết Mậu Thân 1968, được công nhận là Di tích lịch sử- văn hóa Quốc gia.
Điều đặc biệt trước hết bởi nhìn bên ngoài căn nhà nhỏ đơn sơ như bao căn nhà của người dân lao động trong ngõ hẻm này, vậy mà bên trong có cả một hệ thống hầm bí mật được thiết kế công phu, cất giấu gần 2 tấn vũ khí, từ thuốc nổ, lựu đạn đến súng B40, súng AK và hàng nghìn viên đạn. Điều đặc biệt hơn nữa là căn nhà nằm ngay giữa nội đô, rất gần Dinh Độc Lập, vậy mà tất cả các hoạt động đào hầm, vận chuyển, cất giấu vũ khí đều được giữ bí mật, an toàn tuyệt đối, đến giờ G mới bất ngờ tung vào trận khiến kẻ địch không kịp trở tay.
hình ảnh
Căn nhà số 287/70 nằm trên 2 con hẻm thông nhau, qua 2 đường Nguyễn Đình Chiểu và Võ Văn Tần có diện tích khoảng 37m2 (dài 14,9m, rộng 2,5m).
Năm 1966, ông Trần Văn Lai đã mua lại căn nhà này làm nơi cất giấu vũ khí của Biệt động Sài Gòn. Căn nhà có diện tích khoảng 37m2.
Người có công lớn làm nên điều đặc biệt này Anh hùng Lực lượng vũ trang Trần Văn Lai (biệt danh là Năm Lai, Mai Hồng Quế) và vợ là bà Đặng Thị Thiệp, cả hai đều là chiến sĩ biệt động thành.
hình ảnh
Anh hùng LLVTND Trần Văn Lai và vợ là bà Đặng Thị Thiệp
Cuối năm 1965, ông Trần Văn Lai vừa làm việc tại Dinh Độc Lập với danh nghĩa thầu khoán Năm U-SOM (do ông thường vào cơ quan U-SOM của Mỹ đấu thầu), vừa hoạt động bí mật trong đơn vị "bảo đảm" của Biệt động Sài Gòn.
Theo chỉ đạo của cấp trên, năm 1966, ông Trần Văn Lai đã mua căn nhà này. Lấy cớ cần đào hố ga làm nhà vệ sinh, ông Lai đào căn hầm bí mật để cất giấu các loại vũ khí được chuyển từ ngoại thành vào. Ròng rã hơn 7 tháng trời vừa tính toán thiết kế vừa thi công trong bí mật, vợ chồng ông Trần Văn Lai đã hoàn thành căn hầm bí mật. Theo đó, nắp hầm nhỏ nằm giữa phòng khách, hầm chứa được khoảng 15 người, hơn hai tấn vũ khí, có cửa thoát hiểm và các lỗ thông khí.
Căn hầm từng là nơi cất giấu hơn 2 tấn vũ khí gồm: 350kg thuốc nổ TNT, thuốc nổ C4, 15 súng AK và 3.000 viên đạn, súng ngắn, súng B40, lựu đạn…
Đây được xem là căn hầm lớn nhất, có thiết kế chắc chắn và chứa nhiều vũ khí nhất tại nội thành Sài Gòn lúc bấy giờ, góp phần làm nên những trận đánh "xuất quỷ nhập thần" của lực lượng Biệt động Sài Gòn.
Chính từ căn hầm này, đêm mùng 1 rạng sáng mùng 2 Tết Mậu Thân năm 1968, các chiến sĩ Biệt động đội 5 đã tập trung để nhận vũ khí. Đội xuất phát trên 3 ô tô và một chiếc Honda tiến về Dinh Độc Lập - cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn lúc bấy giờ. Các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn đội 5 đã thực hiện trận đánh táo bạo, vang dội.
Sau trận đánh, địch cho người đến bắn phá căn nhà vì chúng nghi đây là nơi trú ngụ của Đội Biệt động. Ông Năm Lai bị đày ra Côn Đảo. Căn nhà rơi vào tay Mỹ nhưng Mỹ không biết có hầm vũ khí ở dưới. Mãi sau ngày thống nhất gia đình ông Trần Văn Lai mới có cơ hội trở lại căn nhà và phục hồi nguyên trạng.
hình ảnh
Cầu thang từ tầng hầm dẫn lên tầng 2
Sau giải phóng, ông Trần Văn Lai và gia đình chuộc lại căn nhà trên và phục dựng lại. Năm 2002, ông Lai qua đời. Ông Trần Vũ Bình - con trai ruột ông Trần Văn Lai đã bền bỉ cất công tìm kiếm, mua lại những hiện vật, tư liệu và gặp các nhân chứng về Biệt động Sài Gòn.
Đến nay, ông Trần Vũ Bình đã sưu tầm được 10.000 tư liệu, hiện vật về Biệt động Sài Gòn. Mỗi hiện vật là một câu chuyện sinh động. Ông Bình cũng đã dành hàng chục năm trời để phục dựng nguyên trạng căn nhà số 287/68-70 với 2 hầm nổi, hộp thư bí mật và sưu tầm nhiều hiện vật xưa trưng bày tại đây để làm "sống dậy" căn nhà.
hình ảnh
Các hiện vật được trưng bài trong căn nhà
Đường xuống căn hầm bí mật, từng cất giấu nhiều tấn vũ khí của biệt động Sài Gòn. Trong ảnh là nắp hầm ở phòng khách của căn hộ liền kề 287/70 được ngụy trang bằng những viên gạch bông.
hình ảnh
Nắp hầm ở phòng khách của căn hộ liền kề 287/70 được ngụy trang bằng những viên gạch bông.
Hiện nay, con cháu của ông Trần Văn Lai luôn tâm niệm bảo tồn và phát triển lại những gì của ông cha ngày xưa và mong ước niềm tự hào đó được lan rộng ra cả cộng đồng, đến với tất cả mọi người, truyền lửa cho lớp trẻ hôm nay và mai sau.
hình ảnh
Chiếc xe ôtô Citroen NCE-345 do ông Trần Văn Lai lái chở vũ khí và các đồng đội trong Đội 5 Biệt động Sài Gòn đánh vào Dinh Độc Lập đã được con trai ông là Trần Vũ Bình phục chế lại để trưng bày cho khách tham quan.
Được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia, căn nhà số 287/70 đường Nguyễn Đình Chiểu là chứng tích sống động cho lòng yêu nước, trí thông minh, tinh thần quả cảm của các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn, trở thành địa chỉ tham quan hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
hình ảnh
Những hiện vật được trưng bày bên trong căn nhà 287/70 Nguyễn Đình Chiểu
Hiện nay, căn nhà 287/70 Nguyễn Đình Chiểu do ông Trần Vũ Bình (con trai ruột ông Trần Văn Lai) tiếp quản và phục dựng. Căn nhà số 287/70 được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia vào năm 1988 và hiện được mở cửa cho khách tham quan miễn phí.
Di tích này cũng đã vinh dự được đón nhiều vị lãnh đạo Đảng, nhà nước, quân đội đến thăm. Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2013) khi đến thăm căn hầm này đã khen ngợi tinh thần dũng cảm tuyệt vời của các chiến sỹ Biệt động Sài Gòn.
Khi mình đến đây, mình thấy rằng có rất nhiều khách nước ngoài đến đây tham quan. Di tích Hầm bí mật chứa vũ khí của Biệt động Sài Gòn không chỉ nổi tiếng với người Việt Nam mà còn được rất nhiều khách quốc tế quan tâm, tham quan để tìm hiểu về một thời kì lịch sử vẻ vang của người Việt Nam.
Để phục vụ giới trẻ đến đây tham quan, trong đó có thế hệ con cháu các Biệt động Sài Gòn năm xưa, con trai ông Trần Văn Lai đã thiết kế một quán cà phê ngay tại di tích này để họ có thể trải nghiệm, tìm tòi về một quá khứ hào hùng của các Biệt động Sài Gòn cùng những kỷ vật mang dấu ấn thời gian.
Hiện tại di tích lịch sử này mở cửa tham quan miễn phí cho tất cả mọi người. Bên trong quán cà phê có phục vụ nước uống và cơm tấm cho du khách đến tham quan. Đồ ăn và nước uống rất ngon, giá cả cũng phải chăng.
Mình hy vọng qua bài viết này, những bạn trẻ đọc được bài viết này sẽ thêm yêu lịch sử, tìm hiểu về lịch sử Việt Nam và có trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ nền độc lập nước nhà mà cha ông ta đã đánh đổi bằng rất nhiều xương máu.
hồ chí minh

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 24/12/2022
Love
2 Bình luận
avatar
Việt Quốc Phạm

Tôi có một ước mơ, ước mơ được xê dịch. Tôi cố gắng để đi được nhiều nơi nhất có thể để được tìm hiểu, khám phá và học hỏi nhiều điều tuyệt vời trong cuộc sống và những giá trị mà những chuyến đi mang lại. Tôi là một người lang thang, kẻ độc hành ôm mộng mơ đi muôn nơi để tìm câu trả lời : Rốt cuộc ta là ai trên cuộc đời này?

0 Quốc gia
23 Tỉnh thành
14 Người theo dõi
9 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Hoàng Dương nhờ bạn mà mình biết được những nơi như thế này, cám ơn bạn nha
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Jamie Lê ở SG bao năm mà không biết đến nơi này luôn ó, hôm nào ghé thử mới được
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nhà thờ Cái Bè thuộc thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Nhà thờ Cái Bè được biết đến là nhà thờ với kiến trúc đẹp, có tháp chuông cao nhất và có địa thế đẹp nhất trong tất cả các nhà thờ ở đồng bằng sông Cửu Long.
Nằm giữa Đăk Lăk đại ngàn đầy nắng và gió có một nơi được ví như "Đà Lạt thu nhỏ" vì nơi đây được trồng rất nhiều thông cho nên rất trong lành và mát mẻ. Đó chính là Thiền Viện Trúc Lâm Từ Giác nằm tại thôn Ea Wi, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk.
Hẻm 206 đường Trần Hưng Đạo B (quận 5, TP.HCM) còn được biết đến với tên gọi hẻm Hào Sĩ Phường. Hơn 100 năm tồn tại giữa lòng đô thị, hẻm Hào Sĩ Phường vẫn giữ nguyên được kiến trúc độc đáo từ thuở ban đầu.
Chùa Ngọc Hoàng là một ngôi chùa nổi tiếng nằm ngay tại Quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. Chùa Ngọc Hoàng sở hữu vẻ đẹp kiến trúc Trung Hoa mỹ lệ, cổ kính và đây còn là địa điểm cầu duyên, cầu con linh thiêng thu hút nhiều khách du lịch và người dân bản địa đến hành hương.
Nhắc đến Nghệ An, ngoài vẻ đẹp hấp dẫn của bãi biển Cửa Lò quanh năm xanh mát thì không thể không nhắc đến Bãi Lữ. Bãi Lữ hút hồn khách du lịch không chỉ ở vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng, mà còn là nơi nghĩ dưỡng, thư giãn sang trọng, tiện nghi không kém bất kì khu du lịch cao cấp nào.
Cầu Long Biên là cây cầu được gọi với danh xưng “chứng nhân lịch sử” của nước ta. Trải qua bao thăng trầm của thời gian cùng biến cố lịch sử, cây cầu vẫn hiên ngang và trở thành một trong những biểu tượng của Hà Nội. Giờ hãy cùng mình tìm hiểu về cây cầu nổi tiếng này nhé!
Trải qua hơn 100 năm tồn tại và phát triển, chợ Bến Thành không chỉ là nơi giao thương của thị dân mà còn trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến . Từ kiến trúc độc đáo của ngôi chợ, những người bán hàng thân thiện, đến sự đa dạng của hàng hóa, khiến ai cũng muốn một lần ghé đến tham quan.
Tín ngưỡng thờ Quan Công là một trong những nét đặc sắc nhất, tiêu biểu cho văn hóa tinh thần người Hoa. Tại Sài Gòn, tinh thần đó được thể hiện rõ nét nhất ở nhiều công trình văn hóa, tính ngưỡng. Nổi bật trong số đó phải kể đến Hội quán Nghĩa An.
Nhà thờ Tân Định (tên chính thức: Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Tân Định) là một nhà thờ Công giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh, thuộc giáo xứ Tân Định.
Dinh Độc Lập là một công trình do người Pháp xây dựng từ rất sớm, Dinh Độc Lập Sài Gòn có kiến trúc độc đáo và từng được xem là công thự đẹp nhất Á Đông. Nơi đây được coi là biểu tượng của hòa bình và sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam sau chiến thắng năm 1975, Giải phóng miền Nam – thống nhất đất nước.