Du lịch Địa điểm

Du lịch Malaysia tháng 1: thời tiết, mặc gì, lễ hội, đi đâu, ăn gì?

avatar
Lam NG dot Thứ 7, 09/12/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Tháng 1 với thời tiết mát mẻ và dễ chịu, là thời điểm lý tưởng để đi du lịch Malaysia, nơi mà những bãi biển tuyệt vời như Langkawi và Penang hiện lên trong vẻ đẹp tinh khôi và trời quang đãng. Ngoài ra, du khách có thể tham gia lễ hội Thaipusam tại Thành phố Kuala Lumpur, một sự kiện tôn giáo độc đáo với những màn diễu hành và lễ nghi truyền thống. Tháng 1 là thời điểm phù hợp để du khách để tận hưởng những trải nghiệm đa dạng và hấp dẫn tại đất nước Malaysia.

Du lịch Malaysia tháng 1: thời tiết, mặc gì, lễ hội, đi đâu, ăn gì?

Thời tiết, khí hậu Malaysia tháng 1

Malaysia nằm trong vùng khí hậu xích đạo, có gió mùa Tây Nam và gió mùa Đông Bắc thổi qua. Nhưng nhờ vào các vùng biển xung quanh điều hòa nhiệt độ nên nền nhiệt được cân bằng. Tháng 1 ở Malaysia tương đối mát mẻ, tuy nhiên nền nhiệt vẫn khá cao. Vào thời điểm này, Kuala Lumpur có nhiệt độ trung bình ngày là 27°C, cao điểm có thể lên đến 32°C. Các vùng cao nguyên và tây nguyên xuyên qua trung tâm bán đảo, lượng mưa thường khá thấp. Nhiều cơn mưa rào thường trút xuống bất ngờ vào buổi chiều.

Langkawi, Penang và Pangkor có nhiều nắng hơn các vùng khác. Thời tiết tại những nơi này khá nóng ẩm, trời trong xanh thích hợp cho các cuộc vui chơi ngoài trời. Các khu vực đảo Tioman, quần đảo Perhentian, Terengganu,... thường có mưa lớn kèm theo giông, là khu vực bị hạn chế di chuyển trong khoảng thời gian này.

>> Xem thêm: Đi du lịch Malaysia khi nào?

Mặc gì khi đi Malaysia tháng 1

Với thời tiết thay đổi khá thất thường tại các khu vực khác nhau, việc chuẩn bị nhiều loại quần áo là vô cùng cần thiết.

Tại những nơi có mưa hay nhiệt độ thấp, quần áo dài tay và ủng cao là sự lựa chọn vô cùng phù hợp. Du khách cũng nên mang theo ô hoặc một vài chiếc áo mưa nhẹ tránh để bị ướt làm ảnh hưởng đến chuyến đi.

Quần short, áo ba lỗ hoặc áo thun cộc tay, croptop, thích hợp với những nơi có thời tiết oi bức và nắng nóng. Những hoạt động dùng nhiều sức thường ra nhiều mồ hôi, vì vậy các trang phục kín đáo là điều không cần thiết. Tuy nhiên, dưới nền nhiệt khá cao du khách cũng cần trang bị cho mình loại kem chống nắng phù hợp.

Du khách có thể mang theo đồ bơi để tắm biển. Thuê những bộ đồ bơi, đồ lặn chuyên nghiệp tại các khu nghỉ dưỡng nếu có du khách nhu cầu ngắm các rặng san hô, các sinh vật biển. Malaysia là quốc gia khá chú trọng việc ăn mặc, vậy nên du khách cũng có thể tham khảo việc ăn mặc của quốc gia này để chuẩn bị trang phục phù hợp cho chuyến đi.

Các sự kiện, lễ hội ở Malaysia trong tháng 1

Tháng 1 là tháng diễn ra khá nhiều lễ hội trong năm tại quốc gia này. Đặc biệt, vào thời gian này, người từ khắp nơi thường đổ xô về đây tụ tập và du lịch. Hưởng ứng sự đông đúc đó, nhiều sự kiện hấp dẫn được tổ chức khắp nơi trên toàn quốc. Các hoạt động trải nghiệm kèm theo được thiết kế hoành tráng, đảm bảo mang đến cho du khách cái nhìn ấn tượng và khó phai.

Lễ hội Thaipusam

Là lễ hội quan trọng bậc nhất tại đất nước này. Lễ hội Thaipusam diễn ra sớm nhất vào cuối tháng 1 và chậm hơn vào đầu tháng 2. Được tổ chức tại Selangor, Penang, lễ hội này mang ý nghĩa là kỷ niệm chiến thắng của chúa Tamil Murugan trước linh hồn quỷ dữ Sora Padam. Vào ngày này, du khách đến trải nghiệm sẽ có cơ hội nhìn thấy những người dân sùng bái chúa nhiệt tình trên khắp các phố. Người dân sẽ rước tượng chúa Murugan trên cỗ xe bạc, kẻ lớn người bé cùng nhau chen chúc trong các khu phố lớn nhỏ. Những người có tội dùng những vật kim loại sắc nhọn đâm xuyên qua da thịt của mình xem như một hình thức hối lỗi. Đó được gọi là “kavadis”, là hình thức tự hành xác trước thần linh của người dân nơi đây.

Tết Dương lịch

Cũng như các quốc gia khác trên thế giới, Malaysia đón Tết Dương lịch vào ngày 1 tháng 1 hàng năm trên khắp lãnh thổ. Đây là một ngày lễ mang đậm chất phương Tây và vô cùng được hưởng ứng tại đất nước này. Vào trước ngày Tết thường diễn ra những buổi chợ đêm náo nhiệt, các buổi diễn nghệ thuật trên đường phố thu hút đông đảo người ghé xem. Vào thời khắc giao thừa, mọi người cùng nhau ngắm pháo hoa rực rỡ trên bầu trời đêm và đón chào một năm mới đến trong vui vẻ và hứng khởi. Đây là một ngày lễ thu hút khá nhiều khách du lịch ghé đến trải nghiệm.

Tết Nguyên đán

Đây là ngày lễ lớn trong năm ở Malaysia, đặc biệt là với cộng đồng người Hoa sinh sống tại đất nước này. Ngày lễ này thường diễn ra vào giữa cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 dương lịch giống như một số quốc gia khác tại Đông Nam Á. Du lịch Tết ở Malaysia, du khách sẽ được hòa mình cùng không khí sôi động tại thủ đô Kuala Lumpur. Cả nước ngập tràn trong sắc đỏ cùng với nhiều màu sắc khác, tạo nên một bầu không khí sặc sỡ và lung linh. Các con phố tổ chức nhiều cuộc diễu hành bằng xe hoa. Diễn xiếc, múa nghệ thuật, đi cà kheo,...và rất nhiều hoạt động nữa chào đón du khách đến trải nghiệm. Đây cũng là dịp để gia đình đoàn tụ bên nhau, kể nhau nghe về những điều đã trải qua trong năm. Các món ngon được bày bán và thưởng thức rất nhiều vào dịp lễ lớn này.

Lễ hội tình yêu Chap Goh Meh

Chap Goh Meh còn được gọi là lễ hội ném quýt cầu duyên. Đây là lễ hội tình yêu của riêng Malaysia được tổ chức vào rằm tháng Giêng hàng năm tại Penang. Vào ngày này, các cô gái chưa lập gia đình sẽ viết tên hoặc lời cầu nguyện của họ lên một trái quýt. Họ ném quýt xuống biển hoặc sông để tìm ý trung nhân của mình. Bên cạnh ném quýt, lễ hội còn có nhiều trò chơi vui nhộn và thú vị. Các món ăn được bày bán trong lễ hội cũng vô cùng phong phú. Đặc biệt, đến cuối buổi lễ, mọi người còn được ngắm những màn pháo hoa rực rỡ trên nền trời huyền ảo buổi đêm. Đây được coi là một trong những ngày lễ thú vị và thu hút du khách nhất ở Malaysia.

Du lịch Malaysia tháng 1 nên đi đâu làm gì?

Đến với xứ sở dầu cọ, du khách có dịp được ghé thăm những điểm du lịch hết sức nổi tiếng tại Malaysia. Là quốc gia sở hữu nhiều thắng cảnh, từ Kuala Lumpur đến Langkawi là vô vàn điểm đến thơ mộng dành cho du khách. Nơi đây hấp dẫn khách du lịch nhờ những kiến trúc đặc trưng có từ xa xưa. Những địa danh qua thời gian vẫn giữ được nét hoang sơ mang lại trải nghiệm có một không hai cho du khách ghé qua.

Bãi biển Cenang - Langkawi

Là một trong những bãi biển xinh đẹp và lãng mạn nhất tại Malaysia. Biển Cenang có đường bờ biển dài khoảng 10km, với làn nước trong xanh, bờ cát trắng cùng khung cảnh thiên nhiên hoang dại trữ tình. Đến với biển Cenang, bên cạnh tắm biển, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị: lướt ván, lặn biển, du thuyền,... Hoặc du khách chỉ cần nằm trên bờ cát mịn tắm nắng cũng là một cách để thư giãn.

Biển Pulau Rawa

Bãi biển này nằm ở bang Johor thuộc khu vực phía Nam của Malaysia. Tại đây, nước biển có màu ngọc xanh lam cực kỳ đẹp, nước biển trong vắt nhìn thấy được cả san hô. Những hàng dừa thẳng tắp dọc bên bờ biển cùng cát biển trắng tinh, đây là một không gian nghỉ ngơi và thư giãn vô cùng lý tưởng.

Biển Damai

Là một trong những bãi biển có hệ sinh thái đa dạng nhất tại Malaysia. Biển Damai nằm trên thành phố Kuching, là nơi có nền văn hóa Sarawak đặc trưng và cực kỳ độc đáo của quốc gia này. Nếu là một người yêu thích động vật biển đặc biệt là cá heo, du khách có thể đến Damai và thuê du thuyền ra biển thăm chú cá heo Irrawaddy vô cùng thông minh và thân thiện. Tại đây còn có một làng chài địa phương, du khách có thể ghé qua và trải nghiệm cuộc sống biển cùng những ngư dân hiền lành.

Bãi biển Monkey

Được xem là một trong những bãi biển đặc biệt nhất của xứ sở dầu cọ. Mỗi khi đến đây, du khách sẽ bắt gặp những chú khỉ vô cùng tinh nghịch và đáng yêu ở khắp mọi nơi. Cũng vì thế mà bãi biển này có tên là Monkey. Bên cạnh tắm biển, du khách có thể chơi đùa cùng những chú khỉ ở đây, mua một ít trái cây cho chúng, đó cũng là một trải nghiệm khá mới lạ.

Tháp đôi Petronas

Bên cạnh những bãi biển xinh đẹp, du khách đến với xứ sở dầu cọ cũng không thể bỏ qua tòa tháp đôi độc đáo này. Tháp đôi Petronas được xem là biểu tượng của Kuala Lumpur và cả Malaysia. Từng là tòa tháp cao nhất thế giới, tòa tháp này có độ cao lên đến 451m. Kiến trúc tòa tháp là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc nhà thờ Hồi giáo và kiến trúc hiện đại. Giữa 2 tòa tháp được liên kết nhau bằng một cây cầu trên không Skybridge ở tầng 41 và 42. Từ đây du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh của Kuala Lumpur xinh đẹp.

Chùa Kek Lok Si

Được biết đến là ngôi chùa Phật giáo lớn nhất tại “châu Á thu nhỏ” Malaysia. Ngôi chùa này nằm trên đỉnh núi Air Itam thuộc tỉnh Penang, cách đồi Penang 3km. Phần lớn vốn xây dựng chùa được quyên góp bởi cộng đồng người Hoa sinh sống ở Penang, vì thế mà ngôi chùa này mang đậm lối kiến trúc nguy nga của Trung Quốc. Vào mỗi năm, chùa Kek Lok Si đón tiếp đông đảo tín đồ Phật tử đến cầu phúc, đặc biệt vào dịp đầu năm và Tết nguyên đán - dịp diễn ra nhiều lễ hội nhất, lượng du khách đổ về chùa cao đến kỷ lục. Nơi đây có một tòa tháp 7 tầng tên là Ban Po Thar, đây chính là điểm nhấn mang dấu ấn đặc sắc của ngôi chùa này. Bức tượng Quan Thế  Âm Bồ Tát Guanyin cao hơn 36.5m với hệ thống 16 cột làm bằng đồng chống đỡ bên ngoài cũng là một điểm thu hút khách du lịch.

Du lịch Malaysia tháng 1 nên ăn gì?

Vì là quốc gia đa dạng sắc tộc, ẩm thực Malaysia phong phú và mang nhiều hương vị khác nhau. Nơi đây mang trong mình sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực Trung Quốc, Ấn Độ và hương vị quê nhà. Cùng với đó, tháng 1 thường là tháng diễn ra dịp lễ lớn trong năm tại đây - Tết Nguyên đán. Vào dịp lễ này, vô số món ngon đặc sắc được bày bán và chuẩn bị trên khắp mọi miền đất nước. Du khách có dịp ghé qua nhất định không thể bỏ lỡ.

>> Xem thêm: Ăn uống ở Malaysia: ăn gì? ăn ở đâu?

  • Gà hấp/gà luộc: hầu hết mọi gia đình người Hoa tại Malaysia đều có phong tục ăn gà trong dịp Tết Nguyên đán. Ngày xưa thịt gà được coi là một thực phẩm xa xỉ, do đó nó chỉ xuất hiện trong các dịp đặc biệt quan trọng. Thịt gà cũng là đại diện của sự sum vầy. Vì vậy mà món ăn này vô cùng được ưa chuộng vào dịp đầu năm.
  • Bánh cuốn thịt ngũ vị Lor Bak: cũng là một món ăn biểu trưng cho may mắn được dùng vào dịp Tết hàng năm. Thay vì gói bằng bánh tráng, họ cuộn thịt trong da đậu rồi đem đi chiên giòn. Cuốn thịt hoàn chỉnh có hình dạng giống một thỏi vàng, là biểu tượng của tài lộc.
  • Baba Nyonya: là món bánh trứ danh ở Malaysia vào dịp Tết Nguyên đán. Món bánh này tượng trưng cho sự pha trộn giữa Trung Hoa và Malaysia. Với nhiều màu sắc và hình dáng, món bánh này được ưa chuộng trên các bàn tiệc trà, các buổi trò chuyện và xem tivi đầu năm.
  • Một số món ăn khác như: thịt lợn quay Siew Yoke, Kuih Bangkit, kẹo Haw Flakes,...cũng vô cùng phổ biến ở đất nước này vào dịp đầu năm. Tất cả chúng đều chứa đựng một ý nghĩa tích cực, hạnh phúc, đủ đầy và tốt đẹp.

Ở Châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng, có thể nói Malaysia là một trong những quốc gia văn minh và hiện đại nhất. Là vùng đất quy tụ thiên thời địa lợi, quốc gia này trở thành nơi vô cùng đáng trải nghiệm trong đời. Những du khách yêu thích du lịch khám phá những vùng đất mới đều cảm thấy “thương nhớ” mỗi khi ghé qua đây. Chân ái không ở đâu xa xôi, nó ở ngay trong từng thước tấc xứ sở dầu cọ này.

Đã cập nhật vào ngày 13/12/2023
Lam NG
travel writer

Lam NG là một travel writer, travel blogger với hơn 20 năm kinh nghiệm đi du lịch và viết lách. Đã xuất bản 2 ebook du lịch, công tác viết bài cho các báo và tạp chí: Tuổi Trẻ, The Saigon Times, SGTT,...

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Malaysia là một quốc gia du lịch nổi tiếng ở Đông Nam Á, du khách tới đây sẽ có cơ hội chứng kiến các khu rừng nhiệt đới và động vật hoang dã đa dạng nhất thế giới. Thủ đô Kuala Lumpur sầm uất và nhộn nhịp thừa hưởng những món ăn độc đáo từ Ấn Độ, Trung Quốc hay Ả Rập. Ngoài khơi, du khách sẽ tìm thấy những hòn đảo nhiệt đới phù hợp với bất kỳ phong cách kỳ nghỉ ở bãi biển nào mà mọi người ưa thích. Từ những địa điểm trăng mật hẻo lánh đến những bãi cát trắng nguyên sơ và những vịnh yên tĩnh, nơi có một số spa tốt nhất của Malaysia sẽ giúp du khách có một chuyến nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất. Tháng 4 nằm trong thời kỳ chuyển tiếp giữa các đợt gió mùa, nghĩa là có gió nhẹ và mưa rào cục bộ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, giúp giảm bớt độ ẩm, lý tưởng cho chuyến du lịch của du khách tới Malaysia.
Malaysia là một quốc gia ở Đông Nam Á vô cùng nổi tiếng với khách du lịch trên khắp thế giới. Biển Đông chia cắt Malaysia thành hai khu vực: Bán đảo Malaysia (Tây Malaysia) và Đông Malaysia. Malaysia là một điểm đến rất sôi động và thú vị. Từ thành phố đô thị nhộn nhịp Kuala Lumpur với những tòa nhà chọc trời cao chót vót, đến vẻ đẹp hoang sơ của những bãi biển và rừng mưa nhiệt đới đầy hùng vĩ, sẽ khiến du khách cảm thấy choáng ngợp. Tháng 3 là thời điểm lý tưởng để ghé thăm Malaysia, đặc biệt là với những ai muốn khám phá động vật hoang dã và thiên nhiên.
Từ ngày 1 tháng 12 năm 2023, du khách nước ngoài khi đến Malaysia đều phải đăng ký Thẻ nhập cảnh kỹ thuật số Malaysia (MDAC - Malaysia Digital Arrival Card) trong khoảng 3 ngày trước khi họ đến Malaysia. Quy định này áp dụng cho tất cả du khách nước ngoài, như vậy du khách Việt Nam khi du lịch Malaysia cũng phải đăng ký thẻ nhập cảnh kỹ thuật số Malaysia (MDAC).
Bắt đầu vào những ngày mưa của tháng 11, Malaysia lại đem đến một vẻ đẹp đặc biệt khác lạ với nhiều hoạt động đặc sắc. Là thời điểm giao thoa của nhiều hoạt động lễ hội, sự kiện đặc sắc tại "châu Á thu nhỏ" diễn ra sôi động. Du lịch Malaysia tháng 11 chắc chắn là sự lựa chọn tuyệt vời, vì thời điểm này là thời điểm Malaysia đón tiếp không quá đông khách du lịch, giá vé máy bay cũng như giá tour đi Malaysia lại đang rất phải chăng.
Với thời điểm lý tưởng nhất để được trải nghiệm bầu không khí trong lành, và thời tiết đặc trưng của Malaysia chính là vào tháng 10. Bên cạnh nhiều điểm tham quan hấp dẫn, với nhiều món ngon nức tiếng, thì địa điểm lý tưởng cho những ngày tháng đầu mùa mưa của "châu Á thu nhỏ" sẽ khiến bất kỳ những ai khi đặt chân đến nơi đây cũng đều luôn nhớ đến những kỷ niệm không thể phai ấy. Vậy đi du lịch Malaysia trong tháng 10 có gì đặc biệt? Đi đâu? Làm gì? Hãy cùng GODY tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Quốc khánh là một ngày lễ lớn tại Malaysia, còn được biết đến với tên gọi khác là Hari Merdeka. Sự kiện này được kỷ niệm hoành tráng tại Malaysia, cả thành phố được trang hoàng rực rỡ cờ hoa cùng những ánh đèn lung linh. Nếu đi du lịch Malaysia vào ngày lễ này, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều thú vị. Hãy cùng Gody.vn khám phá ngay những kinh nghiệm khi đi du lịch Malaysia dịp Quốc khánh.
Malaysia là quốc gia vô cùng nổi tiếng bởi sự đa dạng văn hóa, là nơi lưu trữ nhiều nét văn hoá đặc sắc thông qua kiến trúc, qua ngôn ngữ, qua từng món ăn thơm ngon,.. Đặc biệt là vào tháng 9 với khí hậu và thời tiết ôn hòa, dù ở một vài điểm sẽ có mưa. Khách du lịch vẫn có thể lên kế hoạch cho chuyến du lịch Malaysia vào tháng 9, bởi nơi đây vẫn còn rất đẹp và nhiều sự kiện đặc sắc cùng lễ hội thú vị đang chờ đón du khách.