Blog Tam Đảo – thử thách nhỏ, phần thưởng xứng đáng!

Tam Đảo – thử thách nhỏ, phần thưởng xứng đáng!

Trần Tuấn Vũ dot Thứ 4, 22/07/2020
Nếu bạn muốn tìm 1 nơi để “đi trốn” cuối tuần, tránh xa khói bụi, oi bức của thành phố thì Tam Đảo là 1 điểm đến dành cho bạn. Tam Đảo có điều kiện rất thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, hoặc đi phượt, cắm trại…
Cách Hà Nội khoảng 80km, thị trấn Tam Đảo được bao bọc bởi rừng nguyên sinh Quốc gia Tam Đảo, có khí hậu trong lành, mát mẻ, nhiệt độ trung bình khoảng 20°C.
Từ lâu đây đã là khu nghỉ mát nổi tiếng trong nước, mỗi năm đón hàng trăm ngàn lượt khách trong nước và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, nghiên cứu.
Nếu may mắn bạn có thể săn được mây ở Tam Đảo ntn.
Biên mây bồng bềnh phủ kín thị trấn.
Tam Đảo thì đã không phải là điểm đến xa lạ ở miền Bắc, hầu như ai cũng đã từng ít nhất 1 lần tới nơi đây rồi, thị trấn Tam Đảo cũng bé nên chắc mình sẽ bỏ qua, không chia sẻ về ăn uống, đi lại, ngủ nghỉ nữa.
1 lưu ý cho bạn nào có ý định đi Tảm Đảo chơi là giá cả ở đây khá đắt đỏ, dịch vụ thì rất kém. Chưa kể là nhiều hình thức làm ăn chộp giật, chặt chém khách du lịch nên các bạn tới đây chú ý “hỏi giá trước khi mua, ăn, và chơi bất cứ thứ gì”.
Quay lại bài viết này, mình sẽ chia sẻ 1 trải nghiệm dành cho những ai muốn vận động, thử thách, và chinh phục. Đó là hành trình chinh phục 3 đỉnh Tam Đảo, 1 thử thách vừa đủ khắc nghiệt, thời gian đi không quá dài, nhưng khung cảnh thì tuyệt vời.
Tên gọi núi Tam Đảo bắt nguồn từ ba đỉnh núi cao nhất có tên là Rùng Rình, Thạch Bàn và Thiên Thị.
Để chinh phục được 3 đỉnh Tam Đảo, điều quan trọng nhất bạn cần có là sức khỏe và ý chí, bởi cung đường leo núi này tuy không quá dài nhưng quãng đường leo rất dốc, nhiều đoạn thậm chí gần như thẳng đứng, không có lối đi.
Dưới đây là hành trình leo 3 đỉnh Tam Đảo trong ngày của nhóm mình (mình ghi chi tiết timeline để bạn nào định đi nắm được thời gian leo và chuẩn bị tốt hơn nhé).
Chụp 1 kiểu ảnh trước khi xuất phát nào.
- 6h - Xuất phát từ Hà Nội đi Tam Đảo, mất khoảng 2 tiếng chạy xe là tới được thị trấn Tam Đảo.
- 8h - Tới thị trấn Tam Đảo, nghỉ ngơi 1 chút, check in chụp ảnh, mua thêm những thứ cần thiết để mang theo khi leo.
Check in nơi có view đẹp nhất ở Tam Đảo, trời xanh mây trắng khá đẹp.

- 9h - bọn mình di chuyển vào chân núi, điểm bắt đầu xuất phát. Trước khi bắt đầu thử thách, bạn phải thông báo với trạm kiểm lâm tại chân núi để được phép leo núi. Nếu là là lần đầu tiên thử thách mình với địa hình núi tại Tam Đảo, bạn nên thuê người hướng dẫn tại trung tâm thị trấn Tam Đảo để đề phòng lạc đường cũng như đối phó với các tình huống xấu.

Trước khi xuất phát leo 3 đỉnh, ai nấy đều tràn đầy năng lượng, và "sạch sẽ".
- 10h - Bắt đầu leo thì quãng đường đi khá bằng phẳng, mọi người cũng còn đang sung sức nên ai nấy đều đi phăm phăm, vượt qua những con dốc thoải, rừng tre xanh mát thì đỉnh đầu tiên (đỉnh 1) đã được chinh phục khá dễ dàng.
Đỉnh đầu tiên (đỉnh 1) đây rồi, lúc này ai nấy đều vẫn còn sung sức. Xa phái sau kia là đỉnh số 2, đứng trên đây sẽ có view toàn cảnh xuống dưới thị trấn Tam Đảo.
- 11h – Chụp vài kiểu ảnh check in, nghỉ và uống 1 chút nước, cả nhóm lại tiếp tục men theo sống núi để chinh phục đỉnh 2. Lúc này thì cơ thể bắt đầu thấm mệt, chân mình bắt đẩu mỏi và căng cơ những vẫn tiếp tục cố để leo. Đường lên đỉnh 2 không quá khó, nhưng do có sương nên ở trong rừng đường đi vẫn ẩm ướt, có đoạn bùn đất lầy lội khiến mình trượt ngã mấy lần. Sau khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ thì đỉnh 2 đã được chinh phục, lúc này cũng đã là trưa nên cả nhóm quyết định dừng nghỉ ăn trưa tại đây luôn. Bữa trưa có bánh mỳ, sữa, kẹo, socola…để bổ sung lại năng lượng đã mất.
- 13h - Ăn trưa, nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng, bọn mình lại tiếp tục lên đường chinh phục nốt đỉnh 3 – đỉnh cuối cùng của hành trình. Lúc này mới chính thử thách thật sự, đỉnh cuối cùng đường leo dốc rất gắt, thẳng đứng cộng thêm đường trơn trượt do bùn lầy khiến việc leo lên trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Chân mình bắt đầu đau, cảm giác mệt mỏi ập tới, miệng thở hồng hộc và chỉ muốn dừng bước. Lấy hết sức có thể mình cố lết từng bước bám vào rễ cây, tảng đá để leo lên. Sau khoảng 2 tiếng bò lết từng con dốc thì mình đã có mặt ở đỉnh 3 – đỉnh cuối cùng trong hành trình chinh phục 3 đỉnh Tam Đảo.
Đường leo khá dốc, lại do mấy ngày trước có mưa nên nhiều bùn đất, đường leo khá trơn trượt
Lúc này mình đã quá mệt nằm ngủ luôn tại đỉnh 3 cho đỡ mệt và chờ các bạn nhóm mình leo lên để chụp kiểu ảnh check in tập thể.
Nằm ngủ luôn trên bãi đất, chả còn thiết gì bẩn với sạch nữa vì lúc này đã quá mệt.
- 15h30 – Sau khi cả nhóm đã lên đỉnh hết, chụp ảnh check in xong xuôi thì giờ là đi xuống núi. Lúc này cả nhóm lại càng hoang mang hơn sau khi leo lên thấy quãng đường quá lầy lội và kinh khủng, nếu leo xuống sợ sẽ muộn và trời tối rất nguy hiểm. Thêm nữa đồ ăn thức uống cũng đã cạn kiệt do bọn mình chủ quan nghĩ quãng đường leo ngắn thôi nên sẽ xuống được sớm. Sau 1 hồi đắn đo thì cả nhóm vẫn quyết định leo xuống vì không thể ở lại đây được.
Và thật may mắn, trong lúc leo xuống thì có gặp 1 vài người ở đây, được họ chỉ cho bọn mình 1 lối xuống khác nhanh và dễ hơn nhiều so với đường leo lên. Sau này mình mới biết đấy là đường đi vào chùa Địa Ngục. Nhờ có chỉ dẫn đó, bọn mình đi xuống rất nhanh và thoát ra khỏi những dốc núi, vách đá để đi 1 con đường mòn khá bằng phẳng.
Đỉnh số 3 không có view như đỉnh 1 và 2, cả nhóm check in 1 kiểu ảnh rồi bắt đầu leo xuống không trời tối mất.
Đường tắt được người dân chỉ cho để đi xuống, có đường mòn bằng phẳng, đi giữa rừng tre trúc rất đẹp, nhìn khá ma mị.
- 17h30 – tất cả nhóm bọn mình đã có mặt ở chân núi chỗ để xe lúc sáng, cảm giác lúc này thật tuyệt, ai cũng vui sướng vì đã chinh phục thành công 3 đỉnh Tam Đảo.
Rửa mặt mũi chân tay, thay quần áo, chụp mấy kiểu ảnh lưu niệm tại chân núi xong bọn mình lại xuất phát chạy xe về Hà Nội, kết thúc chuyến leo núi “sương sương” đầy thú vị, và cũng khá mệt mỏi.
Chụp 1 kiểu trước khi ra về, ai cũng vui vẻ vì đã hoàn thành mục tiêu chinh phục 3 đỉnh Tam Đảo.
- 1 vài lưu ý khi leo:
+ Bạn cần tập thể dục, vận động thường xuyên để có sức bền.
+ Chuẩn bị đủ đồ ăn, thức uống để có đủ năng lượng bổ sung khi leo.
+ Nếu đi nhóm đông thì trưởng nhóm cần chú ý đến sức khỏe mọi người trong nhóm để tính toán thời gian lên xuống sao cho hợp lý, tránh phải đi trong rừng lúc trời tối.
Do bọn mình toàn người sức khỏe khá tốt nên đi và về trong ngày luôn. Các bạn có thể chọn phương án tới Tam Đảo vào hôm trước, hôm sau dậy sớm đi leo thì sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và xuống núi sớm hơn.
Tổng kết lại thì đây là 1 hành trình khá thú vị bạn nên thử nếu là người thích xê dịch, khám phá và thử thách bản thân. Thành quả, trải nghiệm bạn nhận lại được sẽ nhiều hơn sức lực mà bạn đã bỏ ra.
Với cung này thì mình đánh gia khoảng 6/10 điểm.
Xem thêm ảnh chuyến đi bên dưới nhé, mình sẽ chú thích từng ảnh để các bạn tiện theo dõi.
Cảm ơn đã đọc tới đây, Like, Share và Follow mình nhé!
Đường đi Tam Đảo khá đẹp, chỉ có khoảng 13km từ chân núi lên đỉnh thì hơi đèo dốc, và nếu đi cuối tuần sẽ rất đông, tắc đường.
Bắt đầu leo đèo để tới thị trấn Tam Đảo, thời tiết khá ủng hộ.
Dừng nghỉ ven đường leo, nhìn ảnh thế thôi chứ mệt phờ râu, thở không ra hơi.
Thị trấn Tam Đảo nhìn từ trên cao.
Dừng nghỉ 1 chút cho xe đỡ nóng máy vì đèo dốc quá, tranh thủ chụp kiểu ảnh, nắng đẹp như rót mật.
Thấy nhiều người hay dừng chụp ảnh ở đây, cũng bắt chiếc xem sao, mà lên ảnh như phim kinh dị.
Xa xa dưới kia là điểm mọi người hay dừng ngắm cảnh nhất vì có view khá rộng, đẹp. Nhưng do nằm đúng khúc cua nên mọi người chu ý đứng gọn vào lề, dừng xe đảm bảo an toàn.

Vườn Quốc Gia Tam Đảo Tam Đảo vĩnh phúc Nhà Thờ Đá Cổ Ở Tam Đảo Tam Đảo Vĩnh Phúc Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên Khu du lịch Tam Đảo tam Đảo Tam Đảo Vườn Quốc Gia Tam Đảo Tam Đảo vĩnh phúc Nhà Thờ Đá Cổ Ở Tam Đảo Tam Đảo Vĩnh Phúc Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên Khu du lịch Tam Đảo tam Đảo Tam Đảo

Đã cập nhật vào ngày 30/12/2022
Trần Tuấn Vũ travel blogger

Đi, cảm nhận, kết nối và chia sẻ những hành trình thú vị!!!

Vu Tuan Anh 1 Tam Đảo rất khác, chia sẻ hay đó b
Junjin Lee chinh phục 3 đỉnh này, tổng thời gian hết tầm 7 tiếng à b
Cách Hà Nội khoảng 60km về phía Tây, hồ Suối Hai là 1 hồ nước nhân tạo nằm ở dưới chân núi Ba Vì, được tạo từ hệ thống đập chính và phụ dài 4km để giữ nước từ hai suối chính là Cầu Rồng và Yên cư chảy từ trên núi xuống.
Thật khó để dùng câu từ gì đó nói về Hà giang bởi nơi đây đã để lại trong ký ức của mình những gì hoàn hảo, và đẹp đẽ nhất. Và nếu bạn chưa đến Hà Giang thì hãy đến ngay đi, đảm bảo vùng đất này sẽ khiến bạn “mê mẩn”, và “thương nhớ” rất nhiều đấy.
Mỗi ngọn núi đều thì thầm với mỗi người 1 câu chuyện “hạnh phúc” khác nhau. Với mình thì đi leo núi luôn cho mình 1 cảm giác rất tự do, phóng khoáng và mang lại những trải nghiệm khó quên từ “hành xác” cho đến “choáng ngợp”, hay chỉ đơn giản là niềm vui từ “những thứ lặt vặt” xảy ra trên toàn bộ hành trình.
Núi Hàm Lợn thuộc huyện Sóc Sơn, Núi cao 462m là đỉnh núi cao nhất trong dãy Độc Tôn địa hình hiểm trở, hoang sơ thích hợp cho ai muốn khám phá thiên nhiên. Hồ Hàm Lợn (hay còn gọi là hồ Suối Bàu) nằm giữa những đồi thông và keo xanh mát là 1 điểm dã ngoại thú vị. Nơi đây là điểm đến lý tưởng cho ngày nghỉ cuối tuần cùng gia đình và bạn bè.
Ba Vì là 1 điểm đến nổi tiếng trong cộng đồng mê xe dịch bởi nơi đây có không khí trong lành xanh mát, có rừng thông lãng mạng, đặc biệt phải kể đến hoa dã quỳ bạt ngàn các triền đôi, triền núi vào khoảng tháng 12. Ba Vì ngày xưa cũng là 1 nơi được người Pháp chọn làm khu nghỉ dưỡng giống như Đà Lạt, Tam Đảo, Sapa do có khí hậu ôn hòa, mát mẻ...
Một Cố đô hoàn toàn được bao trọn trong lòng núi hiểm trở, non sông tráng lệ - Cố đô Hoa Lư thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình là quần thể di tích lịch sử, văn hóa Quốc gia đặc biệt quan trọng của đất nước. Nơi đây từng được chọn làm kinh đô của nước Đại Cồ Việt trong suốt 42 năm.
Bắc Giang là vùng đất cổ, có nhiều di tích lịch sử-văn hóa. Nơi này 1 thời được ví là phên dậu, tứ trấn trọng yếu của đất nước, với những chiến công vang dội đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc; nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa của VN. Hơn nữa, nơi đây được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, thu hút đông đảo du khách.
Khi nhắc đến du lịch Quảng Ninh mọi người sẽ nghĩ ngay tới biển đảo, nhưng có một vùng núi ở đất mỏ sẽ có thể khiến bạn ngẩn ngơ. Đó là Bình Liêu - nơi có những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, có thác có suối nước mát lạnh và cung đường tuần biên ngập tràn cỏ lau. check in những cột mốc biên giới nằm ở những vị trí có cảnh đẹp quên lối về.
Cao Bằng núi sông hùng vĩ, thiên nhiên hoang sơ, bao la với thác Bản Giốc đẹp nhất Việt Nam, động Ngườm Ngao thế giới của nhũ đá thiên nhiên. Cao Bằng cũng là vùng đất của truyền thống cách mạng với những di tích danh tiếng như hang Pác Bó, mộ anh Kim Đồng, nơi thành lập tiền thân của Quân Đội nhân dân Việt Nam
Tà Xùa là 1 xã thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Nơi đây nổi tiếng là 1 trong những điểm ngắm mây đẹp ở miền Bắc, với khoảng cách vừa đủ ~230km nếu xuất phát từ HN (có thể đi bằng ô tô, xe máy đều được).