Blog Bắc Giang – mảnh đất hiền hòa, mến khách!

Bắc Giang – mảnh đất hiền hòa, mến khách!

Trần Tuấn Vũ dot Thứ 3, 07/07/2020
Bắc Giang là vùng đất cổ, có nhiều di tích lịch sử-văn hóa. Nơi này 1 thời được ví là phên dậu, tứ trấn trọng yếu của đất nước, với những chiến công vang dội đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc; nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa của VN. Hơn nữa, nơi đây được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, thu hút đông đảo du khách.
Đường vào suối Mỡ có 1 cái hồ rộng, xanh mát, cả nhóm quyết định ăn trưa ở đây, tiện chụp vài kiểu ảnh.
Mình xin chia sẻ chuyến đi chơi Suối Mỡ, Bắc Giang 2 ngày 1 đêm của mình.
Bắc Giang cách Hà Nội không xa, khoảng cách chỉ chừng hơn 60km, đường đẹp, dễ đi lại là nơi có nhiều điểm du lịch có cảnh đẹp nên nếu bạn muốn thay đổi không khí thì Bắc Giang là 1 lựa chọn đúng đắn. Nơi đây khí hậu trong lành, con người hiền hòa và đồ ăn cũng khá ngon.
Trong nhóm mình có 1 bạn ở Bắc Giang nên năm nào chúng mình cũng tổ chức phượt 1 chuyến về chơi nhà bạn kết hợp đi khám phá vùng đất mến khách này.
Tới đây rẽ trái để đi suối Mỡ, hoặc đi Tây Yên Tử.
Cung đường đi suối Mỡ dành cho cả ô tô lẫn xe máy: từ Hà Nội bạn đi theo hướng đường cầu Chương Dương (hoặc cầu Thanh Trì sẽ nhanh hơn 1 chút) - đi khoảng chừng 5km để tới đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Sau khi tới Bắc Giang, bạn rẽ vào đường đi Lục Nam -> đến ngã tư trị trấn Đồi Ngô thì bạn rẽ phải theo đường Mai Siu (Đường 293) rồi tiếp tục đi thêm khoảng chừng 10km nữa là tới khu du lịch suối Mỡ.
1 lưu ý nho nhỏ đó là ở Bắc Giang thì du lịch còn khá hoang sơ, nên việc tìm homestay, nhà nghỉ khách sạn để nghỉ ngơi rất ít, thậm chí không có. Vì vậy Bắc Giang thường được lựa chọn đi chơi trong ngày, hoặc đi cắm trại, ngủ lều và tự nấu nướng đồ ăn.
1 vài dòng về suối Mỡ:
Suối Mỡ, Bắc Giang nằm ở đâu? Đây là một con suối chảy quanh thung lũng núi Huyền Đinh – Yên Tử, tạo nên những thác nước lớn nhỏ tung bọt trắng xoá. Đoạn suối có năm bậc thác mẹ con từ đền Thượng xuống đền Trung là có cảnh đẹp nhất.
Suôi Mỡ rộng rãi, sạch sẽ và mát mẻ.
Bọn mình mua nước mía ra thác ngồi chơi.
Du lịch Suối Mỡ, Bắc Giang bạn có thể lựa chọn các điểm du lịch sinh thái như: Đỉnh Rông Khế, thác Thùm Thùm, vọng Ngắm Trăng hay du lịch tâm linh…
Khu vực Suối Mỡ, có các công trình tạo thành khu liên hoàn: Đền Hạ, đền Trung và đền Thượng. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều loại hình du lịch như: Nghỉ dưỡng, tắm suối, cắm trại, leo núi, khám phá thiên nhiên và ăn uống…
Suối Mỡ nói riêng theo cảm nhận của riêng mình là khá ổn, không quá đặc biệt so với những thác, suối mình từng đi. Còn về Bắc giang nói chung thì mình cực kỳ thích, vì còn khá hoang sơ, không bị đông đúc, xô bồ, cảnh vật và con người rất mộc mạc, hiền hòa, đồ ăn cũng rất dễ ăn, hợp miệng.
Hết nước mía rồi, uống nước suối thôi.
Ngoài suối Mỡ ra thì Bắc Giang có 2 nơi rất nổi tiếng trong cộng đồng phượt đó là Tây Yên Tử - 1 cung đường trekking nhẹ nhàng, hay ho; và Đồng Cao – nơi đốt lửa dựng trại tuyệt vời cho người thích trải nghiệm camping.
1 cái đập tràn ở hồ, nước cạn nên cả lũ lội ra chơi, chụp ảnh.
Tới đây mùa thu, ở hồ gió mát lạnh thích cực luôn. Ăn trưa xong cả nhóm ngồi nghỉ trưa luôn ở đây. Thời tiết thích quá nên chỉ muốn ngồi mãi, khỏi phải vào suối.
Trước cửa nhà bạn mình, lúa chín vàng ươm ntn đây. Nhà bạn mình chỉ cách suối Mỡ mấy cây số thôi, tiện lắm.
Hoàng hôn từ dưới ruộng lúa nhìn lên, đẹp miên man
Toàn cảnh hoàng hôn giữa thảm lúa chín vàng!!!
À, trong chuyến đi Bắc giang của mình thì mình còn được xem gặt lúa bằng máy, rồi thử làm người nông dân đi nhổ lạc, đi nhặt hạt dẻ trên đồi khá thú vị. Vào mùa thu ở đây thời tiết đẹp tuyệt, nắng vàng trời xanh, ngoài đồng lúa chin vàng ươm, không khí hơi se se lạnh rất thích.
Sáng hôm sau, cả nhóm đi vào rừng leo lên đồi để nhặt hạt dẻ, mùa thu gió thổi hạt dẻ rụng dưới đất nhiều lắm.
Chơi chán lại về xem gặt lúa, ai mà ở thành phố như mình thì đây là 1 trải nghiệm hay ho, vì chưa bao giờ được xem gặt lúa bằng máy gặt. Có cái máy này việc gặt trở nên nhanh và dễ dàng hơn nhiều.
Toàn cảnh nhặt hạt dẻ, nhổ lạc, mệt lắm nhưng mà vui, cười nói râm ran cả 1 góc núi đồi.
Thành quả đây, thực tế thì mình chỉ nhặt đc 1 nắm thôi, vì ngồi chơi và chụp ảnh tán phét là chính, số còn lại là mấy đứa trẻ con đi nhặt từ sáng sớm mang về, mình chỉ mượn chụp ảnh ké kkk
Còn đây là 1 xe lạc bọn mình nhổ được, nhổ lạc thì dễ hơn nhặt hạt dẻ nên ai cũng hăng hái nhổ tưng bừng, mỗi tội nhổ xong thì khoản kéo xe lạc về nhà lại là cả 1 vấn đề vì mệt hết rồi còn sức đâu..
Và dĩ nhiên rồi, có thực mới vực được đạo, bạn đừng bỏ lỡ các món ăn ngon, các đặc sản ở nơi đây nhé: Xôi ngũ sắc, bánh đúc Đồng Quan – Tp. Bắc Giang, bánh vắt vai – Lục Ngạn, khâu nhục – Lục Ngạn, cua đa – Yên Dũng, chè đỗ dài Mỹ Độ – Xương Giang, bánh giò Đa Mai – Đa Mai…và còn rất nhiều nữa.
Bọn mình thì do ở nhà bạn mình là người địa phương ở đây rồi, nên món gì ngon và đặc sắc thì đều tự nấu nướng, hoặc mua về đánh chén ngay tại nhà. Rất vui, và ngon, đi đâu mà cũng có 1 người bạn ở địa phương đó thì còn gì bằng nhỉ?
Ở đây có 2 ngày mà đứa nào đứa nấy tăng vài cân, béo trắng ra vì chơi vui, ăn ngon, ngủ kỹ.
Mua gì về làm quà khi đi chơi Bắc Giang:
+ Vải thiều (dĩ nhiên rồi)
+ Mì chũ
+ Bánh đa Kế
...
Và nhiều nữa, mình liệt kê 1 số thứ nổi bật thôi...
Hình ảnh chuyến đi mình để thêm ở Album bên dưới nhé, mình có chú thích ở từng ảnh để chia sẻ những trải nghiệm của mình ở nơi đây.
Cuối cùng, vẫn như mọi khi, cảm ơn bạn đã đọc tới đây. Nếu thấy hay thì like, share, follow mình nhé.
Gà nướng, thịt nướng. Nhìn là muốn ăn ngay.
Nồi lẩu tự chuẩn bị mang đi ăn trưa ở hồ trên đường chơi suối Mỡ, gió quá phải ngồi quây sát vào nhau che cho nước sôi.
Bữa tối linh đình ntn đây, bảo sao mà không tăng cân.
Hoàng hôn trên đường về Hà Nội, đang chạy xe thấy hoàng hôn đẹp quá nên dừng lại ngắm và chụp ảnh xong mới về. Kết thúc chuyến đi đẹp mỹ mãn.

Khu bảo tồn Tây Yên Tử Núi Yên Tử Khu du lịch Suối Mỡ sơn Động lục ngạn bắc giang bắc giang

Đã cập nhật vào ngày 30/12/2022
Trần Tuấn Vũ travel blogger

Đi, cảm nhận, kết nối và chia sẻ những hành trình thú vị!!!

Junjin Lee bình dị mà lại hay ho bác ơi
Cách Hà Nội khoảng 60km về phía Tây, hồ Suối Hai là 1 hồ nước nhân tạo nằm ở dưới chân núi Ba Vì, được tạo từ hệ thống đập chính và phụ dài 4km để giữ nước từ hai suối chính là Cầu Rồng và Yên cư chảy từ trên núi xuống.
Thật khó để dùng câu từ gì đó nói về Hà giang bởi nơi đây đã để lại trong ký ức của mình những gì hoàn hảo, và đẹp đẽ nhất. Và nếu bạn chưa đến Hà Giang thì hãy đến ngay đi, đảm bảo vùng đất này sẽ khiến bạn “mê mẩn”, và “thương nhớ” rất nhiều đấy.
Mỗi ngọn núi đều thì thầm với mỗi người 1 câu chuyện “hạnh phúc” khác nhau. Với mình thì đi leo núi luôn cho mình 1 cảm giác rất tự do, phóng khoáng và mang lại những trải nghiệm khó quên từ “hành xác” cho đến “choáng ngợp”, hay chỉ đơn giản là niềm vui từ “những thứ lặt vặt” xảy ra trên toàn bộ hành trình.
Núi Hàm Lợn thuộc huyện Sóc Sơn, Núi cao 462m là đỉnh núi cao nhất trong dãy Độc Tôn địa hình hiểm trở, hoang sơ thích hợp cho ai muốn khám phá thiên nhiên. Hồ Hàm Lợn (hay còn gọi là hồ Suối Bàu) nằm giữa những đồi thông và keo xanh mát là 1 điểm dã ngoại thú vị. Nơi đây là điểm đến lý tưởng cho ngày nghỉ cuối tuần cùng gia đình và bạn bè.
Ba Vì là 1 điểm đến nổi tiếng trong cộng đồng mê xe dịch bởi nơi đây có không khí trong lành xanh mát, có rừng thông lãng mạng, đặc biệt phải kể đến hoa dã quỳ bạt ngàn các triền đôi, triền núi vào khoảng tháng 12. Ba Vì ngày xưa cũng là 1 nơi được người Pháp chọn làm khu nghỉ dưỡng giống như Đà Lạt, Tam Đảo, Sapa do có khí hậu ôn hòa, mát mẻ...
Nếu bạn muốn tìm 1 nơi để “đi trốn” cuối tuần, tránh xa khói bụi, oi bức của thành phố thì Tam Đảo là 1 điểm đến dành cho bạn. Tam Đảo có điều kiện rất thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, hoặc đi phượt, cắm trại…
Một Cố đô hoàn toàn được bao trọn trong lòng núi hiểm trở, non sông tráng lệ - Cố đô Hoa Lư thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình là quần thể di tích lịch sử, văn hóa Quốc gia đặc biệt quan trọng của đất nước. Nơi đây từng được chọn làm kinh đô của nước Đại Cồ Việt trong suốt 42 năm.
Khi nhắc đến du lịch Quảng Ninh mọi người sẽ nghĩ ngay tới biển đảo, nhưng có một vùng núi ở đất mỏ sẽ có thể khiến bạn ngẩn ngơ. Đó là Bình Liêu - nơi có những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, có thác có suối nước mát lạnh và cung đường tuần biên ngập tràn cỏ lau. check in những cột mốc biên giới nằm ở những vị trí có cảnh đẹp quên lối về.
Cao Bằng núi sông hùng vĩ, thiên nhiên hoang sơ, bao la với thác Bản Giốc đẹp nhất Việt Nam, động Ngườm Ngao thế giới của nhũ đá thiên nhiên. Cao Bằng cũng là vùng đất của truyền thống cách mạng với những di tích danh tiếng như hang Pác Bó, mộ anh Kim Đồng, nơi thành lập tiền thân của Quân Đội nhân dân Việt Nam
Tà Xùa là 1 xã thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Nơi đây nổi tiếng là 1 trong những điểm ngắm mây đẹp ở miền Bắc, với khoảng cách vừa đủ ~230km nếu xuất phát từ HN (có thể đi bằng ô tô, xe máy đều được).