Blog Chinh phục Tà Chì Nhù ngắm hoa nở trong mây
cover

Chinh phục Tà Chì Nhù ngắm hoa nở trong mây

avatar
Trang Ngọc Yến dot Thứ 6, 30/11/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Đỉnh Tà Chì Nhù với độ cao 2.979m so với mực nước biển là một trong những điểm "săn mây" lý tưởng cho những ai đam mê chinh phục và đắm say vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Bắc.
Tà Chì Nhù thuộc địa bàn huyện Trạm Tấu, là nóc nhà của tỉnh Yên Bái. Và đường chinh phục đỉnh núi này cũng là một trong những cung trekking khó khăn nhất Tây Bắc. Xếp thứ 7 trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam, Tà Chì Nhù là đích đến của nhiều phượt thủ yêu cái đẹp những cung đường Tây Bắc.


Thời tiết se se lạnh và khô ráo là lúc thích hợp nhất để mọi người chinh phục đỉnh núi cao gần 3.000m. Cung đường từ trung tâm huyện Trạm Tấu vào khu Mỏ Chì tuy chỉ gần 20km nhưng khá lắt léo, uốn lượn với nhiều đèo dốc và thỉnh thoảng phải băng qua con suối. Muốn chinh phục đỉnh 2.979m phải vượt quãng đường leo núi gần 7km và chỉ có lên dốc liên tục, cùng với địa hình nhiều núi đá có độ dốc lớn, người leo núi đòi hỏi phải có sức khỏe thật dẻo dai.

hình ảnh

Sau khi băng qua những con dốc đứng cao ngất, người leo núi thường dừng chân tại địa điểm gọi là đồi Ba Cây, nơi có 3 cây dẻ mọc cao giữa ngọn đồi cỏ dại. Những đoạn dốc tiếp theo ở đây chỉ toàn đất đá lởm chởm hoặc phải len mình vào giữa những tán cây rậm rạp, nhiều khi để đặt một bàn chân vào lối đi cũng vô cùng khó.

Và phần thưởng cho những nhà chinh phục Tà Chì Nhù sẽ hiện ra ở khoảng độ cao 2500m: một bức tranh phong cảnh hữu tình với núi rừng hoang sơ, mây trời bao la, và những bông hoa dại tím biếc khoe sắc cùng đàn dê núi nhởn nhơ gặm cỏ.

hình ảnh

hình ảnh


Nơi này tạo cảm giác như mây trời và mặt đất hòa làm một, chỉ cần với tay là bạn có thể chạm tới mây. Nhưng điểm nhấn đặc biệt phải chính là cánh đồng hoa chi pâu tím biếc đang rung rinh khoa sắc trong những dải mây mềm mại. Những ngọn đồi nhuộm màu tím chẳng khác gì khung cảnh trong những câu chuyện cổ tích. Loài hoa lạ rất đẹp trên đỉnh Tà Chì Nhù này chưa được đặt một cái tên chính thức, mà được người Mông đặt là chi pâu , theo tiếng Mông có nghĩa là không biết, không hiểu.


hình ảnh
hình ảnh


Sau khi một ngày leo núi mệt mỏi và săn mây ngắm hoa cho thỏa lòng mong đợi, các phượt thủ sẽ cắm trại trên những mảnh đất bằng phẳng và thưởng thức bữa tối cùng một chút rượu ngô. Sáng thức giấc bạn sẽ được đón một bình minh rất đẹp khiến cho bao mệt mỏi ngày qua tan biến: biển mây trắng bao la, ôm ấp núi non trùng điệp xanh biếc nổi lên như các hòn đảo giữa biển mây.


Đường lên đỉnh Tà Chì Nhù giờ đây đã gần hơn, chỉ còn là những bước chân thảnh thơi và hứng khởi qua những vạt núi tràn ngập hoa tím. Cái tên Tà Chì Nhù ghi trên chóp inox gắn trên đỉnh núi thực ra chỉ là một cái tên do các phượt thủ đăt. Với người dân tộc Thái, nó có tên là Phu Song Sung, còn người Mông gọi là Chung Chua Nhà.


Một số lưu ý khi chinh phục nóc nhà Yên Bái:

- Thời gian leo núi đẹp nhất vào tháng 10, 11 dương lịch khi vừa được ngắm mây vừa thưởng hoa chi pâu nở.
- Hành trình thường thấy kéo dài khoảng 2 ngày 1 đêm. Nếu có sức khỏe tốt, trang bị đầy đủ phương tiện chuyên nghiệp có thể leo núi đi và về trong 1 ngày.
- Khi xuống núi sẽ nhanh hơn rất nhiều, nhưng cần lưu ý sương ướt còn đọng lại trên đường đi khiến bạn dễ bị trơn trượt.
- Dọn sạch rác xung quanh khu vực mình cắm trại.
- Nếu thấy trời bắt đầu tối mà chưa đến điểm nghỉ thì nên dừng lại, tìm chỗ kín gió, đủ để cắm trại. Không nên đi tiếp vì leo núi trời tối rất nguy hiểm.

Xem thêm:



Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 9/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Trang Ngọc Yến
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
1,523 Người theo dõi
153 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Miền Tây là địa điểm du lịch lí tưởng để tận hưởng cuộc sống yên bình, để trốn khỏi guồng quay mệt mỏi của thành phố bận rộn này. Đến đây bạn phải thử ngay 4 homestay đậm chất miền Tây dân dã được gợi ý sau đây để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ miền Tây của mình.
Một đất nước Phật giáo nhỏ xinh nằm khép mình giữa hai nền văn hóa lớn Trung Quốc và Ấn Độ. Một quốc gia duy nhất đánh giá mức độ phát triển bằng chỉ số tổng hạnh phúc quốc gia. Bạn có tò mò, vương quốc bé nhỏ yên bình này có gì để được thế giới gọi là “quốc gia hạnh phúc”?
Mông Cổ - vùng đất “vó ngựa thảo nguyên” đang dần trở thành một điểm đến hấp dẫn cho những đôi chân đam mê xê dịch và khám phá những vùng đất lạ.
Bạn đã chán ngán những điểm du lịch sầm uất năm nào cũng đi như Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu? Bạn muốn tìm về chút mộc mạc bình yên của miền Tây Nam Bộ? Chẳng cần tìm kiếm đâu xa, vùng đất An Giang chính là bức tranh thu nhỏ tất cả vẻ đẹp vừa hoang sơ vừa độc đáo của thiên nhiên và con người miền Tây sông nước.