Blog 10 vật dụng không thể thiếu cho một chuyến trekking an toàn
cover

10 vật dụng không thể thiếu cho một chuyến trekking an toàn

avatar
Cẩm nang Trekking dot Thứ 7, 06/10/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Trekking là loại hình du lịch đòi hỏi bạn phải có sức khỏe và một số kĩ năng nhất định, và trên hết là không 'nhắm mắt làm liều'. Để có một chuyến trekking an toàn, ngoài những sự chuẩn bị về mặt kiến thức và sức khỏe, bạn cũng nên nắm rõ danh sách 10 vật dụng không thể thiếu dưới đây rồi hãy lên đường khám phá thiên nhiên nhé!
Trekking là hình thức du lịch phổ biến trên thế giới nhưng vẫn còn khá mơ hồ tại Việt Nam, thậm chí nhiều người vẫn chưa phân biệt được trekking, leo núi và phượt. Trekking không đơn giản chỉ là đi bộ đường dài mà đó là cuộc hành trình qua nhiều vùng địa hình như đồi núi, vách đá cheo leo, hiểm trở, đòi hỏi những người tham gia (hay còn gọi là trekker) phải có sức khỏe và kĩ năng nhất định. Nếu là một trekker, dưới đây là những vật dụng bạn nên mang theo để có một chuyến trekking an toàn.
hình ảnh

1. Giấy tờ tuỳ thân, tiền bạc

Trong bất kỳ chuyến du lịch nào thì việc mang theo và cất giữ giấy tờ tuỳ thân là rất cần thiết. Đặc biệt ở một số nơi như Vườn quốc gia hay các trạm kiểm lâm sẽ yêu cầu bạn xuất trình giấy tờ và nếu có sự cố xảy ra thì không thể thiếu các loại giấy tờ này. Bạn nên giữ kĩ và để trong bao nylon để tránh thấm nước mưa, nước suối...trên núi.
Không nên mang theo quá nhiều tiền, vì trong hành trình trek thường chỉ cần các nhu yếu phẩm cơ bản, bạn chỉ nên mang vừa đủ cho chuyến đi, cũng không nên mang theo các vật dụng hay trang sức quý giá.

2. Balo

Một chiếc balo tốt chính là bạn đồng hành cùng bạn trong những chuyến đi đường dài và balo trong trekking là cực kì cần thiết. Bạn nên chọn loại balo có kích cỡ vừa đủ và phù hợp với thể trạng của mình, đừng nên mang balo quá lớn và quá sức sẽ làm bạn khó khăn khi di chuyển. Đừng quên mang theo áo mưa, bọc balo để chống nước hoặc chọn các loại balo chống thấm. Theo kinh nghiệm trekking của nhiều người thì nên chọn balo có thanh đỡ lưng, bụng và ngực, mua hoặc thuê của thương hiệu uy tín cũng là cách để đỡ gánh nặng khi đi trek.
hình ảnh

3. Giày leo núi

Một chiếc giày tốt sẽ giúp bạn đi được xa hơn. Nên mang giày vừa chân hoặc rộng 1 size, tránh trường hợp quá chật sẽ gây khó chịu khi di chuyển liên tục. Giày bộ đội cũng là một sự lựa chọn lý tưởng cho việc leo núi, nhưng không phải ai cũng phù hợp với loại giày này.
hình ảnh
Chọn giày có độ bám tốt, độ ma sát tốt, thoải mái cho chân và không gò bó, có lớp lót êm và độ đàn hồi để giảm nguy cơ bị phồng rộp chân do di chuyển nhiều. Ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị thêm đôi dép tổ ong hoặc dép đi mưa và tất để thay, hạn chế việc mang giày/tất ướt trong thời gian dài.

4. Trang phục

Trekking không phải là chuyến đi dã ngoại hay du lịch bụi thông thường, do vậy bạn nên chuẩn bị những bộ đồ thoáng mát, co dãn tốt hoặc đồ thể thao, tránh mặc các loại quần jean dày bó sát vì sẽ rất nặng nề và khó thoát mồ hôi. Khi trekking trong rừng hoặc khu vực ẩm ướt nên sử dụng quần dài, để hạn chế vắt, côn trùng hoặc rắn tấn công cũng như tránh trầy xước do cây, cỏ xung quanh. Bạn nên gói ghém đồ đạc gọn nhẹ nhất có thể vào balo, đừng nên mang theo nhiều thứ không cần thiết.
hình ảnh

5. Lều/túi ngủ/võng

Cắm lều ngủ qua đêm thường là lựa chọn duy nhất khi đi các cung trek đường dài. Thời tiết trên núi hay trong rừng khá lạnh và nhiều sương, nhiều muỗi, côn trùng, do vậy bạn nên lựa chọn lều và túi ngủ đủ ấm, chất liệu tốt, gọn nhẹ để dễ dàng mang theo khi di chuyển.
hình ảnh

6. Nước và thức ăn

Đây là những thứ không thể thiếu trong mỗi chuyến trekking. Tùy vào địa hình và điều kiện, thời gian đi trek mà bạn tự chuẩn bị lượng nước và lương thực phù hợp. Đồ ăn thường sử dụng khi leo núi, trekking là các loại đồ khô, đồ hộp như lương khô, bánh mì, xúc xích, mì gói...hoặc các loại bánh kẹo bổ sung năng lượng, dễ bảo quản. Bạn cũng có thể mang theo gạo hay thịt gà, thịt heo...nhưng phải chú ý bảo quản để tránh ôi thiu.

7. Các vật dụng trekking cần thiết

Các vật dụng như gậy trek, bó gối, đèn pin là không thể thiếu với các trekker vì bạn sẽ phải băng qua nhiều loại địa hình, chinh phục các đoạn đường khó, dốc và nguy hiểm, đồng thời giảm khả năng bị đau nhức cơ hay trật chân. Ngoài ra dây thừng, bật lửa, dao đa năng...cũng rất hữu ích và được sử dụng rất nhiều trong các chuyến trekking, giúp di chuyển qua những đoạn dốc cao, tạo lửa, căng lều trại, gói thức ăn, treo đồ...
hình ảnh

8. Bản đồ, la bàn, GPS

Việc đi trekking ngày nay đa phần thường dựa vào kinh nghiệm và người dẫn đường. Nếu là lần đầu tiên đi trek ở một cung đường lạ thì bạn rất cần một người dẫn đường nắm rõ cung đường và có nhiều kinh nghiệm trekking. Trong những trường hợp tự khám phá, bạn không thể thiếu bản đồ, la bàn, GPS và tracklog.
hình ảnh

9. Dụng cụ y tế

Việc xây xát, té ngã khi băng rừng, lội suối...là những rủi ro không thể lường trước trong các chuyến trekking. Do vậy bạn cần chuẩn bị riêng một bộ dụng cụ y tế cần thiết khi sơ cứu như băng bông, gạc, thuốc sát trùng, các loại thuốc đặc trị...Ngoài ra bạn cũng nên đem theo các loại vitamin, thực phẩm bổ sung giúp tăng sức đề kháng và các loại thuốc chống côn trùng đề phòng muỗi, vắt...trong rừng.

10. Đồ điện tử: máy ảnh, điện thoại, pin dự phòng

Các đồ điện tử đem theo trong chuyến trekking cần được bọc kín và bảo quản đúng cách để tránh va đập hoặc ướt do mưa, lội suối. Bạn cũng cần đảm bảo đủ pin điện thoại, máy ảnh để chụp hình, dò đường và liên lạc. Tốt nhất bạn nên sử dụng 2 điện thoại để có thể giữ liên lạc trong trường hợp máy bị hư hay mất sóng.
hình ảnh
Trên đây là danh sách10 vật dụng không thể thiếu cho một chuyến trekking an toàn và trọn vẹn nhất. Ngoài ra còn tùy thuộc vào địa hình, độ khó cung đường trek và sức khỏe của bản thân mà bạn nên có sự chuẩn bị tốt nhất cho mình trước khi lên đường khám phá thiên nhiên hoang dã.

Nguồn: tổng hợp.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Cẩm nang Trekking travel blogger
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
4,241 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Những kinh nghiệm trekking hữu ích dành cho các chị em phụ nữ
Không chỉ là một thành phố hiện đại đáng sống, Đà Nẵng còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Do đó, trekking và cắm trại qua đên cũng là trải nghiệm rất đáng thử cho bạn bạn trẻ mê khám phá tại thành phố xinh đẹp này.
Vượt qua những cung đường quanh co và chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ luôn là trải nghiệm đáng nhớ mà ai cũng muốn một lần trải qua trong đời. Sau đây hãy cùng điểm qua 10 cung đường trekking đẹp nhất thế giới khiến dân phượt mê mẩn nhé.
Đà Lạt đâu chỉ có những điểm check-in 'sống ảo' vi diệu hay những homestay đầy ấn tượng, nếu là team thích vận động và khám phá thiên nhiên thì Đỉnh Langbiang ở xứ sương mù sẽ là điểm đến lí tưởng dành cho bạn đấy!
Đều là loại hình du lịch mạo hiểm với những cung đường dài thử thách sức bền của con người nhưng trekking và hiking cũng có những điểm khác biệt rõ rệt mà bạn cần lưu ý để chọn cho mình trải nghiệm phù hợp nhất.
Tiếp nối danh sách 10 cung đường trekking đẹp nhất Nepal phần 1, phần 2 này sẽ giới thiệu cho bạn thêm 5 cung trek đẹp say lòng người tại thiên đường trekking của thế giới.
Sở hữu nhiều “nóc nhà thế giới” như Everest, Lhotse, Makalu, Cho Oyu, Kanchanjanga,... đất nước Nepal đã trở thành điểm đến lí tưởng cho những ai yêu thích hình thức du lịch trekking mạo hiểm. Nhưng không phải ai cũng biết những cung đường trekking đẹp nhất ở Nepal.
Nếu bạn là một người chưa có nhiều kinh nghiệm trekking nhưng muốn thử sức mình trước những cung đường mới hay chinh phục những ngọn núi cao thì hãy nắm rõ 5 sai lầm cần tránh mắc phải dưới đây để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi khởi hành và có một chuyến phiêu lưu đầy đáng nhớ thay vì một chuyến đi trekking thảm họa.
Trekking - loại hình du lịch khá mạo hiểm thu hút những ai đam mê thám hiểm và thử thách bản thân. Tuy nhiên trekking cũng gắn với nhiều rủi ro, các trường hợp lạc đường, gặp nạn đáng tiếc đã xảy ra đặt vấn đề về sự an toàn cho những người tham gia. Do vậy bạn cần nắm rõ 6 mẹo sau để có 1 chuyến trekking an toàn.