Blog Kontum – Hơi thở nơi đại ngàn

Kontum – Hơi thở nơi đại ngàn

Lương Hưng dot CN, 15/09/2019
Kontum, được mệnh danh là Dalat thứ hai của Tây Nguyên, ngoài cái không khí se lạnh thường thấy như Đà Lạt, mình còn cảm nhận được một hơi thở khác – Hơi thở của đại ngàn.
Nhà thờ gỗ Kontum
Mình đặt chân lên Kontum vào những ngày cuối năm, đây có lẽ là một trong những thời điểm Kontum có thời tiết đẹp nhất, để khám phá bản sắc văn hóa Tây Nguyên này.
Trên chuyến xe xuất phát từ Hồ Chí Minh, mình trải qua gần 12 tiếng đồng hồ để có mặt ở bến xe Kontum vào sáng sớm, đúng là cái không khí lành lạnh của Tây Nguyên, và hành trình bắt đầu từ đây.
Mình dành 2 ngày để khám phá Kontum, theo lịch trình của ngày đầu tiên là khám phá hướng Đông Bắc, hướng Măng Đen và ngày thứ hai mình sẽ đi theo hướng Ngọc Hồi để lên biên giới Đông Dương, biên giới của ba nước Việt Nam – Lào – Cambodia
Các điểm mà mình sẽ đến gồm:
– Nhà thờ gỗ Kontum
– Cầu Konklor
– Nhà văn hóa Kon K’lor
– Chùa Huệ Chiếu
– Chủng viện Kontum
– Khu du lịch Măng Đen
– Ngọc Hồi – Cột mốc Đông Dương
Mình ấn tượng nhất là nhà thờ gỗ Kontum, đây là một nhà thờ với tuổi thọ hơn 100 năm rồi và được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ, phủ một màu nâu đen huyền bị và khác biệt, trải qua năm tháng vẫn đứng vững và giữ một nét nguyên vẹn. Mình đến đây vào buổi sáng sớm, lúc ít người để ngắm nhìn nhà thờ một cách trọn vẹn hơn. Đây là một điểm đến không thể bỏ qua đấy nhé!
Đến Kontum, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều căn nhà với vòm mái cao cao hình thoi, đó chính là nhà rông và có một ngôi nhà rông văn hóa lớn, là biểu tượng của Kontum, đó là nhà rông Kon K’lor. Đây là ngôi nhà được xây dựng với kiến trúc đặc trưng của người Bana và Gia Rai, theo mình biết đây thường là nơi già làng tụ họp mọi người vào mỗi cuối tuần để sinh hoạt. Lần đầu tiên mình nhìn thấy ngôi nhà với kiến trúc độc đáo như vậy, không khỏi sững sờ.
Và ngay bên nhà rông cũng chính là cầu sắt Kon K’lor, chiếc cầu dây văng lớn và đẹp nhất ở Tây Nguyên. Theo thời gian, cầu Kon K’lor được phủ một màu vàng cam nổi bật giữa 2 bên bờ sông. Vì là chiếc cầu sắt dây văng nên khi bước ra giữa cầu, một chiếc xe tải đi qua cũng đủ làm cây cầu rùng mình đáng sợ.

Một Kontum đậm màu sắc Tây Nguyên!

Từ Kontum, mình di chuyển khoảng 60km bằng xe máy về hướng Đông Bắc để đi về Măng Đen, đây là một khu du lịch rộng lớn và đa dạng ở Kontum và bạn sẽ phải vượt qua một quãng đường uốn lượn, hai bên là rừng thông xanh ngát để đến được đây. Cá nhân mình thấy đây là một khu vực khá thơ mộng, có một thác nước nhỏ giữa rừng, đi bộ 2 bên sông, ngồi bên nhà rông để thưởng thức món gà nướng.
Khu du lịch Măng Đen
Điều khá thú vị khi tìm hiểu đường cho lịch trình ngày một và ngày hai đó là hướng đi Măng Đen, bạn sẽ đi qua địa phận của các huyện xã bắt đầu với chữ Kon như là Kon Ray, Kon Chư Brai, v.v.. Nhưng ngày thứ hai đi theo hướng Tây Bắc, bạn sẽ bắt gặp toàn huyện xã bắt đầu với chữ Dak như là Dak To, Dak Ha, v.v..
Chủng viện Kontum, một công trình cũng khá lâu đời được xây dựng bằng gỗ, chiều tà đi giữa hai hàng cây sứ, cảm giác nhẹ nhàng và lạ lẫm.

Một điều thú vị nữa là ở Kontum mọi người ngủ rất sớm, 8 hay 9 giờ tối là ngoài đường đã đóng cửa, mình chỉ có thể đến những quán cà phê lớn để trò chuyện với những người bạn Kontum.
Bắt đầu ngày thừ hai, tụi mình chuẩn bị khá kĩ vì đây là một đoạn đường khá dài 100km để đến Ngọc Hồi, địa phận biên giới và cũng sẽ đi qua con đường Hồ Chí Minh, con đường huyết mạch ngày xưa.
Mình đi chung với một số người bạn ở Kontum và có người quen trên biên giới, thế nên việc đến biên giới và đi qua cửa khẩu Bờ Y cũng không có gì khó khăn. Mình ăn trưa ở bên Lào, uống một chút bia Lào cùng mọi người, đó cũng là lần đầu tiên mình đến biên giới và thưởng thức bia nước bạn.
Sau đấy cả nhóm di chuyển về hướng cột mốc Đông Dương, trên đường sẽ gặp một cột mốc khác là cột mốc 790. Cột mộc Đông Dương là cột mốc chung của 3 nước Việt – Lào – Campuchia, cột mốc một con gà gáy ba nước đều nghe. Thực sự mà nói, đây không phải là một điểm đẹp đặc sắc nhưng nó mang tính lịch sử. Với mình khi đến Kontum, những gì thuộc về nét đặc sắc của Kontum, mình đều muốn tìm hiểu cả.
Dừng xe bên dưới khu vực cột mốc, mình sẽ phải leo bộ một đoạn khoảng 500km trên những bậc thang để đến được khu vực cột mốc. Thời tiết nắng nên cả nhóm cũng đã chụp được những bức hình lung linh. Đây cũng là một trong số nhiều cột mốc mà mình đã đến, nhưng nó đặc biệt hơn một chút. Như vậy là mình đã chinh phục được một trong hai cột mốc 3 nước của Việt Nam rồi đấy.
Hai ngày ở Kontum không thể đi được nhiều hơn nhưng cũng đủ để đến và biết những điêm đặc sắc của Kontum, để hiểu thêm về văn hóa của Tây nguyên đại ngàn. Hi vọng một ngày không xa mình sẽ có dịp quay lại Kontum, để khám phá thêm những nét đẹp sâu trong Măng Đen, những bản làng dân tộc.

Tạm biệt Kontum!

“Ghi lại dấu chân những nơi tôi đến vào chiếc thẻ nhớ – Thẻ nhớ của cuộc sống. Và để tôi cho bạn thấy tôi đã lưu lại những gì vào chiếc thẻ nhớ ấy”?

Đắk lắk kon tum

Đã cập nhật vào ngày 3/01/2023
Lương Hưng

“Ghi lại dấu chân những nơi tôi đến vào chiếc thẻ nhớ – Thẻ nhớ của cuộc sống. Và để tôi cho bạn thấy tôi đã lưu lại những gì vào chiếc thẻ nhớ ấy”🖤

Anh Chauu mong thêm nhiều bài khác of b :D
Lương Hưng Cám ơn bạnnn nhìu, nhớ theo dõi để đón xem các bài tiếp theo nhaaaa
Thailand - Travel Vlog - Hành trình 8 ngày 7 đêm xuất phát từ Bangkok nhộn nhịp và kết thúc ở Chiang Mai êm đềm. Một đất nước với văn hóa thú vị và mình sẽ quay trở lại trong một dịp gần nhất!
Phần cuối trong hành trình đất Thái của tụi mình là Chiang Mai, nơi được mệnh danh là Hội An của Thái. Và ghé thăm Chiang Rai, một trong những điểm đến không thể bỏ qua.
The Chai Lai Orchid là một khu bảo tồn voi ở phía Tây Nam của Chiang Mai, ở đây voi đi rất tự nhiên, mình có thể bắt gặp voi đi ở bất kì đâu, tương tác với voi như cho voi ăn, tắm voi, lội suối hay thậm chí đi hiking nữa.
Tiếp theo phần của Bangkok, trong phần này mình sẽ ghi rõ trải nghiệm tàu đêm từ Bangkok đến Chiang Mai và từ Chiang Mai di chuyển sang Doi Bo Luang Fio, một điểm đến mang phong cách của Dalat xưa và không nhiều người biết.
Thailand! Mình đã có cơ hội đến Thái nhiều lần trước đây rồi nhưng đây là lần đầu tiên mình đi hẳn một hành trình từ Nam ra Bắc, xuất phát giữa cuộc sống nhộn nhịp của Bangkok và kết thúc ở sự êm đềm của Chiang Mai, những nơi không có nhiều khách du lịch đến, để trải nghiệm mới lạ hơn về đất Thái - Xứ sở chùa Vàng!
Đối với một người sống ở miền Nam như mình thì nghe thật xa lạ, đây là một địa danh nổi tiếng nằm ở Quảng Ninh, được mệnh danh là đất tổ phật giáo của Việt Nam. Tình cờ cô bạn ở Hà Nội rủ đi Yên Tử, không phải là để hành hương đâu mà là trải nghiệm hết các dịch vụ và hoạt động của Yên Tử Mountain, để rồi biết nó xuất sắc như thế nào!
Lần thứ hai đặt chân đến Huế, mình mới đi và cảm nhận được về Huế, tuy chưa đi hết toàn bộ nhưng cũng đủ để ghi lại những ấn tượng sâu sắc về Huế, về con người, chiếc áo dài và nét đẹp đượm buồn.
Chameleon Beach Bar là một điểm khá thú vị mà mình phát hiện ra trong chuyến đi Mũi Né của mình. Một quán bar có view biển được trang trí khá bắt mắt, buổi tối chill với nhau ở bên trong quầy bar với những loại bia Bỉ độc đáo, hẳn là một cảm giác không tồi phải không?
Mình có mấy ngày ở Phan Thiết, công việc rồi cũng kết hợp đi đây đó ở Phan Thiết – Mũi Né cho biết Bình Thuận có những gì hay ho. Đợt này tụi mình dành thời gian tận hưởng ở 1 khu Villa riêng biệt, kết hợp với đi 1 vài nơi ở Mũi Né, để tạm xa rời chốn Sài thành, tận hưởng hương vị gió biển Mũi Né.
Hành trình Cambodia 6 ngày 5 đêm được ghi lại trong vòng vỏn vẹn 3 phút, tận hưởng cảm giác cháy nắng biển đảo Koh Rong ở phía Nam đến việc khám phá những nét cổ kính và kỳ vĩ của quần thể Angkor Wat, để hiểu hơn về đất nước Cambodia.