Blog Trekking! Tôi Có Thể ,Bạn Cũng Có thể
cover

Trekking! Tôi Có Thể ,Bạn Cũng Có thể

avatar
Lâm ChinSu dot Thứ 7, 28/09/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Trekking! Tôi Có Thể ,Bạn Cũng Có thể
hình ảnh
- Trekking không còn xa lạ gì với nhiều người. Nhưng ở Việt Nam khái niệm này mới nổi lên trong thời gian gần đây, nôm na là những hành trình đi bộ, leo núi những địa đồi núi,hiểm trở.
-Đi trekking thì bạn sẽ được cảm nhận cái sự hùng vĩ hoang sơ của rừng núi,nơi chưa bị tàn phá nhiều của con người và du lịch
hình ảnh
-Mình cũng là 1 người nằm trong cái đam mê đó và hiện tại tính tới giờ mình cũng đã chinh phục được 7 đỉnh núi trong top 15 đỉnh núi cao ở việt nam,và 1 vài đỉnh nhỏ khác.Mình bỏ qua leo Fanxipang để leo sau vì đỉnh này giờ có du lịch cáp treo,nên mình chưa muốn leo.Nhiều bạn thường hỏi mình kinh nghiệm đi và cách thức di chuyển nhưng nhiều lúc cũng không biết chia sẻ sao cho hợp lý vì mỗi người cũng có thể lực và sức khỏe khác nhau
hình ảnh
-Cách thức đi: Hiện tại đang phần các đỉnh giờ đều có tuor đi hết cả ,thời gian đầu mình theo cái đam mê này cũng từ leo những đỉnh nhỏ như :Pha Luông(Mộc Châu) rồi dần dần thấy thích và bắt đầu tìm hiểu trên mạng cách thức đi những đỉnh cao khác.Lúc đầu mình chọn cách đi tour vì mới đi chọn cách đi tour là đơn giản vì họ sẽ lên hành trình ,xe đưa đón chỗ ăn ngủ nghỉ và thuê porter,bảo hiểm.....nhưng giá thành sẽ cao hơn và đông người,còn việc của mình chỉ việc chuẩn bị đồ cá nhân và thể lực để đi thôi.Hiện có rất nhiều tổ chức dẫn tour lúc đó mình chọn đi của bên :"Viettrekking và Travel Up" . Nhưng sau 1 vài chuyến đi quen dần mình tham gia các hội nhóm đam mê leo núi ,có ai có cung hay đỉnh nào họ sẽ kêu gọi thành viên thì mình xin tham gia,đi kiểu đó chi phí sẽ rẻ hơn vì ăn chia tại chỗ chi phí đi lại,mua sắm đồ,thuê porter.
hình ảnh
hình ảnh
-Kinh nghiệm trek tự túc của mình :Quan trọng nhất có lẽ vẫn là sức khỏe,nhiều bạn thường luyện tập thể lực kĩ trước khi tham gia,hoặc đơn giản 1 vài bài tập thể lực.Nhưng mình thì khác một đứa ít thể dục thể thao,ngồi làm văn phòng nên mấy khoản đó mình thường bỏ qua,cứ hứng lên có đỉnh nào thấy hay thì đăng kí tham gia,mà không hề chuẩn bị hay luyện tập gì cả
+Mình thường đi 1 mạch ít nghỉ,không nghỉ quá lâu(mỗi lẫn đứng lại tầm 1,2 phút rồi đi tiếp,nghỉ càng nhiều thì bạn càng nhanh đuối sức ,uốg nước vừa phải.
hình ảnh
hình ảnh
+Mọi người đi thường sẽ nói chuyện tíu tít để giảm bớt căng thẳng,nhưng mình đi thì ít nói chuyện thường tập trung vào leo ,nên mình đi rất nhanh mấy đợt đâu theo tour mình thường đi vươt đoạn và bỏ lại mọi người phía sau,có thời điểm anh dẫn đoàn phải than lượt về hay lsau đi cho mình đi chốt đoàn.
+Tác hại của việc bỏ đoàn đó là 1 lần trong chuyến leo tà xùa mình đã bị lạc :( ,Lúc đi vẫn lối cũ nhưng khi về mình vẫn lần theo các dấu chân dấu giày nhưng mình lại bị lạc sang 1 ngọn đồi khác,lúc đấy cũng có hơi chút hoang mang ,nhưng mình cũng bình tĩnh nhìn quanh địa hình và thấy dẫy sống lưng chỗ lán ở ngọn đồi bên kia .Quay lại đường cũ sẽ dài và sợ sẽ lại lạc tiếp,và mình đánh liều leo thằng từ đồi bên này về đồi bên kia,khi thấy có bóng người dân là mình cũng thở phào.Nên mọi người đi đừng ai như mình nhé,nên đi theo đoàn vì trên báo cũng từng đăng 1 vài vụ tách đoàn đi lạc và mất tích ,thậm chí là bỏ mạng
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
+Đồ đạc cá nhân :mình mang vừa đủ không quá nhiều,sạc,pin,đt,đèn pin,dao con,áo mưa bộ....trên lán nghỉ thường không có chỗ tắm ,nên quần áo mình mang đủ để thay,nhất thiết phải có áo khoác vì đêm trên núi thường lạnh và sương.Còn lại đồ đạc k cần thiết gửi lại ở chân núi đi cho nhẹ nhàng.Giày thì nên chọn các loại giày trek hoặc giày quân nhu,còn đâu đi giầy gì do bạn,có đợt mình leo bằng giày Vans và kết quả về là vứt đi luôn,xuống đến chân rách tơi tả,mình thường mang theo kẹo để thi thoảng ngậm cho đỡ tụt đường huyết
+Đi tự túc : nên đi mình join nhóm tìm hiểu và tìm số của porter ở điểm cần leo liên hệ trước với porter để đặt lịch và trao đổi giá thuê người dẫn,đồ ăn để họ chuẩn bị cho mình.Rồi mình tự chuẩn bị đồ cá nhân ở nhà,và ra bến xe tự bắt xe các chuyến đường dài đi tỉnh,mình thường bắt từ đêm trước lên xe giường nằm ngủ tới sáng là tới bến và chờ porter ra đón.
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
+Bạn có thể join nhóm:Hội đam mê leo núi để xem kinh nghiệm,các nhóm kêu gọi đi và các số đt của porter để liên hệ và đặt lịch
->ở trên là kinh nghiệm đi của mình ,còn mình chia sẻ chung các kinh nghiệm tham khảo ở trên mạng của mọi người :
+Giữ khoảng cách với nhau khi di chuyển để có thể hỗ trợ nhau trong trường hợp có sự cố, không nên tách ra đi một mình, nhất là khi vượt suối, qua vực.
+Khi dừng lại nghỉ không nên tháo ba lô ra mà hãy dùng chính ba lô làm điểm tựa lưng.
+Uống nước vừa phải, không nên uống quá nhiều dẫn đến chóng mệt mỏi và mồ hôi thoát ra nhiều.
+Bất kỳ phần da hở nào (như bàn tay, cổ, mặt) và các phần quần áo như cổ áo, cổ tay áo đều bôi kem chống muỗi giúp cho côn trùng, muỗi không đốt khi di chuyển
+Chọn loại giày dễ bám dính Khi đi trong rừng cần dẫm chắc chân để tránh trơn trượt.
+Đẽo một thanh gậy vừa tay làm “chiếc gậy Trường Sơn”. Chiếc gậy này vô cùng quan trọng, nó sẽ cứu bạn những lúc bị trượt chân đấy và tạo sự chắc chắn khi di chuyển.
+Bữa sáng nên ăn cơm vì là bữa quan trọng nhất cung cấp năng lượng cho cả ngày. Bữa trưa có thể ăn đồ khô như bánh, lương khô.
+ uống nước pha orezol thì chỉ cần 1 chai 0,5 lít là được.
-Quan trọng là đam mê và có sở thích với bộ môn trekking này thì tôi có thể,bạn có thể ,và chúng ta hoàn toàn có thể chinh phục được sở thích của mình

Nóc nhà Đông Dương Fansipan

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 3/01/2023
Love
2 Bình luận
avatar
Lâm ChinSu

Đi đâu cũng được ,Miễn là có tiền hoặc là được bao :D

2 Quốc gia
61 Tỉnh thành
9 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Iam Kim Cuc Thường thì trước khi leo mình rất cần đi trainning thể lực ít nhất 1 tháng đúng ko a
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Lâm ChinSu Tùy sức mỗi người bạn à,mình đi thì k hề trainning hay gì cả,cứ thế đi thui :D
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Huế buồn nhỉ ! Nhưng cũng lắm mộng mơ
Hà Giang Ngày của những ngày đã cũ
Mai Châu là huyện lỵ nằm ở cực tây của tỉnh Hòa Bình, giáp với hai tỉnh Thanh Hóa, Sơn La. Mai Châu xưa vốn là 1 trong 5 châu của phủ Chợ Bờ khi thành lập tỉnh Mường, tiền thân của tỉnh Hòa Bình (1886) bây giờ.
Đồi chè trái tim mộc châu
Lế hội Hoa Ban (hay còn gọi là lễ hội Sên bản, Sên mường) là lễ hội cầu mưa, cầu phúc cho bản, mường của đồng bào dân tộc Thái. Lễ hội thường được tổ chức vào mùng 5 tháng 2 âm lịch, khi hoa ban bắt đầu nở trắng núi rừng Tây Bắc.
Rừng thông bản Áng thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, rộng 43 ha với sự kết hợp của hai loại thông là thông địa phương và thông Đà Lạt, và 5 ha hồ nước tự nhiên. Để tới đây, từ trung tâm thị trấn Mộc Châu, bạn đi theo quốc lộ 43 khoảng 2 km.
Nằm cách Hà Nội khoảng 25 km, danh thắng Núi Trầm là một địa điểm du lịch khá thú vị thuộc xã Phụng Châu (Chương Mỹ - Hà Nội).
Làng Tả Van Giáy thuộc xã Tả Van, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Làng ở dưới chân núi, Nằm trong địa phận của Vườn Quốc gia Hoàng Liên, làng Tả Van Giáy là nơi hội tụ tinh hoa của đất trời. Đến đây, du khách sẽ có dịp được tìm hiểu thêm về phong cách, lối sống cũng như những nét văn hóa đặc sắc của người Giáy.