Blog GUIDE&TIPS: KHÁM PHÁ CHIANG MAI - ĐOÁ HỒNG PHƯƠNG BẮC CỦA ĐẤT NƯỚC THÁI LAN.
cover

GUIDE&TIPS: KHÁM PHÁ CHIANG MAI - ĐOÁ HỒNG PHƯƠNG BẮC CỦA ĐẤT NƯỚC THÁI LAN.

avatar
Nguyễn Hải Vinh dot Thứ 4, 26/06/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Chào mọi người, mình là Vinh, Photographer đang sống và làm việc ở Sài Gòn. Vinh vừa có chuyến khám phá và trải nghiệm thành phố Chiang Mai của đất nước Thái Lan trong thời gian 4 ngày 3 đêm, dưới đây là một vài chia sẻ của Vinh về chuyến đi đáng nhớ này.
Thời điểm để du lịch Chiang Mai.
hình ảnh
Tác giả ở sân bay quốc tế Chiang Mai
Chiang Mai cũng có mùa du lịch cao điểm và thấp điểm. Cao điểm bắt đầu từ tháng 11 cho tới tháng 4 năm sau, thời điểm này có lễ hội Loy Krathong rất nổi tiếng và thời tiết mát mẻ, thậm chí se lạnh vào tháng 1, 2 nên rất đông du khách ghé thăm. Mùa thấp điểm thường từ tháng 5 tới tháng 10 do rơi vào mùa mưa. Vinh đi vào tháng sáu, bắt đầu mùa mưa và khi ở Chiang Mai cũng dính mưa mất hai ngày.
hình ảnh
Bao quanh khu vực Old City là hào nước và rất nhiều cây xanh.
Thời tiết ban ngày rất nắng và nóng, nhiệt độ toàn 34-35oC từ 7h sáng cho tới 5h chiều, không khí rất oi bức tuy nhiên Chiang Mai có rất nhiều cây xanh và quanh khu vực thành cổ Old City có hào nước bao bọc nên cũng hạn chế phần nào sự oi bức này.

Đi bằng phương tiện gì?
Từ Sài Gòn bạn có thể bay trực tiếp đến Chiang Mai bằng hãng hàng không Vietjet Air, tuy nhiên không phải ngày nào cũng có chuyến bay hết nhé. Vinh bay vào thứ ba và về lại Việt Nam vào thứ sáu. Thời gian bay cũng rất hợp lí cho du khách. Chuyến đi khởi hành lúc 11h25 ở sân bay Tân Sơn Nhất và hạ cánh ở sân bay quốc tế Chiang Mai tầm 14h30. Ở chiều ngược lại thì bay lúc 14h30 và tới Sài Gòn tầm 16h30. Giá vé thì tuỳ thời điểm nha, lúc Vinh book khoảng 3,4tr cho cặp vé khứ hồi.
hình ảnh
Phòng chờ ở sân bay quốc tế Chiang Mai.
Trên máy bay thì tiếp viên sẽ phát cho mọi người phiếu điền thông tin xuất nhập cảnh của Thái Lan, chỗ nào chưa hiểu rõ thì bạn cứ hỏi tiếp viên họ sẽ hướng dẫn chi tiết luôn. Nhập cảnh ở sân bay quốc tế Chiang Mai? Sau khi hạ cánh thì mình đi theo bảng hướng dẫn của sân bay tới khu vực quản lí xuất nhập cảnh, xếp hàng theo thứ tự từng người một, mỗi người cầm trên tay Passport và phiếu thông tin đã khai trước đó trên máy bay, ai trên máy bay chưa ghi thì ở đây đứng ghi cũng được, có một bạn nhân viên người Thái sẽ kiểm tra trước và hỗ trợ du khách.
Thủ tục nhập cảnh rất đơn giản, bạn sẽ được quét vân tay bốn ngón là bốn ngón trái, bốn ngón phải và sau cùng là hai ngón trỏ, mất chừng 1-3 phút cho việc này. Xong thì cầm hộ chiếu ra khu vực lấy hành lý thôi. Trước khi ra tới cổng bạn sẽ cho hành lí qua máy soi chiếu an ninh một lần nữa là xong.

Cái này cực kì quan trọng luôn nhé, sim 4G rất tiện lợi cho việc tìm kiếm thông tin, xài Google Map (rất nhiều), giữ liên lạc với gia đình, bạn bè và cả book Grab đi nữa. Có nhiều nhà mạng của Thái cung cấp dịch vụ này, còn Vinh đã mua từ trước ở Việt Nam với sim 4G của True Move, được sử dụng trong vòng 7 ngày kể từ ngày kích hoạt, có 3GB 4G tốc độ cao và 100bath để gọi điện ở Thái.
hình ảnh
Vinh đã có bài review chi tiết sim du lịch Thái Lan, các bạn nhấp vào link ở phần tiêu đề này nhé.
Việc kích hoạt sim như thế nào?
Sim Vinh sử dụng đã được kích hoạt trước đó, sau khi tới Chiang Mai chỉ việc bỏ sim vào điện thoại và bật chế độ Dữ liệu di động là xài luôn. À ngay tại khu vực lấy hành lý ở sân bay có một quầy bán sim của hãng True Move, bạn có thể mua sim tại đây và nhân viên sẽ kích hoạt giúp bạn. Bạn cũng có thể nhờ họ hỗ trợ, các bạn rất thân thiện và vui vẻ giúp mình.

Taxi sân bay về trung tâm thành phố?
Trung tâm Chiang Mai được hiểu là khu vực nằm trọn trong Old City, sẽ có rất nhiều người cầm bảng taxi để mời bạn lên xe. Vinh bỏ qua chỗ này và đi thẳng ra phía ngoài cổng, vừa may có một anh taxi mới trả khách xong, tụi mình lên xe luôn và chốt giá 150bath từ sân bay về khách sạn. Đây dường như là giá chung rồi nên không trả giá luôn. Quãng đường chỉ tầm 4-5km thôi. Ngày về Vinh cũng đi giá này ở chiều ngược lại ra sân bay.
hình ảnh
Song Thaew có mặt ở khắp nơi trên đường phố. Cứ cho địa điểm rồi trả giá nhé, thường là 20-30bath cho khu vực trung tâm, khu Old City.
Ngoài taxi thì có Song Thaew (Vinh đọc là Song Thẻo), tuk tuk và bus từ sân bay về trung tâm thành phố. Cái này chưa đi nên không biết chi phí luôn.

Tới Chiang Mai thì đặt khách sạn ở đâu?
Chiang Mai có vô số Hotel, Hostel, Resort, Homestay…để các bạn lựa chọn, mà cái nào nhìn cũng cưng và đẹp hết. Đông đảo nhất vẫn là vòng quanh khu Old City, điều này dễ hiểu vì rất thuận tiện cho việc khám phá, ăn uống, giải trí về đêm nhưng sẽ đông đúc, ồn ào hơn. Vinh thì chọn chỗ khác không phải ở khu Old City mà cách thành cổ chừng 10 phút đi bộ. Một Boutiuqe Hotel rất đẹp và yên bình trên con đường Wualai, khu vực này toàn nhà đẹp đẹp kiểu Thái (nhà sàn+gỗ), rất yên tĩnh và ít du khách hơn hẳn.
hình ảnh
Wualai Sabaidee Boutique Hotel, tiêu chuẩn 3 sao, giá phòng chừng 800k/đêm không ăn sáng.
Tên khách sạn làWualai Sabaidee mình đặt trên Booking, tiêu chuẩn tầm 3 sao nhưng khi bạn đặt chân tới đây rồi thì chỉ có ồ với à vì nó quá đẹp, rất sạch sẽ, phòng cổ kính kiểu xưa xưa, hai anh chủ khách sạn và các bạn nhân viên Vinh sẵn sàng cho điểm 10 vì thái độ và cách phục vụ chuyên nghiệp của họ. Một điểm lưu ý là các bạn đừng ngại hỏi thêm thông tin từ các chủ nhà, họ sẽ mang đến cho bạn rất nhiều bất ngờ mà bạn có search banh Google cũng không có đâu. Tại đây giá phòng sẽ không có ăn sáng nha, chỉ có một vài bánh ngọt ăn nhẹ và cafe, nước cam buổi sáng.

Có nên thuê xe máy tự lái hay không?
Cái này hay nè, như Vinh có nhắc ở trên, phương tiện công cộng ở Chiang Mai đủ để đưa bạn đi bất kì đâu ở trong cũng như ngoài thành phố gồm có: taxi, Song thaew, Tuk tuk, xe của công ty du lịch…tuy nhiên với bản chất thích khám phá và trải nghiệm cái mới nên Vinh chọn xe máy làm phương tiện chính trong những ngày ở đây. Sướng một cái là kế bên khách sạn có chỗ thuê xe luôn, 200bath/ngày cho xe nhỏ, thường là xe tay ga, 250bath/ngày cho xe lớn hơn.
hình ảnh
Cửa hàng cho thuê xe máy sát bên khách sạn luôn, 200bath/1ngày, thế chân bằng Passport
Vinh thuê xe nhỏ hai ngày hết 400bath, thủ tục rất đơn giản, chỉ cần điền thông tin cá nhân và hộ chiếu vào hợp đồng thuê xe, bên cho thuê sẽ giữ Passport của bạn và khi trả xe nhận lại Passport. Xăng lúc bạn nhận xe ở mức nào thì khi trả xe bạn cũng trả lại ở mức ấy, nhân viên sẽ đổ tạm cho bạn một ít xăng đủ để chạy tới cây xăng gần nhất, yên tâm quanh khu Old City cây xăng rất nhiều.
hình ảnh
Trải nghiệm tự đổ xăng luôn nhé, đổ 80bath chạy 3 ngày chưa hết, giá xăng cũng ngang Việt Nam.
Vinh chỉ đổ một lần duy nhất hết 80bath là dư chạy cho hai ngày, chạy rất nhiều luôn nha, giá xăng cũng tương đương ở Việt Nam. Cái này lưu ý nè: giao thông đường bộ ở Thái Lan nói chung và ở Chiang Mai là đi bên tay trái, ngược lại ở Việt Nam, lúc mới lấy xe chạy cũng chưa quen thiệt nên cũng đi lộn lane đường mấy lần, đi một hồi rồi sẽ quen thôi. Nhớ đội nón bảo hiểm, thứ nhất là để an toàn cho bản thân, thứ hai là tránh bị mấy anh công an chú ý dù người dân ở đây không đội nón khá nhiều và đường phố thì đầy Camera an ninh.

Tham quan ở Chiang Mai?
Cái này thì bạn search trên Google thì sẽ ra một núi thông tin để mình lựa chọn, Vinh chỉ chia sẻ những nơi Vinh ghé qua thôi. Thứ nhất là các ngôi chùa cổ, chùa có rất rất nhiều ở Chiang Mai, cả khu trung tâm lẫn ngoại ô. Chùa Vinh ghé thăm có Wat Chendi Luang, Wat Umong, Wat Chiang Man và một số chùa không nhớ tên. Đợt này đi may mắn vì trùng ngay một lễ hội khá lớn được tổ chức ở Wat Chendi Luang là Inthakin City Pillar.
hình ảnh
Wat Umong Temple - Ngôi chùa nằm trong rừng rậm với đường hầm độc đáo.
Tiếp theo sẽ là làng Baan Kang Wat, nơi rất đẹp và tập trung nhiều Store trưng bày, hướng dẫn làm các món đồ thủ công mĩ nghệ của Thái, cách trung tâm chừng 10km và cũng dễ đi. Gần đó là Cafe No39 với nhà sàn, hồ nước rất đẹp, nhiều du khách ghé đây để chụp ảnh. Trên đường vào Baan Kang Wat có rất nhiều quán cafe với phong cách khác nhau để bạn lựa chọn, thường mở cửa vào tầm 10-11h.
Baan Kang Wat Village là ngôi làng tập hợp nhiều cửa hàng trưng bày, bán và hướng dẫn làm các đồ thủ công mĩ nghệ truyền thống của Thái Lan. Mình ăn trưa trong đây với món cơm trắng thịt nướng phi tỏi và uống Maepoon Moosatay vị chua chua.
Mua sắm thì có trung tâm thương mại Maya, kế bên là khu One Nimam sầm uất thu hút rất đông du khách, đặc biệt là các bạn trẻ vì ở đây bán đủ thứ hàng hoá, ăn uống, giải trí và đặc biệt là nhiều góc sống ảo nữa. Buổi tối thì nên ghé chợ đêm Night Bazzar, vô đây như lạc luôn vì khá rộng với hàng trăm gian hàng đủ thể loại. Còn muốn đi chợ bản địa thì Warorot Market là sự lựa chọn hàng đầu, cũng gần với Night Bazzar.
hình ảnh
Trung tâm thương mại Maya gần với Nimam One.
Thích nhất vẫn là dạo chơi trong khu Old City, cafe quán ăn cứ vài mét là có, bạn thích quán nào thì vô quán đó, trung tâm sẽ là Tha Pae Gate, cổng thành cổ tập trung đông du khách từ sáng cho tới nửa đêm. Đi bộ thì cứ dọc hai bờ kênh vòng quanh thành cổ thì không còn gì bằng.
hình ảnh
Tha Pae Gate điểm checkin nổi tiếng nhất ở Chiang Mai.
hình ảnh
Wat Chendi Luang ở trung tâm khu Old City.
Ẩm thực đường phố ở Chiang Mai?
Bữa cơm chiều ngày đầu tiên ở Chiang Mai có Pad Thái rất ngon, cơm trắng với thịt bằm chiên hành tây và một dĩa rau xào đủ thứ
Người Thái khá chuộng các món chiên xào và ít rau xanh, đó là cảm nhận đầu tiên của Vinh khi bắt đầu hành trình khám phá ẩm thực đường phố Thái Lan. Món đầu tiên là Pad Thái ăn ở một quán dọc đường khá ngon và lạ miệng. Tối ngày đầu lạc ngay vào chợ đêm gần Wat Chendi Luang, thôi khỏi bàn luôn cơ man nào là đồ ăn từ xúc xích nướng, bạch tuộc hấp với muối ớt xanh ăn kèm.
hình ảnh
Mở màn với món xúc xích nướng ăn với rau xà lách, vị hơi chua chua nhưng khá ngon. Món này bán đầy trên các con phố luôn.
hình ảnh
Trà sữa Thái ngon miễn chê luôn, ly này tự tay mình múc các loại topping bỏ vào sau đó cô chủ sẽ rót trà vào sau. Múc bao nhiu cũng được nhưng lưu ý là vừa đủ thôi nhé, giá chừng 30-35bath cho ly to bự này
Sau đó là liên khúc bạch tuộc nhào bột chiên giòn, trà sữa Thái Lan ngon tuyệt, tomyum cay cay với hải sản, bánh quế kẹp kem béo ngậy, bánh hình như trái bầu với nhân thịt ở trong, cá chiên bột với lá chanh, côn trùng chiên giòn nhìn hơi ghê ghê nhưng ăn bùi và béo, khao soi….nói chung là mình chìm đắm trong đồ ăn Thái.
hình ảnh
Món bạch tuộc với muối tiêu xanh.
hình ảnh
Cá chiên tẩm lá chanh.
Tip nè: bỏ qua mấy cái quán ăn nhìn sang sang, nhà hàng trưng bảng hiệu đẹp mắt, Vinh đã vô ăn thử 1-2 quán và đa phần thấy không ngon và mắc. Còn những quán nhìn không bắt mắt nhưng tấp nập người ăn, nếu là người bản địa nữa thì nhào ngay vô liền, tinh hoa ẩm thực đường phố nằm ở những chỗ này và trên các xe đẩy, xe hàng rong đó. Sáng ngày cuối ăn một tô mì với nước dùng tuyệt vời, nhân là trứng lòng đào xắt hình cánh quạt, bò viên, gan, thịt đầy ắp, ăn xong thấy cuộc đời sung sướng hẳn.
Pad Thái, mì xào, mì nước với trứng xắt lát, chả viên...ăn ngon quên lối về luôn. Tuy có hơi dầu mỡ tí nhưng rất ngon và nhất là sạch sẽ, ăn về không bị gì là okay à.
Tạm thời Vinh dừng ở đây nhé, hy vọng một số thông tin về trải nghiệm của bản thân Vinh khi tới Chiang Mai sẽ giúp các bạn đa chiều hơn trong việc tìm kiếm nếu lựa chọn Chiang Mai là điểm đến tiếp theo cho chuyến đi của mình. Riêng Vinh chắc chắn sẽ quay lại nơi này trong thời gian tới. Sự kết hợp giữa Hội An và Đà Lạt thì không yêu sao cho được chứ.
Bài viết đã đăng trên mụcGuide&Tip của tạp chí du lịch VnTravellivengày 19/06/2019,các bạn hay các trang khác có đăng tải lại vui lòng ghi nguồn giúp Vinh nhé.

Thông tin bổ sung:
Địa điểm: Thành phố Chiang Mai, phía Bắc Thái Lan.
Tiền tệ: Bath, tỉ giá 1bath tương đương 740VNĐ
Thời gian bay: 2h từ Sài Gòn.
Giao thông: Đi bên trái.
Điểm du lịch lân cận: Pai, Chiang Rai.
Lễ hội chính: Loy Krathong (thả đèn trời).

Review foody Tháp đồng hồ Chiang Rai (Chiang Rai Clock Tower) Chợ đêm Chiang Rai tối thứ 7 ( Saturday Walking Street Chiang Rai ) Chợ ẩm thực Pratu Chiang Mai Công viên Singha (Singha Park Chiang Rai) Chợ đêm đi bộ chủ nhật Chiang Mai (Chiang Mai Sunday Walking Street Market) chiang mai thailand ( thái lan )

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 5/01/2023
Love
22 Bình luận
avatar
Nguyễn Hải Vinh travel blogger

Travel Photography

3 Quốc gia
58 Tỉnh thành
20,032 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Chỉ cách Sài Gòn tầm 90km, trong khoảng 2h chạy xe chúng ta sẽ đến một nơi với thiên nhiên, cảnh quan hoàn toàn khác biệt. Vừa có sông nước, rừng cây và xa xa là những dãy núi tuyệt đẹp. Khung cảnh hoang sơ như vậy nhưng dịch vụ thì tuyệt vời và tiện nghi dành cho những người yêu thích cắm trại.
Một khu trại mới toanh vừa mới đưa vào hoạt động trong tháng 11/2021. Điểm nhấn chính của Tropical Eglamping chính là tầm nhìn tuyệt đẹp về phía hồ Trị An. Còn đẹp như thế nào thì mời các bạn theo dõi bài viết của Vinh nhé.
Thực ra đây chỉ là câu hỏi để khơi gợi trí tò mò của các bạn thôi chứ Vinh khẳng định luôn là miền Nam của chúng ta không có mùa thu nhé. Chúng ta chỉ quen với hai mùa mưa nắng mà thôi, tuy nhiên vẫn có những khoảnh khắc của thiên nhiên thời điểm giao mùa đẹp đến mê lòng và Vinh chọn đó là mùa thu cho riêng mình. Mùa Vinh thích nhất trong năm.
Hai ngày một đêm là khoảng thời gian không quá dài để mình có thể trải nghiệm một cách chậm rãi và sâu sắc nhất về điểm cắm trại tuyệt đẹp này ở Đà Lạt tuy nhiên vẫn đủ cho những cảm xúc tuyệt vời được khơi thông và hoà mình với thiên nhiên. Nếu thích Camping thì đây là bài review bạn không nên bỏ qua nhé. Đi thôi nào.
Với Vinh mỗi hành trình đến bất kì vùng đất mới nào thì việc trải nghiệm và khám phá ẩm thực địa phương luôn là ưu tiên hàng đầu. Ngoài việc được ăn ngon thì các món ăn còn đại diện cho văn hoá và cuộc sống của người dân bản địa.
Chiang Mai là điểm đến rất nổi tiếng ở Thái Lan với vẻ đẹp của vùng núi cao cùng những ngôi chùa cổ kính hàng trăm năm tuổi. Trong bài viết này Vinh chỉ giới thiệu với các bạn ẩm thực đường phố ở Chiang Mai. Với Vinh ẩm thực không chỉ là ăn uống mà nó còn là sợi chỉ xuyên suốt về văn hoá, con người của cả một vùng đất
Vinh sẵn sàng cho 10/10 với tất cả các tiêu chí của khách sạn này, thực sự rất hài lòng và không có gì phải băn khoăn nếu giới thiệu khách sạn cho bạn bè, người thân của Vinh nếu họ đến Chiang Mai - Thái Lan. Còn thú vị như nào thì mời bạn đọc bài review của Vinh ở bên dưới nha.
Nhìn trên bản đồ thì thấy đường rất đơn giản, DT761 là đường liên tỉnh nên Vinh nghĩ nó cũng không quá khó đi nhưng chạy rồi mới thấy nó phê như thế nào. Hỏi đường và lạc đường xảy ra rất thường xuyên, mất sóng điện thoại liên tục nên Google Map là bất khả thi. 25km mà đi hơn 2h mới tới.
Nhìn trên bản đồ ở khu vực miền Nam thì hồ Trị An là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất, hồ nằm trên địa bàn của các huyện Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Định Quán và Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai. Nếu lấy mốc là thuỷ điện Trị An ở xã Hiếu Liêm thì làm một vòng quanh hồ chắc phải hơn 100km. Thôi thì mình trải nghiệm đoạn ở phía Bắc hồ trước vậy.
Serie bài viết Khám phá Ninh Thuận với kì 1 và kì 2 Vinh đã chia sẻ từ mấy tháng trước, lu bu sao quên luôn viết kì 3, nay mới nhớ ra, ngồi xem lại ảnh và hình dung lại những trải nghiệm của hai ngày cuối cùng trong chuyến đi Ninh Thuận mấy tháng trước, phê nhất và ớn nhất vẫn là cảnh chạy mưa trong đêm khi camping ngoài bãi biển.