Blog 6 QUI TẮC AN TOÀN KHI KHÁM PHÁ HANG ĐỘNG
cover

6 QUI TẮC AN TOÀN KHI KHÁM PHÁ HANG ĐỘNG

avatar
Bí kíp hay đi du lịch dot Thứ 4, 10/10/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Để trở thành một nhà thám hiểm, đặc biệt hang động được xem là địa hình khá nguy hiểm nhưng lại rất thu hút các nhà thám hiểm, thì trước tiên bạn phải có đam mê, bỏ công luyện tập dần. Và việc cứu hộ dưới lòng đất rất khó khăn, do đó sau đây là 6 quy tắc bạn phải nắm chắc khi tham gia khám phá hang động để không gây nguy hiểm.
Khám phá hang doojgn luôn là niềm đam mê, sở thích lớn của các nhà thám hiểm. Tuy nhiên chẳng may thì việc cứu hộ xuyên qua các hang động luôn là điều khó khăn nhất. Chẳng hạn nếu bạn đã biết tin tức đội bóng Thái bị mắc kẹt trong hang Tham Luang (Thái Lan) là một bài học đắc giá. Vì vậy hãy tự trang bị cho mình những vật dụng và kĩ năng để tránh những nguy hiểm. Sau đây là tips 6 điều cần lưu ý màBí kíp hay đi du lịchgợi ý cho bạn.
hình ảnh
6 qui tắc an toàn khi khám phá hang động (Internet)

1. Trang phục

Qui tắc quan trọng đầu tiên khi tham gia khám phá hang động đó là phải trang bị thật kĩ càng về trang phục và các vật dụng mang theo.
Trang nên chọn những loại mang cảm giác dễ chịu. Một số hang động khá lạnh và ẩm thấp, để cơ thể không bị giảm nhiệt, các nhà thám hiểm khi khám phá hang động thường mặc áo khoác để giữ ấm. Đế giày phải có độ bám cao để không bị trượt té khi di chuyển trong hang. Đầu gối và khuỷu tay phải mang những miếng đệm lót đề phòng khi phải bò trườn trong những lối đi chật hẹp.
hình ảnh
6 qui tắc an toàn khi khám phá hang động (Internet)

2. Mũ đội bảo hiểm:

Vòm trần của hang vừa thấp vừa gồ ghề và có nhiều thạch nhũ, bạn có thể va đầu vào bất cứ lúc nào. Vì vậy, khi khám phá hang động, bạn phải đội mũ bảo hộ.
Đặc biệt trong hang động điều kiện ánh sáng rất khiêm tốn bạn cũng nên chuẩn bị đèn chiếu sáng đính kèm trên nón dễ dàng cho việc dùng dây hay bám vào hang khi di chuyển.
hình ảnh
6 qui tắc an toàn khi khám phá hang động (Internet)

3. Đèn chiếu sáng:

Thiếu anh sáng là điều hiển nhiên khi khám phá hang động. Và việc thiếu ánh sáng rất nguy hiểm nếu chúng ta không chuẩn bị nguồn ánh sáng riêng cho mình. Bạn nên mang theo nhiều đèn có công suất cao, sử dụng được lâu, phòng khi phải ở dưới hang nhiều ngày. Loại đèn tốt nhất để sử dụng trong hang động là đèn pin hay các-bua gắn trên nón (như đèn của các thợ mỏ). Bạn cũng nên mang theo một nguồn sáng dự phòng khác như bật lửa hoặc diêm không thấm nước.

4. Các vật dụng hỗ trợ khác:

Bạn có thể tìm hiểu trước về địa hình mà hang đọng mình thám hiểm. Nếu hang động có sông ngầm thì mang theo xuồng cao su hoặc những dụng cụ lặn dưới nước… Nếu là hang động lần đầu bạn đến thì chỉ nên mang theo những trang thiết bị cơ bản, khám phá ngắn ngày, chia làm nhiều đợt, mỗi đợt tùy theo nhu cầu khám phá mà mang theo dụng cụ.
Có thể chuẩn bị thêm móc dây, khóa cài theo hướng dẫn của chuyên gia hoặc những người đã có kinh nghiệm khi leo hang động để đảm bảo an toàn.
hình ảnh
6 qui tắc an toàn khi khám phá hang động (Internet)

5. Thực phẩm và nước uống:

Không chỉ khi leo hang động mà chúng ta bất cứ cuộc du lịch nào cũng nên chuẩn bị cho mình nước uống và thực phẩm, đặc biệt là nước uống. Nguồn nước không rõ hoặc nguồn nước ngầm trong hang rất nguy hiểm, chúng chưa đc kiểm định rất dễ gây ra vấn đề về đường tiêu hóa. Thực phẩm nên mang theo gồm trái cây, lương khô, viên đạm tổng hợp hay thực phẩm đóng hộp có thể dùng ngay, vì trong hang động việc nấu nướng là vô cùng nguy hiểm.
hình ảnh
Thực phẩm khám phá hang động (Internet)

6. Kỹ thuật khám phá hang động an toàn:

Để đảm bảo cho bạn có được một cuộc khám phá hoàn chỉnh thì những kinh nghiệm, kiến thức về kỹ thuật là qui tắc cực kì quan trọng khi tham gia khám phá hang động.
+ Hạn chế khám phá hang động một mình, nên đi theo nhóm và trong đoàn nên có người có kinh nghiệm đi cùng.
+ Cả nhóm di chuyển trong hang cử 2 người có kinh nghiệm đi đầu và cuối, đảm bảo khoảng cách đều nhau, di chuyển chậm.
+ Trong quá trình khám phá không được quấy nhiễu, chọc phá động vật trong hang. Động vật thường lẫn trốn khi thấy con người tuy nhiên vẫn có trường hợp chúng tấn công con người. Nếu không may bị chúng cắn bạn nên băng vết thương lại. Với vết thương dơi cắn cần gặp y bác sĩ để quyết định có cần chích ngừa dại hay không. Với các vết thương nặng nên rời hang ngay để chữa trị kịp thời.
+ Bạn cần phác thảo trước hành trình của mình trên bản đồ và nhớ mang theo la bàn,bản đồ để định hướng, nhất là khi trong hang có nhiều ngã rẽ. Bạn cũng phải đánh dấu trên bản đồ để có thể dễ dàng tìm đường quay trở ra.
+ Nhiều hang động không có đường thông gió, hoặc do phân dơi tích tụ lâu ngày tạo nên lớp khí carbonic, gây nguy hiểm. Để xác định hang có lỗ thông gió hay không, bạn đứng gần cửa hang, buộc một mẩu giấy vào đầu một sợi tóc dày (hay sợi chỉ) nếu thấy mẩu giấy lay động tức là hang có lỗ thông gió, có thể yên tâm đi vào. Nếu càng đi vào sâu trong hang, bạn càng thấy khó thở, hoặc thấy hiện tượng nào bất thường, nên rời ngay.
+ Tránh bị lạc trong hang động: Nếu chưa có kinh nghiệm mà muốn không bị lạc, bạn nên đem theo những cuộn dây nhỏ có màu sáng. Khi di chuyển đến vùng tối, cột một đầu dây vào một bên lối đi và thả dần theo bước chân của mình, hết cuộn này lại nối cuộn khác. Khi hết dây, nếu hang động còn sâu và hấp dẫn, bạn cũng phải theo đường dây mà quay ra.
hình ảnh
6 qui tắc an toàn khi khám phá hang động (Internet)
Trên đây là 6 qui tắc an toàn khi khám phá hang động màKênh bí kíp hay đi du lịchđã tổng hợp lại giúp bạn tham khảo và lưu ý chuẩn bị kĩ cho chuyến đi của mình.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Bí kíp hay đi du lịch travel blogger
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
1,031 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Mùa Đông lạnh lẽo cứ nghĩ nằm đắp chăn ở nhà là thích nhất. Nhưng du lịch vào mùa Đông sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị đấy. Bạn sẽ được ngắm những khung cảnh bình thường phủ đầy tuyết trắng, những món ăn cũng trở nên ngon miệng hơn. Và khi du lịch để hưởng một kì nghỉ trọn vẹn đừng quên chuẩn bị đầy đủ những vật dụng hữu ích sau nhé.
Được ví von như đóa hồng phương Bắc, Chiang Mai được bến đến là một thành phố cổ kính, thiên nhiên hùng vĩ hấp dẫn khách du lịch. Một số thông tin du lịch sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Chiang Mai, cũng như văn hóa du lịch ở Chiang Mai.
Ai đi du lịch mà không tậu về cho mình bất kì tấm ảnh nào thì thật lãng phí. Nhưng chụp tấm nào thì phải chất tấm đó là điều ai cũng đắn đo cân nhắc. Bí kíp du lịch sau đây sẽ bật mí cho bạn 10 bí mật chụp ảnh cực cool khiến ai cũng phải trầm trồ khen ngợi.
Singapore là quốc gia có du lịch cực kì phát triển với rất nhiều trải nghiệm khám phá hấp dẫn. Nếu sắp tới bạn có một chuyến du lịch Singapore lần đầu, hãy tham khảo bài viết sau để trang bị cho chuyến đi của mình 5 tips du lịch quan trọng nhé!
Tình trạng "chặt chém", đôn giá dịch vụ trong du lịch đối với du khách "lạ nước lạ cái" hay khi tham gia du lịch vào mùa cao điểm là việc khó tránh khỏi. Nhưng dừng quá lo lắng khi bạn nắm chắc 5 tuyệt chiêu sau đây mà Kênh bí kisp hay đi du lịch gợi ý cho bạn để tránh tình trạng "chặt chém" hay nhất.
Việc lưu trú trong khách sạn, du khách thường lo lắng bị xâm phạm quyền riêng tư. Với một vài bí quyết tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn phát hiện ra camera quay lén, thiết bị theo dõi trong khách sạn, nơi bạn lưu trú.
Đi du lịch, đặc biệt vào các mùa cao điểm, tình trạng bị 'chặt chém' của các phương tiện, hàng quán, khách sạn...tại điểm đến làm du khách không những mất tiền oan mà còn bớt đi phần nào niềm vui từ chuyến du lịch. Bạn hãy tham khảo 5 cách tránh bị chặt chém cực cần thiết dưới đây để có một chuyến du lịch trọn vẹn nhất có thể nhé.
Mexico là quốc gia Bắc Mỹ, hằng năm thu hút rất nhiều lượt khách du lịch đến thăm bởi cảnh quan tuyệt đẹp, các công trình kiến trúc ấn tượng và nền văn hóa đặc sắc. Nếu bạn đang có dự định quốc gia này, thì bài tổng hợp THỦ TỤC XIN VISA DU LỊCH MEXICO dưới đây sẽ giúp ích bạn rất nhiều.
Máy bay hiện nay là phương tiện di chuyển chính, đặc biệt là khi đi du lịch. Và câu hỏi đặt ra đó là làm thế nào để có thể book cho mình những chiếc vé máy bay ưng ý cho chuyến công tác, du lịch tiết kiệm. Sau đay là 10 sai lầm cần lưu ý khi đặt vé máy bay.
Chưa kể đến việc đi du lịch ở những nơi có khí hậu hoàn toàn trái ngược với nơi bạn sống sẽ dễ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, thì việc đi du lịch dài ngày cũng đã khiến các thói quen sinh hoạt của bạn bị xáo trộn. Do vậy để tránh tình trạng uể oải, mệt mỏi trong suốt chuyến đi, hãy tham khảo 6 bí kíp giúp bạn duy trì sức khỏe dưới đây nhé.