new Ví du lịch - lưu trữ các giấy tờ cho chuyến đi dễ dàng và tiện lợi

Sơn Đoòng - thám hiểm thế giới bị mất

avatar
Thiên Thư dot Thứ 4, 07/12/2016
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Cảnh quan bên trong Sơn Đoòng được mô tả như "chưa từng thấy được" bất kì đâu trên trái đất. Các tầng thạch nhũ mọc từ dưới đất lên và cả trên trần xuống như trong phim viễn tưởng. Vào sâu hơn một chút, đoàn thám hiểm phải băng qua một khu rừng (bạn không đọc nhầm đâu), chính đoàn thám hiểm ban đầu còn nghĩ rằng họ bị ảo giác khi lạc vào "thế giới bị mất" này.

Câu chuyện về Sơn Đoòng

Chuyện xảy ra vào nhiều năm trước, chú Hồ Khanh lúc này đang đi khám phá rừng thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Khi đang tìm kiếm thức ăn, ông lạc đến một cửa hang rộng lớn. Để ý kĩ ông Khanh thấy đỉnh hang còn có sương mây tích tụ, lắng nghe phía sâu trong hang có tiếng nước chảy thành dòng. Nhưng vì đã trễ, chú đành quay đầu tìm đường về, và không thể tìm lại vị trí chính xác của hang động khổng lồ này nữa.

Sơn Đoòng - thám hiểm thế giới bị mất

Không lâu sau, trong một chuyến khảo sát của viện nghiên cứu hang động Anh Quốc (British Cave Research Association), hai nhà thám hiểm kì cựu Howard và Deb Limbert tình cờ nghe qua câu chuyện của chú Hồ Khanh kể về hang động kì bí mình từng bắt gặp. Không chần chờ, hai chuyên gia này ngay lập tức tỏ ý muốn chú Hồ Khanh giúp tìm ra nơi này.

Sơn Đoòng - thám hiểm thế giới bị mất

Cuộc tìm kiếm kéo dài nhiều năm, qua nhiều thất bại và thậm chí có lúc tưởng chừng như phải dừng lại. Khi mọi hy vọng gần như đã tan biến, cũng lại vào một chuyến đi săn, chú Hồ Khanh vô tình tìm được cửa hang khổng lồ ngày ấy. Nằm 2009, Howard trở lại Việt Nam, bắt đầu chuyến khai phá cái hang khổng lồ mà không hề biết rằng đây là hệ thống hang động lớn nhất thế giới. Họ đặt tên hang là Sơn Đoòng - "hang của núi và sông".

Hang động rộng lớn nhất thế giới?

Sơn Đoòng - thám hiểm thế giới bị mất

Cuộc thám hiểm Sơn Đoòng gặp phải trở ngại đầu tiên là vách đá cao 80m ở lối vào hang, vách đá này lúc bấy giờ thường được đùa là "vạn lý trường thành" của Việt Nam. Người ta phải nhảy dù để vào được hang và dùng ròng rọc kéo để trèo lên bức tường cách biệt này, cũng chính rảo cản đặc biệt này giúp giữ cho hệ động thực vật bên trong hang còn nguyên vẹn. 

Sơn Đoòng - thám hiểm thế giới bị mất

Đến tận năm 2010, khi có người leo lên được bước tường này, đồng thời phát hiện ra điểm cuối cùng của hang, các nhà thám hiểm mới chứng minh Sơn Đoòng là hang động rộng lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Sơn Đoòng - thám hiểm thế giới bị mất

Sơn Đoòng - thám hiểm thế giới bị mất

Sơn Đoòng - thám hiểm thế giới bị mất

Với chiều dài 5km, trần cao nhất có chỗ lên đến 200m và rộng tối đa được 150m. So sánh một cách nôm na hơn, Sơn Đoòng có khả năng chứa một góc thành phố New York với một tòa cao ốc 40 tầng. Đoạn giữa của hang động này rộng đến mức một máy bay 747 có thể bay qua dễ đàng. 

Quang cảnh ngoài trái đất

Sơn Đoòng - thám hiểm thế giới bị mất

Cảnh quan bên trong Sơn Đoòng được mô tả như "chưa từng thấy được" bất kì đâu trên trái đất. Các tầng thạch nhũ mọc từ dưới đất lên và cả trên trần xuống như trong phim viễn tưởng. Vào sâu hơn một chút, đoàn thám hiểm phải băng qua một khu rừng (bạn không đọc nhầm đâu), chính đoàn thám hiểm còn nghĩ rằng họ bị ảo giác.

Sơn Đoòng - thám hiểm thế giới bị mất

Sơn Đoòng - thám hiểm thế giới bị mất

Những "đám mây" mà chú Hồ Khanh nhìn thấy cũng là thật, chúng được tạo thành từ tác động của nhiệt độ và độ ẩm ngay bên trong hang (hang Sơn Đoòng sở hữu chế độ thời tiết riêng của nó!!!). Nguyên nhân tạo ra độ ẩm này? Hơi nước được cung cấp từ một con sông ngầm chảy qua trong hang! Nước sông khá siết, đoàn buộc phải dùng dây bảo hiểm mới có thể băng qua.

Bản Đoòng!

Để đến được hang động vĩ đại này, đội thám hiểm bắt buộc phải đi qua bản Đoòng. Đây là cộng đồng thiểu số sinh sống duy nhất trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, với chỉ hơn 40 người. Đời sống của bản Đoòng còn khá khó khăn, cách biệt hoàn toàn với các đô thị hiện đại. Người dân tộc ở đây chủ yếu sống nhờ vào nông nghiệp theo mùa vụ và săn bắn thú rừng (dưới sự kiếm soát của ban quan lí rừng). Việc khám phá ra Sơn Đoòng đem đến nhiều tiện ích hơn cho bản nhỏ này, người dân bản có nguồn thu nhập cải thiện rõ rệt khi cộng tác cùng công ty Oxalis hướng dẫn các đoàn thám hiểm.

Ngoài hang động chính, bản Đoòng cũng là một trong số những điểm dừng chân của tour. Tại đây, đoàn thám hiểm được trải nghiệm về đời sống giữa rừng nhiệt đới châu Á, các món ăn mang đậm chất dân tộc, rừng núi và văn hóa dân tộc thiểu số ở miền Bắc Việt Nam. Chi tiết về cuộc thám hiểm 5 ngày 4 đêm động Sơn Đoòng được ghi cụ thể tại: https://oxalis.com.vn/vi/tour/tham-hiem-son-doong/