Blog TRÀ BƠ ( TIBETAN BUTTER TEA) - " QUỐC HỒN QUỐC TÚY" CỦA TÂY TẠNG
cover

TRÀ BƠ ( TIBETAN BUTTER TEA) - " QUỐC HỒN QUỐC TÚY" CỦA TÂY TẠNG

avatar
Ẩm thực Châu Á dot Thứ 4, 19/09/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Trà bơ - một loại thức uống tinh túy của nguời dân Tây Tạng mang ba tầng hương vị khác nhau khiến ai một lần thưởng thức cũng đều mê mẫn.
Nhưng có một sự thật là tại Tây Tạng không trồng được trà. Vậy làm thế nào mà món trà bơ lại trở thành "quốc hồn quốc túy" của Tây Tạng?
Tây Tạng là một vùng đất cao nguyên thanh bình và thiền tịnh, nơi người ta có thể sống chan hòa với thiên nhiên, ung dung bình thản giữa đất trời mà bỏ qua mọi sự xô bồ, hối hả.
Chưa kể, Tây Tạng còn là nơi lưu giữ những nét văn hóa vô cùng đặc sắc, được kết tinh từ sự giao thoa của nhiều nên văn hóa lớn lân cận như Ấn Độ, Trung Hoa.
Trong đó, có thể nói đến trà, hay đúng hơn là văn hóa uống trà chính là một phần cốt lõi trong nền văn hóa Tây Tạng đa chủng này.

hình ảnh
Tây Tạng - Nóc nhà Thế giới
Tây Tạng là khu vực có độ cao lớn nhất trên thế giới, vì vậy điều kiện sống ở đây vô cùng khắc nghiệt.
Để có thể tồn tại, không chỉ có áo ấm, họ phải dùng thêm các thức uống vô cùng đặc biệt để làm ấm và tăng cường năng lượng cho cơ thể. Trà bơ cũng là một trong những số đó. Có những nơi ở Tây Tạng, họ phải uống đến 60 cốc trà một ngày.
Nhưng với thời tiết khắc nghiệt như vậy, Tây Tạng không thể nào trồng trà được, vậy tại sao món trà bơ lại có thể trở thành thức uống truyền thống tại nơi này...
hình ảnh
Tây Tạng - Nóc nhà Thế giới

NGUỒN GỐC TRÀ BƠ TÂY TẠNG

Đa số trà ở đây đều được nhập về từ nơi khác thông qua “Tea Horse Road”. Đây là con đường vô cùng xa xôi và khắc nghiệt của những tay buôn mang trà ngon đến với Tây Tạng để đổi lấy ngựa tốt.

hình ảnh
Theo đó, những tay buôn này sẽ cùng đoàn ngựa, hoặc đoàn la của mình, mang trà vượt qua một trong hai tuyến đường cam go để đến với Tây Tạng.
Một tuyến bắt đầu từ Ya’an ở tỉnh Sichuang, tới Tây Tạng ngang qua Luding, Kangding, Batang rồi xuôi Nepan tới Ấn Độ (3.100 km). Tuyến kia bắt đầu từ Pu-er ở tỉnh Yunnan tới Tây Tạng bằng cách đi qua Dali, Lijang, Zhongdian, Deqin… và kéo dài qua Myanmar, Nepan và Ấn Độ (3.800km).

HƯƠNG VỊ ĐẶC BIỆT CỦA TRÀ BƠ TÂY TẠNG

Nguyên liệu để pha trà bơ sẽ khá xa lạ với chúng ta, đó là: trà đen Pu-erh, bơ làm từ sữa bò Yak (đây là loại bò đặc trưng của vùng đất này) và muối Himalaya (một loại muối mỏ màu hồng có tác dụng chữa bệnh).
Người Tây Tạng sẽ đun trà trong nước sôi với thời gian khá lâu so với các loại trà thông thường, khoảng 1 tiếng rồi mới cho bơ và muối vào.
Sau đó, họ dùng bình trà có tên là Chandong để hòa tan trà sữa vừa đun với bơ.

hình ảnh
Trà Bơ Tây Tạng
Trà bơ của người Tây Tạng có những tầng hương, tầng vị khá lạ lùng, cứ đan xen lẫn nhau mà vẫn giữ được độ hài hòa cần thiết để chinh phục những người thưởng trà khó tính.
Chẳng hạn như ban đầu, uống một ngụm trà bơ thì vị mặn của muối, vị đậm đà béo ngậy của bơ sẽ chiếm trọn vị giác, lúc này hương thơm của trà vẫn chưa bộc lộ rõ. Sau đó, mùi hương của trà đen Pu-erh mới thực sự tấn công khứu giác, đầu lưỡi cũng sẽ có một chút chan chát, thanh thanh. Cuối cùng ngụm trà qua đi, người thưởng trà sẽ cảm giác được một chúm ấm áp, ngọt ngọt nơi gốc lưỡi bởi loại sữa bò được vắt từ sáng tinh mơ ở Tây Tạng.
Ngoài ra, để tận dụng dư vị ngọt ấm của sữa đó, người Tây Tạng khi uống trà bơ còn ăn kèm với "tsampa" - một thức ăn từ bột mạch nha.
hình ảnh
Stampa
hình ảnh
Trà Bơ Tây Tạng
Với nhiều du khách ngoại quốc, thì loại trà có hương vị béo béo, thơm thơm lại mặn mặn kỳ lạ này cũng chính là món quà quý giá thể hiện sự hiếu khách của người Tây Tạng.
Bởi dù là ai, đến từ bất kỳ đâu nhưng chỉ cần vô tình bước vào một ngôi nhà nào đó ở vùng đất này, khách du lịch đều được người Tây Tạng tặng cho một cốc trà bơ ấm lòng.
Thưởng thức Trà bơ Tây Tạng
Nếu có dịp đến với Tây Tạng, chắc chắn các bạn sẽ ngỡ ngàng nhận ra, người dân ở một vùng đất vô cùng khắc nghiệt như thế này lại giữ cho mình sự thanh bình trong tâm hồn vào mỗi sáng bình minh, hoặc cả buổi trưa và chiều tối khi lúc nào cũng thong thả thưởng thức cốc trà nóng ấm trên tay.
Với họ, trà là một loại thức uống từ thiên nhiên còn là quốc hồn, quốc túy của cao nguyên Tây Tạng.


Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Ẩm thực Châu Á travel blogger
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
6,764 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nếu chỉ có 24h để đặt chân đến Đài Bắc thì những món ăn dưới đây các bạn nhất định phải thử nhé!
Du khách không chỉ nhớ đến Tây An nhờ di tích lăng mộ Tần Thủy Hoàng hay là nơi bắt đầu cho con đường tơ lụa huyền thoại mà còn bởi Tây An nổi tiếng với con phố ẩm thực với hơn 300 món ăn đặc sản, khiến bao thực khách phải lưu luyến.
Châu Á được xem là thiên đường của ẩm thực thế giới với rất nhiều món ăn đa dạng phong phú mang đậm bản sắc văn hóa.
Có người nói rằng, bạn chỉ có thể thấu hiểu và thưởng thức trọn vẹn nền ẩm thực Tokyo một khi thực sự đã đặt chân đến thành phố này mà thôi.
Bia thủ công vẫn là thức uống tuyệt vời mà du khách nên thử khi đến với xứ sở chùa vàng. Cùng nhâm nhi vài lon bia vừa thưởng thức những món ăn Thái Lan là một điều vô cùng thú vị.
Tuy không phải là một ngày lễ chính nhưng Giáng Sinh đang dần trở thành một ngày lễ quan trọng ở các nước châu Á, là dịp để mọi người tụ họp và tham gia các hoạt động vui chơi, ăn mừng. Vậy những bữa tiệc mừng Giáng Sinh ở các nước châu Á có gì đặc biệt?
Philippines có một nền văn hóa giao thoa đa dạng đặc sắc, điều đó thể hiện rõ nét qua các món ăn độc đáo của đảo quốc này. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những món ngon bạn nên thử khi đến thủ đô Manila.
Ẩm thực đường phố là một trong những cách giúp bạn khám phá ẩm thực và văn hóa đặc trưng khi đặt chân đến một vùng đất mới. Dưới đây là 8 món ăn đường phố được yêu thích nhất và làm nên thương hiệu riêng tại các quốc gia châu Á.
Hàn Quốc có lẽ quá quen thuộc với du khách không chỉ bởi cảnh sắc mà bởi nền ẩm thực, những món ăn ngon không thể làm ngơ. Và với thành phố biển Busan, Hàn Quốc cũng không ngoại lệ, nơi hội tụ những món ăn níu chân du khách. Sau đây Kênh ẩm thực Châu Á giới thiệu cho bạn những món ngon lấy lòng du khách khi đến với Thành phố biển Busan - Hàn Quốc.
Ẩm thực châu Á vốn đã nổi tiếng đa dạng và phong phú, trong số đó có rất nhiều món ăn ngon không thể cưỡng lại với người này nhưng người khác lại ngán ngẩm lắc đầu. Dưới đây là 5 món đặc sản khó ăn điển hình của châu Á mà một khi ăn được là sẽ 'nghiện' luôn đấy nhé!