Blog Sự tích chùa Châu Đốc 3 - Chùa Phước Long quận 9
cover

Sự tích chùa Châu Đốc 3 - Chùa Phước Long quận 9

avatar
Dương Văn Dũng dot Thứ 4, 07/09/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Hôm nay Bỏng Ngô mời các bạn đến thăm quan chàu bà Châu Đốc 3, Tại sao chùa Phước Long lại có tên là chùa bà Châu đốc 3, liệu có liên quan gì với Chùa bà Châu Đốc an Giang không, và nếu có liên quan thì tại sao tượng bà Châu Đốc ở đây lại trông khác xa với chùa bà Châu Đốc An Giang, rồi chùa bà Châu đốc 2 thì ở đâu, cùng tìm hiểu nha
Bạn đừng quên xem clip trên bài trực quan sinh động hướng dẫn về Chùa Châu Đốc 3 nhé,
Cách đây gần 50 năm, Chùa Phước Long khi đó chỉ là một am thờ nhỏ do thầy Thích Nhật Phát làm chủ trì. Những thương nhân người Hoa sống quanh vùng, thấy am thờ còn nhiều khu đất trống, nên ngõ lời xin với sư chủ trì là được xây một miếu thờ Bà Chúa Sứ, giống bà Chúa Sứ ở núi Sam Châu Đốc trên khu đất này. Sau nhiều lần khẩn xin sư thầy đã đồng ý. Thế là các thương nhân người Hoa đã cho tạc tượng bà và đi xuống tận chùa bà Châu Đốc để xin chân đèn ( Xin chân đèn có ý nghĩa là xin một phần nguyên thần của bà Chúa Sứ mang về nhập vào tượng mới.)
Sau khi tượng mới an vị. Ngôi chùa cũng bình thường như trước khi có miếu bà. Trong một lần chiêm bao, sư chủ trì mơ thấy tượng bà trong chùa bước ra và bảo rằng: “Tượng ta đặt sai hướng rồi, nhờ thầy xoay lại giúp”.
Tỉnh dậy, sư chủ trì ngay ngày hôm sau đã cho xoay tượng bà lại theo đúng hướng đã được mách bảo trong giấc mộng. Và kể từ đó những điều linh ứng liên tục xảy ra với chư khách thập phương đến lễ chùa. Mọi người bảo nhau rằng: Tượng bà trong chùa này thiêng lắm, chẳng thua kém chùa bà ở Châu Đốc đâu, cầu gì đặng đó. Cứ thế kể từ đó khách thập phương cứ kéo đến chùa ngày một đông hơn, người dân quên luôn tên chùa là chùa Phước Long, mà cứ quen gọi là chùa bà Châu Đốc 3.
Gọi là Chùa bà Châu Đốc 3, bởi lẽ đã có một ngôi chùa bà được gọi là Chùa Bà Châu Đốc 2 ở Nhà BÈ trước đó. Chùa Bà Châu đốc 2 thì Bổng Ngô cũng đã có làm video rồi nhé. Ai cưa xem thì kéo xuống xem nha.
hình ảnh
tượng mẹ Quan Âm Nam Hải

Còn tại sao tượng bà trong chùa Phước Long trông khác so với tượng Bà ở chùa Bà Châu Đốc. Thì mọi người nhớ rằng: Tượng Bà Chúa Sứ núi Sam thì là tượng do người Khơ Me tạt, nên hình ảnh của tượng mang đâm văn hóa Khơ Me, còn tượng Bà ở chùa Phước Long do người Hoa tạc nên sẽ mang phong cách văn hóa của người Hoa .
hình ảnh
Và sẽ có nhiều người thắc mắc là tại sao đã có chùa bà Châu đốc ở núi Sam rồi, mà người ta muốn đi viếng bà sao không bắt xe xuống thẳng An Giang, mà lại xây chi chùa bà Châu Đốc 2 rồi chùa bà Châu Đốc 3 nữa. Lý do đó là, việc đi lại trước đây tại các tỉnh thành của chúng ta rất là khó khăn, do ảnh hưởng của chiến tranh biên giới Tây Nam nè – Khơ me đỏ tàn sát rất nhiều đồng bào ở An Giang, khách hành hương sợ nên đâu dám đi viếng chủa Bà núi Sam, ngoài ra sau đó là khoảng thời gian đất nước chúng ta khó khăn, đường đi toàn ổ voi, xe cô thì không có, các tỉnh thành thì không được giao thương buôn bán, muốn từ tỉnh này qua tỉnh kia thì phải có giấy thông hành, rồi giới nghiêm, chưa kể là đời sống người dân rất khó khăn trong những thập niên đầu thống nhất đất nước , đó là rất nhiều những lý do khách quan và chủ quan mà đường đi từ TP.HCM đến An Giang nó muôn vàng cách trở. Nhưng tâm thành của người dân hướng về bà chúa Sứ thì luôn nồng nhiệt, vì vậy người dân thời bấy giờ mới xây nên những ngôi miếu thờ bà Châu Đốc 2, Châu đốc 3 như bây giờ chúng ta thấy.
hình ảnh
Trong Chánh Điện
hình ảnh

hồ chí minh

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 24/12/2022
Love
0 Bình luận
avatar
Dương Văn Dũng travel blogger

Kênh du lịch văn hóa Việt Nam, kẻ săn mây phiêu lưu ký. Bỏng Ngô Mario tên thật là Hoàng Dũng VFX, Trước đó mọi người còn biết Hoàng Dũng VFX là một vlog chuyên chia sẻ các bài giảng online dạy kỹ xảo phim trên Youtube nhằm chia sẻ kinh nghiệm cho những bạn không có điều kiện học kỹ xảo phim tại Việt Nam, đặt biệt là các bạn sinh viên hay các bạn muốn chuyển đổi nghề muốn tìm hiểu về nghề VFX. Đầu năm 2020 thì Bỏng lại bắt đầu hành trình Vlog Travel với mong muốn chia sẻ kiến thức du lịch và đặt biệt là du lịch gắn liền với tâm linh, lịch sử, con người Việt Nam. Hy vọng các bạn yêu mến và luôn ủng hộ Bỏng Ngô.

1 Quốc gia
11 Tỉnh thành
21 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nếu ai đã từng đi Vũng Tàu, đi đường quốc Lộ 51. Chắc chắn bạn sẽ thấy một ngôi tòa bảo tháp cực kỳ to lớn, theo Bỏng Ngô Mario thấy thì đây chính là Tòa Bảo tháp lớn nhất miền Nam rồi đó. Cùng khám phá ngôi chùa độc đáo này nhé.
Bỏng Ngô Mario mời cả nhà cùng tìm hiểu về ngôi Tịnh Thất Phổ Liên, một ngôi chùa có tuổi đời chưa lâu nhưng sự ra đời của ngôi chùa này gắn liền với nhiều giai thoại tâm linh kỳ bí, là nơi tu tập của nhiều Phật tử gần xa.
Du lịch Đà Nẵng nhất định phải thăm quan chùa Quán Thế Âm, nơi có Động Quan Âm với bức tượng mẹ Quan Âm Nam Hải do thiên nhiên tạo thành. Và cùng rất nhiều câu chuyện li kỳ sung quoanh bức tượng này. Cùng Bỏng Ngô tìm hiểu nhé
Núi Bà Đen, nằm sừng sững giữa vùng đồng bằng ngoại ô Tây Ninh, nơi được mệnh danh là "nóc nhà Nam Bộ", là điểm hội tụ linh khí thiên địa và cũng là nơi trao gửi niềm tin của nhiều Phật Tử miền Nam.
Chùa Lá Sen, còn gọi là chùa Phước Kiển ở Đồng Tháp được biết đến là ngôi cổ tự có những chiếc lá sen khổng lồ chịu được sức nặng của một người trưởng thành. Hãy cùng với Bỏng Ngô Khám phá ngôi chùa này nha.
Tại chùa bửu phong có một giếng cổ được gọi là giếng thần, là nơi Bồ Tát Quan Thế Âm đã hiển linh cho nước cam lồ trị bệnh cứu người, lúc ấy có hàng trăm người chứng kiến sự việc này. Bí ẩn giếng nước cam lồ hơn 400 năm.
Du lịch Đà Nẵng thì không thể không nhắc đến ngọn núi Ngũ Hành Sơn, một thắng cảnh đẹp như tiên cảnh. Nếu Quảng Nam với Thánh địa Mỹ Sơn là nơi các vị thần Chăm Pa trú ngụ thì tại Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng là nơi các vị Phật Ngụ, cùng Bỏng Ngô Mario khám phá núi Thủy Sơn thuộc núi Ngũ Hành Sơn nhé.
Trong hành trình khám phá Bạc Liêu, bạn cũng đừng quên đến với ngôi chùa khmer Nam tông mang tên chùa Xiêm Cán, Được bà con tôn vinh là ngôi chùa Khmer đẹp nhất Miền Tây. Vậy cùng với Bỏng Ngô Mario khám phá xem chùa này có gì đẹp nha.
Khám phá đảo cù lao chàm hội an chỉ với 550 cành có gì đặt biệt. Vào năm 2009, cụm đảo Cù Lao Chàm đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Nơi đây bảo tồn tới 950 loài thủy sinh. Khách du lịch tới đây hoàn toàn bị thu hút bởi thiên nhiên hoang sơ và những làng chài yên bình, thơ mộng đó nha.
Hành hương du lịch về Bạc Liêu nhất định không thể bỏ qua nhà thờ Tắc Sậy, nơi an nghĩ cuối đời của Cha Trương Bửu Diệp, cùng với nhiều câu chuyện li kỳ. Hãy cùng với Bỏng Ngô Mario tìm hiểu nhà thờ Tắc Sậy và Cha Diệp nhé.