Blog Review Chi Tiết Tháp Đôi Quy Nhơn – Địa Điểm Đẹp sắp thị thành
cover

Review Chi Tiết Tháp Đôi Quy Nhơn – Địa Điểm Đẹp sắp thị thành

avatar
52hz dot Thứ 4, 09/11/2022
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Bình định trước đây là kinh đô Vijaya (Đồ Bàn) của vương quốc Chăm pa. Chính vì vậy trên mảnh đất này với toàn bộ tháp thờ những vị thần đạo Bà la môn được cho xây dựng. Số lượng các tháp Chăm ở Bình Định (trừ Mỹ Sơn) là lớn nhất Việt Nam, đồng thời với một phong cách rất riêng trong tiến trình vững mạnh nghệ thuật của Chăm pa, bắt mắt Bình Định.
Bình định trước đây là kinh đô Vijaya (Đồ Bàn) của vương quốc Chăm pa. Chính vì vậy trên mảnh đất này với toàn bộ tháp thờ những vị thần đạo Bà la môn được cho xây dựng. Số lượng các tháp Chăm ở Bình Định (trừ Mỹ Sơn) là lớn nhất Việt Nam, đồng thời với một phong cách rất riêng trong tiến trình vững mạnh nghệ thuật của Chăm pa, bắt mắt Bình Định.
hình ảnh

I. Đôi nét về Tháp Đôi Quy Nhơn

Tại Quy Nhơn thì chỉ sở hữu duy nhất tháp Đôi hay tháp Hưng Thạnh do tháp nằm trên đất làng Hưng Thạnh xưa. Người dân địa phương gọi là tháp Đôi bởi vì đây là một cụm tháp gồm 2 tháp: tháp Nam và tháp Bắc. Hai tháp đều có các nguyên tố ảnh hưởng kiến trúc trong khoảng nền nghệ thuật Khmer.
1.1 Tên gọi Tháp Đôi Quy Nhơn
Tháp Đôi hay còn có tên gọi khác là Tháp Hưng Thạnh còn trong tiếng J’rai gọi là SRI BANOI là khu tháp của Chăm Pa
1.2 địa chỉ Tháp Đôi
Tọa lạc tại góc các con phố è cổ Hưng Đạo, con đường Tháp Đôi, thuộc phường Đống Đa, đô thị du lịch Quy Nhơn, thức giấc Bình Định.
1.3 Vé thăm quan Tháp Đôi Quy Nhơn
Vé thăm quan vào di tích là 8.000 VND. Với bãi đỗ xe máy và ô tô những chiếc. Thời gian tham quan khoảng 30-45 phút. Tháp Đôi đã được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia.
1.4 Tháp đôi quy nhơn ở đâu? Phương pháp xa trọng điểm Quy Nhơn bao xa?
phương pháp trung tình thực xã 3 km về phía Tây Bắc, Tháp Đôi sắp Cầu Đôi trên quốc lộ 19, bắc trên nhánh sông từ hồ đèo Sơn chảy ra đầm Thị nằn nì do vậy sở hữu thể đi đến đây bằng mọi dụng cụ ô tô, xe máy hoặc xe khách. Bạn có thể đi tới đây bằng xe khách Phương Trang – đây là loại xe khách uy tín mà tôi đã Tìm hiểu và được phổ thông người khuyên chọn có giá vé hợp lý.
Hoặc đi ô tô hay xe máy từ Quy Nhơn đến Tháp Đôi, từ Cầu Đôi theo quốc lộ 19 đi về hướng thị thành khoảng 650 m, bạn sẽ tiện dụng nhận ra Tháp Đôi ở phía bên tay trái, nên lưu ý là hãy đổ đầy bình xăng trước khi đi và đi các con phố thận trọng, nhất là đôi mang dân đi phượt. Tuy nhiên, sở hữu du khách nơi phương xa có thể chọn lọc dụng cụ là máy bay đến Quy Nhơn rồi sau đó đi ô tô hoặc xe khách giường nằm hay ghế ngồi tới khám phá vẻ đẹp độc đáo của Tháp Đôi này

II. Tìm hiểu về kiến trúc thì di tích tháp Chăm Bình Định

Tháp nằm trong khuôn viên sở hữu diện tích khoảng 6.000 m2 được tô điểm mang thảm cỏ xanh và những hàng cây rợp bóng mát, là 1 nơi xuất sắc cho du khách dừng chân thưởng lãm. Tháp Đôi là một trong tám cụm Tháp Chăm còn lại trên đất Bình Định hiện nay, một trong các di tích kiến trúc văn hóa Chăm sở hữu màu sắc tín ngưỡng đặc sắc.
hình ảnh
2.1 Lịch sử Tháp Chăm Pa
một Công trình tôn giáo của người Chăm xây dựng từ thế kỷ X tới XV, vương quốc Champa gặp phổ quát biến động.
2.2 Hình Tháp
Tháp có cấu trúc độc đáo, gồm hai tháp: Tháp lớn cao khoảng 20 m, Tháp nhỏ cao 18 m nằm liền kề nhau như cặp vợ chồng vấn vít đầy ân nghĩa.
2.3 Kiến trúc Chăm pa
Bên trong lòng Tháp Đôi với cối đá xay bột gạo ngày xưa mà sau này người Kinh cũng tiêu dùng mẫu cối này để xay bột gạo chế biến các loại bánh. Nhìn lên cửa tháp cao vút như các mũi lao sắc nhọn, đứng trong lòng tháp mà tưởng như thấy cả “vũ trụ bao la”. Cửa chính của hai tháp đểu quay về hướng Nam.
Tháp Đôi được xây bằng gạch nung xếp khít sở hữu nhau bằng 1 thứ chất kết dính đặc thù, đây là một kỹ thuật xây độc đáo của người Chăm mà hiện tại những nhà nghiên cứu vẫn chưa giải mã được. Tháp được cấu trúc thành hai phần chính: Chân tháp là khối đá (tháp lớn) và gạch (tháp nhỏ) được xếp chồng 1 phương pháp vững chãi, những góc tháp hiện được trang trí các nét riêng nhưng trong tổng thể vẫn là các tượng thần, những phù điêu diễn tả các nhân vật, các vũ công có điệu múa lấy từ truyền thuyết Ấn Độ, những tượng chim thần Garuda hai tay đưa cao như đang nâng đỡ mái tháp kỳ vỹ này.
rất nhiều đều như một bức tranh sinh động chắc chắn sẽ thu hút du khách khi tới đây ko thôi tò mò và thật sự sửng sốt về cấu trúc Tháp Đôi.
nếu để ý kỹ du khách tới đây sẽ thấy trong 2 ngôi tháp, tháp lớn đươc tạo dáng khá cân đối, phần thân và mái đều được xử lý tinh tế bằng các các con phố diềm khá thắt lại làm bố cục kiến trúc thêm chặt chẽ, hai bên trang hoàng hoa văn đối xứng hài hòa mang 21 hình vũ nữ được chạm khắc tinh tế loanh quanh diềm mái trông rất sống động. Giữa phần ngăn phương pháp mái và thân tháp được trang hoàng bằng hình tu sĩ ngồi thiền và 2 bên là voi châu đối xứng.
hình ảnh
Sự tường tận của người Chăm sẽ khiến bạn cảm thấy đây thực sự sở hữu đậm bản sắc văn hóa của dân tộc. Với tháp nhỏ cũng mang cấu trúc như vậy như tháp lớn nhưng ở phần diềm mái thay vì những hình vũ nữ, hình khắc trang hoàng lại mô tả một đàn hươu 13 con với những dáng vẻ rất khác nhau trông rất nghịch ngợm và sống động.
2.4 Văn hóa Chăm pa
Trong Tháp Đôi Quy Nhơn mang LINGA-YONI. Theo truyền thống kiến trúc tôn giáo của người Chăm trước kia, các tháp Chăm được xây có tượng trưng là núi Meru, nơi ngự trị của thần linh, thờ 3 vị thần chính của Ấn Độ giáo là Brahma (thần Sáng tạo)- Visnu (thần Bảo tồn)- Shiva (thần Hủy diệt).
Trong văn hóa Chăm 3 vị thần này thường được thờ biểu lộ dưới dạng ngẫu tượng Linga-Yoni (dương vật-âm hộ), Trong đấy Linga biểu lộ 3 phần biểu trưng của 3 vị thần: phần đế hình vuông biểu lộ thần Brahma; phần giữa hình bát giác trình bày thần Visnu và phần trên hình trụ tròn mô tả thần Shiva. Đây là hiện tượng thờ tam vị nhất linh (3 vị thần là một). Ko ở đâu hiện tượng thờ Linga-Yoni sâu rộng như ở Chămpa.
Tháp đôi đang càng ngày càng lôi kéo khách du lịch trong nước và quốc tế ko chỉ bởi kiến trúc đặc biệt, tinh tế, sắc sảo của người dân Chăm mà nơi đây còn để lại trong lòng du khách những trị giá văn hóa đặc sắc. Sẽ chẳng cần mất quá rộng rãi mức giá, bạn chỉ cần bỏ ra 8.000 đồng mua vé thăm quan Tháp Đôi Quy Nhơn, du khách cũng với thể địa chỉ hướng dẫn viên để được nghe giới thiệu thông báo về nơi này 1 cách thức chi tiết. Hơn thế cứ vào tối mùng hai Tết hàng năm, tại đây diễn ra chương trình Đêm hội Tháp Đôi với nhiều chương trình văn nghệ văn hóa Chăm đặc sắc, với đậm nét văn hóa dân tộc
Trong những năm qua, Khu du hý Bình Định đã trở thành địa chỉ mê say của du khách. Số lượng khách du hý đến du hý Quy Nhơn, Bình Định để khám phá "Vùng Đất Võ" ngày một đông, nhất là bắt đầu từ Tháp Đôi Quy Nhơn được biết nền văn hóa Chămpa. Cộng mang Thánh địa Mỹ Sơn, thị trấn cổ Hội An, Cố đô Huế, Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng, tuyến du hý Miền Trung độc đáo “Con các con phố Di sản Miền Trung” hình thành và lan rộng, tạo nên sức lôi cuốn đối với khách du lịch.
#thapdoiquynhon52hz #thapdoi52hz #thapdoiodau52hz #52hz #xuantien52hz
Xem Thêm: https://52hz.vn/thap-doi-quy-nhon/


Quy Nhơn Tháp Đôi (tháp Chăm Hưng Thạnh)

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 24/12/2022
Love
0 Bình luận
avatar
52hz

52hz tin rằng qua những hành trình trekking độc thân, bạn sẽ có khoảng thời gian thật tuyệt vời để trải nghiệm nhiên thiên và kết nối với những người bạn đồng hành. 106 Lương Ngọc Quyến, Phường 13, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
9 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Đỉnh Hòn Bà – Nha Trang chắc cũng còn là 1 trong những Địa chỉ cửa hàng Du Lịch xa lạ. Mặc dù thế, với dân phượt thì Đỉnh Hòn Bà là một chiếc tên đầy lôi kéo không những một lần. Để 52hz reviews khát quát về đỉnh Hòn Bà ở Nha trang để khi có cơ hội ghé thăm chúng ta cũng có thể ghé thăm.
Tham khảo ngay lộ trình 2N1Đ Tour Hòn Sơn tự túc của 52hz, để có thêm kinh nghiệm cho chuyến đi chơi gần tới của bạn nhé.
Kiên Giang nằm ở cực Tây Nam của Tổ quốc, mang bờ biển dài và hàng trăm hòn đảo to nhỏ luôn và đang và sẽ phát triển thành điểm du lịch quyến rũ du khách thập phương. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp kinh nghiệm du lịch Kiên Giang để bạn tham khảo trước lúc tới với hòn đảo xinh đẹp này.
Bãi tắm Hoàng Hậu là một danh lam thắng cảnh lừng danh của Quy Nhơn. Bãi tắm này người ta còn gọi là Bãi Trứng bởi vì nó không sở hữu bãi cát dài như bao bãi biển khác. Bãi tắm lôi kéo du khách nước ngoài bởi cảnh vật bỗng dưng hoang vu và sự khác lạ của nó.
Review Ghềnh Đá Dĩa là một hành trình du lịch đang rất hot trong thời gian vừa qua. Gành đá đĩa rất được du khách ưa chuộng bởi quang cảnh thơ mộng của các dãy đá đen huyền bí với view biển ngắm hoàng hôn hay bình minh đều rất tuyệt. Theo chân 52hz để Phân tích chi tiết hơn nhé.
Vịnh Vũng Rô là 1 trong các cảnh đẹp lừng danh mà ai cũng phải đặt chân tới 1 lần nếu đi chương trình. Nơi đây thu hút khách du lịch trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp hữu tình và cũng bởi các câu chuyện lịch sử hào hùng gắn liền sở hữu danh thắng này.
Hòn Nưa (Phú Yên) nằm ở dưới chân đèo Cả, Vị trí đây với vị trí địa lý nổi biệt lúc nằm giữa nhãi con giới địa phận tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Chính là một trong các những các hòn đảo hoang sơ, hầu hết tà tà chưa còn đó chịu sự ảnh hưởng tác động can hệ chuyển đổi của con người.
Cầu gỗ Ông Cọp Phú Yên còn được gọi bằng chiếc tên cầu Miếu Ông Cọp hay cây cầu Bình Thạnh hoặc cầu Tuy An thuộc địa phận những thôn phía bắc trực thuộc phố An Ninh Tây và thị xã Sông Cầu, quận Tuy An, tỉnh Phú Yên.
Phú lặng là 1 trong các địa điểm du hý thú vị lừng danh có khung cảnh bỗng nhiên tươi đẹp. Xịt thăm nơi đây, bạn sẽ thấy đất nước mình tươi đẹp, hùng vĩ đến nhường nhịn nào. Và một trong những địa điểm du hý lừng danh ở Phú yên ổn mà bạn không thể bỏ qua được đấy chính là Đầm Ô Loan.
Bởi lớn mạnh chưa lâu nên hệ thống nghỉ dưỡng trên đảo Nam Du vẫn còn tương đối sơ sài so với những điểm du hý khác nên trong bài viết này, bạn sẽ được khám phá về Top 20 Resort khách sạn nhà nghỉ homestay Nam Du lưu trú chuẩn chỉnh nhất lúc tới hòn đảo này.