Blog Khám phá An Giang - Hà Tiên 3 ngày 2 đêm (ep.01)

Khám phá An Giang - Hà Tiên 3 ngày 2 đêm (ep.01)

Phạm Thị Biên Thuỳ dot Thứ 5, 17/06/2021
Mình đọc về An Giang khá nhiều, cũng khá thích nên khi có cơ hội là mình hú liền con bạn thân xách ba lô lên đi ngay. Thật may mắn, đúng lúc nó cũng rảnh, và thế là triển luôn.
Let's go!
* Day 1: Sài Gòn - Châu Đốc - Tân Châu - Tịnh Biên
- Xuất phát Sài Gòn từ tối đêm trước, mình đi bằng nhà xe Vĩnh An, địa chỉ 58 Nghĩa Thục, quận 5, lúc 10h đêm và tới Châu Đốc tầm 5h sáng hôm sau. Xe đến sớm, trời mưa rồi các hàng quán chưa mở cửa nên mấy chú bảo ngồi đây chờ sáng rồi đi đâu đi, thiệt tình quá đi mất! Mình tranh thủ dùng nhờ nhà vệ sinh để đánh răng, rửa mặt rồi bôi kem chống nắng luôn, hihi.
Các loại mắm, là thứ đặc sản không thế thiếu khi đến với chợ Châu Đốc rồi hen
Xe mình đi không phải là xe giường tầng nằm như kiểu Phương Trang hay Thành Bưởi mà là loại xe 1 tầng, ghế ngồi to và còn có thể ngả ra làm giường để ngủ. Mình đi xe này thấy thoải mái hơn PT hay TB, hông biết các bạn đã đi kiểu xe này chưa? chia sẻ cảm nhận của bạn để mọi người tham khảo thêm nha!
- Bến xe rất gần chợ Châu Đốc, trời sáng và tạnh mưa hẳn mình đi bộ ra chợ. Mình mua bánh bao ăn tạm, sau đó dạo quanh chợ và tìm đia chỉ ăn bún cá dì Lệ.
Xong xuôi thì thuê xe máy: 0974.555.475 luôn. Xe sẽ được các anh chạy đến giúp mình, 150k/xe/ngày. Nhớ kiểm tra xe kĩ càng (phanh, ga, máy,..) và đổ thêm xăng trước khi đi nhé.
- Sau đó, mình tìm đường qua phà Châu Giang đến thánh đường Hồi giáo Jamiul Azhar thuộc địa phận xã Châu Phong, thị xã Tân Châu. Nơi đây được thiết kế độc đáo với gam màu chính là xanh ngọc và trắng cùng những mái vòng cong cao vút theo kiểu kiến trúc Hồi giáo. Đây cũng là trung tâm giáo dục của người Chăm với những bé trai mặc trang phục truyền thống, chăm chú nghe giảng. Lần đầu tiên được tiếp xúc với văn hoá và kiến trức Hồi giáo nên mình thấy rất lạ và thích thú.
Thánh đường Hồi giáo Jamiul Azhar
Cổng vào thánh đường là nghĩa trang với hằng trăm tấm bia đá được khắc đơn sơ, trông rất kì bí. Vì đây là thánh đường tôn nghiêm nên các bạn lưu ý chọn trang phục lịch sự khi đến cũng như là giữ trật tự, không gây ồn ào nhé!
- Tiếp đến, mình di chuyển qua làng chăm Châu Giang. Nơi đây còn vẹn nguyên nét văn hoá truyền thống với những ngôi nhà sàn bằng gỗ ven sông, khung dệt thổ cẩm thủ công truyền thống hay hình ảnh trang phục truyền thống phổ biến. Đàn ông mặc xà rông (chăn), đầu đội mũ còn phụ nữ thì mặc xà rông (váy), đầu đội khăn Mat'ra rất độc đáo.
Tung lò mò
Tại đây mình có ăn thử món cơm Nị của một chị bán dưới chân nhà sàn gỗ tại đây, chị rất nhiệt tình giới thiệu về món này, mình rất vui.
Trên đường di chuyển mình có thấy nhìn khung treo món tung lò mò đỏ au nhìn hấp dẫn vô cùng, nhưng chưa ghé lại mua được, hic.
Trong cung này mình tính đi thêm làng nổi Châu Đốc nhưng không tìm được trên GG map, hỏi người dân họ cũng không biết, lạ ghê ý???
- Về lại Châu Đốc, tụi mình ăn trưa ở quán cơm Bảy Bồng và di chuyển đến chân núi Sam, ghé lại một quán nước đối diện với lăng Thoại Ngọc Hầu để thưởng thức món nước thốt nốt trứ danh và nghỉ trưa một chút.
- Sau đó, mình chạy xe máy lên đỉnh núi Sam, mặc dù được các chú xe ôm mời chào rất nhiều nhưng mình đã chạy xe lên. Đường hơi khó đi và quanh co một chút cho mấy bạn tay lái yếu nhưng mình đã đi ổn áp và an toàn cả đi lẫn về. Từ đỉnh núi Sam nhìn xuống, phong cảnh vô cùng đẹp, với núi non, những cánh đồng bạt ngàn xanh mướt và có thể thấy được cả nước bạn Campuchia luôn ấy.
Trên đỉnh núi Sam trông xuống
Trên núi Sam thì có vô số chùa, am, tinh xá luôn. Đến đây mình mới cảm nhận được cái linh thiên thật sự, hiểu luôn vì sao lượng người hành hương về viếng nơi đây mỗi năm lại rất nhiều như vậy.
- Xuống núi, tụi mình ghé qua Miếu bà chúa Xứ và lăng Thoại Ngọc Hầu để thắp nén hương tỏ lòng thành và dạo quanh ngắm cảnh, xem kiến trúc. Điểm đặc biệt mái đều được lợp ngói âm dương hoặc ngói đại ống màu xanh, góc mái cao vút làm mình liên tưởng đến chiếc thuyền lướt sóng.
Mái ngói độc đáo được lợp bằng ngói đại ống
- Sau đó di chuyển thẳng về Tịnh Biên để ngắm hoàng hôn trên cánh đồng thốt nốt. Trên đường đi đến cánh đồng Thốt Nốt, tụi mình có mua mây thái, ếch nướng, thịt nướng, nước thốt nốt,... để làm bữa chiều nhâm nhi và ngắm hoàng hôn luôn.
Hoàng hôn trên cánh đồng thốt nốt
Cảnh hoàng hôn tím hồng rất đẹp cùng với ông mặt trời đỏ ửng lấp ló sau rặng thốt nốt thật sự rất mê đắm lòng người. Đồ ăn thì ngon, cảnh thì đẹp, lại có bạn thân bên cạnh lê la hát hò đủ trò, thật sự rất vui.
Phòng ốc sạch sẽ thơm tho ở Hương Tràm
- Mình dự định sẽ tìm nhà nghỉ ở thị trấn Chi Lăng (Tịnh Biên) để nghỉ qua đêm với cả có thể lanh quanh thị trấn để chơi buổi đêm nhưng thật khó để tìm một nhà nghỉ ưng ý (sạch sẽ và an toàn cho 2 cô gái). Thế là đánh liều chạy về tìm gần rừng tràm vì theo plan sẽ đi rừng tràm sớm vào hôm sau.
Thật may mắn, tụi mình thuê được phòng ở Nhà nghỉ Hương Tràm, ngay sát đường vô rừng tràm luôn. Phòng ốc sạch sẽ, chị chủ lại rất đáng yêu, cảnh vật yên tĩnh để nghỉ ngơi lấy sức hôm sau chạy xe tiếp.
Day 2: Tịnh Biên - Tri Tôn - Hà Tiên
Cổng vào KDL Rừng tràm Trà Sư
- Sáng tụi mình xuất phát sớm đến KDL Rừng tràm Trà Sư để cho mát và vắng người, có thế ngắm được cò vạt tự nhiên. Đường vô buổi sớm rất thoáng và đẹp, hai bên là tràm, là đồng lúa, đầm sen nhìn yên bình vô cùng.
Sau khi mua vé vào cổng và vé tham quan, mình ăn sáng bánh xèo và bánh khọt trong KDL luôn. Vé mình mua bao gồm cả đi cano và xuồng ba lá luôn. Chú cano và chị chèo thuyền đều rất thân thiện, biết rõ địa hình nơi nào chụp ảnh đẹp dừng lại để mình tha hồ chụp ảnh nữa.
Cảnh ở rừng tràm Trà Sư thì đẹp miễn bàn rồi, xanh mướt, mát mẻ lại có tiếng chim ríu rít. Trong KDL có tháp cao để ngắm cảnh, đi lên thì hơi mệt một chút nhưng cố gắng một chút bạn sẽ cảm thấy công sức bạn bỏ ra rất đáng. Trên đỉnh này có thể nhìn được bao trọn cảnh rừng tràm xa tít tắp, cò vạt bay đi bay về rất thích.
Hai cô gái giữa rừng tràm xanh ngắt
Nên đến đây một lần bạn nhé, thật sự rất đẹp, rất yên bình, hoang sơ. Lúc mình đi thấy đang xây dựng thêm, không biết là có bị mất đi vẻ hoang sơ tự nhiên không?!
- Sau đó, di chuyển về núi Cấm. Khác với núi Sam thì đường lên đỉnh núi Cấm rất, rất, rất khó đi nên bắt buộc không cho du khách tự chạy xe lên.
Có hai cách lên đỉnh núi cấm là đi Cáp treo hoặc đi đường bộ (xe ôm, xe du lịch 16 chỗ). Tụi mình chọn đi xe ôm bởi sẽ được lên được tới đỉnh luôn. Đoạn đầu mới đi thì thầm nghĩ, đường vầy mình chạy xe lên cũng được, cơ mà mình đã lầm nặng. Đoạn rẽ lên đỉnh núi cao nhất Vồ Bồ Hong mới thật sự là mạo hiểm, cần những tay lái có kinh nghiệm mấy chục năm như mấy chú ở đây. Highly recommend mí bạn thử đi xe ôm nha!
View từ đình núi Cấm, đỉnh cao nhất là Vồ Bồ Hong
À, cảnh từ đỉnh núi Cấm thì khác với từ đỉnh núi Sam, nhìn xung quanh toàn núi là núi, thêm mấy cánh đồng thốt nốt trụi cỏ. Được một cái, trên này có món bánh bao chay rất ngon mà chỉ có 5k thôi. Mình lên đỉnh núi Cấm chủ yếu để ngắm cảnh nhưng vô tình chứng kiến được một cảnh "lên đồng" rất lạ, mình hơi sợ.
- Mình di chuyển về ăn trưa, gà đốt Ô Thum và nghỉ trưa tại đây luôn vì có chòi lá ven hồ rất mát. Sau đó, tiện đường qua cây Thốt nốt Trái tim luôn. Trên đường đi có ghé mấy cổng chùa được xây dựng công phu và sơn màu vàng rất đẹp.
Quả thật ở đây tín ngưỡng rất được tôn thờ, chùa chiền được xây dựng nhiều và rất cầu kì, không đếm xuể những ngôi chùa mình đã thấy ở đất An Giang này luôn.
Một chút hoàng hôn trên đường từ An Giang sang Hà Tiên
- Chạy thẳng gần 90km tới Hà Tiên, trời đã tối tụi mình check -in phòng một khách sạn dưới chân cầu Tô Châu. Tắm rửa rồi vòng vèo phố phường một chút cho mát để nghỉ ngơi cho lịch trình hôm sau.
Mình ăn tối ở quán hải sản Út Lượm, lượn qua chợ đêm một chút sau đó chạy quanh quanh dạo mát một chút. Hà Tiên cũng be bé nên chạy chút là mình định hướng đươc đường luôn.
Mình trở về khách sạn lúc hơn 9h30 và nghỉ ngơi vì cả ngày di chuyển khá nhiều nên rất mỏi và ê ẩm người :)
*To travel is to learn!*

Núi Sam - Miếu bà Chúa Xứ Chợ Châu Đốc an giang Rừng tràm Trà Sư hà tiên

Đã cập nhật vào ngày 27/12/2022
Phạm Thị Biên Thuỳ travel blogger

To travel is to learn!

Con người ta, ai cũng vậy, ngược xuôi tìm kiếm thành công nơi Sài Gòn, Hà Nội,... Rồi lại cùng nhau lên Đà Lạt, để tìm bình yên nhỉ? Nếu đúng như vậy, thì cùng mình đi tìm bình yên. Mở đầu series " Hẹn hò Đà Lạt" này sẽ là vài quán trong thành phố, mỗi quán lại có nét riêng để bạn lui tới vào sáng, chiều hay cả buổi đêm nữa. Bắt đầu thôi nào!
Việt Nam có 3 khu phố cổ nổi tiếng với nét đẹp cổ kính cùng kiến trúc mang đậm nét truyền thống khiến ai đi rồi cũng không nỡ rời chân. Và mình cũng vậy, mê mẩn và thích lang thang phố cổ khi có thể.
Nhà nghỉ Hương Tràm nằm gần cổng vào KDL rừng tràm Trà Sư, rất thuận tiện để nghỉ qua đêm rồi sáng sớm xuất phát vô đi chơi rừng tràm nhé!
Tiếp theo post trước về trip An Giang - Hà Tiên của mình và cô bạn thân, post này sẽ nốt day 3 và review chi tiết những món ngon ở An Giang mình thưởng thức được nhé! Thật sự đồ ăn ở An Giang rất rẻ và chất lượng, lại hợp với khẩu vị của mình nên khi ngồi nhà nhớ và viết review lại mình cứ bị thèm thèm ý, hihi. Enjoy!
Hani House đã được mình nhắc đến trong post về trip Pleiku của mình bởi sự ấm áp, đầy tình cảm. Vì vậy post này sẽ chi tiết hơn về giá phòng, địa điểm và các tiện nghi tại đây để bạn có thể yên tâm lựa chọn Hani làm nơi lưu trú của mình khi đến với phố núi Pleiku nhé!
Một homestay hơi xa trung tâm (tầm 8km) vô cùng yên tĩnh với view nhà đèn siêu lung linh từ căn gác mái.
Đợt rồi, con bạn đại học từ Đà Nẵng thất tình phi lên Đà Lạt. Thế là mình quyết định lên plan một tour siêu lãng mạn, để hắn có cảm giác được đi Đà Lạt với crush, hehe. Mình book được một homestay cực lãng mạn lại rất gần trung tâm - Kham Dư homestay.
Địa điểm tiếp theo có mặt trong series "Cuối tuần trốn nơi nao?" sẽ là Sài Gòn- điểm đến tiếp theo trong hành trình thanh xuân của mình. Thật mong là cũng sẽ nhận được ủng hộ như các post về Đà Lạt ạ! Có một cuối tuần, chỉ muốn một mình cùng chiếc laptop, chẳng muốn gặp ai nhưng ở nhà thì chán quá! Vậy thì, hãy để mình dẫn lối bạn một vài nơi này.
Điểm đến tiếp theo trong hành trình khám phá vẻ đẹp của Tây Nguyên đại ngàn của mình là Pleiku (Gia Lai). Cùng mình trải nghiệm những điều tuyệt vời tại phố núi này nhé! Let's go!
Thật sự là Buôn Mê Thuột, Ban Mê Thuột hay Buôn Ma Thuột mới là chính xác khi nhắc đến thành phố là đi đâu cũng bắt gặp cà phê này, nhưng xin cho phép mình gọi là Buôn Mê, về Buôn Mê nhé! Về đây, mình mới thật sự cảm nhận được rõ ràng cảm giác Nắng gió Tây Nguyên.